Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Con Nuôi Đồng Tính
Trong một xã hội đang có nhiều biến đổi về quan niệm gia đình và các mô hình nuôi dạy trẻ, câu hỏi về việc các cặp đồng tính nhận con nuôi trở thành một chủ đề phức tạp, đòi hỏi người tin Chúa phải có cái nhìn thấu đáo, được soi dẫn bởi Lời Chúa và thấm nhuần tinh thần của Đấng Christ. Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến cụm từ "con nuôi đồng tính" – một hiện tượng của xã hội hiện đại – nhưng Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc nền tảng, vĩnh cửu về bản chất của Đức Chúa Trời, kế hoạch của Ngài cho hôn nhân, gia đình, trách nhiệm nuôi dạy con cái, và cách chúng ta yêu thương người lân cận. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá những nguyên tắc ấy, để chúng ta có thể suy nghĩ cách tin kính và ứng xử cách yêu thương trong một vấn đề đầy thách thức.
I. Nền Tảng Kinh Thánh: Thiết Kế Của Đức Chúa Trời Cho Hôn Nhân Và Gia Đình
Mọi cuộc thảo luận về gia đình và con cái đều phải bắt đầu từ Sáng-thế Ký, nơi mặc khải ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Tại đây, chúng ta thấy một khuôn mẫu rõ ràng và có chủ ý.
Sáng-thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất..." Hành động "sanh sản, thêm nhiều" (từ gốc Hê-bơ-rơ: pārâ) gắn liền một cách không thể tách rời với mô hình "người nam cùng người nữ". Sự kết hợp khác biệt và bổ sung cho nhau này là phương tiện được Đức Chúa Trời thiết lập để thực hiện mạng lệnh đó.
Điều này được làm rõ hơn trong Sáng-thế Ký 2:18, 21-24. Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó." "Kẻ giúp đỡ" (Hê-bơ-rơ: `ēzer kĕnegdô) không chỉ là người phụ tá, mà là một sự trợ giúp tương xứng, đối ứng, bổ sung. Sau khi tạo dựng người nữ từ xương sườn người nam, câu 24 đưa ra nguyên tắc định hình: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Mô hình "một thịt" này được Chúa Giê-xu xác nhận là nền tảng cho hôn nhân (Ma-thi-ơ 19:4-6).
Như vậy, gia đình theo thiết kế nguyên thủy của Đức Chúa Trời được xây dựng trên liên minh hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, từ đó con cái được sinh ra và nuôi dưỡng. Đây là "khuôn mẫu của sự dạy dỗ lành mạnh" (Tít 1:9, 2:1). Bất kỳ mô hình nào lệch khỏi khuôn mẫu này, dù là đa thê, ngoại tình, ly dị vì lý do không chính đáng, hay các mối quan hệ đồng tính, đều không phản ánh ý muốn hoàn hảo ban đầu của Đức Chúa Trời.
II. Quan Điểm Kinh Thánh Về Đồng Tính Luyến Ái
Để hiểu việc nuôi con trong bối cảnh đồng tính, chúng ta phải xem xét điều Kinh Thánh nói về chính hành vi và xu hướng đó. Kinh Thánh nhất quán từ Cựu Ước đến Tân Ước trong việc mô tả các hành vi tình dục đồng giới như một sự lệch lạc khỏi tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
Trong Lê-vi Ký 18:22, Đức Chúa Trời phán: "Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc." Từ "gớm ghiếc" (Hê-bơ-rơ: tô`ēbâ) thường chỉ những điều ghê tởm về mặt nghi lễ và đạo đức, vi phạm giao ước. Lê-vi Ký 20:13 quy định hình phạt nghiêm khắc cho hành vi này.
Câu chuyện về Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng-thế Ký 19:1-13) thường được nhắc đến. Trong khi tội lỗi của thành này bao gồm nhiều thứ (Ê-xê-chi-ên 16:49 nói đến tính kiêu ngạo, sự dư dật, và không giúp đỡ người nghèo), thì Giu-đe 1:7 giải thích rõ: "…Sô-đôm, Gô-mô-rơ cùng các thành xung quanh cũng buông theo sự dâm dục khác xác thịt…" Cụm "khác xác thịt" (Hy Lạp: sarkos heteras) chỉ về việc quan hệ tình dục trái với bản chất tự nhiên được tạo dựng.
Trong Tân Ước, sứ đồ Phao-lô, dưới sự soi dẫn của Đức Thánh Linh, đã đưa ra lời dạy dứt khoát. Rô-ma 1:26-27 viết: "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục sỉ nhục; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà, mà un đốt trong tình dục người với nhau, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình phải lãnh báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình." Đoạn này mô tả sự đồng tính luyến ái là kết quả của sự từ chối nhìn biết Đức Chúa Trời (câu 21-23), là một phần của sự phán xét khi Đức Chúa Trời "phó" con người cho dục vọng của lòng họ.
