Kinh Thánh có nói Chúa Giê-xu là thần không?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,820 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu Là Thần: Một Nghiên Cứu Thần Học Từ Kinh Thánh

Một trong những câu hỏi căn bản và quan trọng nhất của đức tin Cơ Đốc chính là căn tính của Chúa Giê-xu Christ. Ngài chỉ là một bậc thầy vĩ đại, một nhà tiên tri, hay Ngài thực sự là Đức Chúa Trời nhập thể? Kinh Thánh, Lời được linh cảm của Đức Chúa Trời, không để chúng ta trong sự mơ hồ về điều này. Câu trả lời rõ ràng và đầy quyền năng: Có, Kinh Thánh khẳng định cách mạnh mẽ và đa chiều rằng Chúa Giê-xu Christ chính là Đức Chúa Trời (Thần). Sự khẳng định này không dựa trên triết lý suông, mà trên nền tảng vững chắc của chính mặc khải thần thượng.

I. Sự Khẳng Định Trực Từ Các Trước Giả Tân Ước

Tân Ước mở đầu và kết thúc với lời tuyên bố rõ ràng về thần tính của Chúa Giê-xu.

Giăng 1:1 là cột trụ vững chắc: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời." Từ "Ngôi Lời" (λόγος, Logos) ở đây được xác định rõ là Chúa Giê-xu trong câu 14: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta." Cấu trúc Hy Lạp trong câu 1 rất mạnh mẽ: "καὶ θεὸς ἦν ὁ λόγος" (kai Theos ēn ho Logos). Ở đây, "θεὸς" (Theos, Đức Chúa Trời) được đặt ở vị trí nhấn mạnh, khẳng định bản chất thần thượng của Ngôi Lời. Ngôi Lời không chỉ "ở cùng" Đức Chúa Trời, mà Ngài chính là Đức Chúa Trời trong bản thể.

Hê-bơ-rơ 1:8 trích dẫn Thi-thiên 45:6 để nói về Con: "Nhưng nói về Con thì có lời rằng: Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Ngài còn đến đời đời không cùng." Tác giả thư Hê-bơ-rơ trực tiếp gọi Chúa Giê-xu là "Đức Chúa Trời" (ὁ θεὸς, ho Theos).

Tít 2:13 của Sứ đồ Phao-lô hướng chúng ta đến sự trông đợi "...sự trông cậy hạnh phước của chúng ta, và sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ." Cụm từ "Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta" trong tiếng Hy Lạp (τοῦ μεγάλου θεοῦ καὶ σωτῆρος ἡμῶν) ám chỉ một nhân vật duy nhất: Chúa Giê-xu Christ.

II Phi-e-rơ 1:1 cũng có cấu trúc tương tự: "...bởi sự công bình của Đức Chúa Trời và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ."

Kết thúc Kinh Thánh, Khải Huyền 1:17-18 ghi lại lời của Đấng Christ Phục Sinh: "Ta là Đấng Trước Nhất và Đấng Sau Cùng, là Đấng Sống Lại; Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ." Đây chính là ngôn ngữ độc quyền của Đức Giê-hô-va trong Cựu Ước (Ê-sai 44:6, 48:12).

II. Những Danh Xưng và Sự Nhận Biết Thần Thượng

Chúa Giê-xu được gọi bằng những danh xưng chỉ dành riêng cho Đức Chúa Trời.

1. "Chúa" (Κύριος - Kyrios): Trong bản Bảy Mươi (bản dịch Cựu Ước sang tiếng Hy Lạp), từ "Kyrios" được dùng để dịch danh xưng thiêng liêng "YHWH" (Giê-hô-va). Tân Ước áp dụng danh xưng này cho Chúa Giê-xu cách phổ biến. Phi-líp 2:10-11 tiên tri rằng mọi đầu gối sẽ quỳ xuống và mọi lưỡi sẽ thừa nhận "Jêsus Christ là Chúa" (Κύριος Ἰησοῦς Χριστὸς) để tôn vinh Đức Chúa Trời, là Cha. Sự thờ phượng này chỉ dành cho Đức Chúa Trời.

2. "Con Đức Chúa Trời" (ὁ υἱὸς τοῦ θεοῦ - ho huios tou Theou): Trong bối cảnh Do Thái giáo, đây không chỉ là một cách nói ẩn dụ. Nó tuyên bố sự đồng bản thể và mối liên hệ độc nhất với Đức Chúa Trời. Người Do Thái hiểu rõ điều này nên khi Chúa Giê-xu nói "Ta với Cha là một" (Giăng 10:30), họ đã tìm cách ném đá Ngài vì tội "...là người, mà tự xưng là Đức Chúa Trời" (Giăng 10:33).

3. "Ta Là" (ἐγώ εἰμι - egō eimi): Đây là cách Chúa Giê-xu áp dụng danh xưng thiêng liêng "TA LÀ" (YHWH) của Đức Chúa Trời trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14 cho chính Ngài. Trong Giăng 8:58, Chúa Giê-xu phán: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta" (ἐγὼ εἰμι). Ngữ pháp Hy Lạp ở đây nhấn mạnh sự hiện hữu vĩnh hằng của Ngài, không phải "ta đã có" (quá khứ) mà là "TA LÀ" (hiện tại vĩnh cửu). Một lần nữa, người Do Thái hiểu ý Ngài và định ném đá Ngài.

III. Những Phẩm Chất và Công Việc Độc Quyền Của Đức Chúa Trời

Kinh Thánh gán cho Chúa Giê-xu những thuộc tính và hành động chỉ có thể thuộc về Đức Chúa Trời.

