Mục sư đồng tính có được Kinh Thánh cho phép không?
Chủ đề về đồng tính luyến ái và vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi và đau lòng trong thế giới Cơ Đốc giáo đương đại. Để tìm kiếm câu trả lời trung thực, chúng ta phải khiêm nhường đặt mình dưới thẩm quyền tối cao của Lời Đức Chúa Trời, chứ không phải dưới xu hướng văn hóa, cảm xúc cá nhân hay chính trị xã hội. Bài nghiên cứu này sẽ xem xét kỹ lưỡng lời dạy minh bạch của Kinh Thánh về hành vi đồng tính luyến ái, các tiêu chuẩn thiêng liêng dành cho người lãnh đạo Hội Thánh, và sự ứng dụng của ân điển cùng sự biến đổi trong Chúa Giê-xu Christ.
Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, trình bày một quan điểm nhất quán về hành vi đồng tính luyến ái như một sự lệch lạc khỏi ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời dành cho sự kết hợp thân mật giữa người nam và người nữ trong hôn nhân.
1. Trong Cựu Ước:
- Lê-vi Ký 18:22 chép rõ: "Ngươi chớ nên nằm với một người nam như nằm với một người nữ; ấy là một sự gớm ghiếc." Từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "gớm ghiếc" là tôʿēḇâ, chỉ về điều ghê tởm về mặt đạo đức và nghi lễ, thường liên quan đến sự thờ hình tượng.
- Lê-vi Ký 20:13 còn nêu rõ hình phạt: "Nếu một người nam nằm với một người nam như nằm với một người nữ, thì hai người đã làm một sự gớm ghiếc; hẳn họ sẽ bị xử tử; huyết họ sẽ đổ lại trên họ." Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội này trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết.
- Câu chuyện về Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19:1-13) thường được viện dẫn. Mặc dù thành phố này phạm nhiều tội, nhưng hành vi muốn "biết" (yādaʿ - từ Hê-bơ-rơ có nghĩa là "biết" trong mối quan hệ thân mật) các thiên sứ của những người đàn ông trong thành là một minh họa rõ ràng cho sự đồi bại về tình dục dẫn đến sự phán xét (Giu-đe 1:7).
2. Trong Tân Ước:
Tân Ước tái khẳng định quan điểm này, đặt nó trong bối cảnh rộng hơn của sự sa ngã của nhân loại và sự từ chối Đức Chúa Trời.
- Rô-ma 1:26-27 là phân đoạn then chốt: "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên; những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lạc của mình." Sứ đồ Phao-lô mô tả đây là một phần của sự phán xét của Đức Chúa Trời khi con người cố ý không nhận biết Ngài, dẫn đến "tâm trí hư xấu" (câu 28).
- 1 Cô-rinh-tô 6:9-10 liệt kê những kẻ không được hưởng nước Đức Chúa Trời: "Chớ nên dối mình... kẻ làm gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ tà dâm, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu." Từ Hy Lạp arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται) được dịch là "kẻ đắm nam sắc", là sự kết hợp của từ "nam giới" và "giường", ám chỉ cụ thể hành vi đồng tính luyến ái nam.
- 1 Ti-mô-thê 1:9-10 cũng dùng từ arsenokoitai này, xếp nó vào nhóm những kẻ "trái luật pháp" và "phạm tội", cùng với những kẻ giết cha mẹ, kẻ buôn người, kẻ nói dối.
Do đó, Kinh Thánh nhất quán xác định hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, một sự bóp méo ý định tốt lành của Đức Chúa Trời về tình dục và các mối quan hệ.
Kinh Thánh không chỉ đưa ra tiêu chuẩn cho hành vi chung của Cơ Đốc nhân, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn cho những người được gọi vào chức vụ lãnh đạo, giảng dạy. Hai phân đoạn chính yếu là 1 Ti-mô-thê 3:1-7 và Tít 1:5-9 mô tả phẩm chất của "giám mục" (episkopos - người giám sát) hay "trưởng lão" (presbuteros), là những chức vụ tương đương với mục sư/người chăn ngày nay.
Những tiêu chuẩn này xoay quanh sự gương mẫu và khả năng quản trị gia đình mình cách tốt lành. Hãy xem xét kỹ:
- "Phải có chỉ một vợ" (1 Ti-mô-thê 3:2, Tít 1:6): Cụm từ Hy Lạp mias gunaikos andra thường được hiểu là "người chồng của một người vợ", nhấn mạnh đến tính trung tín trong hôn nhân một vợ một chồng, và sự thuận hợp với khuôn mẫu hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ. Nó loại trừ chế độ đa thê, và ngầm xác nhận cấu trúc hôn nhân dị tính.
