Có sai không khi một Cơ đốc nhân xem hoặc nghe các tác nhân kích thích ASMR?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,168 từ
Chia sẻ:

Cơ Đốc Nhân, ASMR và Sự Tự Do Trong Đấng Christ

Trong thời đại kỹ thuật số, vô số hình thức giải trí và thư giãn mới đã nổi lên, trong đó có hiện tượng ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) - phản ứng cực khoái độc lập. Được đặc trưng bởi những âm thanh nhẹ nhàng, thì thầm, tiếng gõ, hoặc các kích thích thị giác có tính lặp lại, ASMR được nhiều người tìm đến để giảm căng thẳng, lo âu và dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, đối với Cơ đốc nhân, mọi sự lựa chọn trong đời sống, kể cả giải trí, đều cần được soi xét dưới ánh sáng của Lời Chúa. Câu hỏi đặt ra là: Có sai không khi một Cơ đốc nhân xem hoặc nghe các tác nhân kích thích ASMR? Để trả lời, chúng ta không tìm một câu trả lời "có" hoặc "không" đơn giản, mà cần đi sâu vào các nguyên tắc Kinh Thánh về sự tự do, lương tâm, sự thánh khiết của tâm trí và thân thể.

I. Hiểu Biết Từ Nguyên Tắc Kinh Thánh: Tự Do, Xây Dựng và Làm Chủ

Kinh Thánh không trực tiếp nhắc đến YouTube, tai nghe, hay các video thì thầm. Do đó, chúng ta phải áp dụng những nguyên tắc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời vào những thực tại mới này. Có ba trụ cột chính cần xem xét:

1. Nguyên Tắc Về Mục Đích và Nội Dung (1 Cô-rinh-tô 10:31):

"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm."

Đây là la bàn cho mọi hoạt động của Cơ đốc nhân. Câu hỏi then chốt không phải là "Tôi có được phép không?" mà là "Việc này có tôn vinh Chúa không? Nó có giúp tôi trở nên giống Chúa Cứu Thế hơn không?" Nếu việc nghe ASMR đơn thuần là một công cụ để thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, để lấy lại sự bình tĩnh trước khi cầu nguyện và học Kinh Thánh, hoặc để chống lại chứng mất ngủ mà không vi phạm các nguyên tắc khác, thì nó có thể được xem xét như một ân tứ từ Đức Chúa Trời để chăm sóc thân thể (đền thờ của Đức Thánh Linh - 1 Cô-rinh-tô 6:19).

2. Nguyên Tắc Về Sự Xây Dựng và Nô Lệ (1 Cô-rinh-tô 6:12 & 10:23):

"Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi." & "Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gây dựng."

Từ "phép" trong nguyên văn Hy Lạp là "exestin", nói đến quyền tự do hợp pháp. Sứ đồ Phao-lô công bố sự tự do của Cơ đốc nhân khỏi luật pháp, nhưng ngay lập tức đặt hai rào chắn quan trọng: (1) Tính hữu ích (điều này có thực sự tốt, có lợi cho đời sống thuộc linh và thể chất của tôi không?), và (2) Tính làm chủ (điều này có trở thành chủ tôi, có gây nghiện, khiến tôi lệ thuộc không?). Nếu việc nghe ASMR trở thành một thói quen bắt buộc không thể thiếu để ngủ hoặc bình tâm, thay thế cho sự tìm kiếm bình an nơi Chúa (Phi-líp 4:6-7), thì nó đã vượt qua ranh giới của sự tự do và trở thành sự nô lệ.

3. Nguyên Tắc Về Sự Thánh Khiết Của Tâm Trí (Phi-líp 4:8 & Rô-ma 12:2):

"Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến." & "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào."

