Có thể vừa là tín đồ Cơ Đốc vừa ủng hộ quyền lựa chọn phá thai hay không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,139 từ
Chia sẻ:

Có thể vừa là tín đồ Cơ Đốc vừa ủng hộ quyền lựa chọn phá thai hay không?

Trong một thế giới mà các giá trị đạo đức thường xuyên bị thách thức và định nghĩa lại, câu hỏi về mối quan hệ giữa đức tin Cơ Đốc và quan điểm về phá thai trở nên cấp thiết. Là những người tin vào Kinh Thánh là Lời hằng sống và có thẩm quyền tối cao của Đức Chúa Trời, chúng ta phải tìm kiếm câu trả lời không từ xu hướng văn hóa hay chính trị, mà từ chân lý bất biến được mặc khải trong Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát các nguyên tắc Kinh Thánh, phân tích bản chất của sự sống, phẩm giá con người, vai trò của chúng ta là người quản lý sự sống, và trách nhiệm của Hội Thánh trong vấn đề này.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Sự Sống Là Quà Tặng Thiêng Liêng và Có Phẩm Giá Bẩm Sinh

Ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh, chân lý nền tảng đã được thiết lập: sự sống con người bắt nguồn từ và mang hình ảnh của Đức Chúa Trời. Sáng thế ký 1:27 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." (Sáng 1:27). Imago Dei (Hình Ảnh Đức Chúa Trời) này là nền tảng cho phẩm giá bất khả xâm phạm của mọi người, bất kể tuổi tác, chủng tộc, giới tính, tình trạng sức khỏe, hay giai đoạn phát triển. Phẩm giá này không phải do xã hội ban cho, mà là do Đấng Tạo Hóa phú ban.

Quan điểm Kinh Thánh về sự sống trước khi sinh rất rõ ràng. Sự sống con người được Đức Chúa Trời biết đến, định hình và kêu gọi ngay từ trong bụng mẹ:

  • Thi thiên 139:13-16 là một bản tuyên xưng mạnh mẽ: "Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi... Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong những ngày ấy." Động từ Hy-bá-lai "yatsar" (nắn nên) và "sakak" (dệt nên) mô tả một quá trình sáng tạo cẩn thận, có chủ ý của Đức Chúa Trời. Đời sống trong bụng mẹ không phải là "vật chất tiềm năng" mà là một con người đang được Đức Chúa Trời cách riêng tạo dựng.
  • Giê-rê-mi 1:5: "Trước khi ta tạo nên ngươi trong lòng mẹ, ta đã biết ngươi rồi; Trước khi ngươi sanh ra, ta đã biệt riêng ngươi, Lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước." Chức vụ tiên tri của Giê-rê-mi đã được Đức Chúa Trời định sẵn từ trước khi ông được hình thành.
  • Lu-ca 1:41-44 ghi lại sự kiện Ê-li-sa-bét, mẹ của Giăng Báp-tít, cảm nhận thai nhi ("brephos" - từ Hy Lạp dùng cho thai nhi và trẻ sơ sinh) nhảy mừng trong bụng khi nghe lời chào của Mary, là mẹ mang thai Chúa Giê-xu. Hành động này cho thấy nhân vị và sự nhận thức của thai nhi.

Luật pháp Cựu Ước cũng bảo vệ sự sống trong bụng mẹ. Xuất Ê-díp-tô Ký 21:22-25 quy định hình phạt nghiêm khắc nếu ai làm hại một phụ nữ mang thai dẫn đến cái chết của đứa trẻ ("và nếu có sự tổn hại khác, thì ngươi phải đền mạng thay mạng..."). Điều luật này đặt giá trị của thai nhi ngang hàng với giá trị của một người trưởng thành trong nguyên tắc "mạng đền mạng".

