Nguyên nhân của Đấng Christ là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,686 từ
Chia sẻ:

Nguyên Nhân Của Đấng Christ

Trong hành trình đức tin, một câu hỏi nền tảng thường được đặt ra: “Tất cả những điều này là vì điều gì? Cốt lõi, động lực, và mục đích tối hậu đằng sau Chúa Giê-xu Christ là gì?” Cụm từ “Nguyên nhân của Đấng Christ” (The Cause of Christ) thường được dùng để chỉ đến sứ mạng, mục đích, và công việc mà Ngài đã đến để hoàn thành. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm hiểu nguyên nhân căn bản, trọng tâm và vĩnh cửu của Đấng Christ, từ đó rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân.

I. Định Nghĩa “Nguyên Nhân”: Từ Nguyên Hy Lạp và Bối Cảnh Kinh Thánh

Trong tiếng Việt, “nguyên nhân” có thể hiểu là lý do căn nguyên, mục đích tối hậu, hoặc sự nghiệp cần theo đuổi. Trong Tân Ước, khái niệm này gắn liền với chữ Hy Lạp ‘αἰτία’ (aitia) có nghĩa là lý do, nguyên cớ (Ma-thi-ơ 19:3), và quan trọng hơn là chữ ‘ἔργον’ (ergon) – công việc, tác phẩm (Giăng 4:34; 17:4). Nguyên nhân của Đấng Christ, vì thế, không phải là một ý tưởng mơ hồ, mà là một công trình cụ thể, có chủ đích mà Đức Chúa Trời đã định trước từ trước sáng thế và được bày tỏ trọn vẹn trong lịch sử qua Con Ngài.

Sứ đồ Phao-lô tóm tắt tinh thần của nguyên nhân này: “Ấy vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31). Nguyên nhân tối thượng của mọi sự, bao gồm công trình của Đấng Christ, chính là làm vinh hiển Đức Chúa Trời Cha.

II. Nguyên Nhân Vĩnh Cửu: Kế Hoạch Cứu Rỗi Của Ba Ngôi Đức Chúa Trời

Nguyên nhân của Đấng Christ không khởi đầu tại Bết-lê-hem, nhưng từ trong cõi đời đời. Đây là kế hoạch yêu thương và khôn ngoan của Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

  • Sự Lựa Chọn và Định Trước Từ Trước Sáng Thế: “Vì Ngài (Đức Chúa Trời) đã chọn chúng ta trong Đấng Christ trước khi sáng thế, đặng chúng ta được thánh sạch không chỗ trách được trước mặt Ngài.” (Ê-phê-sô 1:4). Nguyên nhân đầu tiên là tình yêu thương đời đời của Đức Chúa Trời dành cho một dân được chọn trong Đấng Christ.
  • Giao Ước Cứu Chuộc: Trong thần học, đây còn được gọi là “Giao ước Ân điển” (Covenant of Grace) giữa các ngôi trong Ba Ngôi: Chúa Cha lập kế hoạch, Chúa Con bằng lòng gánh tội và hoàn thành, Chúa Thánh Linh áp dụng sự cứu chuộc đó cho tội nhân. Chúa Giê-xu là “Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế” (Khải huyền 13:8), cho thấy sự chết chuộc tội của Ngài đã được định trong ý chỉ đời đời của Đức Chúa Trời.

III. Nguyên Nhân Lịch Sử: Sự Nhập Thể và Chức Vụ Của Chúa Giê-xu

Khi thời gian ứng nghiệm, kế hoạch đời đời được bày tỏ trong lịch sử. Nguyên nhân của Đấng Christ được tóm gọn trong chính lời tuyên bố của Ngài.

1. Đến Để Tìm Và Cứu Kẻ Bị Hư Mất: Chúa Giê-xu phán: “Vì Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị hư mất.” (Lu-ca 19:10). Từ ngữ Hy Lạp cho “cứu” là ‘σῶσαι’ (sōsai), mang ý giải cứu, gìn giữ khỏi sự hủy diệt. Nguyên nhân của Ngài là một sứ mạng tìm kiếm tích cực nhắm vào những người đang lạc mất trong tội lỗi và sự chết.

2. Đến Để Phục Vụ Và Phó Sự Sống Mình Làm Giá Chuộc Cho Nhiều Người: “Ấy vậy, Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.” (Mác 10:45). Đây là câu Kinh Thánh then chốt. Chữ “giá chuộc” trong Hy Lạp là ‘λύτρον’ (lutron), chỉ giá tiền được trả để mua tự do cho một nô lệ hay tù nhân. Nguyên nhân của Đấng Christ là một sự trao đổi thay thế: sự sống thánh khiết của Ngài đổi lấy sự tự do cho tội nhân bị nô lệ cho tội lỗi.

3. Đến Để Làm Chứng Về Lẽ Thật Và Hoàn Thành Công Việc Cha Giao: Trước mặt Phi-lát, Chúa Giê-xu nói: “Ta đã sanh và đã đến thế gian vì cốt làm chứng cho lẽ thật.” (Giăng 18:37). Và trong lời cầu nguyện với Cha, Ngài thưa: “Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm.” (Giăng 17:4). Công việc (ergon) đó bao gồm việc bày tỏ Đức Chúa Trời thật (Giăng 1:18), rao giảng Tin Lành, chữa lành, và quan trọng nhất là “giờ” của Ngài trên thập tự giá.

