Những Câu Kinh Thánh Nói Về Sự Ngược Đãi
Trong hành trình đức tin, sự ngược đãi là một thực tế mà nhiều Cơ Đốc nhân phải đối diện, ngay từ thời các sứ đồ cho đến ngày nay. Kinh Thánh không hề giấu giếm hay tô hồng sự thật này, nhưng trung thực ghi lại những kinh nghiệm của các tín đồ và đặc biệt là của chính Chúa Giê-xu Christ. Việc nghiên cứu các phân đoạn Kinh Thánh về sự ngược đãi không chỉ giúp chúng ta hiểu được bản chất của nó mà còn tìm thấy sự an ủi, sức mạnh và mục đích thần thượng trong giữa sự khổ nạn. Bài viết này sẽ đi sâu vào các câu Kinh Thánh then chốt, khai triển bối cảnh, ý nghĩa nguyên văn (Hy Lạp/Hê-bơ-rơ) và áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc.
Nền tảng cho mọi suy nghĩ về sự ngược đãi của Cơ Đốc nhân chính là gương của Chúa Giê-xu. Ngài không chỉ báo trước mà còn trực tiếp kinh nghiệm điều đó.
1. Lời Tiên Tri trong Cựu Ước: Hàng trăm năm trước, các tiên tri đã mô tả một cách sống động về sự thống khổ của Đấng Mê-si. Ê-sai 53:3-5, 7 là phân đoạn kinh điển: "Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm... Song người vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh... Người bị hiếp đáp, nhưng chịu điều hiếp đáp, chẳng hề mở miệng." Từ "khinh dể" (בָּזָה - bazah) và "hiếp đáp" (נָגַשׂ - nagas) mô tả sự khinh miệt và áp bức tàn bạo. Thi Thiên 22:16-18 cũng tiên tri cảnh tượng Chúa bị vây phủ bởi những kẻ ác, chân tay bị đâm thủng, và áo xống bị bắt thăm.
2. Sự Ứng Nghiệm trong Tân Ước: Chúa Giê-xu nhiều lần báo trước về sự thống khổ của Ngài (Ma-thi-ơ 16:21; 20:18-19). Trong Bài Giảng Trên Núi, Ngài tuyên bố một phước lành nghịch lý: "Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!" (Ma-thi-ơ 5:10). Từ "bắt bớ" trong nguyên văn Hy Lạp là διώκω (diōkō), có nghĩa đen là "đuổi theo, săn đuổi, gây rắc rối một cách thù địch". Điều này cho thấy sự ngược đãi không phải là một sự cố bất ngờ, mà là một hành động truy đuổi có chủ ý.
Chúa Giê-xu thẳng thắn cảnh báo các môn đồ rằng họ sẽ cùng chung số phận với Thầy mình. Trong Giăng 15:18-20, Ngài phán: "Ví bằng thiên hạ ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi... Nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi." Động từ "ghét" (μισέω - miseō) và "bắt bớ" (διώκω - diōkō) lặp lại, thiết lập một nguyên tắc thuộc linh: môn đồ thật không thể trông đợi một cuộc sống dễ dàng hơn Thầy mình. Sự ngược đãi là bằng chứng của sự tách biệt khỏi thế gian ("vì các ngươi không thuộc về thế gian" - câu 19).
Trong Ma-thi-ơ 10:16-25, Chúa Giê-xu sai các sứ đồ ra đi và chuẩn bị tinh thần cho họ: "Nầy, ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói... Các ngươi sẽ bị người ta nộp trong các nhà hội, và sẽ bị đánh trong các nhà hội... anh em sẽ nộp em, cha sẽ nộp con... Kẻ nào bền chí cho đến cuối cùng, thì sẽ được rỗi." Ở đây, Ngài còn nói đến một nguyên tắc quan trọng: "Môn đồ không hơn thầy, tôi tớ không hơn chủ." (câu 24). Điều này vừa là lời cảnh báo, vừa là lời an ủi: nếu họ đối xử với Chúa (Beelzebub) như vậy, thì các môn đồ cũng sẽ chịu chung số phận, nhưng đồng thời cũng được chia sẻ vinh quang với Ngài.
