Kinh Thánh nói gì về việc là người đồng tính nữ?

03 December, 2025
21 phút đọc
4,044 từ
Chia sẻ:

Người Đồng Tính Nữ và Lời Đáp Từ Kinh Thánh

Trong một thế giới mà các quan điểm về tính dục và bản dạng liên tục thay đổi và được tranh luận, nhiều tín hữu Cơ Đốc tìm kiếm một nền tảng vững chắc và vĩnh cửu nơi Lời của Đức Chúa Trời. Câu hỏi về đồng tính luyến ái, cụ thể là đồng tính nữ, là một chủ đề đòi hỏi sự nghiên cứu cẩn trọng, khiêm nhường, và trên hết, được soi dẫn bởi tình yêu thương và lẽ thật của Phúc Âm. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát những lời dạy trực tiếp và nguyên tắc của Kinh Thánh liên quan đến hành vi và xu hướng đồng tính nữ, đặt chúng trong bối cảnh rộng lớn hơn của giáo lý Kinh Thánh về tạo dựng, tội lỗi, ân điển và sự phục hồi trong Đấng Christ.

Nền Tảng: Sự Tạo Dựng và Thiết Kế Của Đức Chúa Trời Về Tính Dục

Để hiểu bất kỳ lời dạy đạo đức nào của Kinh Thánh, chúng ta phải bắt đầu từ điểm khởi nguyên. Sách Sáng-thế Ký cung cấp khuôn mẫu định hình của Đức Chúa Trời về mối quan hệ giữa người nam và người nữ.

"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." (Sáng-thế Ký 1:27)

Đoạn này thiết lập sự bổ sung (complementarity) giữa hai giới tính như một phần của hình ảnh Đức Chúa Trời. Chương tiếp theo làm rõ hơn mục đích của mối quan hệ này:

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Vì vậy, Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, rồi lấy một xương sường của người, lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà ra. Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." (Sáng-thế Ký 2:18, 21-24)

Ở đây, từ Hy Lạp được dịch là "giúp đỡ" (ezer) không hàm ý thấp kém, mà chỉ về một sự trợ giúp mạnh mẽ, tương ứng. Mô hình "một thịt" được thiết lập rõ ràng trong bối cảnh của một người nam và một người nữ. Đây là khuôn mẫu nguyên thủy cho mọi mối quan hệ lãng mạn và tình dục, được chính Chúa Giê-xu xác nhận lại (Ma-thi-ơ 19:4-6). Bất kỳ sự sai lệch nào so với thiết kế này đều được Kinh Thánh xem là hệ quả của sự sa ngã và tội lỗi xâm nhập vào thế giới, làm méo mó mọi phương diện của nhân tính, bao gồm cả tính dục.

Khảo Sát Các Phân Đoạn Kinh Thánh Then Chốt

Kinh Thánh không có một thuật ngữ riêng biệt cho "đồng tính nữ" theo cách hiểu hiện đại, nhưng nó nói rõ về các hành vi tình dục giữa những người cùng giới, bao gồm cả phụ nữ. Các đoạn quan trọng nhất nằm trong cả Cựu Ước và Tân Ước.

1. Lê-vi Ký 18:22 & 20:13 - Trong Luật Pháp Môi-se:

"Ngươi chớ nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ: ấy là một sự gớm ghiếc." (Lê-vi Ký 18:22)
"Kẻ nào nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ, thì cả hai đều đã phạm một sự gớm ghiếc; hẳn sẽ bị xử tử; máu họ sẽ đổ lại trên mình." (Lê-vi Ký 20:13)

Đoạn trong Lê-vi Ký 18 nằm trong một danh sách các điều cấm về tình dục (loạn luân, tà dâm, thú dâm). Cụm từ "nằm cùng" (Hebrew: mishkav zakur) chỉ một hành vi tình dục cụ thể. Mặc dù câu này trực tiếp nói đến hành vi giữa nam giới, nguyên tắc đạo đức về việc quan hệ tình dục cùng giới được hiểu là áp dụng chung. Quan trọng là bối cảnh thần học: Đức Chúa Trời phân biệt dân Ngài với các dân tộc ngoại giáo xung quanh (Lê-vi Ký 18:24-30), những nơi các hành vi như vậy thường gắn liền với thờ hình tượng. Hành vi này được gọi là "sự gớm ghiếc" (Hebrew: to'evah), một từ thường dùng cho những gì nghịch lại giao ước và bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời.

