Chúng ta được cứu và đang được cứu cùng lúc có nghĩa là gì?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,952 từ
Chia sẻ:

Chúng Ta Được Cứu Và Đang Được Cứu Cùng Lúc Có Nghĩa Là Gì?

Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân chân thành thường đặt câu hỏi về trạng thái cứu rỗi của mình: “Tôi đã thực sự được cứu chưa?” hay “Tại sao tôi vẫn còn chiến đấu với tội lỗi nếu tôi đã được cứu?”. Những thắc mắc này dẫn chúng ta đến một chân lý sâu sắc và phong phú của Kinh Thánh: sự cứu rỗi vừa là một sự kiện đã hoàn tất, vừa là một tiến trình đang tiếp diễn, và cũng là một sự bảo đảm cho tương lai. Bài nghiên cứu này sẽ khám phá ý nghĩa của mệnh đề “được cứu và đang được cứu” qua lăng kính Kinh Thánh, với sự giải nghĩa từ ngữ nguyên bản và những ứng dụng thiết thực cho đời sống tin kính.

I. Tầm Nhìn Ba Thì Của Sự Cứu Rỗi: Cứu Chuộc, Nên Thánh, Và Vinh Hiển

Sự cứu rỗi trong Kinh Thánh không phải là một khái niệm tĩnh tại, mà là một thực tại động lực, được mô tả xuyên suốt ba thì: quá khứ, hiện tại, và tương lai. Điều này được phản ánh rõ ràng trong Tân Ước, đặc biệt qua cách sử dụng thì của động từ Hy Lạp σώζω (sōzō - có nghĩa là “cứu”, “chữa lành”, “giải thoát”).

  • Sự Cứu Rỗi Trong Thì Quá Khứ (Chúng Ta Đã Được Cứu – Sự Xưng Công Bình/Justification): Đây là khía cạnh pháp lý, nơi một tội nhân, nhờ đức tin nơi sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ, được Đức Chúa Trời tuyên bố là công bình. “Vì chẳng có sự phân biệt chi hết, vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Rô-ma 3:23-24). Động từ “được xưng công bình” ở đây (trong tiếng Hy Lạp: δικαιόω - dikaioō) diễn tả một hành động đã hoàn tất. Ê-phê-sô 2:8 khẳng định: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời.” Cụm từ “được cứu” (tiếng Hy Lạp: σεσῳσμένοι - sesōsmenoi) ở đây là thì hoàn thành, diễn tả một trạng thái kết quả của một hành động trong quá khứ vẫn còn hiệu lực đến hiện tại. Chúng ta đã được cứu khỏi án phạt của tội lỗi.

  • Sự Cứu Rỗi Trong Thì Hiện Tại (Chúng Ta Đang Được Cứu – Sự Nên Thánh/Sanctification): Đây là khía cạnh hiện sinh và tiến trình, nơi Cơ Đốc nhân được biến đổi ngày càng giống với hình ảnh của Đấng Christ. Phi-líp 2:12 ra lệnh: “Ấy vậy, hỡi các anh em yêu dấu của tôi, như anh em đã vâng lời luôn... hãy lấy lòng sợ sệt run rẩy làm nên sự cứu chuộc mình.” Chữ “làm nên” (tiếng Hy Lạp: κατεργάζεσθε - katergazesthe) là một động từ thì hiện tại, diễn tả một hành động đang tiếp diễn, liên tục. Chúng ta không tự mình “kiếm lấy” sự cứu rỗi, nhưng đang “làm ra” hoặc “thể hiện ra” sự cứu rỗi đã nhận được trong đời sống hàng ngày. 1 Cô-rinh-tô 1:18 nói rõ hơn: “Vả, lời giảng về thập tự giá... đối với kẻ được cứu... là quyền phép của Đức Chúa Trời.” Từ “được cứu” ở đây là τοῖς σῳζομένοις (tois sōzomenois) – một phân từ hiện tại thụ động, nghĩa đen là “những kẻ đang được cứu.” Chúng ta đang được cứu khỏi quyền lực của tội lỗi.

  • Sự Cứu Rỗi Trong Thì Tương Lai (Chúng Ta Sẽ Được Cứu – Sự Vinh Hiển/Glorification): Đây là khía cạnh cánh chung, khi sự cứu rỗi được hoàn tất trọn vẹn trong sự hiện diện đời đời với Đức Chúa Trời. Rô-ma 5:9-10 nối kết cả ba thì: “Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình (quá khứ), thì sẽ nhờ Ngài được cứu khỏi cơn thạnh nộ (tương lai)... Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài (quá khứ), thì huống chi nay đã hòa thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu (hiện tại/tương lai)!” 1 Phi-e-rơ 1:5 cũng nói về việc chúng ta “nhờ đức tin mà được giữ cho đến sự cứu rỗi sắm sẵn để hiện ra trong kỳ sau rốt.” Chúng ta sẽ được cứu khỏi mọi hiện diện của tội lỗi và sự chết.
II. Sự Tương Tác Giữa Ân Điển Và Đức Tin Trong Tiến Trình Cứu Rỗi

Chân lý “vừa được cứu vừa đang được cứu” giải đáp mối căng thẳng tưởng chừng có giữa ân điển của Đức Chúa Trờisự đáp ứng của con người. Sự cứu rỗi khởi đầu, duy trì và kết thúc đều bởi ân điển (Ê-phê-sô 2:8-9). Tuy nhiên, ân điển đó không phải là thứ tiêu cực; nó là “ân điển dạy chúng ta” (Tít 2:11-12) để sống một đời sống mới.

