Tái hiến dâng đời sống cho Chúa có ý nghĩa gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,188 từ
Chia sẻ:

Tái Hiến Dâng Đời Sống Cho Chúa

Trong hành trình đức tin, có những khoảnh khắc chúng ta cảm nhận một sự thôi thúc mạnh mẽ từ Chúa Thánh Linh, một khao khát được bắt đầu lại, được đặt mọi sự trên bàn thờ một lần nữa. Đó thường được gọi là “tái hiến dâng” đời sống. Nhưng khái niệm này có nền tảng Kinh Thánh không? Hay chỉ là một cảm xúc tôn giáo? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ý nghĩa thần học, nền tảng Kinh Thánh và sự ứng dụng thiết thực của việc tái hiến dâng đời sống cho Đức Chúa Trời.

I. Giải Nghĩa “Hiến Dâng” và “Tái Hiến Dâng” Trong Bối Cảnh Kinh Thánh

Trước hết, chúng ta cần hiểu từ “hiến dâng”. Trong Tân Ước, khái niệm then chốt được tìm thấy trong Rô-ma 12:1: “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.”

Từ “dâng” trong nguyên văn Hy Lạp là παρίστημι (paristēmi), mang nghĩa “đặt bên cạnh”, “trình dâng”, “hiến nộp”. Nó diễn tả một hành động chủ động, có ý thức đem điều gì đó đến và đặt trước mặt một người có thẩm quyền. “Của lễ sống” (θυσίαν ζῶσαν, thysian zōsan) là một hình ảnh tương phản với của lễ chết trong Cựu Ước. Đây không phải là sự chết, mà là một đời sống đang tiếp diễn được hoàn toàn trao cho Chúa để Ngài sử dụng.

Vậy, “tái hiến dâng” là gì? Kinh Thánh không sử dụng cụm từ chính xác này. Tuy nhiên, tư tưởng về việc liên tục đầu phục, luôn xác định lại sự cam kết, và đổi mới giao ước thì xuyên suốt Kinh Thánh. Nó xuất phát từ nhận thức rằng mặc dù chúng ta đã dâng đời sống mình cho Chúa Giê-xu trong giờ đầu tin nhận, nhưng qua thời gian, sự vận hành của xác thịt, thế gian và ma quỷ có thể khiến chúng ta lấy lại những phần đã dâng. “Tái hiến dâng” là hành động có ý thức, dưới sự cáo trách của Chúa Thánh Linh, để một lần nữa trao trọn vẹn quyền sở hữu và quyền kiểm soát đời sống mình cho Đấng Christ.

II. Nền Tảng Kinh Thánh Cho Sự Đầu Phục Liên Tục

1. Giao Ước Và Sự Nhắc Lại Giao Ước: Trong Cựu Ước, dân Y-sơ-ra-ên nhiều lần lập lại giao ước với Đức Giê-hô-va (ví dụ: Giô-suê 24, 2 Các Vua 23, Nê-hê-mi 9-10). Điều này không phải vì giao ước cũ mất hiệu lực, mà vì họ đã vi phạm và cần quay trở lại. Nó là một lời tuyên bố lại lòng trung tín. Tương tự, đời sống Cơ Đốc nhân sống dưới giao ước mới trong huyết Chúa Giê-xu, nhưng chúng ta thường xuyên cần tái khẳng định sự trung tín của mình với Giao Ước đó.

2. Sự Đổi Mới Về Tâm Trí: Rô-ma 12:2 đi liền với câu 1: “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” Động từ “biến hóa” trong tiếng Hy Lạp là μεταμορφόω (metamorphoō) – nguồn gốc của từ “biến hình”. Đây là một quá trình tiếp diễn. “Sự đổi mới” (ἀνακαίνωσις, anakainōsis) cũng vậy. Tái hiến dâng chính là bước thực tiễn trong tiến trình đổi mới tâm trí này – chúng ta chủ động từ bỏ các khuôn mẫu của thế gian và để Chúa Thánh Linh định hình lại tư tưởng, giá trị và ước muốn của chúng ta.

