Hôn Nhân Đáng Được Tôn Trọng: Ý Nghĩa Thần Học Và Ứng Dụng Thực Tiễn Từ Hê-bơ-rơ 13:4
Trong bối cảnh xã hội ngày nay, quan niệm về hôn nhân đang bị xói mòn và tấn công từ nhiều phía. Từ những câu chuyện truyền thông cho đến các hệ tư tưởng thời đại, định chế thánh mà Đức Chúa Trời thiết lập từ ban đầu thường bị hạ thấp, coi thường, hoặc tái định nghĩa theo ý muốn con người. Giữa dòng chảy hỗn loạn đó, Lời Chúa vẫn đứng vững như tảng đá vững chắc, đưa ra nguyên tắc rõ ràng và đầy quyền năng. Một trong những câu Kinh Thánh then chốt và trực diện nhất về chủ đề này được tìm thấy trong thư tín gửi cho người Hê-bơ-rơ: “Hôn nhân đáng được tôn trọng giữa mọi người, và chốn phòng the phải cho thanh sạch; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” (Hê-bơ-rơ 13:4, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Câu Kinh Thánh ngắn gọn này chứa đựng một sự dạy dỗ sâu sắc, một mệnh lệnh thánh, và một lời cảnh báo nghiêm túc. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích ý nghĩa thần học, bối cảnh, và ứng dụng thực tiễn của chân lý quý giá này cho đời sống Cơ Đốc nhân.
I. Bối Cảnh Và Cấu Trúc Của Hê-bơ-rơ 13:4
Thư tín gửi cho người Hê-bơ-rơ nhấn mạnh đến sự siêu việt của Chúa Giê-xu Christ, Đấng Trung Bảo của giao ước mới. Chương 13 là phần kết luận thực tiễn, nơi tác giả đưa ra những lời khuyên cụ thể về đời sống đạo. Các câu 1-6 liệt kê một loạt những đức tính và hành vi Cơ Đốc: tình yêu thương anh em (c.1), lòng hiếu khách (c.2), nhớ đến kẻ bị tù đày (c.3), tôn trọng hôn nhân (c.4), và đời sống không tham tiền (c.5). Điều này cho thấy sự thánh khiết trong hôn nhân không phải là một vấn đề biệt lập, mà là một phần không thể tách rời của đời sống đạo tổng thể, gắn liền với lòng yêu thương, sự tin cậy Chúa và cách đối xử với người khác.
Việc đặt câu 4 ở đây cho thấy hôn nhân lành mạnh, thánh khiết là nền tảng cho một cộng đồng (Hội Thánh) lành mạnh. Khi chốn phòng the được giữ gìn, tình yêu thương và sự tin cậy lẫn nhau sẽ được nuôi dưỡng, từ đó củng cố các mối quan hệ khác trong thân thể Đấng Christ.
II. Giải Nghĩa Chi Tiết Hê-bơ-rơ 13:4
1. “Hôn nhân đáng được tôn trọng giữa mọi người”
Trong nguyên văn Hy Lạp, từ được dịch là “tôn trọng” là tímios (τίμιος). Từ này mang nghĩa “quý giá, đáng giá, đáng quý trọng, có phẩm giá cao, quý báu”. Nó không chỉ dừng lại ở sự tôn trọng bề ngoài, mà còn bao hàm sự đánh giá cao, sự quý trọng từ trong tâm trí và tấm lòng. Hôn nhân là một điều có giá trị nội tại cao, một báu vật (xem Châm Ngôn 18:22 “Ai được một người vợ, ắt được một vật tốt lành, Và hưởng ân huệ nơi Đức Giê-hô-va.”).
Cụm “giữa mọi người” (ἐν πᾶσιν) rất quan trọng. Nó phá vỡ mọi rào cản: “Hôn nhân đáng được tôn trọng bởi tất cả mọi người.” Điều này áp dụng cho:
- Người đã kết hôn: Phải quý trọng chính mối quan hệ hôn nhân của mình.
- Người độc thân: Phải quý trọng định chế hôn nhân, không coi thường hay xúc phạm nó, và chuẩn bị tâm thế tôn trọng cho hôn nhân tương lai.
- Xã hội nói chung: Ngay cả những người ngoài Hội Thánh cũng được kỳ vọng nhìn nhận giá trị của hôn nhân, bởi đây là một định chế của Đấng Tạo Hóa dành cho toàn nhân loại (Sáng Thế Ký 2:24).
