Xác Thịt Và Tinh Thần: Cuộc Chiến Nội Tâm
Trong hành trình đức tin của một Cơ Đốc nhân, không có khái niệm nào thực tế và day dứt hơn cuộc chiến giữa “xác thịt” và “tinh thần”. Đây không phải là một cuộc chiến triết học trừu tượng, mà là một thực tại tâm linh mãnh liệt, được mô tả chân thực trong chính Kinh Thánh và kinh nghiệm sống của mỗi tín hữu. Sứ đồ Phao-lô đã thốt lên một lời than thấu hiểu sâu sắc: “Vì tôi biết rằng trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi, chẳng có điều chi tốt ở; bởi tôi có ý muốn làm điều tốt, nhưng không có quyền làm trọn” (Rô-ma 7:18).
Bài viết nghiên cứu này sẽ đi sâu vào bản chất thần học của “xác thịt” (σάρξ - sarx) và “tinh thần” (πνεῦμα - pneuma), khám phá Kinh Thánh nói gì về cuộc chiến nội tâm này, và đưa ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống đức tin hằng ngày.
Trước hết, cần hiểu rõ thuật ngữ Kinh Thánh để tránh ngộ nhận. Cuộc chiến này không phải là sự đối nghịch giữa “thể xác” (thân thể vật lý) và “linh hồn” (phần phi vật chất). Thân thể vật lý do Đức Chúa Trời dựng nên là tốt lành (Sáng-thế Ký 1:31). Thay vào đó, đây là cuộc xung đột giữa hai nguyên tắc, hai hệ thống cai trị đối nghịch trong một con người.
1. “Xác Thịt” (σάρξ - Sarx): Trong Tân Ước, từ Hy Lạp sarx thường mang ý nghĩa thần học chỉ về bản chất tội lỗi, xu hướng sa ngã đã ăn sâu vào con người sau sự sa ngã. Nó đại diện cho toàn bộ con người trong tình trạng chống nghịch lại Đức Chúa Trời, sống độc lập và tìm kiếm sự thỏa mãn cho chính mình. “Xác thịt” là hiện thân của “cái tôi” cũ, của dòng dõi A-đam thứ nhất. Nó không chỉ là những ham muốn tình dục thô tục (mặc dù bao gồm cả điều đó), mà còn là những biểu hiện tinh vi hơn như kiêu ngạo, ganh ghét, thờ hình tượng, và ngay cả sự công bình tự lực (Ga-la-ti 5:19-21; Phi-líp 3:4-6). Đặc tính của xác thịt là “chết” về mặt thuộc linh và thù nghịch với Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:7-8).
2. “Tinh Thần” (πνεῦμα - Pneuma): Từ pneuma ở đây trước hết chỉ về Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, Đấng ngự trong mỗi tín hữu thật (Rô-ma 8:9). Đồng thời, nó cũng chỉ về phần tâm linh đã được tái sinh, được ban sự sống mới của con người. Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu Christ, họ nhận lãnh Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 1:13-14), và tâm linh của họ được làm cho sống động (Ê-phê-sô 2:5). “Tinh thần” ở đây đại diện cho con người mới, được tạo dựng theo ảnh tượng Đức Chúa Trời, khao khát vâng phục và vinh hiển Ngài. Nó là hiện thân của sự sống trong Đấng Christ, thuộc về dòng dõi A-đam thứ hai (I Cô-rinh-tô 15:45).
Hai phân đoạn then chốt giúp chúng ta hiểu rõ cuộc chiến này là Rô-ma 7:14-25 và Ga-la-ti 5:16-26.
Rô-ma 7: Cuộc Chiến Của Một Con Người Được Tái Sinh Nhiều nhà giải kinh tin rằng Rô-ma 7:14-25 mô tả kinh nghiệm của một Cơ Đốc nhân đã được tái sinh. Lý do: Người này có sự đồng ý với luật pháp của Đức Chúa Trời, khao khát làm điều lành, và biết ơn Chúa Giê-xu Christ về sự giải cứu (câu 22, 25). Ông ta thốt lên: “Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy?” (câu 24). Một người chưa được tái sinh không có sự khao khát thuộc linh sâu sắc như vậy.
Phao-lô mô tả một cuộc nội chiến: “Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng; nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình…” (Rô-ma 7:22-23). Ở đây, “luật trong trí” chính là sự khao khát của tâm linh mới, được Đức Thánh Linh cảm động. Còn “luật khác trong chi thể” chính là sức mạnh của tội lỗi, của “xác thịt” cư ngụ trong thân thể hay chết. Cuộc chiến này là bằng chứng của sự sống mới, bởi một xác chết không thể chiến đấu.
Ga-la-ti 5: Sự Đối Lập Giữa Công Việc Của Xác Thịt và Trái Của Thánh Linh
Trong thư Ga-la-ti, Phao-lô đưa ra một bức tranh tương phản rõ rệt:
“Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy.” (Ga-la-ti 5:19-21).
Ngược lại:
“Nhưng trái của Thánh Linh là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22-23).
Điều then chốt nằm ở câu 17: “Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với của Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm.” Đây chính là định nghĩa rõ nhất về cuộc chiến: hai sức mạnh với những ham muốn (epithumei) đối nghịch nhau. Tín hữu không còn tự do để chiều theo xác thịt một cách dễ dàng, cũng không dễ dàng để hoàn toàn vâng phục Thánh Linh. Họ ở trong một cuộc giằng co.
