Incarnate nghĩa là gì? Làm thế nào Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời nhập thể?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,095 từ
Chia sẻ:

Nhập Thể: Ý Nghĩa và Sự Thể Hiện Trọn Vẹn Nơi Chúa Giê-su Christ

Trong dòng chảy của lịch sử cứu rỗi, không có giáo lý nào vừa huyền nhiệm vừa căn cốt như giáo lý về sự Nhập Thể (Incarnation). Đây là hòn đá góc nền của đức tin Cơ Đốc, là sự kiện độc nhất vô nhị phân rẽ Cơ Đốc giáo với mọi tôn giáo khác. Bài viết này sẽ đi sâu khảo cứu ý nghĩa của từ "Nhập Thể", và làm sáng tỏ bằng Kinh Thánh làm thế nào Chúa Giê-su Christ là Đức Chúa Trời nhập thể trọn vẹn.

I. Giải Nghĩa "Nhập Thể" (Incarnate)

Từ "Nhập Thể" trong tiếng Việt là một từ Hán-Việt, trong đó "Nhập" có nghĩa là đi vào, và "Thể" có nghĩa là thân thể, xác thịt. Như vậy, "Nhập Thể" mang ý nghĩa Đấng Thần Linh đi vào trong thân thể xác thịt.

Trong nguyên ngữ thần học, từ này bắt nguồn từ tiếng La-tinh "incarnatio", xuất phát từ "in" (vào trong) và "caro, carnis" (xác thịt). Tương đương trong tiếng Hy Lạp là "σάρξ" (sarx), cũng có nghĩa là "xác thịt". Khái niệm then chốt này được trình bày rõ ràng nhất trong Giăng 1:14: "Chúa đã trở nên xác thịt (σὰρξ ἐγένετο - sarx egeneto), ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật" (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Như vậy, Nhập Thể không có nghĩa là Đức Chúa Trời ngừng là Đức Chúa Trời, hay Ngài biến đổi thành một con người. Đúng hơn, đó là sự thêm vào bản tính con người trọn vẹn vào trong thân vị (Person) vĩnh hằng của Ngôi Lời (Logos). Đây là sự hiệp nhất kỳ diệu của hai bản tính: thần tính trọn vẹnnhân tính trọn vẹn trong một thân vị duy nhất là Chúa Giê-su Christ.

II. Bằng Chứng Kinh Thánh: Chúa Giê-su Là Đức Chúa Trời Nhập Thể

Lời Chúa không để lại chỗ nghi ngờ về thần tính và nhân tính của Chúa Giê-su. Chúng ta sẽ khảo sát các phân đoạn then chốt.

1. Ngôi Lời Vĩnh Hằng Trở Nên Xác Thịt (Giăng 1:1-18)

Phúc Âm Giăng mở đầu bằng một tuyên bố thần học sâu sắc:

Giăng 1:1-2: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời."

Ngôi Lời (Λόγος - Logos) ở đây không phải là một ý tưởng trừu tượng, mà là một Thân Vị có sự hiện hữu vĩnh hằng ("Ban đầu có"), có mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời ("ở cùng"), và đồng bản thể với Đức Chúa Trời ("là Đức Chúa Trời"). Điều này khẳng định thần tính trọn vẹn của Ngôi Lời.

Giăng 1:14 là câu then chốt: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta..." Động từ "trở nên" (ἐγένετο - egeneto) chỉ một sự kiện lịch sử xác định. Đấng Tạo Hóa vĩnh hằng đã tự nguyện bước vào trong chính tạo vật của Ngài, mang lấy bản chất con người với đầy đủ các đặc tính (sinh ra, lớn lên, cảm xúc, đau đớn, chết chóc). Mục đích là để chúng ta có thể "nhìn thấy sự vinh hiển của Ngài" – vinh hiển của Con Một đến từ Cha, đầy ân điển và lẽ thật.