2. “Và chốn phòng the phải cho thanh sạch”
Cụm “chốn phòng the” dịch từ từ Hy Lạp koitē (κοίτη), chỉ nơi nghỉ ngơi, giường ngủ, và mang nghĩa bóng chỉ mối quan hệ tình dục trong hôn nhân. Mệnh lệnh ở đây là “phải cho thanh sạch” – từ Hy Lạp amiantos (ἀμίαντος), có nghĩa “không bị ô uế, không bị vấy bẩn, tinh sạch”. Đây là một mệnh lệnh chủ động: cặp vợ chồng phải chủ động gìn giữ, bảo vệ sự tinh sạch của mối quan hệ thân mật này.
Sự “thanh sạch” ở đây có hai lớp nghĩa:
- Thanh sạch về mặt đạo đức: Sự thân mật chỉ được thực hiện trong phạm vi hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Nó loại trừ mọi hình thức tình dục trước hôn nhân, ngoại tình, dâm dục, và cả những suy nghĩ, ham muốn không trong sạch (Ma-thi-ơ 5:28).
- Thanh sạch về mặt thuộc linh: Mối quan hệ vợ chồng là thánh, được Chúa thiết lập và chúc phước. Nó là hình ảnh của mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32). Do đó, nó phải được thực hiện với tình yêu thương, sự tôn trọng và trách nhiệm, không vì ích kỷ hay thỏa mãn nhục dục đơn thuần.
3. “Vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.”
Phần này đưa ra lý do thần học và lời cảnh báo nghiêm khắc. Đây không phải là một lời khuyên xã giao, mà là một tuyên bố về sự phán xét của Đức Chúa Trời thánh khiết.
- “Kẻ dâm dục” (pornos – πόρνος): Chỉ những người tham gia vào mọi hình thức tình dục trái với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời (tình dục trước hôn nhân, mại dâm, đồng tính luyến ái theo nghĩa hành vi, v.v.).
- “Kẻ phạm tội ngoại tình” (moichos – μοιχός): Chỉ cụ thể người có hành vi phản bội, phá vỡ giao ước hôn nhân của mình hoặc của người khác.
Việc Đức Chúa Trời “sẽ đoán phạt” nhấn mạnh rằng Ngài là Đấng Thánh và là Quan Án công bình. Sự đoán phạt có thể diễn ra trong đời này (hậu quả tâm lý, thuộc linh, thể chất, sự đổ vỡ) và chắc chắn trong sự phán xét cuối cùng (I Cô-rinh-tô 6:9-10; Khải Huyền 21:8). Lời cảnh báo này vừa nhằm răn đe, vừa nhằm kêu gọi sự ăn năn và quay về với sự tha thứ trong Đấng Christ.
III. Nền Tảng Kinh Thánh Của Sự Tôn Trọng Hôn Nhân
Để hiểu trọn vẹn Hê-bơ-rơ 13:4, chúng ta phải đặt nó trong toàn bộ mặc khải của Kinh Thánh về hôn nhân:
1. Nguồn gốc thần thánh: Hôn nhân không phải là sản phẩm văn hóa hay xã hội loài người, mà do chính Đức Chúa Trời thiết lập trong vườn Ê-đen (Sáng Thế Ký 2:18-25). Ngài phán: “Người nam ở một mình không tốt” và tạo dựng người nữ “giúp đỡ tương xứng” với người nam. Mô hình là “một người nam – một người nên – một đời” (“nên một thịt”).
2. Giao ước công khai: Hôn nhân là một giao ước (Malachi 2:14), một lời thề nguyền công khai trước mặt Đức Chúa Trời và cộng đồng, không chỉ là hợp đồng có thể hủy bỏ dễ dàng.
3. Hình bóng về Đấng Christ và Hội Thánh: Đây là ý nghĩa cao trọng nhất (Ê-phê-sô 5:22-33). Mối quan hệ vợ chồng phản chiếu tình yêu hy sinh của Đấng Christ dành cho Hội Thánh và sự tùng phục, tôn trọng của Hội Thánh dành cho Đấng Christ. Do đó, làm tổn hại hôn nhân là làm mờ đi hình ảnh phản chiếu mối quan hệ cứu chuộc này.