Cuộc chiến này không nhằm mục đích làm chúng ta tuyệt vọng, mà để dẫn chúng ta đến:
1. Sự Phụ Thuộc Tuyệt Đối Vào Ân Điển: Như Phao-lô kết luận, chiến thắng đến từ “Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta!” (Rô-ma 7:25). Cuộc chiến vạch trần sự bất lực của chúng ta và dẫn chúng ta quay lại với thập tự giá, nơi bản ngã cũ (xác thịt) đã bị đoán xét (Rô-ma 6:6).
2. Bước Đi Bởi Thánh Linh: Giải pháp không phải là nỗ lực tự cải thiện, mà là “hãy bước đi theo Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:16). Động từ “bước đi” (peripateō) chỉ một lối sống liên tục, một sự định hướng và sự vận hành hằng ngày dưới sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh.
3. Sự Đóng Đinh Cái Tôi: “Những kẻ thuộc về Đấng Christ Jêsus thì đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi.” (Ga-la-ti 5:24). Đây là một hành động phán xét đã hoàn tất (thì aorist), nhưng chúng ta phải sống phù hợp với thực tại đó mỗi ngày bằng đức tin.
Chiến thắng cuối cùng đã được đảm bảo nhờ Đấng Christ, nhưng chúng ta vẫn sống trong “thời kỳ giữa” – đã được cứu nhưng chưa được vinh hiển trọn vẹn. Sự giải cứu trọn vẹn khỏi sự hiện diện của tội lỗi và xác thịt chỉ đến khi thân thể hay chết này được cứu chuộc (Rô-ma 8:23).
Làm thế nào để sống trong chiến thắng thực tế? Dưới đây là một số bước áp dụng dựa trên lẽ thật Kinh Thánh:
1. Nhận Biết và Xưng Nhận: Đừng chối bỏ hoặc tuyệt vọng về cuộc chiến. Hãy thành thật với Chúa về những tranh chiến nội tâm. “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (I Giăng 1:9). Sự nhận biết đúng đắn là bước đầu tiên.
2. Hãy Bước Đi Bởi Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16): Đây là mạng lệnh chủ động. Cụ thể hóa bằng:
- Tương Giao Cầu Nguyện: Nuôi dưỡng mối liên hệ thường xuyên với Chúa, không chỉ trong nhu cầu mà trong sự thờ phượng và lắng nghe.
- Sống Trong Lời Chúa: “Phàm việc gì cũng phải tìm quí trước mặt Chúa” (Thi-thiên 119:11). Lời Chúa là thanh gươm của Thánh Linh (Ê-phê-sô 6:17) để phân biệt và chống lại những ý tưởng của xác thịt.
- Vâng Theo Sự Thúc Giục Nhẹ Nhàng: Học cách nhạy bén và vâng phục những sự cáo trách, hướng dẫn yên tịnh của Đức Thánh Linh trong lương tâm.
3. Chối Từ và Làm Chết Các Việc Của Xác Thịt (Rô-ma 8:13, Cô-lô-se 3:5): Đây là hành động chủ động của đức tin, dựa trên thực tế thập tự giá. Khi một ham muốn của xác thịt nổi lên (như giận dữ, tham lam, ô uế), hãy nhận diện nó, từ chối đồng hóa với nó (“đây không phải là tôi, mà là tội lỗi ở trong tôi” – Rô-ma 7:20), và bằng đức tin, tuyên bố sự chết của nó trên thập tự giá. Sau đó, chủ động quay sang bước đi theo Thánh Linh.
4. Nuôi Dưỡng Con Người Bề Trong: “Hãy được đổi mới trong tâm chí mình” (Ê-phê-sô 4:23). Hãy chú tâm vào những điều trên trời (Cô-lô-se 3:2). Lấp đầy tâm trí bằng Lời Chúa, sự thờ phượng, và những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thánh sạch… (Phi-líp 4:8).
5. Sống Trong Giao Ước Cộng Đồng: Đừng chiến đấu một mình. “Hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bệnh.” (Gia-cơ 5:16). Hội Thánh là nơi để được khích lệ, nhắc nhở và nâng đỡ trong cuộc chiến này.
Cuộc chiến giữa xác thịt và tinh thần là dấu hiệu của một Cơ Đốc nhân thật – một người đã được tái sinh và có Đức Thánh Linh ngự trị. Sự hiện diện của cuộc chiến chứng tỏ chúng ta không còn thuộc về xác thịt nữa, vì nếu thuộc về xác thịt, chúng ta sẽ không kháng cự lại nó. Mặc dù cuộc chiến có thể gay go, nhưng Kinh Thánh ban cho chúng ta một lời hứa quyết thắng: “Vả, luật pháp của Thánh Linh sự sống trong Đức Chúa Jêsus Christ đã buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết.” (Rô-ma 8:2).
Hãy can đảm bước đi mỗi ngày trong sự nhận biết rằng, mặc dù chúng ta vẫn mang lấy thân thể hay chết với những ham muốn của nó, nhưng chúng ta không còn nợ nó gì nữa (Rô-ma 8:12). Chúng ta thuộc về Đấng Christ. Hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu, Đấng không chỉ ban cho chúng ta chiến thắng trong tương lai, mà còn ban quyền năng để sống đắc thắng trong hiện tại nhờ Đức Thánh Linh Ngài ban cho. Cuộc chiến này là một phần của tiến trình thánh hóa, và chính trong sự yếu đuối của chúng ta, quyền năng của Đấng Christ được tỏ ra trọn vẹn (II Cô-rinh-tô 12:9).