Sách Công Vụ Các Sứ Đồ là một biên niên sử về sự ngược đãi. Sau Lễ Ngũ Tuần, Phi-e-rơ và Giăng bị bắt và đánh đòn (Công vụ 5:40). Sự tử đạo của Ê-tiên (Công vụ 7:54-60) là một minh họa đẫm máu, nơi ông bị ném đá cho đến chết. Đáng chú ý, thái độ của Ê-tiên phản chiếu Chúa Giê-xu: ông cầu nguyện xin Chúa tiếp nhận linh hồn mình và tha thứ cho những kẻ ném đá.
Sứ đồ Phao-lô, từ một kẻ bắt bớ trở thành người bị bắt bớ, đã viết rất nhiều về chủ đề này. Trong II Cô-rinh-tô 4:8-9, ông mô tả: "Chúng tôi bị ép đủ cách, nhưng không đến cùng; bị túng thế, nhưng không ngã lòng; bị bắt bớ, nhưng không đến bỏ; bị đánh đập, nhưng không đến chết mất." Cụm "bị ép đủ cách" (θλιβόμενοι - thlibomenoi) có nghĩa là bị dồn ép, đè nén từ mọi phía. Nhưng ông kết luận rằng những đau khổ tạm thời này đang sản sinh một sự vinh hiển đời đời (câu 17).
Trong II Ti-mô-thê 3:12, Phao-lô đưa ra một tuyên bố phổ quát: "Vả lại, hết thảy mọi người muốn sống cách nhân đức trong Đấng Christ Jêsus, thì sẽ bị bắt bớ." Động từ "bắt bớ" (διώκω - diōkō) lại xuất hiện. Đây không phải là một khả năng, mà là một sự đảm bảo. Sống đạo thật chắc chắn sẽ vấp phải sự chống đối.
Kinh Thánh không chỉ mô tả sự ngược đãi mà còn ban cho chúng ta những chỉ dẫn rõ ràng về cách đáp lại.
1. Vui Mừng và Hớn Hở (Ma-thi-ơ 5:11-12; Rô-ma 5:3-5; Gia-cơ 1:2-4): Đây là phản ứng nghịch lý, siêu nhiên. Chúa Giê-xu dạy phải "vui mừng và hớn hở" khi bị vì cớ Ngài. Sứ đồ Gia-cơ khuyên: "Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn" (Gia-cơ 1:2). Lý do là sự thử thách rèn luyện đức tin, nhịn nhục và đưa đến sự trọn vẹn. Phao-lô trong Rô-ma 5:3 thậm chí nói đến việc "khoe mình trong hoạn nạn" vì nó sản sinh sự nhịn nhục, kinh nghiệm, sự trông cậy.
2. Cầu Nguyện cho Kẻ Ngược Đãi (Ma-thi-ơ 5:44; Công vụ 7:60): Đây là mệnh lệnh rõ ràng của Chúa Giê-xu: "Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi." Gương của Chúa Giê-xu ("Lạy Cha, xin tha cho họ" - Lu-ca 23:34) và của Ê-tiên được nêu lên để chúng ta noi theo.
3. Không Lấy Ác Trả Ác (Rô-ma 12:14, 17-21): Phao-lô viết: "Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em, hãy chúc phước, chớ đừng nguyền rủa... Chớ lấy ác trả ác cho ai... Nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn... Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác." Nguyên tắc này phá vỡ vòng xoáy báo thù và chứng minh quyền năng biến đổi của Phúc Âm.