2. Sự Khiêm Hạ Và Tôn Cao Của Đấng Christ (Phi-líp 2:5-11)

Phân đoạn này mô tả hành trình "đi xuống" và "được tôn lên" của Đấng Christ, là bản tóm tắt tuyệt vời về sự Nhập Thể:

Phi-líp 2:6-7: "Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời... song đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người."

Cụm từ "hình Đức Chúa Trời" (μορφὴ Θεοῦ - morphē Theou) nói đến bản chất thật và địa vị ngang hàng với Đức Chúa Trời. Thế nhưng, Ngài đã "không xem sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ" (bản NIV). Ngài đã tự hạ mình, không từ bỏ thần tính, nhưng tạm thời từ bỏ sự bày tỏ vinh quang và đặc quyền của thần tính để mặc lấy "hình tôi tớ". Sự Nhập Thể là một hành động khiêm nhường, vâng phục tột bậc của chính Đức Chúa Trời.

3. Đấng Christ - Hình Ảnh Của Đức Chúa Trời Vô Hình (Cô-lô-se 1:15-20)

Sứ đồ Phao-lô trình bày thần tính cao cả của Chúa Giê-su:

Cô-lô-se 1:15: "Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên."

"Hình ảnh" (εἰκὼν - eikōn) không phải là bản sao chép, mà là sự biểu hiện trọn vẹn, chính xác và hữu hình của Đức Chúa Trời vô hình. Khi Phi-líp thưa: "Xin chỉ Cha cho chúng tôi", Chúa Giê-su đáp: "Ai thấy ta tức là đã thấy Cha" (Giăng 14:8-9). Nhập Thể là phương cách Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài cho con người một cách rõ ràng nhất. Câu 16-17 khẳng định Ngài là Đấng Tạo Hóa và Đấng gìn giữ muôn vật, một công việc chỉ Đức Chúa Trời mới làm được.

4. Lời Xác Nhận Từ Nhân Tính Trọn Vẹn Của Ngài

Đức Chúa Giê-su không chỉ là Đức Chúa Trời thật, mà còn là con người thật. Kinh Thánh ghi lại đầy đủ các phương diện nhân tính của Ngài:

  • Thể xác con người: Ngài được sinh ra (Lu-ca 2:7), lớn lên (Lu-ca 2:52), đói khát (Ma-thi-ơ 4:2; Giăng 4:7), mệt mỏi (Giăng 4:6), và chịu đau đớn thể xác cho đến chết.
  • Tâm trí và cảm xúc con người: Ngài biết buồn rầu (Giăng 11:35), sốt sắng (Giăng 2:17), yêu thương (Mác 10:21), và cầu nguyện thân mật với Cha (Mác 1:35).
  • Tấm lòng vâng phục: Dù là Con Đức Chúa Trời, Ngài "phải học vâng lời" (Hê-bơ-rơ 5:8) và bị cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta, song không phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15).

Sự vô tội của Ngài (2 Cô-rinh-tô 5:21) không phủ nhận nhân tính, mà xác nhận rằng Ngài là A-đam thứ hai, hoàn hảo như con người đáng lẽ phải là.

III. Mục Đích Của Sự Nhập Thể

Sự Nhập Thể không phải là một mục đích tự thân, mà nhằm hoàn thành các kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời:

1. Để Bày Tỏ Đức Chúa Trời (Giăng 1:18): "Chẳng hề có ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta." Chúa Giê-su là lời giải thích tối hậu về bản tính, tình yêu và ý muốn của Đức Chúa Trời.

2. Để Cất Tội Lỗi Thế Gian (Giăng 1:29; 1 Giăng 3:5): "Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi!" Chỉ một Đấng vừa là Đức Chúa Trời thật (để giá trị của sự hy sinh có giá trị vô hạn) vừa là con người thật (để có thể thay thế và đại diện cho loài người) mới có thể làm Đấng Trung Bảo và của lễ chuộc tội.