- "Phải khéo cai trị con cái mình" và "con cái phải có lòng tin, không bị cáo là hoang đàng hay ngỗ nghịch" (Tít 1:6). Điều này giả định người lãnh đạo có một gia đình – một người vợ và con cái – để làm nền tảng minh chứng cho khả năng chăn dắt.
- "Phải có nết tốt được chứng với kẻ ngoại" (1 Ti-mô-thê 3:7): Danh tiếng của người lãnh đạo phải tốt, không có cớ vấp phạm cho người ngoài Hội Thánh. Một mục sư công khai sống trong mối quan hệ đồng tính sẽ gây ra sự hiểu lầm nghiêm trọng về tiêu chuẩn đạo đức của Tin Lành và cản trở sự chứng đạo.
- "Giữ lấy lẽ mầu nhiệm của đức tin với lương tâm thanh sạch" (1 Ti-mô-thê 3:9). Lương tâm thanh sạch đòi hỏi sự ăn năn và từ bỏ tội lỗi đã được Kinh Thánh xác định rõ ràng.
Trọng tâm của các tiêu chuẩn này là: Đời sống cá nhân và gia đình của người lãnh đạo phải là một bản tuyên ngôn sống động, minh họa trung thực cho lẽ thật Phúc Âm mà họ rao giảng. Một mục sư sống trong mối quan hệ đồng tính luyến ái, về bản chất, đang sống trái ngược với lời dạy minh bạch của Kinh Thánh về tình dục và hôn nhân. Điều này tạo ra sự mâu thuẫn căn bản giữa đời sống và giáo lý, làm suy yếu thẩm quyền thuộc linh và sự trong sáng của sự dạy dỗ.
Một sự phân biệt Kinh Thánh quan trọng cần được làm rõ: Kinh Thánh lên án hành vi đồng tính luyến ái, chứ không nhất thiết lên án những cảm giác hoặc xu hướng đồng tính (SSA - Same-Sex Attraction) như một sự cám dỗ. Tất cả chúng ta đều mang trong mình những khuynh hướng tội lỗi khác nhau (tham lam, kiêu ngạo, giận dữ...). Cám dỗ tự nó không phải là tội; tội nằm ở việc nuôi dưỡng, chiều theo và thực hành cám dỗ đó (Gia-cơ 1:14-15).
Điều này dẫn đến hai tình huống cần xem xét:
- Một Cơ Đốc nhân có xu hướng đồng tính nhưng sống khiết tịnh, không hành động theo xu hướng đó: Người này đang chiến đấu với tội lỗi trong sức của Thánh Linh và có thể sống đời sống đẹp lòng Chúa. Họ cần được Hội Thánh yêu thương, hỗ trợ và khích lệ. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, chức vụ mục sư – đòi hỏi sự gương mẫu tối cao và khả năng dạy dỗ về mọi lẽ thật – có thể không phải là sự kêu gọi phù hợp. Sự chiến đấu dai dẳng với một xu hướng trái ngược hoàn toàn với mẫu hình hôn nhân Kinh Thánh có thể làm giảm khả năng dạy dỗ cách mạnh mẽ và rõ ràng về các vấn đề gia đình, hôn nhân và tình dục, và có thể gây vấp phạm không cần thiết.
- Một người công khai sống trong mối quan hệ đồng tính luyến ái, hoặc xem đó là một bản sắc chính đáng không cần ăn năn: Đây là tình huống hoàn toàn khác. Đây không còn là "cám dỗ" mà là sự nuôi dưỡng và thực hành tội lỗi. Người này, theo 1 Cô-rinh-tô 5:11-13, cần được Hội Thánh khuyên bảo và kỷ luật trong tình yêu thương, với mục đích phục hồi. Rõ ràng, một người trong tình trạng này không đáp ứng tiêu chuẩn "không chỗ trách được", "có nết tốt" và "giữ lấy sự mầu nhiệm của đức tin với lương tâm thanh sạch" để làm mục sư.
Kinh Thánh ghi lại những nhân vật có quá khứ tội lỗi đủ loại (ngoại tình, giết người, bắt bớ Hội Thánh...) được Chúa tha thứ và sử dụng cách quyền năng. Nhưng họ đều có một điểm chung: sự ăn năn thật, từ bỏ tội lỗi trong quá khứ và bước đi trong sự mới mẻ của đời sống. Phao-lô nói: "Hễ ai ở trong Đấng Christ thì đều là tạo vật mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17).
Lẽ thật Kinh Thánh cần được áp dụng với sự khôn ngoan, yêu thương và tấm lòng mục vụ.