2. Rô-ma 1:18-32 - Sự Phân Rã Của Nhân Loại Sau Khi Sa Ngã:

"Cho nên, Đức Chúa Trời cũng phó họ cho sự ham mê sỉ nhục: vì trong vòng họ, những người đàn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên; và những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà, mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình." (Rô-ma 1:26-27)

Đây là phân đoạn Tân Ước rõ ràng nhất đề cập đến cả hành vi đồng tính nữ và đồng tính nam. Trong bức tranh lớn của Sứ đồ Phao-lô, đây là một hệ quả chứ không phải nguyên nhân gốc rễ của sự phản loạn chống lại Đức Chúa Trời. Trình tự như sau:

  1. Loài người nhìn biết Đức Chúa Trời qua tạo vật nhưng không tôn vinh, cảm tạ Ngài (câu 21).
  2. Họ trở nên hư không trong tư tưởng, lòng ngu muội tối tăm (câu 21).
  3. Họ đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát lấy hình tượng (câu 23).
  4. Vì vậy, Đức Chúa Trời "phó" họ (câu 24, 26, 28) – đây là sự phán xét của Ngài, để mặc cho họ chìm đắm trong những ham muốn của chính mình.
  5. Một trong những biểu hiện của sự "phó mặc" này là sự rối loạn trong các mối quan hệ tính dục, bao gồm cả việc "đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên".
Phao-lô sử dụng từ "tự nhiên" (Greek: physis) không chỉ theo nghĩa sinh học đơn thuần, mà theo nghĩa thần học: "cách dùng tự nhiên" là cách phù hợp với thiết kế nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa đã được bày tỏ trong sự tạo dựng (quay trở lại Sáng-thế Ký 1-2). Hành vi này được mô tả như một dấu hiệu của sự nổi loạn trên diện rộng chống lại trật tự của Đức Chúa Trời.

3. I Cô-rinh-tô 6:9-10 & I Ti-mô-thê 1:9-10 - Trong Các Danh Sách Tội Lỗi:

"Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu ớt (malakoi), kẻ đắm nam sắc (arsenokoitai), kẻ trộm cướp, kẻ tham lam, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời." (I Cô-rinh-tô 6:9-10)

Đây là những danh sách mang tính chất giáo lý. Từ Hy Lạp arsenokoitai là từ ghép của "nam giới" (arsen) và "giường" (koite), rất có thể ám chỉ những người tham gia vào hành vi tình dục đồng giới nam. Danh sách trong I Ti-mô-thê 1:10 cũng nhắc lại từ này. Mặc dù không đề cập trực tiếp đến phụ nữ, nhưng danh sách này, cùng với Rô-ma 1, cho thấy Kinh Thánh xem mọi hành vi tình dục đồng giới đều đi ngược lại tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.

Phân Biệt Giữa Xu Hướng (Temptation), Hành Vi (Behavior) và Bản Dạng (Identity)

Một đóng góp quan trọng của thần học Cơ Đốc cho cuộc thảo luận này là sự phân biệt rõ ràng:

  • Xu hướng hoặc cám dỗ (Temptation): Đây là những cảm xúc, thu hút, hoặc khuynh hướng không phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời. Sự hiện diện của một xu hướng không làm cho một người trở nên tội lỗi hơn người khác. Ngay cả Chúa Giê-xu cũng đã bị cám dỗ trong mọi phương diện như chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15). Đấng Christ đồng cảm với chúng ta trong những cuộc chiến thuộc linh này.
  • Hành vi (Behavior): Đây là sự lựa chọn hành động dựa trên xu hướng đó. Kinh Thánh rõ ràng xem các hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi.
  • Bản dạng (Identity): Văn hóa đương đại thường khuyến khích việc định danh bản thân xoay quanh xu hướng tính dục (ví dụ: "Tôi là một người đồng tính nữ"). Tuy nhiên, thần học Tin Lành khẳng định bản dạng cốt lõi và vĩnh cửu của một tín hữu là "trong Đấng Christ" (II Cô-rinh-tô 5:17). Chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời (Giăng 1:12), kẻ được cứu chuộc, thánh đồ. Đặt bất kỳ nhãn hiệu nào khác lên trên nhãn hiệu này đều có nguy cơ làm lu mờ ân điển đã biến đổi chúng ta.
Do đó, một người phụ nữ có thể trải nghiệm sự thu hút đồng giới (xu hướng/cám dỗ) mà không hành động theo nó, và trên hết, cô ấy được kêu gọi đặt để hy vọng và bản sắc của mình vào Đấng Christ, không phải vào những cảm xúc có thể thay đổi.