3. Để Hủy Phá Công Việc Của Ma Quỷ (1 Giăng 3:8): "Đấng Christ đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ." Sự Nhập Thể là cuộc tấn công trực tiếp của Đức Chúa Trời vào vương quốc Sa-tan, khôi phục lại những gì con người đã đánh mất.

4. Để Làm Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Thương Xót (Hê-bơ-rơ 2:17-18): "Vậy thì, Ngài phải giống như anh em mình trong mọi sự, hầu cho đối với Đức Chúa Trời, trở nên thầy tế lễ thượng phẩm... vì chính Ngài đã chịu khổ trong khi bị cám dỗ, nên có thể cứu những kẻ bị cám dỗ." Nhập Thể cho phép Ngài đồng cảm và đại diện cho chúng ta một cách trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật về sự Nhập Thể không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống chúng ta:

1. Sống Trong Sự Xác Quyết Về Tình Yêu Của Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời không đứng từ xa. Ngài đã bước vào trong thế giới đầy đau khổ và tội lỗi của chúng ta. Mỗi khi nghi ngờ tình yêu của Chúa, hãy nhìn lên thập tự giá, nơi Đức Chúa Trời nhập thể chịu chết vì bạn (Rô-ma 5:8).

2. Bắt Chước Tấm Gương Khiêm Nhường Và Vâng Phục Của Chúa Giê-su: Nếu Đấng nắm giữ mọi quyền năng vũ trụ đã tự hạ mình, trở nên tôi tớ và vâng phục cho đến chết, thì chúng ta càng phải có lòng khiêm nhường và vâng lời với Chúa và với nhau hơn (Phi-líp 2:5).

3. Trân Quý Và Sống Với Nhân Tính Được Cứu Chuộc: Chúa Giê-su đã mang lấy nhân tính và thánh hóa nó. Điều này cho chúng ta thấy thân thể, cảm xúc, và cuộc sống trần thế của chúng ta có giá trị. Chúng ta không coi thường hay hành xác thân thể, nhưng dâng nó làm của lễ sống và thánh cho Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1).

4. Tìm Kiếm Sự Đồng Cảm Và Sức Lực Trong Lúc Cám Dỗ, Yếu Đuối: Chúng ta có một Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm thấu hiểu mọi sự yếu đuối của chúng ta. Hãy mạnh dạn đến gần ngôi ân điển để được thương xót và tìm ơn giúp đỡ trong khi có cần (Hê-bơ-rơ 4:15-16).

5. Rao Truyền Về Một Cá Nhân, Không Phải Một Triết Lý Trừu Tượng: Tin Lành của chúng ta không phải là một hệ thống đạo đức hay triết lý, mà là tin vào một Con Người – Chúa Giê-su Christ, Đức Chúa Trời nhập thể, đã chết và sống lại. Sự rao giảng và làm chứng của chúng ta phải luôn quy về Ngài.

Kết Luận

Lẽ thật về sự Nhập Thể là trái tim của Tin Lành. Chúa Giê-su Christ không phải là một con người được thần hóa, cũng không phải là một vị thần mang hình dạng con người. Ngài là Đức Chúa Trời vĩnh hằng, trong tình yêu và sự khiêm nhường vô bờ, đã mang lấy bản tính con người để có thể giải cứu con người. Tại nơi Ngài, chúng ta thấy được vinh quang của Đức Chúa Trời, tình yêu của Đức Chúa Trời, và con đường cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

Sự Nhập Thể đảm bảo với chúng ta rằng Đấng Cứu Thế của chúng ta đủ thẩm quyền để cứu (vì Ngài là Đức Chúa Trời), và đủ gần gũi để hiểu thấu (vì Ngài là con người). Nguyện xin lẽ thật vĩ đại này không chỉ là một giáo điều chúng ta tuyên xưng, mà là nền tảng cho sự thờ phượng, đức tin, hy vọng và tình yêu của chúng ta mỗi ngày. "Bởi đó, hễ anh em đã nhận Đức Chúa Giê-su Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy" (Cô-lô-se 2:6).




Quay Lại Bài Viết