1. Đối Với Cá Nhân Đang Vật Lộn Với Xu Hướng Đồng Tính:
- Tìm Kiếm Sự Cứu Rỗi và Biến Đổi trong Chúa Giê-xu: Phúc Âm là quyền năng của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin (Rô-ma 1:16). Sự cứu rỗi mang đến sự tha thứ trọn vẹn và quyền năng để sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Hãy đến với Chúa Giê-xu trong sự thành thật, xin Ngài ban ơn để sống thánh khiết.
- Sống Khiết Tịnh: Giống như mọi Cơ Đốc nhân độc thân khác, con đường sống đẹp lòng Chúa là sống khiết tịnh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5). Đây là một sự kêu gọi khó khăn nhưng có thể nhờ cậy ân điển Chúa (Phi-líp 4:13).
- Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Của Hội Thánh: Đừng sống cô lập. Hãy tìm một Hội Thánh trung thành với Kinh Thánh, nơi bạn có thể tìm được sự khuyên bảo, cầu thay và tình yêu thương chân thật từ các anh chị em trong Chúa. Sự trung tín trong những tình bạn thuộc linh đồng giới lành mạnh là một món quà lớn.
2. Đối Với Hội Thánh:
- Giữ Vững Lẽ Thật Trong Tình Yêu Thương (Ê-phê-sô 4:15): Hội Thánh không được nhân nhượng với tội lỗi hay làm loãng tiêu chuẩn Kinh Thánh để tránh xung đột văn hóa. Đồng thời, phải là nơi an toàn đầy yêu thương, nơi mọi người đang vật lộn với tội lỗi (dù là tội gì) đều được đón tiếp, lắng nghe và dìu dắt cách nhẹ nhàng hướng về sự ăn năn và biến đổi.
- Xét Đoán Cách Công Bình: Việc lựa chọn, bổ nhiệm mục sư phải dựa trên tiêu chuẩn Kinh Thánh rõ ràng, không dựa trên tài hùng biện, sự thu hút đám đông hay áp lực xã hội. Hội Thánh có trách nhiệm bảo vệ sự trong sáng của chức vụ và sức khỏe thuộc linh của bầy chiên.
- Đồng Hành và Khích Lệ: Hãy tạo lập những nhóm hỗ trợ, môn đệ hóa để giúp đỡ những anh chị em đang chiến đấu với các khuynh hướng tình dục khác nhau sống đời sống thánh khiết và trọn vẹn trong Chúa.
3. Đối Với Người Lãnh Đạo Hội Thánh:
- Gương Mẫu Trong Đời Sống và Gia Đình: Mục sư được kêu gọi để làm gương về một đời sống hôn nhân dị tính trung tín, thánh khiết (nếu đã kết hôn) hoặc đời sống độc thân khiết tịnh. Gia đình của mục sư phải là một điển hình nhỏ về mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33).
- Giảng Dạy Toàn Bộ Ý Muốn Đức Chúa Trời (Công vụ 20:27): Dạy dỗ cách rõ ràng, đầy lòng thương xót nhưng không nhân nhượng về ý định của Đức Chúa Trời cho tình dục và hôn nhân. Đồng thời, rao giảng Phúc Âm cứu rỗi và biến đổi cho mọi tội nhân.
Theo sự dạy dỗ minh bạch và nhất quán của toàn bộ Kinh Thánh, một người đang công khai sống trong mối quan hệ đồng tính luyến ái hoặc xác nhận lối sống đó là chính đáng, thì không đáp ứng các tiêu chuẩn thiêng liêng mà Kinh Thánh đặt ra cho chức vụ mục sư. Điều này không phải vì họ "tệ hơn" những tội nhân khác, mà vì chức vụ lãnh đạo đòi hỏi một sự gương mẫu tối cao và một đời sống minh họa trung thực cho lẽ thật của Phúc Âm mà họ rao giảng.
Tuy nhiên, Tin Lành luôn là tin mừng của ân điển và sự biến đổi. Chúa Giê-xu Christ đã chết trên thập tự giá để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi tội lỗi – bao gồm cả tội lỗi về tình dục. Ngài ban Thánh Linh để thánh hóa chúng ta. Lời kêu gọi dành cho mọi người, bất kể xu hướng tội lỗi nào, vẫn là: "Hãy ăn năn và tin nhận Phúc Âm" (Mác 1:15). Hội Thánh phải là cộng đồng của lẽ thật và ân điển, nơi mọi tội nhân được ăn năn đều tìm thấy sự tha thứ, tình yêu thương và quyền năng để bước đi trong sự mới mẻ của sự sống cho vinh hiển của Đức Chúa Trời.
"Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta." (Rô-ma 8:18)