Có phải an ninh đời đời là "giấy phép" cho tội lỗi?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,130 từ
Chia sẻ:

Có Phải An Ninh Đời Đời Là "Giấy Phép" Cho Tội Lỗi?

Một trong những giáo lý quý báu và an ủi nhất của đức tin Tin Lành là sự bảo đảm về sự cứu rỗi đời đời, hay còn gọi là "an ninh đời đời". Tuy nhiên, một hiểu lầm tai hại thường nảy sinh: "Nếu tôi đã được cứu bởi ân điển qua đức tin, và sự cứu rỗi này là vĩnh viễn, vậy thì tôi có thể sống thế nào cũng được chăng? Đây có phải là một 'giấy phép' để phạm tội?" Câu hỏi này chạm đến trái tim của mối quan hệ giữa ân điển và thánh hóa, giữa đức tin và việc làm, và đòi hỏi một sự nghiên cứu nghiêm túc dưới ánh sáng của Lời Chúa.

I. HIỂU ĐÚNG VỀ "AN NINH ĐỜI ĐỜI" THEO KINH THÁNH

Khái niệm "an ninh đời đời" bắt nguồn từ lời hứa của chính Đức Chúa Trời. Đây không phải là sự bảo đảm dựa trên cảm xúc hay công đức của con người, nhưng dựa trên bản tính thành tín của Đức Chúa Trời và công việc trọn vẹn của Đấng Christ.

  • Giăng 10:28-29 chép: "Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta. Cha Ta là Đấng lớn hơn hết đã cho Ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha." Từ Hy Lạp được dùng cho "cướp" (ἁρπάζω, harpazō) mang nghĩa giật đi, chiếm đoạt bằng vũ lực. Chúa Giê-xu tuyên bố rõ ràng: không một thế lực nào, kể cả chính bản thân người tin, có thể cướp đi sự cứu rỗi mà Ngài ban cho. Sự bảo đảm nằm trong quyền năng của Cha và Con.
  • Rô-ma 8:38-39 khẳng định: "Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đức Chúa Trời, là sự yêu thương trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta." Sự liên hiệp của tín đồ với Đấng Christ là bất khả phân ly.
  • Ê-phê-sô 1:13-14 gọi Đức Thánh Linh là "ấn" và "của cầm". Trong nguyên văn, "ấn" (σφραγίς, sphragis) là dấu ấn xác nhận quyền sở hữu và sự xác thực. "Của cầm" (ἀρραβών, arrhabōn) là khoản tiền đặt cọc, một sự bảo đảm chắc chắn cho phần còn lại. Đức Thánh Linh trong lòng chúng ta là bằng chứng không thể chối cãi và lời hứa chắc chắn về cơ nghiệp đời đời.

Như vậy, an ninh đời đời là giáo lý dạy rằng một người thật lòng tin nhận Đấng Christ, được tái sinh bởi Đức Thánh Linh, thì không bao giờ mất sự cứu rỗi của mình. Sự cứu rỗi được bảo toàn bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, chứ không phải bởi nỗ lực giữ đạo của con người.

II. ÂN ĐIỂN CÓ PHẢI LÀ "GIẤY PHÉP" CHO TỘI LỖI? - MỘT SỰ HIỂU LẦM NGHIÊM TRỌNG

Phao-lô đã trực tiếp đối diện với cáo buộc này khi rao giảng Phúc Âm thuần túy về ân điển. Rô-ma 6:1-2 viết: "Vậy chúng ta sẽ nói làm sao? Chúng ta phải cứ ở trong tội lỗi, hầu cho ân điển được dư dầy chăng? Chẳng hề như vậy! Chúng ta đã chết về tội lỗi, lẽ nào còn sống trong tội lỗi nữa?" Câu trả lời của sứ đồ là một lời tuyên bố dứt khoát: "Chẳng hề như vậy!" (μὴ γένοιτο, mē genoito) - một cách nói nhấn mạnh sự kinh tởm, "Tuyệt đối không! Đừng có nghĩ như vậy!"

Tại sao ân điển không phải là giấy phép cho tội lỗi?

