Giấy tờ của Chúa Giê-su - chúng là gì?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,428 từ
Chia sẻ:

Giấy Tờ Của Chúa Giê-su

Trong thế giới hiện đại, giấy tờ tùy thân, bằng cấp, và chứng chỉ là những thứ xác nhận danh tính, thẩm quyền và quyền lợi của một người. Vậy, khi nói đến Đấng Cứu Thế Giê-su, Ngài có “giấy tờ” gì để chứng minh danh tính và thẩm quyền thiên thượng của mình không? Câu hỏi này không mang tính pháp lý trần tục, nhưng thuộc linh sâu sắc. Kinh Thánh – Lời Đức Chúa Trời – chính là nơi trình bày đầy đủ các “văn bằng, chứng chỉ” xác thực về Con Một của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát những “giấy tờ” quan trọng nhất của Chúa Giê-su, được đóng ấn thiên thượng và được trình bày qua Lời Hằng Sống.

I. Giấy Tờ #1: Thẩm Quyền Thiên Thượng – Sự Xức Dầu và Tiếng Phán Từ Trời

Chức vụ của Chúa Giê-su không khởi đầu bằng một tấm bằng do con người cấp, mà bằng sự xác nhận trực tiếp từ Đức Chúa Trời Cha. Sự kiện Chúa Giê-su chịu phép báp-tem bởi Giăng tại sông Giô-đanh là một khoảnh khắc công khai, nơi “giấy tờ” thẩm quyền của Ngài được thiên đình công bố.

“Vừa khi chịu phép báp-tem rồi, Đức Chúa Jêsus ở dưới nước lên; thì các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bò câu, đậu trên Ngài. Ấy có tiếng từ trên trời phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng.” (Ma-thi-ơ 3:16-17)

Tại đây, chúng ta thấy ba nhân vật của Đức Chúa Trời Ba Ngôi cùng hiện diện: Chúa Con (Giê-su trong xác thịt), Chúa Thánh Linh (ngự xuống như chim bò câu), và Chúa Cha (phán từ trời). Tiếng phán của Đức Chúa Trời Cha là một lời xác nhận chính thức (ἀποφθέγγομαι, apophthengomai – công bố long trọng) về danh tính của Chúa Giê-su: “Con yêu dấu” (tiếng Hy Lạp: ὁ ἀγαπητός, ho agapētos). Từ này không chỉ diễn tả tình yêu mà còn nói đến người Con độc nhất, duy nhất, như trong câu chuyện Áp-ra-ham dâng Y-sác (Sáng-thế Ký 22:2). Đây là “giấy chứng nhận quan hệ” thiêng liêng, xác định Chúa Giê-su không phải là một tiên tri hay thầy dạy thông thường, mà chính là Con Một thần tính của Đức Chúa Trời.

Thánh Linh đậu trên Ngài là dấu hiệu của sự xức dầu (tiếng Hê-bơ-rơ: מָשַׁח, mashach). Trong Cựu Ước, các chức vụ quan trọng như Tiên tri, Thầy Tế lễ, và Vua đều được xức dầu bằng dầu ô-li-ve để biệt riêng ra và ban thẩm quyền cho chức vụ. Chúa Giê-su là Đấng Mê-si (Christ), danh hiệu có gốc từ chữ מָשִׁיחַ, Mashiach – “Đấng được xức dầu”. Thánh Linh chính là dầu xức thuộc linh, xác nhận Ngài là Đấng Mê-si được hứa từ ngàn xưa, mang trong mình cả ba chức vụ trọn vẹn: Tiên Tri, Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và Vua Vĩnh Cửu.

II. Giấy Tờ #2: Sự Xác Nhận Của Kinh Thánh – Các Lời Tiên Tri Được Ứng Nghiệm

Bộ “hồ sơ” đồ sộ và đáng tin cậy nhất về Chúa Giê-su chính là Kinh Thánh Cựu Ước. Hàng trăm lời tiên tri chi tiết về Đấng Mê-si đã được ứng nghiệm một cách chính xác trong cuộc đời, chức vụ, sự chết và sự sống lại của Ngài. Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà là bằng chứng xác thực rằng Chúa Giê-su chính là Đấng mà Kinh Thánh đã nói đến.

