Bình an Ta để lại cho các con" (Giăng 14:27)
Trong đêm cuối cùng trước khi chịu chết trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã dành những lời tâm huyết để an ủi, dạy dỗ và chuẩn bị tinh thần cho các môn đồ. Giữa những lời tiên tri về sự phản bội, chối bỏ và sự ra đi của Ngài, một lời hứa vô cùng quý báu và thực tế đã được ban ra: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; Ta ban sự bình an của Ta cho các ngươi; sự bình an Ta cho các ngươi không phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi." (Giăng 14:27, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Câu nói này không đơn thuần là một lời chúc phúc, mà là một di sản thiêng liêng, một thực tại sống động và là nền tảng cho đời sống Cơ Đốc nhân giữa một thế giới đầy biến động.
Để thấu hiểu trọn vẹn lời hứa này, chúng ta phải đặt nó vào đúng bối cảnh của nó. Phân đoạn Giăng 14:1-31 ghi lại những lời từ biệt đầu tiên của Chúa Giê-xu trong "Diễn Văn Ly Biệt". Các môn đồ đang hoang mang, bối rối vì Ngài phán về việc ra đi (câu 2, 5), về sự phản bội của Giu-đa (13:21) và sự chối bỏ sắp tới của Phi-e-rơ (13:38). Tâm trạng chung là sợ hãi và bất an. Chính trong không khí ấy, Chúa Giê-xu ban lời hứa về Đấng Yên Ủi (Paraklētos - Παράκλητος) là Đức Thánh Linh (câu 16-17, 26), và sau đó là lời hứa về sự bình an.
Động từ "để lại" (tiếng Hy Lạp: ἀφίημι - aphiēmi) mang nghĩa mạnh mẽ hơn một sự "tặng" thông thường. Nó có thể được hiểu là "để lại như một di sản", "trao lại như một gia tài", "truyền lại". Cũng từ này được dùng khi Chúa Giê-xu "phó" thần linh Ngài (Lu-ca 23:46). Sự bình an này là một phần di sản mà Ngài, như người Cha sắp lìa đời, chủ động để lại cho con cái mình. Đây không phải là thứ có thể mua được hay kiếm được, mà là một món quà từ sự kế thừa.
Chúa Giê-xu đặc biệt nhấn mạnh: "Sự bình an Ta cho các ngươi không phải như thế gian cho." Đây là chìa khóa để phân biệt. Chúng ta cần so sánh hai khái niệm bình an này.
1. Bình An Của Thế Gian (Eirēnē tou kosmou): Sự bình an thế gian thường mang tính điều kiện, ngoại tại và tạm thời. Nó phụ thuộc vào hoàn cảnh thuận lợi: tài chính vững vàng, sức khỏe tốt, mối quan hệ êm đẹp, không có chiến tranh hay xung đột. Nó là sự vắng bóng của rắc rối. Thứ bình an này mong manh, dễ vỡ và luôn bị đe dọa. Nó có thể được "cho" (didōmi) như một thỏa thuận ngoại giao, một sự nhượng bộ, nhưng nó không giải quyết được nỗi sợ sâu thẳm trong lòng người.
2. Bình An Của Chúa (Eirēnē Emē): Ngược lại, sự bình an của Chúa Giê-xu là thứ bình an thuộc linh, nội tại và vô điều kiện. Trong tiếng Hy Lạp, eirēnē (εἰρήνη) tương đương với shalom (שלום) trong tiếng Hê-bơ-rơ, mang ý nghĩa toàn vẹn, trọn vẹn, hài hòa, thịnh vượng, và trên hết là sự hòa thuận với Đức Chúa Trời. Đây không phải là sự vắng bóng của chiến tranh, mà là sự hiện diện của mọi điều tốt lành. Sự bình an này bắt nguồn từ:
- Sự Hòa Thuận Với Đức Chúa Trời: Đây là nền tảng. Nhờ sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu, chúng ta được xưng công bình và có bình an với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1). Mối quan hệ đổ vỡ do tội lỗi đã được phục hồi.
- Sự Hiện Diện Của Chính Chúa: Chúa Giê-xu phán: "Sự bình an Ta" - đó là bình an vốn thuộc về bản tính của Ngài. Ngài là Chúa của sự bình an (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:16). Khi Ngài ngự vào lòng, sự bình an của Ngài trở thành của chúng ta.
- Sự Bảo Đảm Về Tương Lai: Lời hứa này được ban ngay sau khi Chúa nói về thiên đàng (Giăng 14:1-4). Sự bình an này dựa trên niềm tin chắc chắn vào sự sống lại và sự sống đời đời, vào một ngôi nhà vĩnh cửu. Nó vượt trên mọi hiểu biết (Phi-líp 4:7).