  1. Bản chất của sự cứu rỗi là một sự biến đổi: Khi một người tin nhận Đấng Christ, họ không chỉ được "tha tội" mà còn được "tái sinh" (Giăng 3:3), trở nên "một tạo vật mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17). Tội lỗi không còn là "chủ" của họ nữa (Rô-ma 6:14). Một đời sống cố ý, tự nguyện phạm tội cách vô tư là bằng chứng cho thấy có lẽ sự biến đổi thật chưa từng xảy ra (1 Giăng 3:9).
  2. Ân điển dạy chúng ta từ bỏ tội lỗi: Tít 2:11-12 giải thích rõ ràng: "Vì ân điển của Đức Chúa Trời hay cứu mọi người, đã được bày tỏ ra, dạy chúng ta chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời nầy theo tiết độ, công bình, nhân đức." Ân điển không phải là thầy dạy sự phóng túng, mà là người thầy (paideuousa) dạy chúng ta sống thánh khiết.
  3. Mối tương giao với Đức Chúa Trời bị phá vỡ bởi tội lỗi: Dù địa vị làm con không mất, nhưng mối tương giao vui vẻ, sự thông công với Cha bị cản trở. Tội lỗi gây nên sự xa cách trong mối liên hệ (Ê-sai 59:2). Một Cơ Đốc nhân thật sẽ cảm thấy đau đớn trong lòng khi phạm tội, bởi Đức Thánh Linh đang phán với lương tâm họ.
III. PHÂN BIỆT SỰ VẤP NGÃ VỚI LỐI SỐNG TỘI LỖI

Một khía cạnh quan trọng cần làm rõ là sự khác biệt giữa một Cơ Đốc nhân vấp ngã trong yếu đuối và một người cố ý sống trong tội lỗi với tâm thế lợi dụng ân điển.

  • Vấp ngã và ăn năn: Mọi tín đồ đều vấp phạm (Gia-cơ 3:2). Điểm then chốt không phải là sự toàn hảo, mà là thái độ đối với tội lỗi. Đời sống Cơ Đốc là một hành trình thánh hóa, nơi chúng ta chiến đấu với tội lỗi và nhờ ân điển, từng bước trở nên giống Đấng Christ hơn. Khi vấp ngã, người con thật của Đức Chúa Trời sẽ chạy đến với Cha trong sự ăn năn và xưng tội, tin cậy nơi sự tha thứ của Ngài (1 Giăng 1:9).
  • Lối sống tội lỗi (Licentiousness): Đây là thái độ coi thường tội lỗi, cố tình phạm tội vì nghĩ rằng "ân điển sẽ bao phủ". Đây chính là cái bẫy của quan niệm "giấy phép cho tội lỗi". Kinh Thánh cảnh báo nghiêm khắc về điều này. Giu-đe 1:4 nói về những kẻ "đổi ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta ra sự buông tuồng." Từ "buông tuồng" (ἀσέλγεια, aselgeia) chỉ sự phóng túng vô đạo đức, cố ý vi phạm các chuẩn mực.

Phao-lô kết luận trong Rô-ma 6:15: "Vậy thì sao! Vì chúng ta chẳng thuộc dưới luật pháp, nhưng thuộc dưới ân điển, thì chúng ta phải phạm tội hay sao? Chẳng hề như vậy!" Ân điển giải phóng chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, nhưng đồng thời đặt chúng ta vào một mối ràng buộc mới – ràng buộc của tình yêu và sự vâng phục đối với Đấng đã cứu chúng ta.

IV. ĐỘNG LỰC THẬT CHO ĐỜI SỐNG THÁNH KHIẾT: TÌNH YÊU, KHÔNG PHẢI SỢ HÃI

Động cơ cho đời sống thánh khiết của Cơ Đốc nhân không phải là nỗi sợ "mất sự cứu rỗi" để rồi cố gắng vâng giữ luật lệ cho đủ. Động cơ chính yếu là lòng biết ơn và tình yêu đáp lại.