Trong các danh sách tội lỗi khác, Phao-lô cũng bao gồm hành vi này: "Kẻ tà dâm, kẻ phạm tội với đàn ông… chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu" (I Cô-rinh-tô 6:9-10; xem thêm I Ti-mô-thê 1:9-10). Từ Hy Lạp arsenokoitai (I Cô 6:9) là một từ ghép từ "đàn ông" và "giường", thường được hiểu là chỉ người nam quan hệ tình dục với nam.
Như vậy, Kinh Thánh xác định rõ: các hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi, một sự bẻ cong thiết kế tốt đẹp của Đức Chúa Trời về tình dục và hôn nhân. Điều này là nền tảng để chúng ta xem xét bất kỳ mô hình gia đình nào được xây dựng trên nền tảng đó.
III. Nguyên Tắc Nuôi Dạy Con Cái Theo Kinh Thánh
Kinh Thánh đặt ra trách nhiệm cao cả và nghiêm túc cho các bậc cha mẹ. Việc nuôi dạy con cái không chỉ là cung cấp thức ăn, chỗ ở, mà quan trọng hơn là dẫn dắt chúng đến với Chúa.
Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:6-7 là mạng lệnh căn bản: "Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy." Việc dạy dỗ phải liên tục, thực tiễn và xuất phát từ một tấm lòng đã yêu mến Chúa.
Sứ đồ Phao-lô nhắc lại nguyên tắc này trong Ê-phê-sô 6:4: "Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó." "Sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa" (Hy Lạp: paideia kai nouthesia Kyriou) bao gồm cả việc dạy dỗ, kỷ luật và hướng dẫn bằng Lời Chúa. Mục tiêu tối thượng là đưa đứa trẻ đến mối quan hệ với Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Một khía cạnh quan trọng của việc nuôi dạy là cung cấp một hình mẫu về các mối quan hệ lành mạnh theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Ê-phê-sô 5:22-6:4 mô tả mối quan hệ vợ chồng phản chiếu mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh, và từ đó, con cái học về sự phục tùng, yêu thương, hy sinh và tôn trọng. Một môi trường gia đình không có hình mẫu về sự bổ sung giới tính nam-nữ theo Kinh Thánh sẽ thiếu đi yếu tố căn bản này trong việc hình thành nhận thức của đứa trẻ về các mối quan hệ, hôn nhân và bản thân.
IV. Phân Tích Vấn Đề Con Nuôi Đồng Tính Dưới Ánh Sáng Các Nguyên Tắc Trên
Khi đặt các nguyên tắc về hôn nhân, tội lỗi đồng tính và trách nhiệm nuôi dạy con cái lại với nhau, chúng ta có thể đưa ra một số phân tích theo quan điểm Kinh Thánh:
1. Về Bối Cảnh Gia Đình: Một gia đình được thành lập trên một mối quan hệ mà Kinh Thánh xác định là tội lỗi, sẽ đặt đứa trẻ vào một môi trường mà tội lỗi được "bình thường hóa" và củng cố từ cấu trúc cốt lõi. Điều này đi ngược lại mạng lệnh "hãy nuôi nấng chúng nó trong sự khuyên bảo của Chúa" (Ê-phê-sô 6:4), vì chính nền tảng của gia đình đó đã không vâng theo sự dạy dỗ của Chúa.
2. Về Lợi Ích Tối Thượng Của Đứa Trẻ: Người tin Chúa tin rằng lợi ích tối thượng của một đứa trẻ không chỉ là được yêu thương và chăm sóc vật chất (dù điều đó rất quan trọng), mà còn là được lớn lên trong "sự khuyên bảo của Chúa", được biết đến chân lý về Chúa Giê-xu, và được thấy hình mẫu về các mối quan hệ được Chúa ban phước. Một ngôi nhà thiếu vắng người cha hay người mẹ (do hoàn cảnh góa bụa, ly dị...) đã là một sự mất mát lớn; nhưng một ngôi nhà cố ý xây dựng trên một mô hình mà Kinh Thánh cho là không đúng đắn, thì sẽ dẫn dắt đứa trẻ đi xa khỏi ý muốn của Đức Chúa Trời một cách có hệ thống.
