Làm thế nào tôi được bảo đảm về sự cứu rỗi của mình?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,855 từ
Chia sẻ:

Sự Bảo Đảm Cứu Rỗi Của Người Tin Chúa

Một trong những câu hỏi sâu sắc và thường trực nhất trong lòng mỗi Cơ Đốc nhân là: “Làm thế nào tôi biết chắc mình được cứu?”. Sự nghi ngờ về sự cứu rỗi đôi khi là một cuộc chiến thuộc linh, khiến đức tin chúng ta dao động. Tuy nhiên, Lời Đức Chúa Trời không để chúng ta trong sự mơ hồ hay lo lắng. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm kiếm một nền tảng vững chắc cho sự bảo đảm cứu rỗi, dựa trên công tác của Đấng Christ, chứng cớ của Thánh Linh và đáp ứng của đức tin chúng ta.

Nền Tảng Của Sự Cứu Rỗi: Ân Điển Qua Đức Tin

Trước khi tìm hiểu về sự *bảo đảm*, chúng ta phải hiểu rõ bản chất của chính *sự cứu rỗi*. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố cách rõ ràng trong Ê-phê-sô 2:8-9: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” Từ Hy Lạp cho “ân điển” là charis (χάρις), mang nghĩa ân huệ nhưng không, sự ban cho mà người nhận không xứng đáng. Đây là nền tảng: sự cứu rỗi khởi đầu và hoàn tất bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi nỗ lực hay công đức của con người.

Phương tiện để tiếp nhận ân điển đó là đức tin (pistis - πίστις). Đức tin không phải là một “việc làm tốt” để đổi lấy sự cứu rỗi, mà là công cụ tiếp nhận, là bàn tay trống không đón nhận món quà của Đức Chúa Trời. Sự cứu rỗi này được xác lập trên sự chết chuộc tội và sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu Christ. Rô-ma 5:8 khẳng định: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” Công tác này là khách quanhoàn tất. Chúa Giê-xu trên thập tự giá đã kêu lên: “Mọi sự đã được trọn” (Giăng 19:30). Từ Hy Lạp tetelestai (τετέλεσται) trong câu này là thuật ngữ thương mại, có nghĩa “đã thanh toán trọn vẹn”. Tội lỗi chúng ta đã được trả giá hoàn toàn.

Ba Trụ Cột Của Sự Bảo Đảm Cứu Rỗi

Sự bảo đảm không dựa trên cảm xúc hay thành tích luân phiên, mà trên ba chứng cớ vững chắc từ Kinh Thánh.

1. Lời Hứa Không Thay Đổi Của Đức Chúa Trời (Chứng Cớ Khách Quan): Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không thể nói dối. Lời hứa cứu rỗi của Ngài là nền tảng cho sự bảo đảm của chúng ta.

Giăng 3:16 là lời hứa phổ quát: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Điều kiện là “tin” (pisteuōn), và lời hứa là “được sự sống đời đời”. Từ “được” trong tiếng Hy Lạp (echē - ἔχῃ) ở thì hiện tại, diễn tả một sự sở hữu ngay lập tức và liên tục. Sự sống đời đời không phải thứ chúng ta chỉ nhận được trong tương lai, mà là thực tại hiện nay cho người tin.

Giăng 5:24 càng nhấn mạnh: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, nhưng vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.” Đức Chúa Giê-xu phán: “đã vượt khỏi sự chết”. Đây là một sự kiện đã hoàn thành. Nếu chúng ta thật lòng tin nhận Ngài, chúng ta *đã có* sự sống đời đời và *đã* vượt từ cõi chết vào cõi sống.

2. Chứng Của Đức Thánh Linh Trong Lòng Chúng Ta (Chứng Cớ Chủ Quan): Đây là phương diện bên trong của sự bảo đảm. Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh ngự vào lòng họ và làm chứng về địa vị làm con cái Đức Chúa Trời.

Rô-ma 8:15-16 giải thích: “Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy Thần của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha! Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.” Tiếng kêu “A-ba! Cha!” là bằng chứng nội tại về mối quan hệ mới. Đức Thánh Linh không làm chứng về công đức chúng ta, mà về công đức của Đấng Christ và địa vị mới của chúng ta trong Ngài.

Ê-phê-sô 1:13-14 gọi Đức Thánh Linh là “ấn”“của cầm”. “Ấn” (sphragizō - σφραγίζω) trong văn hóa cổ đại biểu thị quyền sở hữu, tính xác thực và sự bảo đảm. “Của cầm” (arrabōn - ἀρραβών) là khoản đặt cọc, bảo đảm cho sự trọn vẹn trong tương lai. Thánh Linh trong chúng ta là bằng chứng sống động rằng chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời và sự cứu chuộc trọn vẹn (sự cứu chuộc thân thể) là điều chắc chắn.

3. Đời Sống Được Biến Đổi Bởi Đức Tin (Chứng Cớ Thực Tiễn): Trong khi sự cứu rỗi không dựa trên việc làm, nhưng một đức tin chân thật sẽ tự nhiên sinh ra việc làm tốt và một đời sống được biến đổi. Đây là bằng chứng cho thấy đức tin của chúng ta là sống động.