II. Sự Nhập Thể của Chúa Cứu Thế: Xác Nhận Phẩm Giá của Sự SốNg trước Khi Sinh

Mầu nhiệm trung tâm của đức tin Cơ Đốc – Chúa Giê-xu Christ, Ngôi Lời trở nên xác thịt – củng cố mạnh mẽ cho chân lý này. Sự cứu rỗi của nhân loại bắt đầu không phải tại Bết-lê-hem, mà tại thời điểm Truyền Tin khi Chúa Giê-xu được thai dựng bởi quyền năng Đức Thánh Linh trong lòng trinh nữ Mary (Lu-ca 1:31, 35). Nếu sự sống con người không bắt đầu từ lúc thụ thai, thì sự nhập thể của Đấng Christ cũng không trọn vẹn từ đầu. Đấng Cứu Thế đã trải qua trọn vẹn sự phát triển của con người, từ giai đoạn phôi thai ("embryonic"), để cứu chuộc trọn vẹn con người chúng ta. Điều này thánh hóa và xác nhận phẩm giá của mọi giai đoạn sự sống con người.

III. Phân Tích Các Lập Luận "Ủng Hộ Lựa Chọn" từ Góc Nhìn Thần Học

Một số tín hữu có thể dựa trên các lập luận nhất định để biện minh cho việc ủng hộ quyền lựa chọn. Hãy xem xét chúng dưới ánh sáng Kinh Thánh:

1. Lập luận về "Tự do Cá nhân và Thân thể Tôi": Kinh Thánh dạy rằng thân thể chúng ta không thuộc về chính mình, mà là đền thờ của Đức Thánh Linh và thuộc về Chúa (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Chúng ta là người quản lý, không phải chủ nhân tuyệt đối. Quyền tự do Cơ Đốc không phải là tự do làm mọi điều mình muốn, mà là tự do để phục vụ và vâng phục Đấng Christ (Ga-la-ti 5:13). Tự do đó không bao gồm quyền chấm dứt sự sống của một người khác vô tội.

2. Lập luận về "Những Trường hợp Cực kỳ Khó khăn" (hiếp dâm, loạn luân, nguy hiểm đến tính mạng người mẹ): Đây là những tình huống đau lòng đòi hỏi sự khôn ngoan, lòng thương xót sâu sắc và sự hỗ trợ thực tế từ Hội Thánh. Tuy nhiên, bi kịch của một tội ác (như hiếp dâm) không thể được giải quyết bằng một tội ác khác (giết chết đứa trẻ vô tội). Cách ứng xử của Đa-vít sau tội ngoại tình và giết người (2 Sa-mu-ên 12) cho thấy tội lỗi phát sinh từ tội lỗi chỉ nhân lên sự hủy hoại. Về trường hợp nguy hiểm đến tính mạng người mẹ, y đạo học Cơ Đốc truyền thống tìm cách cứu cả hai mạng sống, và trong những tình huống y khoa thực sự hiếm hoi khi chỉ có một sự lựa chọn, việc cứu mạng người mẹ với sự tiếc thương vô hạn cho đứa trẻ là một bi kịch, không phải là một sự lựa chọn mong muốn. Điều này khác biệt căn bản với việc phá thai trực tiếp như một phương pháp kiểm soát sinh sản.

3. Lập luận về "Chất lượng Cuộc sống" hoặc Khuyết tật: Kinh Thánh liên tục cho thấy Đức Chúa Trời đặc biệt quan tâm đến người yếu đuối, dễ bị tổn thương và bị gạt ra bên lề (Thi thiên 82:3-4; Châm ngôn 31:8-9). Chúa Giê-xu đã dành nhiều thời gian để chữa lành người tàn tật và đón nhận những người bị xã hội khinh miệt. Ai có quyền định đoạt rằng một mạng sống nào đó không "xứng đáng" được sống? Điều này mở ra cánh cửa nguy hiểm của chủ nghĩa ưu sinh.

