DeMolay Là Gì? Một Phân Tích Từ Góc Nhìn Kinh Thánh
Trong thế giới ngày nay, giới trẻ Cơ Đốc thường xuyên đối diện với nhiều lựa chọn về các tổ chức, câu lạc bộ, hay hội nhóm nhằm phát triển kỹ năng, tình bạn và nhân cách. Một trong những tổ chức có tên tuổi quốc tế dành cho nam giới trẻ là DeMolay. Bài viết nghiên cứu chuyên sâu này sẽ tìm hiểu bản chất của tổ chức DeMolay, phân tích cấu trúc, biểu tượng và triết lý của nó dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, từ đó đưa ra những nguyên tắc Kinh Thánh để người tin Chúa có sự phân biệt và lựa chọn khôn ngoan.
DeMolay International là một tổ chức huynh đệ dành cho nam thanh thiếu niên từ 12 đến 21 tuổi, được thành lập tại Kansas City, Hoa Kỳ, vào năm 1919 bởi Frank S. Land. Tên gọi "DeMolay" được đặt theo Jacques de Molay, vị Đại Trưởng cuối cùng của dòng Hiệp sĩ Đền Thánh (Knights Templar), người đã bị thiêu sống vào năm 1314. Mục tiêu công khai của tổ chức là giúp phát triển nhân cách, kỹ năng lãnh đạo, tinh thần công dân tốt và tình bạn giữa các thành viên trẻ thông qua các buổi họp, nghi thức, hoạt động cộng đồng và giáo dục.
Về mặt cấu trúc, DeMolay thường được mô tả như một tổ chức "con" hoặc có mối liên hệ mật thiết với Hội Tam Điểm (Freemasonry). Các Chương DeMolay thường được bảo trợ bởi một Hội Tam Điểm địa phương, và nhiều nghi lễ, biểu tượng của DeMolay có nguồn gốc hoặc liên hệ chặt chẽ với Tam Điểm. Đây là điểm then chốt để hiểu và đánh giá tổ chức này từ quan điểm Kinh Thánh.
DeMolay sử dụng một hệ thống nghi thức trang trọng, lời tuyên thệ, và biểu tượng. Một trong những biểu tượng trung tâm là "Vương miện của Tuổi Trẻ", đại diện cho bảy phẩm hạnh mà thành viên hướng tới: Tình yêu thương cha mẹ, Tôn kính những điều thiêng liêng, Lịch sự, Tình bạn, Trong sạch, Yêu nước, và Lòng trung thành. Xét bề ngoài, nhiều phẩm hạnh này có vẻ tích cực và phù hợp với các giá trị đạo đức thông thường.
Tuy nhiên, Kinh Thánh cảnh báo chúng ta không chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài, mà phải xem xét cội rễ và bản chất thuộc linh. Chúa Giê-xu phán: "Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé. Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được... hễ cây tốt thì sanh trái tốt, cây xấu thì sanh trái xấu" (Ma-thi-ơ 7:15-16, 18). Vì vậy, chúng ta cần xem xét "cây" và "rễ" của DeMolay – tức là nguồn gốc, triết lý nền tảng, và sự tương thích với sự dạy dỗ duy nhất của Đấng Christ.
Mối liên hệ với Hội Tam Điểm là vấn đề then chốt. Kinh Thánh rõ ràng lên án mọi hình thức thờ lạy khác, thần tượng, hoặc các hệ thống tín ngưỡng bí mật cạnh tranh với sự thờ phượng dành riêng cho Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, dân Y-sơ-ra-ên bị cảnh cáo gay gắt về việc hòa hợp với các dân tộc ngoại giáo và tham gia vào các nghi lễ bí mật của họ. "Ngươi chớ kết bạn cùng chúng nó. Ngươi chớ cho con trai con gái mình kết hôn cùng chúng nó... vì chúng nó sẽ dụ con trai con gái ngươi hầu việc các thần chúng nó" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:3-4). Nguyên tắc ở đây là sự tách biệt thuộc linh khỏi mọi hệ thống có thể dẫn lòng người ra xa Đức Chúa Trời chân thật.
Nền tảng của đức tin Tin Lành là ân điển cứu rỗi duy nhất bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, Con Đức Chúa Trời. "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu" (Công-vụ 4:12). Trong khi DeMolay có thể dạy về các đức tính đạo đức, nó tồn tại như một hệ thống "tự lực" – nơi con người cố gắng trở nên tốt hơn thông qua nghi thức và lời hứa. Điều này trái ngược với Phúc Âm, nơi con người được kêu gọi nhận biết sự bất lực của mình và hoàn toàn nương cậy nơi sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu để được biến đổi.
Từ ngữ Hy Lạp cho "ân điển" là charis (χάρις), mang ý nghĩa ân huệ nhưng không, không dựa trên công đức. Đời sống Cơ Đốc là kết quả của ân điển đó (charisma), được Thánh Linh ban cho. Ngược lại, các tổ chức huynh đệ bí mật như DeMolay thường xoay quanh việc "kiếm được" vị trí hoặc sự nhận biết thông qua việc học và thực hiện các nghi thức. Điều này, vô tình hay hữu ý, tạo nên một hệ thống công đức (ergon - việc làm) đối lập với nguyên lý căn bản của ân điển (charis). Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh: "Vì nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình" (Ê-phê-sô 2:8-9).
