Tình yêu luôn bảo vệ có nghĩa là gì (1 Cô-rinh-tô 13:7)?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,802 từ
Chia sẻ:

Tình Yêu Luôn Bảo Vệ (1 Cô-rinh-tô 13:7)

Trong bản giao hưởng tuyệt mỹ của tình yêu (agapē) mà sứ đồ Phao-lô phác họa trong 1 Cô-rinh-tô 13, câu 7 đứng như một khẳng định mạnh mẽ, liệt kê bốn đặc tính cuối cùng và chủ động nhất: “mọi sự hay nhịn, mọi sự tin, mọi sự trông cậy, mọi sự nín chịu.” (1 Cô-rinh-tô 13:7). Trong nhiều bản dịch hiện đại, cụm từ “mọi sự nín chịu” được diễn đạt là “tình yêu luôn bảo vệ” (NIV: “always protects”). Điều này mở ra một tầng ý nghĩa sâu sắc, vượt ra ngoài sự chịu đựng thụ động, để tiến vào hành động che chở, bao bọc và gìn giữ một cách chủ động. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai triển ý nghĩa thần học và thực tiễn của đặc tính “bảo vệ” này trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời và với nhau.

I. Phân Tích Nguyên Văn và Bối Cảnh

Để thấu hiểu trọn vẹn, chúng ta cần quay về với nguyên ngữ Hy Lạp. Từ được dịch là “nín chịu” hay “bảo vệ” là στέγω (stegō). Từ này mang một bức tranh đa sắc:

  1. Nghĩa đen: Chỉ việc che phủ, che chở, làm mái nhà, như việc một mái nhà che chở người ở bên trong khỏi mưa gió (stegē có nghĩa là “mái nhà”).
  2. Nghĩa bóng: Chỉ việc chịu đựng, kiên nhẫn chịu đựng, giữ kín, không để lộ ra ngoài.

Như vậy, stegō hàm chứa cả hai ý: chủ động che chở (như mái nhà) và bị động chịu đựng (như gánh vác). Tình yêu chân thật làm cả hai. Nó dựng lên một “mái che” an toàn cho người khác, đồng thời kiên nhẫn gánh vác những gánh nặng, những khiếm khuyết, những tổn thương mà không vội vàng phơi bày hay từ bỏ.

Bối cảnh thư 1 Cô-rinh-tô cho thấy một Hội thánh đầy rẫy sự chia rẽ, kiêu ngạo về ân tứ, kiện tụng nhau, và lỏng lẻo trong đạo đức. Giữa môi trường đó, Phao-lô trình bày agapē như “con đường tốt hơn” (1 Cô-rinh-tô 12:31). Tình yêu không chỉ là cảm xúc, mà là một chuỗi những lựa chọn và hành động cụ thể, đỉnh điểm là việc “bảo vệ”. Trong một cộng đồng dễ vỡ và dễ bị tổn thương, tình yêu đóng vai trò như một “mái nhà” của sự an toàn, ân điển và sự kiên trì.

II. Hai Mặt Của Tấm Khiên Bảo Vệ

Khía cạnh “bảo vệ” của tình yêu có thể được khai triển thành hai phương diện chính: Bảo vệ người khácBảo vệ mối quan hệ.

1. Tình Yêu Bảo Vệ Người Khác: Hành Động Che Chở Chủ Động
Tình yêu theo gương Đấng Christ không thụ động. Nó chủ động tìm kiếm sự an toàn và lợi ích của người khác. Điều này được thể hiện qua:

- Bảo vệ danh tiếng: Tình yêu “không mừng về điều không công bình” (câu 6) và do đó, không buôn chuyện, phát tán tin đồn hay vui mừng khi thấy anh em mình vấp ngã. Châm-ngôn 17:9 chép: “Người nào đi thầu chuyện điều tranh cạnh, phân rẽ bạn hữu thân thiết.” Tình yêu chọn cách “che đậy” lỗi lầm (Châm-ngôn 10:12, 1 Phi-e-rơ 4:8) trong ý nghĩa tích cực là không phơi bày nó ra để làm nhục, nhưng khuyên bảo trong tình yêu thương và tế nhị (Ga-la-ti 6:1).

- Bảo vệ sự yếu đuối: Trong Hội thánh, có những tín hữu non trẻ hoặc yếu đuối về đức tin. Tình yêu bảo vệ họ bằng cách không vấp phạm họ (1 Cô-rinh-tô 8:9-13), kiên nhẫn nâng đỡ và dìu dắt họ. Chúa Giê-xu là hình mẫu tuyệt vời khi Ngài cầu thay cho Phi-e-rơ, biết trước ông sẽ chối Ngài, nhưng không từ bỏ ông: “Song ta đã cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không thiếu thốn” (Lu-ca 22:32).

- Bảo vệ khỏi sự tấn công: Tình yêu sẵn sàng đứng ra bênh vực, bảo vệ người bị oan ức, người không có tiếng nói. Nó như một tấm khiên (thureos – Ê-phê-sô 6:16) chặn lại những mũi tên lửa của ma quỷ nhắm vào anh em mình.

2. Tình Yêu Bảo Vệ Mối Quan Hệ: Sự Kiên Nhẫn Chịu Đựng Bền Bỉ
Đây là khía cạnh “nín chịu” của stegō. Tình yêu là chất kết dính giúp các mối quan hệ vượt qua sóng gió.

- Chịu đựng những khiếm khuyết: Không một mối quan hệ nào hoàn hảo. Tình yêu chọn cách “gánh vác” (bastazō) những gánh nặng của nhau (Ga-la-ti 6:2), bao gồm cả những tính khí khó chịu, những thói quen khác biệt, hay những lần vấp phạm. Nó “chẳng hay giận” (câu 5) cách cố chấp, nhưng sẵn sàng tha thứ và bắt đầu lại.