3. Đời Sống Hằng Ngày Của Sự Chết Và Sự Sống: Sứ đồ Phao-lô mô tả đời sống tin Chúa là một sự chết và sống đồng thời với Đấng Christ mỗi ngày. 1 Cô-rinh-tô 15:31 ông nói: “Tôi nói thế là bởi tôi hằng ngày bị chết…” (ở đây nói đến sự chết cho tội lỗi và bản ngã). Trong Ga-la-ti 2:20, ông tuyên bố: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi…” Việc “bị đóng đinh” là một sự kiện trong quá khứ (khi tin nhận Chúa), nhưng kinh nghiệm “không phải tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” đòi hỏi một sự đầu phục hằng ngày. Tái hiến dâng là hành động áp dụng thực tế của thập tự giá vào những lĩnh vực cụ thể mà chúng ta vẫn còn nắm giữ.

III. Dấu Hiệu Cần Tái Hiến Dâng Đời Sống

Làm sao một tín hữu biết mình cần tái hiến dâng? Đây không phải là cảm giác tội lỗi mơ hồ, nhưng thường là sự cáo trách rõ ràng của Chúa Thánh Linh qua Lời Ngài:

  • Cảm thấy nguội lạnh trong mối liên hệ với Chúa: Sự sốt sắng trong cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và thờ phượng giảm sút (Khải Huyền 2:4: “Ngươi đã lìa mất lòng kính mến ban đầu”).
  • Chiều theo những ham muốn xác thịt cách thường xuyên: Không còn khả năng chiến thắng những cám dỗ quen thuộc (Rô-ma 7:18-19).
  • Đặt những ưu tiên của đời sống lên trên vương quốc Đức Chúa Trời: Công việc, gia đình, giải trí, tiền bạc… trở thành trung tâm thay vì Chúa (Ma-thi-ơ 6:33).
  • Thiếu sự bình an và cảm thấy kiệt sức thuộc linh: Vì đang cố gắng gánh vác gánh nặng mà Chúa không đặt để (Ma-thi-ơ 11:28-30).
  • Nhận thấy mình đang sống một đời sống hai mặt: Một hình ảnh ở nhà thờ và một con người khác ở nhà, nơi làm việc.

Những dấu hiệu này cho thấy chúng ta đã dần dần lấy lại quyền kiểm soát từ tay Chúa. Tái hiến dâng là đáp ứng cần thiết.

IV. Ý Nghĩa Và Nội Dung Của Sự Tái Hiến Dâng

Tái hiến dâng không phải là một nghi thức để “khởi động lại” ân điển hay tái cứu rỗi. Sự cứu rỗi là công việc hoàn tất của Chúa Giê-xu trên thập tự giá, chúng ta nhận lãnh bởi đức tin, một lần đủ cả. Ý nghĩa của tái hiến dâng nằm ở những khía cạnh sau:

1. Ý Nghĩa Về Quyền Sở Hữu: Nó là sự xác nhận lại rằng: “Con không còn thuộc về chính con nữa. Thân thể, tâm trí, linh hồn, tài năng, thời gian, tài chính của con đều thuộc về Ngài.” Nó đưa chúng ta trở lại với thực tại của 1 Cô-rinh-tô 6:19-20: “...anh em chẳng phải thuộc về chính mình nữa, vì chúa đã chuộc anh em rồi...”

2. Ý Nghĩa Về Quyền Cai Trị: Nó là sự từ bỏ ngai vàng của đời sống cá nhân. Chúng ta tuyên bố: “Xin Chúa Giê-xu làm Chủ trên mọi lĩnh vực: cảm xúc, các mối quan hệ, kế hoạch tương lai, những nỗi sợ hãi, những ước mơ thầm kín.” Đây là sự ứng dụng của Lu-ca 9:23: “Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.”

