Một Tín Đồ Cơ Đốc Còn Trinh Tiết Có Thể/Nên Kết Hôn Với Người Không Còn Trinh Tiết Không?
Trong hành trình đức tin và sự vâng theo Lời Chúa, những câu hỏi thực tế về hôn nhân và sự thánh khiết thường khiến nhiều tín hữu trẻ trăn trở. Câu hỏi "Một tín đồ Cơ Đốc còn trinh tiết có thể/nên kết hôn với người không còn trinh tiết không?" không chỉ là vấn đề cá nhân, mà còn chạm đến nền tảng thần học về ân điển, sự tha thứ, thánh khiết, và mục đích của hôn nhân theo Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Chúa để tìm ra nguyên tắc đời đời, từ đó đưa ra sự hướng dẫn khôn ngoan và đầy tình yêu thương cho đời sống Cơ Đốc.
Nền Tảng Kinh Thánh Về Sự Thánh Khiết Trong Hôn Nhân
Trước khi đi vào câu hỏi cụ thể, chúng ta phải thiết lập nền tảng Kinh Thánh về ý muốn của Đức Chúa Trời cho hôn nhân và sự thuần khiết.
1. Mẫu Mực Ban Đầu và Mục Đích của Hôn Nhân: Sách Sáng Thế Ký cho chúng ta khuôn mẫu đầu tiên. "Vì vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
(Sáng Thế Ký 2:24). Sự "một thịt" này không chỉ thuộc thể mà còn mang tính thuộc linh, biểu thị một giao ước thánh, độc nhất và trọn đời. Sự kết hợp này được thiết lập trước khi tội lỗi vào đời, trong sự trọn vẹn và trinh nguyên.
2. Lời Dạy Rõ Ràng Về Sự Thuần Khiết: Tân Ước đưa ra những mệnh lệnh rõ ràng. Sứ đồ Phao-lô viết: "Vả, ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người trong anh em phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng"
(1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4). Từ "thân mình" (tiếng Hy Lạp: skeuos) ở đây có thể hiểu là chính thân thể mình. Ông tiếp tục: "...chẳng phải trong sự ham mê tình dục như người ngoại đạo, là kẻ không biết Đức Chúa Trời"
(câu 5).
Đặc biệt, trong 1 Cô-rinh-tô 7, Phao-lô khuyên những người độc thân và góa bụa nếu không tự chủ được thì nên kết hôn, "vì thà kết hôn còn hơn là bị thiêu đốt bởi tình dục"
(câu 9). Điều này ngầm khẳng định hôn nhân là môi trường thánh cho sự thân mật thể xác. Trước đó, ông cũng dạy: "Vậy, hãy chạy tránh sự gian dâm... Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh... chẳng phải thuộc về chính mình nữa sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời."
(1 Cô-rinh-tô 6:18-20).
3. Tiêu Chuẩn Cho Người Lãnh Đạo và Lời Khuyên Chung: Khi liệt kê phẩm chất của người lãnh đạo Hội Thánh, Phao-lô đòi hỏi "chỉ chồng của một vợ" (1 Ti-mô-thê 3:2,12; Tít 1:6). Cụm từ này (Hy Lạp: mias gunaikos andra) được nhiều nhà giải kinh hiểu là nói đến tính chung thủy và đời sống hôn nhân không thể chê trách được, trong một bối cảnh mà tình trạng đa thê hoặc sống buông thả không phải hiếm. Điều này cho thấy một lịch sử và tiêu chuẩng đạo đức trong hôn nhân là quan trọng.
Ân Điển, Sự Tha Thứ và Danh Hiệu "Mới Trong Đấng Christ"
Tuy nhiên, Phúc Âm của Chúa Giê-xu Christ không dừng lại ở luật pháp. Nó đi xa hơn, vào lãnh vực của ân điển biến đổi. Đây là yếu tố then chốt khi xem xét câu hỏi của chúng ta.
1. Quyền Năng Của Sự Tha Thứ: Kinh Thánh tuyên bố mạnh mẽ: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới."
(2 Cô-rinh-tô 5:17). Sự "mới" này áp dụng cho toàn bộ con người, bao gồm cả lịch sử tội lỗi trong quá khứ. Đối với tội tình dục, sự tha thứ là trọn vẹn. Chúa Giê-xu phán với người đàn bà bị bắt tại trận phạm tội ngoại tình: "Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa"
(Giăng 8:11). Lời Ngài kết hợp ân điển tha thứ ("không định tội") với mệnh lệnh cho một đời sống mới ("đừng phạm tội nữa").