4. Cam Đảm Làm Chứng (Phi-líp 1:12-14; Công vụ 4:18-20): Sự ngược đãi thường mở ra cánh cửa làm chứng. Phao-lô tù đày đã khiến "cả đạo quân" nghe về Phúc Âm. Phi-e-rơ và Giăng trước mặt công luận tuyên bố: "Chúng tôi chẳng có thể chẳng nói về những điều mình đã thấy và nghe." Sự ngược đãi trở thành bệ phóng cho lời chứng.
5. Phó Thác Linh Hồn Cho Đấng Tạo Hóa Trung Tín (I Phi-e-rơ 4:19): Sứ đồ Phi-e-rơ, người sau này cũng chịu tử đạo, kết luận: "Vậy, những kẻ chịu khổ theo ý muốn Đức Chúa Trời, hãy cứ phó linh hồn mình cho Ngài, là Đấng dựng nên mình, trung tín không thôi, và làm lành." Động từ "phó" (παρατίθημι - paratithēmi) có nghĩa giao phó, đặt để vào tay ai. Đây là hành động tin cậy tối cao.
Sự ngược đãi ngày nay có thể không mang hình thức bạo lực thể xác, nhưng vẫn hiện hữu dưới nhiều hình thức: sự chế giễu tại nơi làm việc, sự cô lập trong gia đình, áp lực từ xã hội, sự phân biệt đối xử, hoặc những định kiến trên truyền thông.
1. Xác Định Rõ Động Cơ: Khi đối diện với sự chống đối, chúng ta cần tự hỏi: "Có phải tôi đang chịu khổ vì tội lỗi, sự cứng cỏi hay thái độ sai trật của mình, hay thật sự vì sự công bình và Danh Chúa?" (I Phi-e-rơ 4:15-16). Chịu khổ vì làm điều ác thì không có gì vinh dự.
2. Nuôi Dưỡng Tâm Trí bằng Lời Chúa: Hãy ghi nhớ những câu Kinh Thánh về sự ngược đãi, về lời hứa sự hiện diện của Chúa (Ê-sai 43:2), và về phần thưởng ở trên trời (Ma-thi-ơ 5:12). Sự hiểu biết Lời Chúa sẽ cho chúng ta khung cảnh thần học đúng đắn để giải nghĩa hoàn cảnh.
3. Kết Nối với Hội Thánh: Đừng cô lập mình. Hội Thánh là thân thể để nâng đỡ nhau (I Cô-rinh-tô 12:26). Chia sẻ gánh nặng với những tín hữu trưởng thành để nhận được lời cầu nguyện, khích lệ và lời khuyên khôn ngoan.
4. Tập Trung vào Phần Thưởng Đời Đời: Phao-lô so sánh "sự đau đớn nhẹ và tạm" với "sự vinh hiển cao trọng đời đời" (II Cô-rinh-tô 4:17). Hãy nhìn xa hơn hiện tại, hướng về "mão triều thiên của sự sống" (Gia-cơ 1:12; Khải Huyền 2:10).
Sự ngược đãi, dù đau đớn và khó hiểu, không phải là dấu hiệu của sự thất bại hay sự vắng mặt của Đức Chúa Trời. Ngược lại, trong chương trình nhiệm mầu của Ngài, nó là một dấu ấn xác nhận chúng ta thuộc về Christ (Phi-líp 1:29: "Vì đã ban cho anh em... được chịu khổ vì Ngài"), là công cụ rèn luyện đức tin, và là phương tiện để ánh sáng Phúc Âm được chiếu ra mạnh mẽ hơn. Từ gương của Chúa Giê-xu, đến kinh nghiệm các sứ đồ và lời dạy trong các thư tín, Kinh Thánh cung cấp một kho tàng sự khôn ngoan và an ủi. Lời hứa cuối cùng không phải là sự thoát khỏi mọi khổ nạn, mà là sự hiện diện đầy ân điển của Chúa trong cơn khổ nạn (Hê-bơ-rơ 13:5-6), và chiến thắng sau cùng trong Ngài (Rô-ma 8:35-39). Hãy đứng vững, vì Đấng đã vượt qua thế gian đang ở cùng chúng ta.