Lời hứa đã được ban, nhưng làm thế nào để chúng ta kinh nghiệm di sản này một cách sống động hàng ngày? Kinh Thánh chỉ ra những con đường thực tế:
1. Đức Tin và Sự Vâng Lời: Sự bình an gắn liền với đức tin. "Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (câu 27) là một mệnh lệnh, nhưng nó chỉ có thể được thực hiện bởi đức tin nơi lời hứa của Ngài. Sự vâng lời Chúa và ở trong tình yêu thương của Ngài dẫn đến sự bình an (Giăng 15:9-10). Sứ đồ Phao-lô cũng liên kết việc phó thác mọi lo lắng cho Chúa với sự bình an của Ngài (Phi-líp 4:6-7).
2. Sự Hiện Diện của Đức Thánh Linh: Lời hứa về sự bình an đi liền với lời hứa về Đấng Yên Ủi (câu 16, 26). Chính Đức Thánh Linh, Đấng ở cùng và ở trong chúng ta, là Đấng ban và bày tỏ sự bình an của Chúa Giê-xu cho tâm trí chúng ta. Ngài nhắc chúng ta nhớ đến Lời Chúa và dạy dỗ chúng ta, từ đó đem lại bình an giữa những nghi ngờ.
3. Lời Chúa và Lời Cầu Nguyện: "Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt trên mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:7) là kết quả của việc cầu nguyện với lòng tạ ơn (câu 6). Việc suy gẫm Lời Chúa đem lại sự bình an và sáng suốt (Thi thiên 119:165).
4. Tập Trung vào Chúa Thay Vì Hoàn Cảnh: Tiên tri Ê-sai viết: "Ngài sẽ giữ gìn trong sự bình an trọn vẹn người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, vì người nhờ cậy Ngài." (Ê-sai 26:3). Động từ "để trí mình nương dựa" (tiếng Hê-bơ-rơ: יָצַק - yatsaq) mang nghĩa gắn chặt, dốc đổ, như đổ khuôn. Tâm trí chúng ta cần được "đổ khuôn" vào Chúa, cố định vào Ngài, chứ không vào sóng gió xung quanh.
Sự bình an của Chúa không phải là một cảm xúc huyền bí, mà là một vũ khí và nguồn lực để sống và phục vụ.
- Trong Thử Thách, Bệnh Tật: Khi nhận tin khó khăn về sức khỏe hay tài chính, thay vì hoảng loạn, Cơ Đốc nhân có thể đến với Chúa trong sự cầu nguyện, phó thác, và tìm kiếm sự bình an siêu nhiên giữ gìn tấm lòng mình. Đây không phải là sự thờ ơ, mà là sự bình tĩnh, tỉnh táo đến từ niềm tin rằng Chúa vẫn đang cai trị.
- Trong Xung Đột Mối Quan Hệ: Trước mâu thuẫn, sự bình an của Chúa trở thành "quan tài" giúp chúng ta cai trị tâm trí mình (Cô-lô-se 3:15), không để sự tức giận hay cay đắng chi phối, và tìm cách giải quyết trong tình yêu thương.
- Trong Sự Phục Vụ và Làm Chứng: Chúa Giê-xu ban sự bình an này để chúng ta đi ra (Giăng 20:21). Một tấm lòng bình an mới có thể chia sẻ Phúc Âm một cách hiệu quả và phục vụ người khác mà không bị kiệt sức vì lo âu.
- Trong Sự Chết và Mất Mát: Đây là thời điểm thử thách lớn nhất của đức tin. Sự bình an của Chúa giúp chúng ta đối diện với sự chết của người thân yêu, hay chính cái chết của mình, với niềm hy vọng vững chắc vào sự phục sinh, chứ không phải với sự tuyệt vọng như người không có Chúa (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:13).
Lời hứa "Bình an Ta để lại cho các con" không bị giới hạn trong căn phòng cao năm xưa. Đó là một di chúc thiêng liênh vẫn còn hiệu lực cho mọi tín đồ qua mọi thời đại. Sự bình an này không miễn trừ chúng ta khỏi những cơn bão của cuộc đời, nhưng nó đảm bảo rằng chúng ta sẽ không bị nhấn chìm trong những cơn bão ấy. Nó là chiếc neo chắc chắn cho linh hồn (Hê-bơ-rơ 6:19), neo vào chính ngai ân điển của Đức Chúa Trời.
Khi thế giới chung quanh đầy dẫy sự bối rối, sợ hãi, bất an và tuyệt vọng, thì Cơ Đốc nhân có một sứ điệp và một kinh nghiệm khác để chia sẻ. Chúng ta có một nguồn bình an vô tận, không do hoàn cảnh tạo ra, mà do Chúa của hòa bình ban tặng. Hãy sống mỗi ngày với sự nhận biết rằng di sản quý giá nhất mà Cứu Chúa Giê-xu để lại cho bạn không phải là của cải vật chất, mà là chính sự bình an của Ngài – thứ bình an xua tan mọi sợ hãi, vượt trên mọi hiểu biết, và bảo vệ tấm lòng bạn trong Ngài.
"Hãy để sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến trong một thân thể; và phải biết ơn." (Cô-lô-se 3:15)