Chữ A Màu Đỏ Thắm: Từ Biểu Tượng Của Sự Xấu Hổ Đến Dấu Ấn Của Sự Chuộc Tội
Trong văn hóa đại chúng, hình ảnh “chữ A màu đỏ thắm” thường gợi nhớ đến tiểu thuyết “The Scarlet Letter” của Nathaniel Hawthorne, kể về Hester Prynne bị buộc phải đeo chữ A đỏ trên ngực như một biểu tượng công khai cho tội ngoại tình (Adultery) và sự xấu hổ. Tuy nhiên, với tư cách là những người nghiên cứu Kinh Thánh, chúng ta phải đào sâu vượt trên biểu tượng văn học để khám phá ý nghĩa thần học sâu sắc mà màu đỏ thắm và chữ cái này có thể mang trong ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát ý nghĩa của màu đỏ thắm (scarlet) trong Kinh Thánh, biểu tượng của tội lỗi và sự xấu hổ, và quan trọng hơn hết, là sự biến đổi kỳ diệu từ một dấu ấn của sự kết tội thành một huy hiệu của ân điển nhờ huyết báu của Chúa Giê-xu Christ.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ được dịch là “đỏ thắm” là **שָׁנִי (shani)** – chỉ một màu đỏ tươi, rực rỡ, thường được chiết xuất từ một loài côn trùng, biểu tượng cho sự sống, sự quý giá, nhưng cũng là tội lỗi. Màu sắc này xuất hiện xuyên suốt cả Cựu Ước và Tân Ước với những ý nghĩa biểu tượng then chốt.
1. Màu của Tội Lỗi và Sự Ô Uế: Tiên tri Ê-sai đã dùng hình ảnh này một cách mạnh mẽ: “Dầu tội các ngươi như hạt điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” (Ê-sai 1:18). Ở đây, “đỏ như son” (hay đỏ thắm) là hình ảnh sống động về tình trạng tội lỗi cùng cực, đậm đặc, không thể giặt tẩy bằng bất cứ cách nào của con người. Nó là một vết nhơ công khai và sâu sắc.
2. Màu của Sự Chuộc Tội và Sự Sống: Ngược lại, trong nghi lễ của người Lê-vi, màu đỏ thắm lại là một phần của sự tẩy sạch. Khi làm lễ tẩy uế cho người phung, thầy tế lễ dùng “gỗ hương nam, chùm kinh giới màu đỏ thắm, và nhành bài hương” nhúng vào huyết của con chim sinh tế để rảy trên người được tẩy sạch (Lê-vi Ký 14:4-7). Ở đây, màu đỏ thắm gắn liền với huyết, và huyết tượng trưng cho sự sống được ban cho để chuộc tội (Lê-vi Ký 17:11). Điều này chỉ về Chúa Giê-xu, Chiên Con của Đức Chúa Trời.
Trong Tân Ước, sứ đồ Phi-e-rơ cũng xác nhận giá trị chuộc tội quý báu ấy: “Ấy chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại, bèn là bởi huyết báu của Chiên Con không vết, không chỗ, là Đấng Christ.” (1 Phi-e-rơ 1:18-19).
Nếu “A” là chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái, thì trong biểu tượng Kinh Thánh, nó có thể đại diện cho khởi điểm. Chúng ta có thể suy ngẫm về hai “A” quan trọng:
1. A-đam và Tội Lỗi Nguyên Thủy: Chữ “A” đầu tiên có thể nhắc chúng ta về **A-đam**, người đã đem tội lỗi vào thế gian (Rô-ma 5:12). Tội lỗi của A-đam đã đóng ấn một “chữ A” vô hình nhưng đầy quyền lực lên toàn thể nhân loại – đó là ấn tượng của sự phản nghịch, sự chết, và sự xấu hổ (Sáng-thế Ký 3:7-10). Giống như Hester Prynne, mỗi chúng ta, từ khi sinh ra, đều mang lấy “chữ A” của tội lỗi di truyền này. Nó là nhãn hiệu của sự hư mất, tách biệt chúng ta khỏi Đức Chúa Trời thánh khiết.
2. Máu của A-bên và Sự Công Bình: Nhưng Kinh Thánh cũng nói đến một người con khác của A-đam là **A-bên**. A-bên dâng của lễ bằng chiên con đầu lòng và mỡ nó, và “Đức Giê-hô-va đoái xem A-bên và nhận lễ vật của người” (Sáng-thế Ký 4:4). Huyết của A-bên, một người công bình, đã “kêu thấu đến Đức Chúa Trời” (Sáng-thế Ký 4:10). Ở đây, chúng ta thấy một “chữ A” thứ hai – không phải của tội lỗi, mà của sự công bình được chấp nhận qua sinh tế đổ huyết. Nó báo trước về Chiên Con toàn hảo sẽ đến.