Chúa Giê-su đã nhiều lần trưng dẫn Kinh Thánh như “giấy tờ” chứng minh về mình. Trong Lu-ca 24:27, sau khi phục sinh, Ngài giải thích cho hai môn đồ trên đường Em-ma-út: “Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri, mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh.” Cụ thể, chúng ta có thể điểm qua một số “văn bản tiên tri” then chốt:

  • Nơi sinh: Tiên tri Mi-chê (khoảng 700 năm TCN) đã tiên bố Đấng Mê-si sẽ sinh tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2). Ứng nghiệm trong Ma-thi-ơ 2:1.
  • Dòng dõi: Ngài phải là dòng dõi của Áp-ra-ham, Gia-cốp, Giu-đa và Đa-vít (Sáng-thế Ký 49:10; 2 Sa-mu-ên 7:12-13). Phả hệ trong Ma-thi-ơ 1:1-17 và Lu-ca 3:23-38 xác nhận điều này.
  • Sự chịu nạn và sự chết: Tiên tri Ê-sai 53 là một bản mô tả chi tiết đến kinh ngạc về sự thương khó của Đấng Mê-si: “Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ... nhưng người vì tội lỗi chúng ta mà bị vết... bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an...” (Ê-sai 53:3-5). Mọi chi tiết từ sự phản bội, sự im lặng trước kẻ cáo gian, sự đóng đinh giữa những kẻ trộm cướp, và cả việc xương chân không bị gãy (Thi-thiên 22:16-18; 34:20) đều ứng nghiệm trong các sách Phúc Âm.
  • Sự sống lại: Tiên tri trong Thi-thiên 16:10 tuyên bố: “Vì Chúa chẳng hề lìa bỏ linh hồn tôi trong âm phủ, cũng không để người thánh Chúa thấy sự hư nát.” Sứ đồ Phi-e-rơ đã trưng dẫn lời này để làm chứng về sự phục sinh của Chúa Giê-su trong Công vụ 2:31.

Sự ứng nghiệm Kinh Thánh này không chỉ là bằng chứng lịch sử, mà còn là bằng chứng thần học: Nó chứng minh rằng kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời là có chủ ý, nhất quán và đáng tin cậy xuyên suốt lịch sử. Chúa Giê-su chính là trung tâm điểm của toàn bộ kế hoạch ấy.

III. Giấy Tờ #3: Các Phép Lạ, Quyền Năng Và Sự Sống Lại

Trong chức vụ của mình, Chúa Giê-su đã trình ra những “bằng chứng thực tế” về thẩm quyền thiên thượng của Ngài. Các phép lạ của Ngài không phải là những màn trình diễn quyền năng, mà là những dấu chỉ (σημεῖα, sēmeia) nhằm bày tỏ danh tính và quyền năng của Đức Chúa Trời, đồng thời bày tỏ lòng thương xót của Ngài.

Khi Giăng Báp-tít trong ngục nghi ngờ và sai môn đồ đến hỏi Chúa Giê-su “Ngài có phải là Đấng phải đến chăng”, Chúa Giê-su đã không trả lời trực tiếp “phải” hay “không”. Thay vào đó, Ngài chỉ vào những việc đang xảy ra như một loại “bằng chứng ngoại hiện”:

“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hãy về thuật lại với Giăng những điều các ngươi nghe và thấy: kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, kẻ phung được sạch, kẻ điếc được nghe, kẻ chết được sống lại, và kẻ nghèo được nghe giảng Tin Lành.” (Ma-thi-ơ 11:4-5)

Những việc này chính là sự ứng nghiệm các lời tiên tri về thời đại Mê-si (Ê-sai 35:5-6; 61:1). Chúng là bằng chứng sống động, không thể chối cãi. Quyền năng của Ngài trên thiên nhiên (dẹp yên bão tố), trên ma quỷ (đuổi quỷ), trên bệnh tật (chữa lành mọi thứ bệnh), và trên sự chết (khiến La-xa-rơ sống lại) chứng tỏ Ngài có thẩm quyền vượt trên mọi trật tự tạo vật đã sa ngã. Đỉnh điểm của tất cả “giấy tờ quyền năng” này chính là Sự Sống Lại Của Chính Ngài.

Sự phục sinh là con dấu xác nhận tối hậu của Đức Chúa Trời Cha đối với công trình cứu chuộc của Chúa Giê-su. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố: “Ngài đã được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép, thì thánh theo Linh của sự sống lại từ kẻ chết, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta” (Rô-ma 1:4). Sự sống lại là bằng chứng rằng sự chết đã không giữ được Ngài, tội lỗi đã bị đánh bại, và lời hứa sự sống đời đời là chân thật.