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Đối Với Người Đang Vật Lộn Với Xu Hướng Đồng Giới:

  • Tìm Kiếm Sự Cứu Rỗi và Biến Đổi trong Đấng Christ: Tin lành không phải là "hãy trở nên dị tính", mà là "hãy đến với Đấng Christ". Sự biến đổi đầu tiên và quan trọng nhất là sự biến đổi của tấm lòng và địa vị trước mặt Đức Chúa Trời (Ê-xê-chi-ên 36:26). Sự thánh hóa là một tiến trình cả đời (Phi-líp 1:6), và Đức Thánh Linh ban quyền năng để sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.
  • Sống Khiết Tịnh (Chastity): Theo tiêu chuẩn Kinh Thánh, tình dục chỉ dành cho mối quan hệ hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Do đó, mọi người độc thân (dù có xu hướng nào) đều được kêu gọi sống khiết tịnh. Đây không phải là sự kìm hãm, mà là sự tự do để yêu mến người khác theo cách phù hợp với thánh ý tốt lành của Đấng Tạo Hóa.
  • Tìm Kiếm Một Cộng Đồng Hội Thánh Đầy Dẫy Ân Điển và Lẽ Thật: Cần có một Hội Thánh không né tránh lẽ thật Kinh Thánh nhưng cũng tràn đầy lòng thương xót, nơi mọi người có thể thành thật về những cuộc chiến của mình mà không sợ bị kết án hay bêu xấu. Sự giải cứu thực sự đến trong mối thông công (Gia-cơ 5:16).
  • Đặt Hy Vọng Nơi Sự Phục Hồi Cuối Cùng: Chúng ta trông đợi trời mới đất mới, nơi mọi sự rối loạn do tội lỗi gây ra sẽ được phục hồi (Khải Huyền 21:4-5). Sự đau đớn hiện tại, bao gồm cả những khao khát không được thỏa mãn, sẽ không còn nữa.

2. Đối Với Hội Thánh và Gia Đình:

  • Yêu Thương Như Đấng Christ Đã Yêu: Chúa Giê-xu luôn tiếp cận những người bị xã hội xa lánh (người thu thuế, người tội lỗi) với lòng thương xót, nhưng Ngài không bao giờ bỏ qua tội lỗi của họ. Lời của Ngài là "Hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). Hội Thánh phải là nơi của cả ân điển và lẽ thật (Giăng 1:14).
  • Từ Bỏ Thái Độ Kết Án và Sợ Hãi: Sự chỉ trích, kỳ thị, hoặc coi đây là "tội đáng ghê tởm hơn" là trái ngược với tinh thần của Phúc Âm. Mọi tội lỗi đều xúc phạm đến sự thánh khiết của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23).
  • Đồng Hành và Môn Đồ Hóa: Thay vì chỉ đưa ra lời cấm đoán, hãy đồng hành, cầu nguyện, và khích lệ nhau trong hành trình thánh hóa, nhìn nhận rằng mọi tín hữu đều chiến đấu với những tội lỗi và khuynh hướng khác nhau (Ga-la-ti 6:1-2).
  • Nâng Đỡ Gia Đình: Các bậc cha mẹ có con gái bày tỏ xu hướng đồng tính cần được Hội Thánh hỗ trợ để yêu thương con cái mình cách khôn ngoan, không từ bỏ lẽ thật nhưng cũng không từ bỏ mối quan hệ.

Kết Luận: Phúc Âm Là Hy Vọng Cho Mọi Người

Kinh Thánh trình bày một cách nhất quán rằng hành vi tình dục đồng giới, bao gồm cả đồng tính nữ, không phù hợp với ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời dành cho tính dục và các mối quan hệ. Nó được xem như một biểu hiện của tấm lòng và xã hội loài người đã phản loạn chống lại Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn về tội lỗi và sự cứu chuộc.

Thông điệp Tin Lành không dừng lại ở sự lên án. Nó công bố rằng Đấng Christ đã chết cho mọi tội nhân — bao gồm cả những người có hành vi hoặc khuynh hướng đồng tính — và Ngài ban sự tha thứ, sự xưng công bình, và quyền năng của Đức Thánh Linh để sống một đời sống mới (Rô-ma 8:1-4). Sự kêu gọi dành cho tất cả mọi người, không phân biệt xu hướng tính dục, là: hãy ăn năn, tin nhận Phúc Âm, và bước đi trong sự vâng phục đầy yêu thương dành cho Đấng Christ.

Con đường của sự vâng lời có thể đòi hỏi sự từ bỏ đau đớn — và đối với một số người, đó là từ bỏ một mối quan hệ hoặc một bản dạng trần thế. Nhưng Chúa Giê-xu hứa rằng sự từ bỏ vì cớ Ngài sẽ được đáp lại bằng sự sống dư dật và vĩnh cửu (Mác 10:29-30). Cuối cùng, hy vọng của chúng ta không nằm ở việc "thay đổi" xu hướng, mà nằm ở Đấng Christ, Đấng yêu thương chúng ta, đã chết cho chúng ta, và sẽ hoàn tất công việc biến đổi chúng ta trở nên giống như hình ảnh Ngài.

Quay Lại Bài Viết