Chúa Giêsu có trong mọi sách của Kinh Thánh không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,157 từ
Chia sẻ:

Sự Hiện Diện Của Chúa Giêsu Trong Mọi Sách Của Kinh Thánh

Một trong những khẳng định nền tảng và kỳ diệu nhất của đức tin Cơ Đốc là toàn bộ Kinh Thánh, từ Sáng-thế Ký đến Khải-huyền, đều làm chứng về Chúa Giêsu Christ. Đây không chỉ là một cách diễn giải mang tính biểu tượng, mà là chìa khóa giải kinh (hermeneutical key) do chính Chúa Giêsu và các sứ đồ thiết lập. Khi nghiên cứu chuyên sâu, chúng ta sẽ khám phá rằng Ngài không chỉ là nhân vật trung tâm của Tân Ước, mà còn là Lời (Logos) sáng tạo, Đấng Mết-si-a (Mashiach) được hứa, và là trung tâm cứu cánh (telos) của mọi lời tiên tri và hình bóng trong Cựu Ước.

Lời Tuyên Bố Của Chính Chúa Giêsu Về Sự Hiện Diện Của Ngài Trong Kinh Thánh

Trong Lu-ca 24:27, sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã gặp hai môn đồ trên đường đến Em-ma-út và giải thích về Ngài: "Rồi Ngài bắt đầu từ Môi-se và trải qua các đấng tiên tri mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh." Câu Kinh Thánh này có ý nghĩa then chốt. Chúa Giêsu không nói "một vài chỗ" hay "các sách tiên tri", mà là "trong cả Kinh Thánh" (trong nguyên văn Hy Lạp: en pasais tais graphais). Ngài xác nhận toàn bộ Cựu Ước (là "Kinh Thánh" duy nhất vào thời điểm đó) đều nói về Ngài.

Một câu Kinh Thánh quan trọng khác là Giăng 5:39, Chúa Giêsu phán với các nhà lãnh đạo Do Thái: "Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời; ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy." Động từ "làm chứng" (martureo) ở thì hiện tại, diễn tả một hành động liên tục. Kinh Thánh không chỉ đã làm chứng, mà đang và luôn luôn làm chứng về Ngài. Điều này cho thấy mọi sự dò xem, nghiên cứu Kinh Thánh mà không quy về Chúa Giêsu và sự cứu rỗi của Ngài thì đã bỏ lỡ mục đích chính.

Chúa Giêsu Trong Ngũ Kinh (Sách Luật Pháp - Torah)

Nhiều người cho rằng 5 sách đầu của Kinh Thánh (Sáng-thế Ký, Xuất Ê-díp-tô Ký, Lê-vi Ký, Dân-số Ký, Phục-truyền Luật-lệ Ký) chỉ là lịch sử và luật pháp. Tuy nhiên, Chúa Giêsu và các tác giả Tân Ước đã chỉ ra Ngài ở trong đó.

  • Sáng-thế Ký 3:15 - Lời Hứa Đầu Tiên (Proto-evangelium): Sau khi A-đam phạm tội, Đức Chúa Trời phán cùng con rắn: "Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người." "Dòng dõi người nữ" (zera ha-ishah) này được hiểu là chỉ về Đấng Mết-si-a, Chúa Giêsu, Đấng sẽ bị thương nơi gót chân (sự chết trên thập tự giá) nhưng sẽ giày đạp đầu Satan (sự phục sinh chiến thắng).
  • Sáng-thế Ký 22 - Sự Hiến Tế Của Y-sác: Đây là hình bóng (type) rõ rệt nhất về sự chết thay của Chúa Giêsu. Y-sác, con một của Áp-ra-ham, vác củi lên núi Mô-ri-a, sẵn lòng vâng phục và được thế bằng con chiên. Sứ đồ Phao-lô xác nhận điều này trong Ga-la-ti 3:16: "Vả, các lời hứa đã phán cho Áp-ra-ham và cho dòng dõi người... tức là Đấng Christ."
  • Xuất Ê-díp-tô Ký 12 - Con Chiên Lễ Vượt Qua: Con chiên không tì vết, huyết bôi trên mày cửa để tránh sự đoán phạt, là hình bóng trực tiếp về "Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi" (Giăng 1:29). Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta" (1 Cô-rinh-tô 5:7).
  • Lê-vi Ký - Các Của Lễ và Chức Tế Lễ: Toàn bộ hệ thống tế lễ (sinh tế, tế lễ chay, lễ chuộc tội...) đều chỉ về sự hy sinh trọn vẹn và một lần đủ cả của Chúa Giêsu trên thập tự giá (Hê-bơ-rơ 9-10). Thầy tế lễ thượng phẩm A-rôn là hình bóng về Chúa Giêsu, Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:14).