3. Về Sự Nhân Từ và Công Lý Của Đức Chúa Trời: Có người lập luận rằng một đứa trẻ mồ côi được yêu thương trong một gia đình đồng tính còn hơn là không có gia đình. Điều này chạm đến lòng trắc ẩn của chúng ta. Tuy nhiên, lập luận này tách rời lòng nhân từ khỏi tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời quan tâm sâu sắc đến trẻ mồ côi (Thi-thiên 68:5, Gia-cơ 1:27), và giải pháp của Ngài luôn nằm trong khuôn khổ sự thánh khiết của Ngài. Cộng đồng tin Chúa được kêu gọi chăm sóc trẻ mồ côi (Gia-cơ 1:27) một cách sâu rộng hơn, trong các gia đình theo mô hình Kinh Thánh, thay vì ủng hộ các mô hình trái với Lời Ngài.
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc
Vậy, với tư cách là Cơ Đốc nhân, chúng ta nên sống và phản ứng thế nào?
1. Giữ Vững Lẽ Thật Cách Yêu Thương (Ê-phê-sô 4:15): Chúng ta không được nhân nhượng chân lý của Đức Chúa Trời để tỏ ra "hòa hợp" với thế gian. Đồng thời, chúng ta không được dùng lẽ thật như một cây búa để đập vỡ người khác. Thái độ của chúng ta đối với những người trong cộng đồng LGBTQ+ phải là thái độ của Đấng Christ: yêu thương tội nhân, căm ghét tội lỗi. Chúng ta rao giảng sự cứu rỗi và sự biến đổi trong Đấng Christ cho mọi người, bao gồm cả những người đồng tính.
2. Ưu Tiên Chăm Sóc Trẻ Mồ Côi Theo Cách Của Chúa: Thay vì chỉ phản đối, Hội Thánh phải đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp yêu thương và thực tế. Điều này bao gồm khuyến khích và hỗ trợ các cặp vợ chồng Cơ Đốc nhận con nuôi, tham gia chương trình chăm sóc bảo trợ (foster care), và hỗ trợ các tổ chức Cơ Đốc chăm sóc trẻ mồ côi. Hãy để tình yêu thương của chúng ta hành động (Gia-cơ 2:17).
3. Củng Cố Các Gia Đình Theo Kinh Thánh: Hội Thánh cần dạy dỗ mạnh mẽ về thánh giáo hôn nhân, trách nhiệm làm cha mẹ, và hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn. Một gia đình Cơ Đốc mạnh mẽ, tràn đầy tình yêu thương và kỷ luật của Chúa, chính là lời chứng hùng hồn nhất cho thế giới về vẻ đẹp của thiết kế của Đức Chúa Trời.
4. Cầu Nguyện Với Lòng Thương Xót Và Tin Quyết: Hãy cầu nguyện cho xã hội của chúng ta, cho những nhà lập pháp, cho những đứa trẻ đang cần một mái nhà, và cho những người đang sống trong sự lầm lạc về đồng tính. Cầu xin Chúa vừa bày tỏ lẽ thật vừa tuôn đổ ân điển, để nhiều người tìm thấy sự tự do thật sự trong Đấng Christ.
VI. Kết Luận
Kinh Thánh không nói trực tiếp đến "con nuôi đồng tính," nhưng nói rất rõ về thiết kế thánh của Đức Chúa Trời cho hôn nhân (nam-nữ), về bản chất tội lỗi của các hành vi đồng tính, và về trách nhiệm cao cả của việc nuôi dạy con cái trong "sự khuyên bảo của Chúa." Khi đối chiếu các nguyên tắc này, chúng ta thấy rằng việc đặt một đứa trẻ vào một môi trường gia đình được xây dựng trên một mối quan hệ mà Kinh Thánh gọi là tội lỗi, là trái với lợi ích thuộc linh tối thượng của đứa trẻ và không phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời.
Là những người theo Chúa Giê-xu, chúng ta được kêu gọi phải trung thành với Lời Chúa trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Sự trung thành đó phải được thể hiện với cả lòng can đảm bảo vệ chân lý lẫn lòng thương xót sâu sắc dành cho mọi người, đặc biệt là những đứa trẻ dễ bị tổn thương. Thay vì dừng lại ở việc chỉ trích, chúng ta hãy trở thành cánh tay nối dài của Đức Chúa Trời để yêu thương, phục vụ và trình bày con đường cứu rỗi và sự sống dồi dào trong Đấng Christ – nơi duy nhất mọi tội lỗi, mọi vết thương và mọi sự bẻ cong của nhân loại đều có thể được chữa lành và phục hồi.
"Duy Ngài là hòn đá bị các ngươi xây nhà bỏ ra, đã trở nên đá góc nhà. Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." (Công vụ 4:11-12).