- Giữ vững lòng tin cậy: Tình yêu “mọi sự tin” (câu 7). Ở đây không phải là sự ngây thơ, mà là sự lựa chọn tin tưởng vào điều tốt đẹp nhất nơi người khác, tin vào công việc của Đức Chúa Trời trong đời sống họ. Nó từ chối nuôi dưỡng sự nghi ngờ hay hoài nghi vô căn cứ, vốn là chất ăn mòn các mối quan hệ.

- Hy vọng không thối lui: Tình yêu “mọi sự trông cậy”. Ngay cả khi người khác thất bại, tình yêu vẫn trông cậy vào sự biến đổi bởi ân điển Chúa. Nó không dán nhãn “vô phương cứu chữa” cho bất kỳ ai. Sự trông cậy này chính là “neo của linh hồn” (Hê-bơ-rơ 6:19) giữ cho mối quan hệ không bị cuốn trôi bởi thất vọng.

III. Hình Mẫu Tối Thượng: Sự Bảo Vệ Của Đấng Christ

Để hiểu trọn vẹn tình yêu bảo vệ, chúng ta phải nhìn lên thập tự giá. Sự bảo vệ tối thượng của tình yêu Đức Chúa Trời được bày tỏ trong Chúa Cứu Thế Giê-xu:

- Ngài bảo vệ chúng ta khỏi sự hủy diệt đời đời: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16). Cái chết đền tội của Ngài là “mái che” tối thượng, che chở chúng ta khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời.

- Ngài bảo vệ chúng ta bằng sự cầu thay: Ngày nay, Chúa Giê-xu vẫn đang “sống mãi mãi để cầu thay” cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25). Như một Đấng Biện Hộ (paraklētos), Ngài bảo vệ, nâng đỡ và bênh vực chúng ta trước mặt Đức Chúa Cha.

- Ngài bảo vệ chúng ta bằng Lời và Thánh Linh: Ngài đã cầu nguyện: “Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác.” (Giăng 17:15). Sự gìn giữ (tēreō) này là một hình thức bảo vệ liên tục. Thánh Linh Đức Chúa Trời cũng là “ấn chứng” và “bảo đảm” (Ê-phê-sô 1:13-14), bảo vệ chúng ta cho đến ngày cứu chuộc sau cùng.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc

Làm thế nào để chúng ta sống ra đặc tính “luôn bảo vệ” này?

  1. Trong Gia Đình:
    • Vợ chồng: Tạo một “mái nhà” an toàn về cảm xúc, nơi đối phương có thể là chính mình mà không sợ bị chỉ trích, chế nhạo. Bảo vệ hình ảnh của nhau trước mặt con cái và người ngoài. Kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ cho nhau (Cô-lô-se 3:13).
    • Cha mẹ - Con cái: Bảo vệ con cái không chỉ về thể chất, mà còn về thuộc linh, tâm lý (Ê-phê-sô 6:4). Che chở chúng khỏi những ảnh hưởng độc hại, đồng thời không “làm tức giận” chúng bằng sự hà khắc không cần thiết.

  2. Trong Hội Thánh:
    • Khi nghe tin đồn về một anh chị em, hãy chọn cách ngăn chặn nó lại (bảo vệ danh tiếng họ) và nếu cần, đến nói chuyện trực tiếp với người đó trong tình yêu thương (Ma-thi-ơ 18:15).
    • Bảo vệ sự hiệp một: Không tham gia vào phe nhóm, chỉ trích người lãnh đạo cách vô căn cứ. Tình yêu tìm cách xây dựng, không phá đổ.
    • Quan tâm đến người yếu đuối: Để ý, nâng đỡ và kiên nhẫn với những tín hữu mới, những người đang tranh chiến với đức tin hay tội lỗi.

  3. Trong Xã Hội:
    • Sử dụng tiếng nói và hành động để bảo vệ người bị áp bức, người nghèo khó, kẻ mồ côi, góa bụa – đây là sự thờ phượng thuần khiết (Gia-cơ 1:27).
    • Bảo vệ sự thật và công lý, nhưng luôn với thái độ của tình yêu và sự tôn trọng.

V. Kết Luận

Tình yêu “luôn bảo vệ” không phải là sự bảo bọc mù quáng hay dung túng tội lỗi. Trái lại, đó là một tình yêu khôn ngoan, can đảm và đầy hy sinh, lấy cảm hứng từ chính tình yêu của Đấng Christ. Nó vừa là tấm khiên chủ động che chở người khác khỏi những tấn công bất công, vừa là sức chịu đựng bền bỉ giữ cho các mối quan hệ được bền vững qua thử thách. Trong một thế giới đầy sự phơi bày, chỉ trích và vứt bỏ dễ dàng, Hội Thánh của Đấng Christ được kêu gọi trở thành một cộng đồng có “mái che” của tình yêu agapē – nơi người ta được an toàn để ăn năn, được chữa lành, và lớn lên trong ân điển.

Ước mong mỗi chúng ta, nhờ quyền năng của Thánh Linh, ngày càng trở nên giống Chúa mình trong đặc tính cao quý này: “Hãy ở trong tình yêu thương của Ta.” (Giăng 15:9). Khi chúng ta ở trong Ngài, chúng ta học được cách yêu thương và bảo vệ nhau, làm chứng sống động cho thế gian về Đấng đã yêu và gìn giữ chúng ta.

Quay Lại Bài Viết