“Nếu Đức Chúa Trời Vùa Giúp Chúng Ta, Thì Còn Ai Nghịch Với Chúng Ta?” – Ý Nghĩa Và Sự Bảo Đảm Trong Rô-ma 8:31
Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân đều có lúc đối diện với những nghi ngờ, sợ hãi và sự tấn công từ kẻ thù. Giữa những cơn bão của cuộc đời, một câu hỏi vang lên: “Chúng ta thật sự có an toàn không? Ai đang thực sự đứng về phía chúng ta?” Sứ đồ Phao-lô, trong một cao trào của thần học và sự khích lệ thuộc linh, đã đưa ra một tuyên bố hùng hồn và đầy an ủi trong thư Rô-ma đoạn 8. Câu 31 không đơn thuần là một câu hỏi tu từ; nó là nền tảng, là đỉnh cao của một lập luận thần học vĩ đại về sự bảo đảm của người được cứu trong Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa, bối cảnh, và sự ứng dụng mạnh mẽ của chân lý này.
Để hiểu trọn vẹn Rô-ma 8:31, chúng ta phải xem nó như viên ngọc quý được đặt trên chiếc vương miện của Rô-ma 1-8. Các chương trước đó của thư Rô-ma thiết lập một cách có hệ thống:
- Sự Hư Mất Của Tất Cả Mọi Người (1:18 – 3:20): Cả người ngoại lẫn người Giu-đa đều ở dưới cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
- Con Đường Công Bình Hóa Bởi Đức Tin (3:21 – 5:21): Đức Chúa Trời đã thiết lập sự công bình của Ngài qua sự chết đền tội của Đức Chúa Giê-xu Christ, được nhận lãnh bởi đức tin.
- Sự Thánh Hóa Và Cuộc Chiến Thuộc Linh (6:1 – 8:17): Người tin Chúa được giải phóng khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết, được Thánh Linh dẫn dắt, mặc dù vẫn còn chiến đấu với xác thịt.
Đến Rô-ma 8:18-30, Phao-lô hướng sự chú ý về sự vinh hiển tương lai, sự than thở của tạo vật, và sự cầu thay của Thánh Linh. Ông kết luận rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những kẻ yêu mến Đức Chúa Trời (8:28), và những ai Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài (8:29-30). Đây là mạch văn quan trọng: Từ “tiên định” đến “kêu gọi” đến “xưng công bình” đến “làm nên vinh hiển” – tất cả đều là hành động một chiều của Đức Chúa Trời. Không có mắc xích nào bị đứt. Dựa trên nền tảng vững chắc này, Phao-lô mới bùng nổ với một loạt câu hỏi đầy chiến thắng từ câu 31.
Trong nguyên bản tiếng Hy Lạp (Greek), câu Rô-ma 8:31 viết: “Τί οὖν ἐροῦμεν πρὸς ταῦτα; εἴ ὁ θεὸς ὑπὲρ ἡμῶν, τίς καθ’ ἡμῶν;” (Ti oun eroumen pros tauta? ei ho Theos huper hēmōn, tis kath’ hēmōn?).
Phân tích từ khóa:
1. “ὁ θεὸς ὑπὲρ ἡμῶν” (ho Theos huper hēmōn): Cụm từ then chốt.
2. “τίς καθ’ ἡμῶν;” (tis kath’ hēmōn?): “Ai có thể nghịch lại/chống lại chúng ta?”
Câu hỏi tu từ của Phao-lô mong đợi một câu trả lời hiển nhiên: KHÔNG MỘT AI! Không một thế lực nào trong vũ trụ – dù là tội lỗi, sự chết, ma quỷ, hoàn cảnh, hay kẻ thù – có thể thành công trong việc hủy diệt người mà Đức Chúa Trời Toàn Năng đã cam kết bảo vệ.
Phao-lô không để lời tuyên bố này treo lơ lửng. Ông lập tức đưa ra bằng chứng không thể chối cãi: “Ngài đã chẳng tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?” (Rô-ma 8:32).