Phi-líp 2:12-13 là cặp câu Kinh Thánh then chốt: “...hãy lấy lòng sợ sệt run rẩy làm nên sự cứu chuộc mình. Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài.” Mệnh lệnh “hãy làm nên” (sự đáp ứng của chúng ta) chỉ có thể được thực hiện vì có nền tảng “ấy chính Đức Chúa Trời... cảm động lòng... vừa muốn vừa làm” (quyền năng và ân điển của Ngài). Động từ Hy Lạp ἐνεργῶν (energōn) có nghĩa là “làm việc cách hiệu lực”, “vận hành”. Đức Chúa Trời là Đấng năng động vận hành trong chúng ta. Như vậy, công việc “làm nên sự cứu chuộc” của chúng ta thực chất là sự cộng tác với công việc mà chính Đức Chúa Trời đang làm trong chúng ta. Đây không phải là chủ nghĩa công đức, mà là sự cộng tác với ân điển.

III. Sự Bảo Đảm và Sự Bền Đỗ: Hai Mặt Của Một Đồng Tiền

Giăng 10:28-29 cho chúng ta sự bảo đảm tuyệt đối: “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha.” Sự cứu rỗi được bảo đảm bởi quyền năng của Cha và Con (thì quá khứ & tương lai).

Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng đầy những lời kêu gọi bền đỗ (thì hiện tại). Ma-thi-ơ 24:13: “Nhưng kẻ nào bền chí cho đến cuối cùng, thì sẽ được cứu.” Cô-lô-se 1:22-23 nói về việc chúng ta được nên thánh... “miễn là anh em tin Chúa cách vững vàng không núng, chẳng dời khỏi sự trông cậy đã truyền ra bởi đạo Tin lành.” Điều này không mâu thuẫn. Sự bền đỗ là bằng chứng bề ngoài của sự cứu rỗi chân thật đã được ban cho bên trong. Ân điển bảo đảm sự cứu rỗi của chúng ta, và chính ân điển đó cũng tạo ra trong chúng ta năng lực để bền đỗ. Sự bền đỗ là công việc của Đức Chúa Trời trong chúng ta và qua chúng ta.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

Hiểu biết về chân lý này mang lại sự cân bằng và năng lực thiêng liêng:

  1. Chống Lại Sự Tự Mãn và Sự Nghi Ngờ: Nếu chỉ nhấn mạnh “đã được cứu” mà bỏ qua “đang được cứu”, chúng ta có thể rơi vào sự tự mãn, nghĩ rằng mình không cần tăng trưởng hoặc chiến đấu với tội lỗi. Ngược lại, nếu chỉ thấy “đang được cứu” mà quên mất “đã được cứu”, chúng ta dễ sống trong sự nghi ngờ, lo âu, và nô lệ cho hiệu suất. Chân lý song đôi này cho chúng ta sự bình an (vì chúng ta an nghỉ trong công việc đã hoàn tất của Christ) và sự thúc giục (vì chúng ta nhiệt thành cộng tác với Đức Thánh Linh để nên giống Christ).

  2. Sống Với Lòng Biết Ơn và Trách Nhiệm: Mỗi ngày, chúng ta có thể cảm tạ Chúa vì sự cứu chuộc chắc chắn Ngài đã ban (quá khứ). Đồng thời, chúng ta có trách nhiệm vâng theo sự dạy dỗ của Lời Chúa và Đức Thánh Linh để từ bỏ tội lỗi, phát triển các đức tính tin kính (hiện tại), với niềm hy vọng trọn vẹn về ngày hoàn tất (tương lai).

  3. Tập Trung Vào Mối Quan Hệ, Không Chỉ Giao Ước: Sự cứu rỗi không chỉ là một giao ước pháp lý một lần. Đó là mối quan hệ sống động với Đấng Christ. Chúng ta “đã được cứu” để bước vào mối tương giao. Chúng ta “đang được cứu” khi mối tương giao đó lớn lên và sâu sắc hơn mỗi ngày qua sự cầu nguyện, học Lời, vâng lời và thông công.

  4. Cộng Đồng và Sự Cứu Rỗi: Hê-bơ-rơ 3:12-14 nhắc chúng ta cảnh giác và khích lệ nhau mỗi ngày, “hầu cho không một người trong anh em... bị tội lỗi dỗ dành mà cứng lòng.” Tiến trình “đang được cứu” diễn ra trong bối cảnh cộng đồng Hội thánh. Chúng ta cần anh chị em mình để được nhắc nhở, sửa dạy, nâng đỡ và cùng bền đỗ.
Kết Luận

Chân lý “chúng ta được cứu và đang được cứu cùng lúc” là một viên ngọc quý của thần học Tân Ước, giải thoát chúng ta khỏi thuyết duy tín tiêu cực lẫn chủ nghĩa công đức mệt mỏi. Nó cho chúng ta thấy sự cứu rỗi như một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại của Đức Chúa Trời: Ngài đã phác họa nên (justification), Ngài đang tô điểm từng nét (sanctification), và Ngài sẽ trưng bày trong vinh quang rực rỡ (glorification).

Hãy sống mỗi ngày trong sự nghỉ ngơi của đức tin nơi công lao Christ (chúng ta đã được cứu), và trong sự nỗ lực thánh khiết bởi năng quyền của Đức Thánh Linh (chúng ta đang được cứu), với đôi mắt hướng về ngày trọn vẹn cuối cùng (chúng ta sẽ được cứu). Đây chính là đời sống Cơ Đốc trọn vẹn, cân bằng, và đầy quyền năng.

“Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em... sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ.” (Phi-líp 1:6)
Quay Lại Bài Viết