1. Sự Sáng Tạo: Giăng 1:3 tuyên bố: "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài." Cô-lô-se 1:16 giải thích rõ hơn: "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hay là ngôi vua, hay là quyền cai trị, hay là chấp chánh, hay là cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên." Chúa Giê-xu không phải là thọ tạo đầu tiên, mà là Đấng Tạo Hóa tối cao.

2. Sự Tha Thứ Tội Lỗi: Khi Chúa Giê-xu tha tội cho người bại, các thầy thông giáo trong lòng nghĩ: "Người nầy nói phạm thượng! Ngoài một mình Đức Chúa Trời, ai có quyền tha tội?" (Mác 2:7). Chúa Giê-xu biết điều đó và để chứng minh thẩm quyền thần thượng của mình, Ngài chữa lành người bại (Mác 2:10-11). Quyền tha tội thuộc về Đức Chúa Trời, và Chúa Giê-xu đã thực thi quyền đó.

3. Quyền Xét Đoán Cuối Cùng: Giăng 5:22 ghi: "Cha cũng chẳng xét đoán ai hết, nhưng đã giao trọn quyền phán xét cho Con." Việc phán xét toàn thể nhân loại là công việc của Đấng Tạo Hóa và Đấng biết rõ mọi sự, là đặc quyền của Đức Chúa Trời.

4. Nhận Sự Thờ Phượng: Trong khi các thiên sứ và các sứ đồ từ chối sự thờ phượng (Công vụ 10:25-26, Khải Huyền 19:10), Chúa Giê-xu nhiều lần nhận sự thờ phượng mà không hề quở trách (Ma-thi-ơ 2:11, 14:33, 28:9, 28:17, Giăng 20:28). Đặc biệt, sự kiện Thô-ma thốt lên "Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!" (ὁ κύριός μου καὶ ὁ θεός μου) trước mặt Chúa Giê-xu Phục Sinh (Giăng 20:28), và Chúa Giê-xu không sửa lại mà còn xác nhận đức tin của ông, là một bằng chứng hùng hồn.

IV. Sự Hòa Hợp Với Đức Chúa Cha: Mầu Nhiệm Một Đức Chúa Trời Ba Ngôi

Kinh Thánh dạy rõ chỉ có một Đức Chúa Trời (Phục truyền 6:4, Mác 12:29), đồng thời khẳng định thần tính của Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Đây là mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi (Tam Vị Nhất Thể). Chúa Giê-xu vừa phân biệt với Đức Chúa Cha ("Cha là lớn hơn ta" - Giăng 14:28, trong bối cảnh chức vụ nhập thể), vừa hiệp một với Ngài ("Ta với Cha là một" - Giăng 10:30). Cả hai đều đúng. Ma-thi-ơ 28:19 cho thấy ba danh vị trong một bản thể: "...nhân danh Cha, Con, và Thánh Linh." Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời trọn vẹn, nhưng Ngài không phải là Đức Chúa Cha hay Đức Thánh Linh. Ba Ngôi đồng đẳng, đồng vĩnh hằng, và đồng bản thể.

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý về thần tính của Chúa Giê-xu không phải là một giáo lý khô khan, mà là nền tảng biến đổi đời sống chúng ta.

1. Nền Tảng cho Sự Thờ Phượng Chân Thật: Chúng ta thờ phượng Chúa Giê-xu không phải như một anh hùng tôn giáo, mà như chính Đức Chúa Trời của chúng ta. Sự cầu nguyện, ngợi khen, và dâng hiến đời sống cho Ngài mang ý nghĩa trọn vẹn nhất vì đối tượng của chúng ta là Đấng Tạo Hóa và Cứu Chúa.

2. Sự Bảo Đảm Tuyệt Đối cho Sự Cứu Rỗi: Chỉ một Đấng có thẩm quyền thần thượng mới có thể gánh tội lỗi của cả nhân loại và đánh bại sự chết. Đức tin của chúng ta đặt nơi một Cứu Chúa có quyền năng vô hạn, Đấng có thể cứu toàn vẹn (Hê-bơ-rơ 7:25).

3. Quyền Năng cho Đời Sống Mới: Vì Đấng Christ sống trong chúng ta qua Đức Thánh Linh, chúng ta có thể tiếp cận quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời để chiến thắng tội lỗi và sống một đời sống đẹp ý Ngài (Phi-líp 4:13).

4. Niềm Hy Vọng Vững Chắc về Tương Lai: Đấng cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ, Đấng Tạo Hóa của vũ trụ, chính là Đấng đang chuẩn bị chỗ ở cho chúng ta và sẽ trở lại đón chúng ta. Không có sự bảo đảm nào lớn hơn thế.

Kết Luận

Kinh Thánh, từ Sáng-thế Ký đến Khải Huyền, trình bày một bức chân dung nhất quán và hùng hồn về Chúa Giê-xu Christ là Đức Chúa Trời nhập thể. Những lời tuyên bố trực tiếp, những danh xưng thiêng liêng, những công việc độc quyền thần thượng, và sự thờ phượng Ngài nhận lãnh, tất cả đều hợp thành một bản ánh sáng khẳng định thần tính trọn vẹn của Ngài. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ tôn kính Ngài như một bậc thầy, mà chúng ta quỳ gối tôn thờ Ngài là "Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi." Chân lý này là tảng đá không lay chuyển cho đức tin, là nguồn hy vọng vĩnh cửu cho linh hồn, và là động lực tối thượng cho một đời sống thờ phượng và phục vụ. Hãy để lời của Sứ đồ Phao-lô trong Cô-lô-se 2:9 là lời kết cho nghiên cứu này: "Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình."

Quay Lại Bài Viết