Đây là trái tim của lập luận. Cách duy nhất để biết chắc Đức Chúa Trời đứng về phía bạn là nhìn vào hành động tối cao của Ngài trong lịch sử: Sự hy sinh của Con Một Ngài.
- “Chẳng tiếc” (οὐκ ἐφείσατο – ouk epheisato): Trong tiếng Hy Lạp, từ này có nghĩa “không giữ lại”, “không dung thứ”. Trong Cựu Ước, từ tương đương trong tiếng Hê-bơ-rơ (חָשַׂךְ – chasakh) được dùng trong câu chuyện Áp-ra-ham dâng Y-sác (Sáng-thế Ký 22:12). Đức Chúa Trời đã không giữ lại Đấng quý giá nhất của Ngài. Đây là sự tương phản tuyệt đối: Ngài sẵn sàng ban điều quý nhất, thì không có ân huệ nào khác là quá lớn hay Ngài không sẵn lòng ban cho.
- “Phó Con ấy cho” (παρέδωκεν αὐτόν – paredōken auton): Động từ “paradidōmi” này cùng một từ dùng để miêu tả sự phản bội của Giu-đa và sự phó nộp Chúa Giê-xu cho sự chết. Điều này nhấn mạnh sự chủ động của Đức Chúa Trời Cha trong kế hoạch cứu chuộc. Đây không phải là một tai nạn lịch sử, mà là sự phó nộp có chủ ý, xuất phát từ tình yêu vô điều kiện (Giăng 3:16).
Logic của Phao-lô thật đơn giản mà vĩ đại: Nếu Đức Chúa Trời đã ban cho bạn món quà vĩ đại và đắt giá nhất (Chúa Giê-xu), thì bạn có thể hoàn toàn tin chắc rằng Ngài cũng sẽ ban cho bạn mọi điều cần thiết khác (“mọi sự”) để bảo đảm sự cứu rỗi và phước hạnh của bạn. “Mọi sự” ở đây không phải là sự giàu có vật chất theo nghĩa thế tục, mà là mọi nguồn lực thuộc linh, sự bảo vệ, sự hướng dẫn, và sự chu cấp cần thiết để bạn hoàn thành mục đích Ngài và cuối cùng được vinh hiển với Ngài.
Từ nền tảng vững chắc của câu 31-32, Phao-lô liệt kê một loạt những kẻ thù tiềm tàng và tuyên bố sự bất lực của chúng:
- Sự Lên Án (Câu 33-34): “Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời?” Câu trả lời là không ai, vì chính Đức Chúa Trời là Đấng xưng công bình chúng ta, và Đấng Christ là Đấng cầu thay cho chúng ta. Satan, kẻ cáo trạng (Khải Huyền 12:10), hoàn toàn thất bại.
- Sự Khốn Khó, Hoạn Nạn, Bắt Bớ (Câu 35): Phao-lô liệt kê những thực tại đau đớn của cuộc sống. Nhưng ông hỏi: “Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đấng Christ?” Câu trả lời vẫn là KHÔNG AI và KHÔNG GÌ có thể.
- Tất Cả Các Tạo Vật (Câu 38-39): Ông liệt kê một loạt thế lực: sự chết, sự sống, thiên sứ, kẻ cầm quyền, việc hiện tại, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, bề sâu... Tất cả đều bất lực trong việc cắt đứt mối liên hệ giữa người tin Chúa và tình yêu của Đức Chúa Trời trong Christ.
Mạch văn cho thấy Rô-ma 8:31 là cửa ngõ dẫn vào một pháo đài bất khả xâm phạm của sự bảo đảm. Nếu Đấng cầm quyền tối cao đã đứng về phía bạn, thì mọi sự lên án, hoạn nạn, hay thế lực siêu nhiên đều trở nên vô hại trước sự bảo vệ tối thượng của Ngài.
