Trinh Tiết Trong Kinh Thánh
Trong một thời đại mà các giá trị đạo đức thường bị xem nhẹ hoặc tái định nghĩa theo chủ nghĩa tương đối, quan điểm của Kinh Thánh về trinh tiết nổi lên như một lời tuyên bố mạnh mẽ và bất biến về sự thánh khiết, mục đích và trật tự tuyệt vời của Đức Chúa Trời dành cho con người. Đối với nhiều người ngày nay, trinh tiết có thể chỉ là một khái niệm văn hóa lỗi thời, nhưng đối với Cơ Đốc nhân tin kính Kinh Thánh, đây là một nguyên tắc thuộc linh sâu sắc, bắt nguồn từ chính bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời và kế hoạch cứu chuộc của Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá nền tảng Kinh Thánh của trinh tiết, ý nghĩa nguyên ngữ, sự biểu hiện trong cả Giao Ước Cũ và Mới, cũng như ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân trong thế kỷ 21.
Trước hết, cần hiểu rằng "trinh tiết" trong ngôn ngữ Kinh Thánh mang một ý nghĩa rộng hơn khái niệm "còn trinh" thuần túy về mặt sinh lý. Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ chính được dùng là "bethulah" (בְּתוּלָה), thường chỉ một thiếu nữ trẻ trong độ tuổi kết hôn, nhấn mạnh đến sự nguyên vẹn, tình trạng chưa lập gia đình và sự tinh khiết (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:16-17, Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:19). Một từ khác là "almah" (עַלְמָה), có nghĩa là "thiếu nữ trẻ", cũng mang hàm ý về sự trinh trắng (Ê-sai 7:14).
Trong Tân Ước Hy Lạp, từ "parthenos" (παρθένος) được sử dụng, chỉ một người nam hoặc nữ còn đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:23, I Cô-rinh-tô 7:25). Tuy nhiên, ý niệm Kinh Thánh về sự trong sạch (hagnos - ἁγνός) bao trùm hơn, liên quan đến sự thánh khiết toàn diện của tâm trí, thân thể và tâm linh (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7). Vì vậy, trinh tiết theo Kinh Thánh không chỉ là một điều kiện vật lý, mà là một thái độ của tấm lòng hướng về sự vâng phục và tôn kính Đức Chúa Trời, một sự dâng hiến toàn bộ (thân thể, tâm trí, tình cảm) cho Ngài và cho mục đích Ngài đã định, và là một dấu chỉ của giao ước hôn nhân tương lai.
Nguyên tắc về sự trong sạch tình dục được thiết lập ngay từ Sáng Thế Ký. Đức Chúa Trời tạo dựng nên loài người có nam có nữ và thiết lập hôn nhân là mối liên hệ "một vợ một chồng", "một xác thịt" trong khuôn khổ an toàn và phước hạnh (Sáng Thế Ký 2:24). Sự phá vỡ trật tự này dẫn đến sự hỗn loạn và đau khổ, như được thấy trong câu chuyện Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19).
Luật Pháp Môi-se quy định rõ ràng về tầm quan trọng của trinh tiết trước hôn nhân. Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:13-21 mô tả một quy trình xác minh sự trinh tiết của cô dâu. Nếu cáo buộc là sai, người chồng bị phạt; nếu đúng, người nữ bị xử tử. Luật này nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng cần được hiểu trong bối cảnh: (1) Bảo vệ người nữ khỏi những lời vu khống ác ý (chứng cứ vật lý được dùng để bênh vực cô), và (2) Bảo vệ sự thánh khiết của gia đình và cộng đồng giao ước. Hành vi tà dâm (zanah - זנה) không chỉ là tội cá nhân, mà còn làm ô uế đất đai và phá vỡ mối quan hệ giao ước giữa dân sự với Đức Giê-hô-va (Lê-vi Ký 19:29, Giê-rê-mi 3:9).
Quan trọng hơn, sự trong sạch về thể xác trở thành một hình bóng thuộc linh mạnh mẽ. Dân Y-sơ-ra-ên thường xuyên bị cảnh cáo không được "hành dâm" thuộc linh bằng việc thờ lạy thần tượng (Ê-xê-chi-ên 16, Ô-sê). Sự trung tín trong hôn nhân thể xác phản ánh sự trung tín trong giao ước với Đức Chúa Trời. Trinh tiết của người nữ, vì thế, tượng trưng cho sự tận hiến nguyên vẹn và không chia sẻ của dân sự dành cho Đức Chúa Trời của họ.
Tân Ước nâng cao nguyên tắc trinh tiết lên một tầm cao mới trong ánh sáng của Chúa Giê-xu Christ và sự cứu chuộc.
1. Giáo Huấn Trực Tiếp của Chúa Giê-xu và Các Sứ Đồ: Chúa Giê-xu tái khẳng định tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời trong Bài Giảng Trên Núi: "Phàm ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi" (Ma-thi-ơ 5:28). Ngài mở rộng phạm vi của tội lỗi từ hành vi bên ngoài đến tấm lòng bên trong. Điều này không hủy bỏ giá trị của trinh tiết thể xác, nhưng đòi hỏi một sự trong sạch toàn diện bắt nguồn từ tâm thần.