3. Ý Nghĩa Về Mục Đích: Nó là sự cam kết lại rằng mục đích duy nhất của đời sống chúng ta là làm vinh hiển Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31) và hoàn thành ý muốn Ngài. Đời sống không còn là để thỏa mãn bản thân, mà là một công cụ trong tay Đấng Tạo Hóa.

4. Ý Nghĩa Về Sự Vâng Phục: Nó đặt chúng ta vào vị trí sẵn sàng vâng lời mọi mệnh lệnh của Chúa, dù biết trước hay chưa. Như Đức Chúa Giê-xu đã cầu nguyện: “Cha ơi!... xin ý Cha được nên, chớ không theo ý Con” (Lu-ca 22:42).

V. Ứng Dụng Thực Tế: Làm Thế Nào Để Tái Hiến Dâng Đời Sống?

Việc tái hiến dâng không chỉ là một cảm xúc, mà là một hành động có ý chí, thường được thực hiện qua các bước cụ thể:

1. Xưng Tội Và Dọn Lòng: Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, thành thật xét lòng và xưng nhận với Chúa mọi khu vực chúng ta đã chiếm lại – tội lỗi, thái độ, sự bám víu (1 Giăng 1:9).

2. Lời Cầu Nguyện Hiến Dâng Có Ý Thức: Dành thời gian riêng tư, nghiêm túc với Chúa. Có thể dùng lời của bài thánh ca “Trọn Đời Sống Vì Chúa” hay chính lời của Rô-ma 12:1 để cầu nguyện. Hãy nói ra thành lời sự đầu phục của bạn.

3. Đặt Những Điều Cụ Thể Trên Bàn Thờ: Chúa Thánh Linh thường chỉ ra những lĩnh vực cụ thể: một mối quan hệ sai trái, tham vọng cá nhân, thái độ với tiền bạc, nỗi oán giận, sự sợ hãi về tương lai… Hãy gọi tên và dâng chúng lên.

4. Lắng Nghe Và Vâng Lời: Sau khi dâng, hãy yên lặng lắng nghe tiếng Chúa qua Kinh Thánh. Ngài có thể chỉ cho bạn một bước vâng lời cụ thể cần thực hiện ngay: làm lành với ai đó, từ bỏ một thói quen, bắt đầu một sự phục vụ. Hãy vâng lời ngay lập tức. Sự vâng lời là bằng chứng của hiến dâng thật.

5. Sống Trong Sự Nhận Biết Mỗi Ngày: Tái hiến dâng không phải là một “liều thuốc” một lần. Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng lời cầu nguyện ngắn: “Lạy Chúa, hôm nay con thuộc về Ngài. Xin dùng con theo ý muốn Ngài.” Điều này giúp chúng ta sống trong thực tại của giao ước mỗi ngày.

VI. Kết Luận: Một Đời Sống Được Hiến Dâng – Sự Thờ Phượng Phải Lẽ

Tái hiến dâng đời sống cho Chúa không phải là một bí mật thuộc linh cao siêu, mà là một nhu cầu thiết yếu và thường xuyên của mọi Cơ Đốc nhân chân chính. Nó là dấu hiệu của một tấm lòng mềm mại, nhạy bén với tiếng phán của Đức Chúa Trời. Nó đưa chúng ta trở lại với cốt lõi của sự cứu rỗi: không phải chỉ để được tha tội và lên thiên đàng, mà để được giải phóng khỏi chính mình và sống cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta.

Cuối cùng, như Phao-lô nhắc nhở, đây chính là “sự thờ phượng phải lẽ” (Rô-ma 12:1). Thờ phượng cao nhất không chỉ là những bài hát trong nhà thờ, mà là một đời sống mỗi ngày được đặt trên bàn thờ như của lễ sống động, thánh khiết và đẹp lòng Đức Chúa Trời. Ước mong mỗi chúng ta, khi cảm nhận được sự thôi thúc của Chúa Thánh Linh, sẽ can đảm và sẵn lòng nói: “Lạy Chúa, nầy con đây, xin hãy dùng con theo ý muốn trọn vẹn của Ngài.”


“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31)

Quay Lại Bài Viết