IV. Nguyên Nhân Thần Học Trọng Tâm: Sự Chết Chuộc Tội Và Sự Phục Sinh Chiến Thắng

Đỉnh điểm của nguyên nhân Đấng Christ nằm ở sự kiện lịch sử của sự chết và sống lại của Ngài. Đây là cốt lõi của Phúc Âm.

  • Chuộc Tội (Atonement): Sứ đồ Giăng định nghĩa: “Nầy, Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi!” (Giăng 1:29). Trong thư 1 Giăng 2:2, Chúa Giê-xu được gọi là “của lễ chuộc tội” (tiếng Hy Lạp: ‘ἱλασμός’ (hilasmos)), có nghĩa là vật làm nguôi cơn thịnh nộ, sự đền tội. Ngài đã gánh thay sự hình phạt mà tội lỗi chúng ta đáng phải chịu (Ê-sai 53:5-6).
  • Hòa Thuận Với Đức Chúa Trời: “Vả, Đức Chúa Trời đã khiến Đấng Christ vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” (2 Cô-rinh-tô 5:21). Đây là sự trao đổi vĩ đại: tội lỗi của chúng ta đổ trên Đấng Christ, sự công bình của Ngài được kể cho chúng ta.
  • Phá Hủy Quyền Lực Của Ma Quỷ Và Sự Chết: “Vì nầy là ý chỉ Đức Chúa Trời: ấy là nhờ sự chết của Con Ngài trên thập tự giá mà hủy diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỷ.” (Hê-bơ-rơ 2:14). Sự phục sinh của Ngài là bằng chứng chiến thắng: “Sự chết đã bị nuốt mất trong sự thắng.” (1 Cô-rinh-tô 15:54).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu được nguyên nhân của Đấng Christ không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống. Dưới đây là những áp dụng thiết thực:

1. Sống Với Lòng Biết Ơn Và Thờ Phượng: Khi nhận ra rằng toàn bộ nguyên nhân của Chúa Giê-xu là vì sự cứu rỗi của chính mình, đáp ứng duy nhất của chúng ta là một đời sống thờ phượng trong lòng biết ơn sâu xa. “Hãy lấy thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” (Rô-ma 12:1).

2. Sống Vì Sự Vinh Hiển Của Đức Chúa Trời, Không Phải Vì Mình: Nguyên nhân của Đấng Christ hướng về vinh quang Cha (Giăng 17:1). Cuộc đời chúng ta cũng phải lấy đó làm mục tiêu tối cao. Mọi công việc, lời nói, suy nghĩ đều được đặt dưới câu hỏi: “Điều này có làm vinh hiển Đức Chúa Trời không?”

3. Dấn Thân Vào Sứ Mạng Tìm Kiếm Người Hư Mất: Nếu Chúa Giê-xu đến để tìm và cứu kẻ hư mất, thì Hội Thánh – thân thể Ngài – phải tiếp tục sứ mạng đó. “Vậy, chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo. Chúng tôi nhân danh Đấng Christ mà nài xin anh em: hãy hòa thuận lại với Đức Chúa Trời.” (2 Cô-rinh-tô 5:20). Mỗi tín hữu đều là một đại sứ cho nguyên nhân của Đấng Christ.

4. Sống Trong Tự Do Và Sự Thật Của Sự Tha Thứ: Giá chuộc đã được trả xong. Chúng ta không còn là nô lệ của tội lỗi, sự sợ hãi, hay sự lên án (Rô-ma 8:1). Hiểu được nguyên nhân này cho phép chúng ta sống một đời sống mới trong ân điển và quyền năng của Thánh Linh.

5. Kiên Trì Dưới Thập Tự Giá Riêng: Chúa Giê-xu kêu gọi: “Ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” (Lu-ca 9:23). Theo đuổi nguyên nhân của Đấng Christ có nghĩa là từ bỏ chính mình, sẵn sàng chịu khổ vì cớ Ngài và vì Phúc Âm, biết rằng sự sống đời đời và vinh hiển đang chờ đợi.

Kết Luận

Nguyên nhân của Đấng Christ thật vĩ đại, sâu nhiệm và đầy quyền năng. Nó bắt nguồn từ tình yêu đời đời của Đức Chúa Trời Ba Ngôi, được thể hiện trọn vẹn trong lịch sử qua sự nhập thể, chức vụ, sự chết chuộc tội và sự phục sinh vinh hiển của Chúa Giê-xu Christ. Nguyên nhân đó là để tìm và cứu kẻ hư mất, phó sự sống làm giá chuộc, hoàn thành ý muốn của Cha, và đem vinh hiển cho Đức Chúa Trời.

Là những người đã được cứu bởi nguyên nhân vĩ đại này, chúng ta không chỉ là người thụ hưởng, mà còn là người tham gia. Chúng ta được kêu gọi để sống, lao khổ, và nếu cần, chịu khổ vì “cớ Tin Lành” (Mác 8:35). Nguyện xin Thánh Linh Đức Chúa Trời khai mắt chúng ta để thấy được sự cao trọng của nguyên nhân Đấng Christ, và ban cho chúng ta đức tin cùng lòng can đảm để dâng cả đời sống mình cho nguyên nhân vĩnh cửu và đáng giá nhất này. “Vì đối với tôi, sống là Đấng Christ.” (Phi-líp 1:21).

Quay Lại Bài Viết