Gia-cơ 2:17 cảnh báo: “Cũng vậy, đức tin không có việc làm là đức tin chết.” Sứ đồ Giăng đặt vấn đề này trong mối liên hệ mật thiết với sự bảo đảm: I Giăng 2:3 tuyên bố: “Và nầy tại sao chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta giữ các điều răn của Ngài.” Việc “giữ điều răn” không phải là điều kiện để được biết Chúa, mà là bằng chứng (*tại*) cho thấy chúng ta đã biết Ngài thật.

I Giăng 3:14 đưa ra một thước đo thực tiễn khác: “Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết mà đến sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình.” Tình yêu thương anh em trong Đấng Christ là hoa trái của sự sống mới, là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã thực sự “vượt khỏi sự chết”. Sự biến đổi này, dù chưa trọn vẹn, là công tác của Đức Thánh Linh (Phi-líp 2:13) và củng cố sự bảo đảm của chúng ta.

Ứng Dụng Thực Tiễn: Nuôi Dưỡng Sự Bảo Đảm Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để sống trong sự bảo đảm này một cách thực tế mỗi ngày?

  • Anchored in Scripture – Gốc Rễ Trong Kinh Thánh: Sự nghi ngờ thường đến khi chúng ta nhìn vào bản thân thay vì nhìn vào Đấng Christ và Lời hứa của Ngài. Hãy thường xuyên đọc, học thuộc và suy ngẫm những câu Kinh Thánh về lời hứa cứu rỗi (như Giăng 3:16, 5:24; Rô-ma 8:1, 38-39; Ê-phê-sô 2:8-9). Hãy để Lời Chúa, không phải cảm xúc, làm thẩm phán tối cao cho địa vị của bạn.
  • Communion in Prayer – Thông Công Qua Cầu Nguyện: Mối quan hệ cha-con được nuôi dưỡng qua sự trò chuyện. Hãy cầu nguyện với thái độ “A-ba, Cha” mà Rô-ma 8 mô tả. Tạ ơn Ngài về sự cứu rỗi đã hoàn tất trong Đấng Christ, xin Ngài dùng Thánh Linh làm mới sự bảo đảm trong lòng bạn.
  • Fellowship and Confession – Hiệp Thông và Xưng Nhận: Sống trong sự hiệp thông với Hội Thánh địa phương. Hãy chia sẻ những đấu tranh về sự nghi ngờ với những tín hữu trưởng thành, tin cậy (Gia-cơ 5:16). Nghe lại Phúc Âm được rao giảng và cử hành Lễ Tiệc Thánh (nhớ về sự chết của Chúa) thường xuyên sẽ củng cố đức tin bạn.
  • Fruitful Service – Phục Vụ Sinh Bông Trái: Hãy tích cực phục vụ trong năng lực Chúa ban. Khi bạn thấy mình yêu thương, phục vụ anh em và quan tâm đến việc vương quốc Đức Chúa Trời, đó chính là chứng cớ Thánh Linh đang hành động trong bạn. Điều này không phải để “kiếm” sự cứu rỗi, mà để “thấy” và vui mừng trong sự cứu rỗi bạn đang có.
  • Deal with Sin Seriously – Đối Diện Nghiêm Túc Với Tội Lỗi: Khi phạm tội, đừng để nó cắt đứt mối tương giao và khiến bạn nghi ngờ địa vị làm con. Thay vào đó, hãy nhanh chóng xưng tội với Chúa (I Giăng 1:9) và nhận lấy sự tha thứ đã được đảm bảo nhờ huyết Chúa Giê-xu. Sự ăn năn là dấu hiệu của sự sống, không phải sự chết.

Kết Luận: Vững Vàng Trong Ân Điển Vững Chắc

Sự bảo đảm cứu rỗi không phải là sự kiêu ngạo thuộc linh, mà là đặc quyền khiêm nhường của mọi con cái Đức Chúa Trời. Nó không dựa trên sự hoàn hảo của chúng ta, mà trên sự hoàn hảo của công tác Chúa Giê-xu Christ đã hoàn thành. Nó không dựa trên tình cảm nhất thời, mà trên Lời hứa bất biến của Đức Chúa Trời, chứng cớ của Thánh Linh và đời sống đức tin đang lớn lên.

Hãy nhớ lời khích lệ trong Hê-bơ-rơ 6:18-19: “...hầu cho... chúng ta là kẻ đã trốn ẩn, được yên ủi bởi sự trông cậy vững vàng... chúng ta có cái neo của linh hồn, vững vàng bền chặt, thấu vào phía trong màn...” Chúa Giê-xu là “neo” của linh hồn chúng ta, đã vào chính nơi chí thánh trên trời, đảm bảo chắc chắn cho sự cứu rỗi của chúng ta.

Vì vậy, nếu hôm nay bạn tin nhận Chúa Giê-xu Christ là Cứu Chúa và Chủ của đời mình, hãy vững lòng. Bạn đã được cứu, đang được cứu (trong tiến trình nên thánh) và sẽ được cứu trọn vẹn (khi Ngài trở lại). Hãy sống và phục vụ trong sự bảo đảm vui mừng đó, để đời sống bạn ngợi khen vinh quang ân điển Ngài.

Quay Lại Bài Viết