IV. Tiếng Nói của Lương Tâm và Sự Dạy Dỗ của Hội Thánh Sơ Khai

Các bản văn ngoài Kinh Thánh của Hội Thánh sơ khai, như "Didache" (Giáo Huấn Các Sứ Đồ, khoảng thế kỷ 1-2), đã lên án rõ ràng việc phá thai: "Ngươi không được giết đứa trẻ bằng cách phá thai, cũng không được giết nó sau khi sinh." Điều này cho thấy lập trường nhất quán của cộng đồng Cơ Đốc đầu tiên, tách biệt họ khỏi văn hóa La Mã nơi việc phơi bỏ trẻ sơ sinh và phá thai là phổ biến.

V. Ứng Dụng Thực Tế cho Đời Sống Cơ Đốc

Là tín đồ của Đấng Christ, chúng ta được kêu gọi không chỉ giữ lấy chân lý mà còn sống trong tình yêu thương và lòng thương xót (Ê-phê-sô 4:15). Dưới đây là một số ứng dụng thực tế:

1. Xây Dựng Nền Tảng Thần Học Vững Chắc: Hiểu biết sâu sắc về giá trị sự sống theo Kinh Thánh để có thể "nói ra lẽ lành với cách nhịn nhục và dạy dỗ" (2 Ti-mô-thê 2:24-25) khi thảo luận về vấn đề này.

2. Trở Thành Cộng Đồng của Lòng Thương Xót: Hội Thánh phải là nơi đầu tiên mà một phụ nữ mang thai trong khủng hoảng tìm đến. Chúng ta cần tích cực hỗ trợ thực tế: cung cấp tư vấn, vật chất, chăm sóc y tế, chỗ ở, và đặc biệt là sự chấp nhận và yêu thương. Hỗ trợ và tình nguyện tại các trung tâm hỗ trợ khủng hoảng thai kỳ là cách sống động để bảo vệ sự sống.

3. Chăm Sóc và Phục Hồi: Chúng ta phải mở rộng vòng tay chữa lành cho những ai đã từng phá thai. Ân điển, sự tha thứ và sự phục hồi trong Chúa Giê-xu là dành cho mọi tội lỗi (1 Giăng 1:9). Các mục vụ chuyên biệt như "Conceived in Grace" hay "Rachel's Vineyard" là cần thiết.

4. Cầu Nguyện và Vận Động Cách Khôn Ngoan: Cầu nguyện cho sự thay đổi tấm lòng và chính sách trong xã hội. Tham gia một cách xây dựng và ôn hòa vào đời sống công dân để thúc đẩy các chính sách bảo vệ sự sống và hỗ trợ các gia đình.

5. Nuôi Dạy Con Cái trong Sự Kính Sợ Chúa: Dạy con cái về sự thánh khiết của sự sống, sự trong sạch theo Kinh Thánh, và trách nhiệm với những lựa chọn của mình.

Kết Luận: Một Lời Kêu Gọi về Tính Nhất Quán của Đức Tin

Sau khi xem xét toàn bộ lời chứng của Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, chúng ta thấy một sự nhất quán không thể phủ nhận: Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng, tể trị và đặt giá trị vô hạn trên sự sống con người, từ trong lòng mẹ cho đến lúc tuổi già. Việc cố ý chấm dứt sự sống của một thai nhi vô tội là sự phủ nhận trực tiếp chân lý này và đi ngược lại mạng lệnh "ngươi chớ giết người" (Xuất 20:13).

Vì vậy, một cách nhất quán với đức tin Cơ Đốc dựa trên Kinh Thánh, người tín đồ không thể chủ động ủng hộ quyền lựa chọn phá thai như một hành vi đạo đức trung lập hay hợp pháp. Tuy nhiên, điều này đi đôi với trách nhiệm nặng nề và cao cả là phải trở nên những người mang lấy gánh nặng, thể hiện lòng thương xót của Đấng Christ một cách thực tế và sống động nhất cho cả người mẹ lẫn đứa trẻ. Hội Thánh được kêu gọi không phải để lên án thế gian, mà để chiếu sáng như "sự sáng của thế gian" (Ma-thi-ơ 5:14), công bố và thể hiện sự tôn trọng sự sống thánh khiết mà Đấng Tạo Hóa đã ban cho.

"Hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống" (Phục truyền 30:19b).
Quay Lại Bài Viết