  • 2 Cô-rinh-tô 5:14-15: "Vì tình yêu thương của Đấng Christ cảm động chúng ta... Người đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không vì chính mình mà sống nữa, nhưng vì Đấng đã chết và sống lại cho mình." Sự hy sinh của Đấng Christ là động lực tối thượng.
  • 1 Giăng 4:19: "Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước." Tình yêu của chúng ta đối với Đức Chúa Trời và sự vâng lời Ngài là một sự đáp ứng tự nhiên (dù không hoàn hảo) đối với tình yêu vĩ đại Ngài đã bày tỏ trên thập tự giá.
  • Ân điển dạy chúng ta rằng sự vâng phục là hệ quả của sự cứu rỗi, chứ không phải điều kiện để được cứu. Chúng ta làm việc lành vì chúng ta đã được cứu, chứ không phải để được cứu (Ê-phê-sô 2:8-10).
V. ỨNG DỤNG THỰC TẾ TRONG ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN

Làm thế nào để sống trong sự tự do của ân điển mà không rơi vào cạm bẫy của tư tưởng "giấy phép phạm tội"?

  1. Sống trong Lời Chúa và cầu nguyện: Sự thánh hóa diễn ra khi tâm trí chúng ta được đổi mới bởi Lời Chúa (Rô-ma 12:2). Việc đọc, suy ngẫm và vâng theo Kinh Thánh hàng ngày giúp chúng ta nhận biết ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời và có sức mạnh để vâng theo.
  2. Bước đi trong Thánh Linh: Ga-la-ti 5:16 hứa: "Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt." Đời sống Cơ Đốc là đời sống được Đức Thánh Linh dẫn dắt, chiến đấu chống lại những ham muốn của bản ngã cũ. Khi chúng ta phạm tội, chính Thánh Linh sẽ cáo trách và dẫn dắt chúng ta trở về.
  3. Sống trong sự cảm biết về sự hiện diện của Đức Chúa Trời: Ý thức rằng Chúa luôn ở cùng, yêu thương và quan tâm đến từng chi tiết đời sống chúng ta, sẽ giúp chúng ta kính sợ và yêu mến Ngài, từ đó tránh xa tội lỗi.
  4. Gắn kết với Hội Thánh: Sống trong sự kết hiệp với các anh chị em trong đức tin, sẵn sàng thú tội và cầu thay cho nhau (Gia-cơ 5:16) sẽ tạo nên một mạng lưới nâng đỡ và khích lệ trong hành trình thánh hóa.
  5. Nhìn lên Đấng Christ mỗi ngày: Sự thánh hóa là quá trình trở nên giống Chúa Giê-xu hơn. Khi chúng ta chiêm ngưỡng sự vinh hiển của Ngài qua Kinh Thánh, chúng ta sẽ được biến đổi (2 Cô-rinh-tô 3:18).
KẾT LUẬN

Vậy, an ninh đời đời có phải là "giấy phép" cho tội lỗi không? Chắc chắn là không. Đó là một sự hiểu lầm trầm trọng về bản chất của ân điển và sự cứu rỗi. An ninh đời đời là nền tảng vững chắc cho sự bình an và lòng biết ơn của chúng ta, chứ không phải là chiếc đệm cho sự phóng túng. Ân điển của Đức Chúa Trời, được bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ, vừa giải phóng chúng ta khỏi án phạt của tội lỗi, vừa ban cho chúng ta quyền năng để chiến thắng quyền lực của tội lỗi trong đời sống hằng ngày.

Giáo lý quý báu này mời gọi chúng ta sống trong sự tự do đích thực: tự do khỏi sự kết tội, tự do để yêu mến và vâng phục Đức Chúa Trời với cả tấm lòng, không phải bởi ép buộc hay sợ hãi, nhưng bởi lòng biết ơn sâu xa đối với Đấng đã yêu chúng ta và phó chính mình Ngài vì chúng ta. Hãy sống mỗi ngày trong sự an nghỉ của sự cứu rỗi đã được bảo đảm, và để tình yêu đó thúc đẩy chúng ta bước đi trong sự thánh khiết và vâng lời, làm sáng danh Cha trên trời.

Quay Lại Bài Viết