Sứ đồ Phao-lô dạy dỗ rất rõ ràng: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng... Vì Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là đến sự nên thánh vậy" (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4, 7). Từ Hy Lạp "skeuos" (σκεῦος) được dịch là "thân mình", cũng có nghĩa là "đồ vật, bình chứa". Thân thể của Cơ Đốc nhân là bình chứa của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19), vì thế phải được giữ gìn trong sạch, tôn trọng, và dâng hiến cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
2. Thân Thể Là Đền Thờ của Đức Thánh Linh: Đây là lý do thần học then chốt. "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Hành vi tình dục ngoài hôn nhân là sự phạm thượng, vì nó làm ô uế đền thờ của Đức Chúa Trời và phủ nhận quyền sở hữu tối cao của Ngài trên đời sống chúng ta.
3. Trinh Tiết Như Một Món Quà và Sự Tận Hiến (I Cô-rinh-tô 7): Phao-lô đề cao đời sống độc thân (parthenia) như một món quay đặc biệt để có thể phục vụ Chúa cách trọn vẹn hơn (câu 7, 32-35). Tuy nhiên, ngài cũng khẳng định hôn nhân là tốt và là phương cách chính đáng để tránh tội tà dâm (câu 2, 9). Dù chọn lựa nào, mục đích tối thượng là sự tận hiến cho Chúa và sống phù hợp với thân phận Ngài kêu gọi.
Làm thế nào để sống theo nguyên tắc thánh khiết này trong một thế giới đầy cám dỗ?
1. Đặt Nền Tảng Trên Mối Quan Hệ Với Đấng Christ: Sự trong sạch thật không đến từ nỗ lực tự kỷ luật hay sợ hãi, mà từ tình yêu và lòng biết ơn đối với Đấng đã cứu chuộc chúng ta. Khi chúng ta nhận biết mình được yêu, được tha thứ, và thuộc về Ngài, chúng ta muốn làm đẹp lòng Ngài (II Cô-rinh-tô 5:14-15).
2. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Trong Sạch (Rô-ma 12:2): Cần tích cực "hủy phá những lý luận" chống lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời (II Cô-rinh-tô 10:5). Điều này bao gồm việc kỷ luật trong việc xem phim ảnh, âm nhạc, sách báo và sử dụng mạng xã hội. Hãy làm đầy tâm trí với Lời Chúa, sự cầu nguyện và những suy nghĩ chân thật, thanh sạch (Phi-líp 4:8).
3. Thiết Lập Những Ranh Giới Khôn Ngoan: "Hãy tránh sự dâm dục" (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3) là một mệnh lệnh chủ động. Các cặp đôi đang tìm hiểu cần đặt ra những giới hạn rõ ràng về thời gian, địa điểm gặp gỡ, và mức độ thân mật thể xác để bảo vệ nhau. Hãy công khai mối quan hệ dưới sự hướng dẫn của Hội Thánh.
4. Sống Trong Cộng Đồng Trách Nhiệm: Đừng cố gắng chiến đấu một mình. Hãy tìm kiếm một người bạn đồng hành thuộc linh cùng giới tính để có thể chia sẻ, cầu nguyện và khích lệ nhau (Truyền Đạo 4:9-10).
5. Hướng Đến Mục Đích Cao Cả Hơn: Hãy nhìn trinh tiết không phải là sự tước đoạt, mà là sự bảo vệ và chuẩn bị cho một món quà quý giá nhất (sự hiệp nhất trọn vẹn trong hôn nhân) dành cho người bạn đời tương lai và là sự tôn cao Chúa.
Kinh Thánh không phủ nhận thực tế sa ngã. Câu chuyện về người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội tà dâm (Giăng 8:1-11) là minh chứng hùng hồn: Chúa Giê-xu không bao giờ dung thứ tội lỗi ("Ta cũng không định tội ngươi"), nhưng Ngài luôn mở ra con đường tha thứ và một khởi đầu mới ("Hãy đi, đừng phạm tội nữa").
Sự trinh tiết về thể xác có thể mất đi, nhưng sự trong sạch thuộc linh có thể được phục hồi trọn vẹn nhờ huyết của Chúa Giê-xu (I Giăng 1:9). "Nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17). Đức Chúa Trời ban cho chúng ta một sự khởi đầu mới, để từ nay về sau, chúng ta có thể sống đời sống thánh khiết cho Ngài. Đây không phải là lý do để phạm tội (Rô-ma 6:1-2), mà là nguồn hy vọng và sức mạnh cho những ai đang mang gánh nặng của sự hối tiếc và hổ thẹn.
Trinh tiết, theo quan điểm của Kinh Thánh, là một nguyên lý thánh khiết bắt nguồn từ chính bản tính của Đức Chúa Trời, được bảo vệ bởi Luật Pháp, được làm trọn và nâng cao trong Đấng Christ, và được thực hành bởi quyền năng của Đức Thánh Linh. Đó không phải là một gánh nặng luật pháp lỗi thời, mà là một đặc ân cao quý, một sự bảo vệ khôn ngoan và một sự tận hiến ý nghĩa của thân thể - đền thờ của Đức Chúa Trời - cho mục đích vinh hiển của Ngài. Dù chúng ta đang bước đi trên con đường nào, ân điển của Chúa Giê-xu Christ đủ để thánh hóa chúng ta trong hiện tại và phục hồi chúng ta cho tương lai. Ước mong mỗi chúng ta, trong thân phận và ơn gọi của mình, đều tìm thấy sức mạnh và niềm vui trong việc sống một đời sống đẹp lòng Chúa, khiến Ngài được tôn cao qua từng quyết định của chúng ta.