IV. Giấy Tờ #4: Sự Biến Hình và Lời Chứng Của Các Sứ Đồ

Một sự kiện độc nhất vô nhị khác là sự biến hình của Chúa Giê-su (Ma-thi-ơ 17:1-8). Tại đây, vinh quang thần tính vốn có của Ngài được bày tỏ ra trong giây lát. Môi-se (đại diện cho Luật Pháp) và Ê-li (đại diện cho các Tiên Tri) hiện ra đàm đạo với Ngài, biểu thị rằng toàn bộ Cựu Ước đều hướng về và tìm được sự ứng nghiệm nơi Ngài. Một lần nữa, tiếng phán từ trời vang lên: “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng; hãy nghe lời Ngài.” (câu 5). Đây là lời xác nhận thẩm quyền tối cao cho cả lời nói và con người của Chúa Giê-su.

Cuối cùng, “giấy tờ” về Chúa Giê-su còn được viết ra qua lời chứng của các sứ đồ – những người đã ăn, ở, đi lại, và chứng kiến Ngài sau khi phục sinh. Họ không phải là những người tin mù quáng, mà nhiều người trong số họ (như Thô-ma) đã hoài nghi. Nhưng sự gặp gỡ với Chúa Phục Sinh đã biến đổi họ thành những nhân chứng bất khả chiến bại, sẵn sàng chịu chết vì lời chứng của mình. Các thư tín Tân Ước, đặc biệt là những lời rao giảng trong sách Công vụ, đều tập trung vào việc trình bày bằng chứng về sự sống lại (Công vụ 2:32; 3:15; 4:33).

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

Việc nghiên cứu “giấy tờ” của Chúa Giê-su không chỉ là một bài học thần học, mà có những ứng dụng sâu sắc cho đời sống đức tin hằng ngày của chúng ta:

  1. Xây Dựng Đức Tin Vững Vàng: Khi nghi ngờ hoặc gặp thử thách, chúng ta có thể quay lại xem xét những bằng chứng không thể chối cãi về Chúa Giê-su trong Kinh Thánh. Đức tin của chúng ta không dựa trên cảm xúc chóng vánh, mà trên nền tảng lịch sử và lời tiên tri đáng tin cậy. Như Phao-lô khuyên Ti-mô-thê: “Hãy nhớ lại Chúa Jêsus Christ, đã sống lại từ trong kẻ chết, theo Tin Lành của ta” (2 Ti-mô-thê 2:8).
  2. Biết Chắc Về Sự Cứu Rỗi: “Giấy tờ” của Chúa Giê-su đảm bảo rằng Ngài có đủ thẩm quyền và năng quyền để cứu chúng ta cách trọn vẹn. Sự sống lại của Ngài là bằng chứng rằng sự trả giá cho tội lỗi đã được chấp nhận. Vì thế, chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy nơi Ngài cho sự cứu rỗi đời đời.
  3. Sống Dưới Thẩm Quyền Của Lời Ngài: Tiếng phán từ trời tại núi biến hình dạy chúng ta “Hãy nghe lời Ngài”. Cuộc đời chúng ta cần được đặt dưới thẩm quyền của Lời Chúa Giê-su. Mọi triết lý, quan điểm hay cảm xúc đều phải được kiểm chứng và đặt dưới sự dạy dỗ của Ngài.
  4. Can Đảm Làm Chứng: Giống như các sứ đồ, chúng ta cũng được kêu gọi trở thành nhân chứng về Chúa Giê-su (Công vụ 1:8). Chúng ta có thể chia sẻ với người khác về những “bằng chứng” đã thuyết phục chính mình: những lời tiên tri ứng nghiệm, sự thay đổi của đời sống nhờ Ngài, và sự hiện diện sống động của Ngài hôm nay.

Kết Luận

“Giấy tờ” của Chúa Giê-su không phải là những mảnh giấy mong manh, mà là những bằng chứng hùng hồn được ghi chép trong Lời Đức Chúa Trời và lịch sử: Thẩm quyền được Cha xác nhận, sự ứng nghiệm của lời tiên tri, quyền năng trên mọi tạo vật, và chiến thắng vinh quang trên sự chết. Những “văn kiện” thiên thượng này mời gọi chúng ta không chỉ công nhận Ngài là một nhân vật lịch sử vĩ đại, mà tin nhận Ngài là Chúa và là Đấng Cứu Thế của chính mình.

Cuối cùng, “giấy tờ” quan trọng nhất mà mỗi chúng ta cần có chính là tên của mình được ghi trong sách sự sống của Chiên Con (Khải Huyền 20:15). Điều này chỉ có được khi chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-su, Đấng có đầy đủ mọi thẩm quyền và bằng chứng, làm Cứu Chúa của đời mình. Khi ấy, chúng ta không chỉ đọc về “giấy tờ” của Ngài, mà còn trở thành một phần trong câu chuyện cứu chuộc mà những “giấy tờ” ấy đảm bảo.

Quay Lại Bài Viết