Chúa Giêsu Trong Các Sách Lịch Sử và Thi Văn

Các sách từ Giô-suê đến Ê-xơ-tê, cùng các sách thi văn như Gióp, Thi-thiên, Châm-ngôn, đều chứa đựng những lời tiên tri và hình bóng về Đấng Christ.

  • Giô-suê: Giô-suê (Yehoshua, nghĩa là "Giê-hô-va cứu") dẫn dân Y-sơ-ra-ên vào đất hứa. Tên của ông trong tiếng Hy Lạp là Iesous (Jesus). Ông là hình bóng về Chúa Giêsu, Đấng dẫn chúng ta vào sự an nghỉ thuộc linh (Hê-bơ-rơ 4:8-10).
  • Rót-tơ: Bô-ô, người bà con chuộc sản nghiệp (goel), đã cứu chuộc Rót-tơ, là hình bóng tuyệt vời về Chúa Giêsu, Đấng Chuộc Tội (Redeemer) của chúng ta, Đấng đã kết hôn với Hội Thánh, là cô dâu của Ngài.
  • Thi-thiên: Đây là kho tàng các lời tiên tri về Đấng Mết-si-a. Thi-thiên 22 mô tả chi tiết sự thương khó của Chúa trên thập tự giá ("Chúa tôi, Đức Chúa Trời tôi, sao Ngài lìa bỏ tôi?", câu 1; "chúng nó đâm thủng tay chân tôi", câu 16). Thi-thiên 110:1 là câu được trích dẫn nhiều nhất trong Tân Ước: "Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi." Chúa Giêsu đã dùng câu này để chứng minh thần tánh của Ngài (Ma-thi-ơ 22:44).

Chúa Giêsu Trong Các Sách Tiên Tri Lớn và Nhỏ

Các sách tiên tri từ Ê-sai đến Ma-la-chi đầy ắp những lời tiên tri trực tiếp về thân vị, chức vụ, sự thương khó và vương quốc của Đấng Mết-si-a.

  • Ê-sai: Thường được gọi là "Sách Tin Lành thứ năm" vì những lời tiên tri rõ ràng. Ê-sai 7:14 tiên tri về sự giáng sinh bởi trinh nữ. Ê-sai 9:5-6 tuyên bố: "Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta... và người ta sẽ xưng danh Ngài là... Đấng Rất Mạnh, Đức Chúa Trời Quyền năng, Cha Đời Đời, Chúa Bình An." Đỉnh cao là Ê-sai 53, mô tả chi tiết không thể nhầm lẫn về "Đầy tớ Chịu Khó" của Đức Giê-hô-va: "Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi hết thảy chúng ta chất trên người... người sẽ được phường dòng dõi mình... vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết" (Ê-sai 53:5,6,10,12).
  • Đa-ni-ên 9:24-27 - Lời Tiên Tri 70 Tuần Lễ: Đây là một trong những lời tiên tri chính xác nhất về thời điểm Đấng Mết-si-a đến, bị trừ đi (karath - cắt đứt, giết), và thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy.
  • Mi-chê 5:2 tiên tri nơi sinh của Đấng Mết-si-a: "Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta... từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên." Các thầy thông giáo đã trưng dẫn lời tiên tri này khi vua Hê-rốt hỏi (Ma-thi-ơ 2:5-6).
  • Xa-cha-ri 9:9 tiên tri về sự vào thành Giê-ru-sa-lem cách khiêm nhường: "Nầy, Vua ngươi đến cùng ngươi... cỡi lừa con, là con của lừa cái." Được ứng nghiệm trong Ma-thi-ơ 21:4-5.
  • Xa-cha-ri 12:10 nói về sự đâm Ngài: "Chúng nó sẽ ngó xem ta là Đấng chúng nó đã đâm." Được Giăng áp dụng cho Chúa Giêsu (Giăng 19:37).