3. Sự Biến Đổi Nhờ Chúa Giê-xu Christ – Alpha và Omega: Chúa Giê-xu tự xưng Ngài là “An-pha và Ô-mê-ga” (Khải Huyền 1:8; 22:13). Trong bảng chữ cái Hy Lạp, An-pha (Α, α) là chữ đầu tiên. Ngài là khởi điểm mới của mọi sự. Ngài mang lấy “chữ A” tội lỗi của chúng ta trên chính thân thể Ngài trên thập tự giá. Phi-e-rơ mô tả: “Chính Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại bởi lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh.” (1 Phi-e-rơ 2:24).
Trên thập tự giá, màu đỏ thắm của tội lỗi chúng ta đã hòa lẫn với màu đỏ thắm của huyết báu Ngài. Và chính huyết báu ấy có quyền năng biến đổi: “Huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.” (1 Giăng 1:7).
Lẽ thật này không chỉ dừng lại ở sự hiểu biết, mà phải biến đổi đời sống hằng ngày của chúng ta.
1. Từ Sự Xấu Hổ Đến Sự Tự Do: Nhiều Cơ Đốc nhân vẫn sống dưới gánh nặng của “chữ A” xấu hổ từ quá khứ. Họ tin Chúa đã tha thứ, nhưng vẫn tự đóng đinh mình vì tội lỗi cũ. Kinh Thánh kêu gọi chúng ta: “Vậy hiện nay chẳng còn có sự định tội cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ.” (Rô-ma 8:1). Chúng ta cần bằng lòng tin nhận rằng khi Đức Chúa Trời phán “tội ngươi đỏ như son sẽ trở nên trắng như tuyết” (Ê-sai 1:18), thì Ngài đã làm trọn điều đó. “Chữ A” đỏ thắm của sự kết tội đã bị xóa bỏ. Thay vào đó, chúng ta được ban cho một danh mới, một bản sắc mới: “Con Cái Đức Chúa Trời” (Giăng 1:12), “Dòng Giống Được Lựa Chọn… Dân Thuộc Về Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 2:9).
2. Mang Lấy Dấu Ấn Của Sự Sống Mới: Nếu chúng ta không còn mang “chữ A” của sự xấu hổ, thì chúng ta mang lấy dấu ấn gì? Đó là **Đức Thánh Linh**. “Ấy chính Ngài là Đấng làm ấn chứng cho chúng ta.” (2 Cô-rinh-tô 1:22). Đời sống chúng ta giờ đây phải tỏ ra “màu trắng” của sự thánh khiết, thanh sạch và sự sống mới trong Chúa Thánh Linh. Điều này thể hiện qua tâm trí được đổi mới (Rô-ma 12:2), qua các bông trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23), và qua nếp sống yêu thương, phục vụ.
3. Làm Chứng Về Quyền Năng Tẩy Sạch: Câu chuyện của chúng ta về một “chữ A đỏ” đã được tẩy trắng chính là chứng đạo đầy quyền năng nhất. Giống như Phao-lô, người tự nhận mình từng là “kẻ hà hiếp” và “người có tội đầu nhất” (1 Ti-mô-thê 1:13,15), nhưng đã được khoe khoang về ân điển của Đấng Christ. Chúng ta có thể can đảm chia sẻ rằng: “Tôi đã từng mang lấy vết nhơ, nhưng huyết Chúa Giê-xu đã rửa tôi sạch.” Điều này làm vinh hiển Đức Chúa Trời và mang hy vọng cho người khác.
Hình ảnh “chữ A màu đỏ thắm” trong ánh sáng Kinh Thánh đưa chúng ta vào một hành trình thần học sâu sắc: từ sự nhận biết tội lỗi đậm màu như son (Ê-sai 1:18), đến sự chuộc tội qua huyết báu của Chiên Con (1 Phi-e-rơ 1:19), và cuối cùng là sự biến đổi thành một tạo vật mới, tinh sạch và tự do trong Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 5:17). Chữ A không còn là **Adultery** (Ngoại tình) hay **Adam** (Tội nhân), mà trong Đấng Christ, nó đã được biến đổi thành **Accepted** (Được chấp nhận), **Adopted** (Được nhận làm con), và **Anointed** (Được xức dầu).
Mỗi chúng ta đều có một “chữ A” trong quá khứ. Nhưng ngày hôm nay, hãy nhìn lên thập tự giá, nơi màu đỏ thắm của tội lỗi đã bị màu đỏ thắm của tình yêu và ân điển chinh phục. Hãy sống và bước đi trong sự tự do đó, không còn bị định tội, nhưng được trang bị bằng lẽ thật rằng: “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.” (Giăng 3:36). Bạn đã chọn tin để “chữ A” của mình được tẩy trắng chưa?
“Huyết Đức Chúa Giê-xu Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.” (1 Giăng 1:7)