4. Mục đích của Đức Chúa Trời: Bao gồm sự hiệp nhất, hỗ trợ (Sáng Thế Ký 2:18), sinh sản (Sáng Thế Ký 1:28), và ngăn ngừa tội dâm dục (I Cô-rinh-tô 7:2-5).
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc
A. Đối Với Người Đã Kết Hôn:
- Chủ động gìn giữ sự thánh khiết: Thiết lập “ranh giới” bảo vệ hôn nhân: tránh những tình bạn không phù hợp giới tính, cảnh giác với nội dung khiêu dâm trên internet, giao tiếp cởi mở và trung thực với nhau.
- Đầu tư cho mối quan hệ: Tôn trọng hôn nhân nghĩa là dành thời gian, tâm sức, sự quan tâm để vun đắp tình yêu và sự hiệp nhất. Xem đối tác là món quà quý giá từ Chúa (Châm Ngôn 19:14).
- Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần: Khi có khó khăn, xung đột, hãy tìm đến sự tư vấn từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, chứ đừng để khoảng cách hay sự cám dỗ có cơ hội phát triển.
B. Đối Với Người Độc Thân:
- Tôn trọng hôn nhân của người khác: Tuyệt đối không đóng vai trò “người thứ ba”, dù về thể xác hay tình cảm. Tránh những lời nói, cử chỉ có thể gây tổn hại đến hôn nhân người khác.
- Sống thánh khiết trong sự độc thân: Xem đây là thời kỳ “thánh khiết cho Chúa” (I Cô-rinh-tô 7:34). Nuôi dưỡng sự thuần khiết trong tư tưởng và hành động, chuẩn bị tấm lòng và nhân cách cho một cuộc hôn nhân tôn vinh Chúa trong tương lai.
- Quan niệm đúng về hẹn hò: Mối quan hệ hẹn hò nên nhắm đến hôn nhân, và cần được tiến hành trong sự trong sạch, có trách nhiệm, dưới sự dẫn dắt của Lời Chúa.
C. Đối Với Hội Thánh Và Cộng Đồng:
- Giảng dạy và nâng đỡ: Hội Thánh cần giảng dạy trung thực và đầy đủ về sự thánh khiết trong hôn nhân và tình dục, đồng thời cung cấp các nhóm hỗ trợ, lớp giáo lý hôn nhân để củng cố các gia đình.
- Là gương mẫu và khích lệ: Các cặp vợ chồng trưởng thành trong Hội Thánh cần trở thành tấm gương và nguồn khích lệ cho các cặp trẻ hơn.
- Bênh vực cho chân lý trong yêu thương: Trong một xã hội coi thường hôn nhân, Hội Thánh phải can đảm đứng về phía chân lý của Kinh Thánh, đồng thời mở rộng vòng tay yêu thương, chữa lành cho những người đã vấp ngã trong lĩnh vực này, dẫn họ đến sự tha thứ và phục hồi trong Đấng Christ.
Kết Luận
Hê-bơ-rơ 13:4 không phải là một quy tắc khắc khe hay lỗi thời, mà là một lời mặc khải đầy khôn ngoan và yêu thương từ Đấng Tạo Hóa. Lời Chúa tôn vinh hôn nhân, gọi nó là điều “đáng được tôn trọng”, và đặt nó trong khuôn khổ thánh khiết để bảo vệ phẩm giá, hạnh phúc con người và vinh quang của Đức Chúa Trời. Sự tôn trọng hôn nhân bắt đầu từ việc nhận biết nguồn gốc thần thánh của nó, thấy được hình bóng về Đấng Christ trong đó, và sống phù hợp với tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài.
Cuối cùng, ân điển của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu Christ là nền tảng và năng lực để chúng ta sống theo Lời Ngài. Dù chúng ta đang ở trong hoàn cảnh nào – đang tận hưởng một cuộc hôn nhân lành mạnh, đang vật lộn với những khó khăn, hay đang hồi phục từ những vết thương của sự phạm tội – thì huyết của Đấng Christ vẫn có quyền năng để thanh tẩy, chữa lành và ban sức mới. Hãy để mỗi chúng ta, với tư cách cá nhân, gia đình và Hội Thánh, quyết tâm trân quý, gìn giữ và nâng cao định chế hôn nhân thánh mà Chúa đã ban, để qua đó, thế gian thấy được hình ảnh tình yêu hy sinh của Đấng Christ dành cho Hội Thánh Ngài.
“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25).