Tâm trí là chiến trường. Nội dung ASMR cực kỳ đa dạng. Có những kênh đơn giản với âm thanh gõ nhẹ vào sách, tiếng mưa rơi, hay tiếng thì thầm đọc Kinh Thánh. Nhưng cũng có vô số nội dung mang tính gợi dục (được gọi là "ASMR gợi cảm"), sử dụng ánh mắt, cử chỉ môi, và những câu nói mang ẩn ý tình dục, hoặc liên kết với các thực hành huyền bí, thôi miên. Nguyên tắc của Phi-líp 4:8 là bộ lọc không thể thiếu. Cơ đốc nhân phải hỏi: Nội dung tôi đang tiếp nhận có "thanh sạch" (Hy Lạp: hagnos) và "đáng yêu chuộng" (Hy Lạp: prosphilēs) không? Nó có dẫn dắt tâm trí tôi về với Chúa hay kéo nó đi vào những suy nghĩ tà dâm, mê muội? (Ma-thi-ơ 5:28).

II. Phân Biệt Giữa Phương Tiện và Mục Đích, Giữa Sự Thư Giãn và Sự Thỏa Mãn Xác Thịt

Một sự hiểu lầm phổ biến là đánh đồng mọi cảm giác dễ chịu của thân thể với "xác thịt" theo nghĩa tội lỗi trong Kinh Thánh. Từ Hy Lạp "sarx" (xác thịt) thường chỉ bản chất tội lỗi, ích kỷ chống nghịch lại Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:17), chứ không phải bản thân thân thể vật lý. Đức Chúa Trời đã tạo dựng các giác quan và khả năng cảm nhận niềm vui của chúng ta (Thi Thiên 139:14). Âm thanh êm dịu, cảm giác thư giãn khi nghe tiếng sóng biển là một phần của sự sáng tạo tốt lành.

Vấn đề nằm ở chỗ: Chúng ta đang tìm kiếm sự bình an và thỏa mãn tối hậu từ đâu? Tiên tri Ê-sai đã quở trách dân Y-sơ-ra-ên: "Các ngươi sẽ lấy nước vui mừng nơi các nguồn của sự cứu" (Ê-sai 12:3). Chúa Giê-xu phán: "Ta đã đến hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật" (Giăng 10:10). Sự sống dư dật đó bao gồm cả sự bình an nội tâm sâu sắc. Nếu chúng ta chạy đến với ASMR như nguồn cứu cánh đầu tiên và duy nhất cho sự căng thẳng, lo âu, mà bỏ qua việc tìm kiếm Chúa qua sự cầu nguyện, phó thác và suy ngẫm Lời Ngài, thì chúng ta đã đặt công cụ lên vị trí của Đấng Tạo Hóa. Đó chính là hành vi của thần tượng hóa.

ASMR, trong trường hợp này, có thể trở thành một thứ "thuốc an thần" tinh thần, giúp ta tạm quên đi vấn đề mà không giải quyết tận gốc rễ bằng ân điển và lẽ thật của Chúa. Nó có nguy cơ khiến ta trở nên thụ động, tê liệt về mặt thuộc linh thay vì chủ động đối diện với cảm xúc và tìm kiếm mặt Chúa.

III. Áp Dụng Thực Tế: Những Câu Hỏi Kiểm Tra Dành Cho Cơ Đốc Nhân

Để áp dụng những nguyên tắc trên, mỗi tín hữu cần thành thật trả lời những câu hỏi sau trước mặt Chúa:

  • Về Nội Dung: Nội dung ASMR tôi xem/nghe có thỏa mãn tiêu chuẩn của Phi-líp 4:8 không? Có yếu tố gợi dục, bạo lực, huyền bí, hay bất cứ điều gì không vinh hiển cho Chúa không? Người sáng tạo có đạo đức và quan điểm sống phù hợp với đức tin Cơ đốc không?
  • Về Động Cơ: Tôi đang tìm kiếm điều gì? Có phải chỉ là sự thư giãn sinh lý đơn thuần, hay tôi đang tìm cách trốn tránh sự đối diện với Chúa, với các vấn đề trong lòng? Tôi có đang dùng nó để thay thế cho thì giờ tĩnh nguyện hoặc sự yên lặng trước mặt Chúa không?
  • Về Sự Tự Chủ: Tôi có thể dễ dàng dừng lại không, hay tôi phải nghe nó mỗi đêm? Nếu thiếu nó, tâm trạng của tôi có trở nên bồn chồn, khó chịu không? (Điều này cho thấy mức độ lệ thuộc).
  • Về Ảnh Hưởng Thuộc Linh: Việc này có giúp tôi sảng khoái tinh thần để phục vụ Chúa và yêu người tốt hơn, hay nó khiến tôi thu mình lại, sống ích kỷ và thụ động hơn?
  • Về Lương Tâm và Gương Mẫu (Rô-ma 14 & 1 Cô-rinh-tô 8): Nếu việc này có thể làm vấp phạm (proskommatos) cho một anh em non trẻ trong đức tin, người hiểu lầm hoặc có lương tâm nhạy cảm về nó, tôi có sẵn sàng từ bỏ quyền tự do của mình vì tình yêu thương không? Tôi có thể giải thích rõ ràng về sự lựa chọn của mình dựa trên Kinh Thánh không?