Chúa Giêsu Là Trung Tâm Của Tân Ước - Sự Ứng Nghiệm Trọn Vẹn

Tân Ước không giới thiệu một nhân vật mới, mà là sự bày tỏ trọn vẹn của Đấng đã được hứa và báo trước. Sách đầu tiên, Ma-thi-ơ, ngay lập tức liên kết Chúa Giêsu với Áp-ra-ham và Đa-vít (Ma-thi-ơ 1:1), chứng minh Ngài là dòng dõi vua và là Đấng Mết-si-a được hứa. Mỗi sách sau đó đều quy về Ngài:

  • Các Sách Phúc Âm ghi lại cuộc đời, chức vụ, sự chết và sống lại của Ngài.
  • Sách Công Vụ ghi lại sự rao truyền về Ngài.
  • Các Thư Tín giải thích thần học về con người và công tác của Ngài. Ví dụ, Hê-bơ-rơ chỉ rõ Ngài tốt hơn các thiên sứ, Môi-se, Giô-suê, A-rôn, và của lễ Cựu Ước.
  • Sách Khải-huyền mặc khải Chúa Giêsu là Chiên Con đã bị giết, đang ngồi trên ngôi, và sẽ trở lại với tư cách là Vua của các vua, Chúa của các chúa, là Alpha và Omega, là Đầu Tiên và Cuối Cùng (Khải-huyền 22:13).

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu rằng Chúa Giêsu có trong mọi sách Kinh Thánh biến đổi cách chúng ta đọc, học và sống với Lời Chúa.

  1. Đọc Kinh Thánh Với Lăng Kính Christ-Centered: Mỗi khi đọc bất kỳ phân đoạn nào, hãy tự hỏi: Phân đoạn này tiết lộ điều gì về bản tính của Đức Chúa Trời? Nó chỉ ra vấn đề tội lỗi của con người ra sao? Và nó chỉ về sự cứu rỗi, ân điển và sự hiện diện của Chúa Giêsu như thế nào? Cách đọc này khiến Kinh Thánh trở nên sống động và thống nhất.
  2. Làm Chứng Cá Nhân Hiệu Quả Hơn: Khi chia sẻ Phúc Âm, chúng ta có thể bắt đầu từ Cựu Ước, từ nhu cầu cứu rỗi của con người và lời hứa về Đấng Giải Cứu, rồi dẫn đến Chúa Giêsu là sự ứng nghiệm. Điều này giống như cách Phi-líp đã giải thích Ê-sai 53 cho quan hoạn người Ê-thi-ô-bi (Công vụ 8:26-35).
  3. Xây Dựng Đức Tin Vững Chắc: Thấy được sợi chỉ đỏ xuyên suốt Kinh Thánh củng cố niềm tin rằng Kinh Thánh thực sự là Lời được Đức Chúa Trời soi dẫn, có một tác giả tối cao là Đức Thánh Linh, và kế hoạch cứu rỗi của Ngài là bất biến, từ đời đời đến đời đời.
  4. Thờ Phượng Với Sự Hiểu Biết Sâu Sắc: Khi hiểu các hình bóng và lời tiên tri, chúng ta thờ phượng Chúa Giêsu với lòng biết ơn sâu xa hơn, vì Ngài là Đấng mà tất cả lịch sử và lời tiên tri đều hướng về.

Kết Luận

Từ "Trước hết chẳng có Christ" trong Ê-phê-sô 3:11 nói về mục đích đời đời của Đức Chúa Trời. Chúa Giêsu Christ không phải là "kế hoạch B" sau khi A-đam sa ngã, mà là trung tâm của kế hoạch cứu rỗi từ ban đầu. Ngài là Lời (Logos) trong buổi sáng thế (Giăng 1:1-3), là Chiên Con bị giết từ buổi sáng thế (Khải-huyền 13:8), là Đá bị thợ xây nhà bỏ ra đã trở nên đầu góc nhà (Thi-thiên 118:22; Ma-thi-ơ 21:42).

Do đó, câu trả lời cho câu hỏi "Chúa Giêsu có trong mọi sách của Kinh Thánh không?" là một tiếng “VÂNG!” vang dội và đầy xác tín. Mỗi sách, mỗi câu chuyện, mỗi lời tiên tri, mỗi hình bóng đều là những mảnh ghép trong một bức tranh vĩ đại, và khi ghép lại, chúng ta thấy khuôn mặt vinh hiển của Chúa Giêsu Christ, Con Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Rỗi của nhân loại. Ước mong mỗi chúng ta, khi mở Kinh Thánh ra, đều cầu xin Đức Thánh Linh mở mắt để nhìn thấy Ngài và được Lời Ngài biến đổi hơn nữa.


"Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi." (Hê-bơ-rơ 13:8)
Quay Lại Bài Viết