Chân lý này không chỉ dành cho các nhà thần học; nó phải định hình nhận thức và cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
1. Sự Bình An Trong Mọi Hoàn Cảnh: Khi đối diện với khủng hoảng sức khỏe, tài chính, hay mối quan hệ, thay vì hỏi “Tại sao Chúa để con ở đây?”, chúng ta có thể tuyên xưng “Chúa đang đứng về phía con trong hoàn cảnh này.” Ngài không hề bàng quan. Sự bình an đến từ việc biết rằng Đấng điều khiển cơn bão đang ở trong thuyền với bạn (Mác 4:35-41).
2. Sự Tự Do Khỏi Nỗi Sợ Con Người: Nhiều khi chúng ta sợ sự phán xét, chế giễu, hoặc chống đối của người khác. Rô-ma 8:31 nhắc nhở: “Nếu Đức Chúa Trời đã xưng công bình tôi, thì dư luận của người đời có đáng sợ không?” Điều này cho chúng ta can đảm để sống thật, làm chứng đạo, và trung tín với lẽ thật.
3. Nền Tảng Cho Sự Cầu Nguyện Đầy Lòng Tin Quyết: Khi cầu nguyện, chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời với sự tự tin (Hê-bơ-rơ 4:16), không phải vì bản thân xứng đáng, mà vì chúng ta đến nhân danh Đấng Christ – Con mà Ngài đã không tiếc ban cho. Chúng ta cầu xin với niềm tin rằng Cha Thiên Thượng đang tích cực đứng về phía chúng ta.
4. Đối Diện Với Sự Cáo Trạng Của Tội Lỗi Và Satan: Khi cảm giác tội lỗi và sự cáo trạng ập đến, chúng ta không dựa vào cảm xúc hay thành tích bản thân. Chúng ta chỉ vào thập tự giá và tuyên bố: “Đức Chúa Trời đã xưng công bình tôi rồi (8:33). Ngài đứng về phía tôi. Lời cáo trạng của ngươi là vô giá trị!”
5. Sự Kiên Trì Trong Sự Thánh Hóa: Biết rằng Đức Chúa Trời đang vùa giúp chúng ta mang lại động lực để chiến đấu với tội lỗi. Đây không phải là cuộc chiến đơn độc. Chúng ta chiến đấu từ vị trí của người chiến thắng, với Đấng Toàn Năng là Đồng Minh của chúng ta.
Câu Rô-ma 8:31 không phải là một câu thần chú để loại bỏ mọi khó khăn. Nó là một tuyên ngôn về thực tại thuộc linh tối hậu. Nó khẳng định rằng, bất chấp mọi diễn biến bên ngoài, mối liên hệ căn bản nhất của vũ trụ – mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và dân sự Ngài qua Đấng Christ – đã được giải quyết một lần đủ cả. Ngài đã đứng về phía chúng ta trong sự phán xét tại thập tự giá, và Ngài tiếp tục đứng về phía chúng ta trong mọi trận chiến của cuộc đời.
Vì vậy, khi bạn cảm thấy yếu đuối, bị bao vây, hay sợ hãi, hãy quay lại với lẽ thật vững chắc này. Hãy tự hỏi mình câu hỏi của Phao-lô và để Thánh Linh khắc ghi câu trả lời vào tâm linh bạn: “Nếu Đức Chúa Trời, Đấng đã không tiếc chính Con Ngài, đang tích cực đứng về phía và chiến đấu thay cho tôi, thì hôm nay, điều gì, hoặc ai, mà tôi thực sự phải sợ?”
Câu trả lời, như Phao-lô đã chỉ ra, vang vọng qua cả thời gian và không gian: “Trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần.” (Rô-ma 8:37). Chúng ta thắng hơn, không phải vì sức mạnh bản thân, mà vì Đức Chúa Trời Toàn Năng chính là Đồng Minh trung tín của chúng ta.