IV. Những Lựa Chọn Thay Thế và Củng Cố Đời Sống Thuộc Linh

Thay vì chỉ xem xét "được hay không", Cơ đốc nhân nên chủ động nuôi dưỡng những nguồn bình an và thư giãn đến từ chính mối liên hệ với Đức Chúa Trời:

  • Tĩnh Nguyện với Âm Nhạc Thờ Phượng Nhẹ Nhàng: Dành thì giờ lắng nghe những bản nhạc thờ phượng êm dịu, những bài hát có ca từ Kinh Thánh. Đây là cách "làm mới tâm thần" (Rô-ma 12:2) cách trực tiếp nhất.
  • Lắng Nghe Audio Kinh Thánh hoặc Bài Giảng Edifying: Có nhiều ứng dụng đọc Kinh Thánh với giọng đọc truyền cảm, êm ái. Việc nghe Lời Chúa trong tâm thế thư giãn có thể là một hình thức ASMR thuộc linh đích thực.
  • Thực Hành Sự Yên Lặng và Lắng Nghe Trong Cầu Nguyện: Học tập để có những khoảng lặng trước mặt Chúa, không phải để trống rỗng, mà để lắng nghe tiếng thì thầm của Đức Thánh Linh (1 Các Vua 19:12).
  • Tận Hưởng Âm Thanh Của Sự Sáng Tạo: Ra ngoài thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy, tiếng gió thổi. Điều này trực tiếp dẫn lòng chúng ta tôn vinh Đấng Tạo Hóa (Thi Thiên 19:1).

Kết Luận: Sự Khôn Ngoan Trong Tự Do

Không có một mệnh lệnh tuyệt đối "cấm" hay "cho phép" việc sử dụng ASMR trong Kinh Thánh. Vấn đề nằm ở sự khôn ngoan, sự tự chủ và mục đích của con người sử dụng nó. ASMR, như một phương tiện trung lập, có thể được sử dụng cách hữu ích trong khuôn khổ của một đời sống được Chúa làm chủ, hoặc có thể trở thành một cái bẫy dẫn đến sự lệ thuộc và làm ô uế tâm trí nếu nội dung và động cơ không lành mạnh.

Sự kêu gọi cao nhất dành cho chúng ta là "hãy lấy Đức Chúa Trời làm nơi ẩn náu và sức mạnh của mình" (Thi Thiên 46:1). Khi chúng ta học biết tìm nơi Ngài sự bình an đích thực, mọi công cụ khác, kể cả ASMR, sẽ tìm được vị trí thứ yếu và đúng đắn của nó. Hãy dùng sự tự do mà Đấng Christ đã ban cho để xây dựng chính mình và người khác trong tình yêu thương, luôn hỏi lòng: "Điều này có đang giúp tôi chạy giỏi trên đường theo Chúa không?" (Hê-bơ-rơ 12:1).

Cuối cùng, hãy nhớ lời khuyên đầy khôn ngoan: "Phàm sự gì cũng phải làm cho phải phép và theo thứ tự" (1 Cô-rinh-tô 14:40). Nếu có sự nghi ngờ trong lòng, hãy kiêng cữ (Rô-ma 14:23). Và nếu bạn tìm thấy sự thư giãn chân chính và bình an sâu sắc nhất trong sự hiện diện của Chúa, thì đó chính là "cực khoái thuộc linh" đáng theo đuổi nhất.


Quay Lại Bài Viết