Một vấn đề nghiêm trọng khác là lời tuyên thệ hoặc lời hứa trung thành. Khi một tín hữu trẻ tuyên thệ trung thành với một tổ chức, biểu tượng, và các nguyên tắc bí mật của nó, điều này có nguy cơ tạo ra sự trung thành bị chia chẻ. Chúa Giê-xu tuyên bố cách dứt khoát: "Chẳng ai có thể làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể vừa làm tôi Đức Chúa Trời lại vừa làm tôi Ma-môn nữa" (Ma-thi-ơ 6:24). Từ "Ma-môn" (mamōnas) ở đây chỉ về bất cứ điều gì được tôn thờ hay phục vụ thay thế Đức Chúa Trời. Một hệ thống yêu cầu lời thề bí mật có thể trở thành một "chủ" khác trong đời sống.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ qanna (קנא) mô tả tính ghen tương của Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng Ghen tương, đòi hỏi sự thờ phượng và trung thành trọn vẹn, không chia sẻ (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:5). Bất kỳ lời thề, biểu tượng, hay nghi thức nào đặt một tổ chức, một nhân vật lịch sử (như Jacques de Molay), hay một hệ thống đạo đức lên vị trí trung tâm đều có nguy cơ xâm phạm nguyên tắc thần học quan trọng này.
1. Tìm Kiếm Sự Dạy Dỗ và Tình Bạn Lành Mạnh Trong Chúa: Nhu cầu về tình bạn, sự dạy dỗ và phát triển nhân cách của thanh thiếu niên là chính đáng. Thay vì tìm đến các tổ chức thế gian, các tín hữu trẻ được kêu gọi tìm kiếm những mối quan hệ và sự phát triển trong Hội Thánh địa phương. Hãy tham gia các nhóm thanh niên, các lớp học Kinh Thánh, và các hoạt động phục vụ. "Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy, người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình" (Châm-ngôn 27:17).
2. Phân Biệt Thuộc Linh: Hãy trang bị cho bản thân và con em mình khả năng "thử các thần" (1 Giăng 4:1). Đặt câu hỏi về nguồn gốc, biểu tượng, và lời thề của bất kỳ tổ chức nào. Điều gì được tôn vinh? Sự trung thành tối cao được dành cho ai? Nó có dẫn bạn đến gần Chúa Giê-xu Christ hơn, hay xây dựng một hệ thống đạo đức độc lập?
3. Ưu Tiên Cho Sự Tận Hiến Trọn Vẹn: Lời kêu gọi dành cho mọi tín hữu là dâng thân thể mình "làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Rô-ma 12:1). Sự tận hiến này là trọn vẹn và trực tiếp cho Chúa, không thông qua một tổ chức trung gian nào khác với các nghi thức bí mật. Thời gian, năng lực và lòng trung thành của chúng ta là những của lễ quý giá nên được đầu tư vào Vương Quốc Đức Chúa Trời.
4. Làm Cha Mẹ Khôn Ngoan: Các bậc phụ huynh Cơ Đốc có trách nhiệm hướng dẫn con cái mình (Châm-ngôn 22:6). Trước khi khuyến khích con tham gia bất kỳ tổ chức nào, hãy cầu nguyện, nghiên cứu kỹ lưỡng, và tìm kiếm sự hướng dẫn từ Lời Chúa và những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành. Đừng chỉ nhìn vào lợi ích xã hội hay kỹ năng bề ngoài mà bỏ qua những nguy cơ thuộc linh tiềm ẩn.
DeMolay, xét về mặt tổ chức xã hội, có thể đề cao những đức tính tốt. Tuy nhiên, dưới ánh sáng của Kinh Thánh, mối liên hệ mật thiết của nó với Hội Tam Điểm, hệ thống nghi thức và lời thề bí mật, cùng với một triết lý dựa trên nỗ lực tự lực, đặt nó vào thế xung đột với những nguyên lý căn bản của đức tin Tin Lành. Đức tin của chúng ta được xây dựng trên mối quan hệ cá nhân, minh bạch và đầy ân điển với Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã phán: "Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6).
Lời kêu gọi dành cho mọi tín hữu, đặc biệt là các bạn trẻ, là hãy tìm kiếm sự phát triển toàn diện trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hãy để Ngài là Trung tâm của mọi tình bạn, mọi hoạt động và mọi khát vọng. Trong Ngài, chúng ta tìm thấy tình bạn đích thực, mục đích cao quý, và con đường phát triển nhân cách theo hình ảnh của Đấng Tạo Hóa – không phải qua các cấp bậc và nghi lễ bí mật, mà qua sự biến đổi bởi Thánh Linh và sự vâng phục Lời Ngài mỗi ngày.