Phao-lô, người từng liệt kê những kẻ không thể hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm kẻ gian dâm, cũng viết: "Trong những tội đó, có một ít anh em trước kia đã phạm đến. Nhưng anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jêsus Christ và bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta."
(1 Cô-rinh-tô 6:11). Động từ "đã được" ở đây đều ở thì quá khứ (aorist tense trong tiếng Hy Lạp), chỉ một hành động hoàn tất. Đối với Đức Chúa Trời, một người đã ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu thực sự là "mới", là thánh sạch.
2. Không Còn Sự Lên Án: "Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ"
(Rô-ma 8:1). Nếu một tín hữu đã phạm tội tình dục trong quá khứ nhưng đã chân thành ăn năn, tìm kiếm sự tha thứ trong Chúa Giê-xu, và quyết tâm sống thánh khiết từ đó trở đi, thì trước mặt Đức Chúa Trời, người ấy được xem là tinh sạch. Việc chúng ta tiếp tục "định tội" hoặc "gắn nhãn" họ là đi ngược lại với ân điển của Phúc Âm.
Cân Nhắc Về Sự Khôn Ngoan, Sự Tương Hợp và Tự Do Cá Nhân
Vậy, một tín đồ còn trinh tiết có thể kết hôn với một tín đồ đã ăn năn nhưng không còn trinh tiết không? Về mặt nguyên tắc thuộc linh và ân điển, câu trả lời là CÓ THỂ. Hôn nhân đó không vi phạm một điều răn cụ thể nào của Kinh Thánh nếu cả hai đều là tín đồ chân thật, đang sống đời sống thánh khiết hiện tại.
Tuy nhiên, chữ "NÊN" lại mở ra một loạt những cân nhắc đòi hỏi sự khôn ngoan, cầu nguyện và thành thật.
1. Sự Thành Thật và Giải Quyết Quá Khứ: Người không còn trinh tiết có thực sự ăn năn và nhận được sự chữa lành từ Chúa chưa? Họ có còn mang cảm giác tội lỗi, hổ thẹn, hay ràng buộc với quá khứ không? Sự thành thật tuyệt đối giữa đôi bên là điều kiện tiên quyết. Che giấu hoặc xem nhẹ sẽ tạo ra vết nứt trong tương lai. Cả hai cần có khả năng nói về quá khứ một cách lành mạnh, dưới ánh sáng của ân điển, và đóng lại cánh cửa đó.
2. Động Cơ và Kỳ Vọng: Tại sao người còn trinh tiết lại chọn người không còn trinh tiết? Đó có phải là vì tình yêu chân thật, sự tương hợp thuộc linh và tính cách, hay vì những lý do khác (sợ ế, áp lực tuổi tác, cảm giác "cứu rỗi" người kia)? Người còn trinh tiết có kỳ vọng không thực tế hoặc có xu hướng lên án, kiểm soát không? Cả hai cần hiểu rằng hôn nhân là sự hiệp một của hai tội nhân được tha thứ, không phải sự kết hợp giữa một "người hoàn hảo" và một "người có tật".
3. Sự Tương Hợp Trong Quan Điểm Về Sự Thánh Khiết: Cả hai có cùng một quan điểm mạnh mẽ về sự thánh khiết trong hôn nhân từ nay về sau không? Sự đồng thuận về việc giữ mình thánh khiết cho nhau, về việc xây dựng một mái ấm Cơ Đốc, là rất quan trọng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự an toàn.
4. Khả Năng Đối Mặt Với Thách Thức: Có thể sẽ có những thách thức riêng, như sự so sánh, cảm giác ghen tuông vô cớ với quá khứ, hoặc những tổn thương cần được chữa lành. Đôi bên có sẵn sàng và có công cụ (cầu nguyện, Lời Chúa, sự khuyên bảo của Hội Thánh) để đối diện không? Họ cần có sự trưởng thành thuộc linh nhất định.
5. Lời Khuyên Của Hội Thánh: Việc tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, có cái nhìn cân bằng giữa lẽ thật và ân điển, là vô cùng khôn ngoan. Họ có thể giúp nhận diện những điểm mù và cho lời khuyên quý báu.
Áp Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc
1. Đối Với Người Còn Trinh Tiết Đang Suy Xét:
Hãy tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa trước nhất: Dành thời gian cầu nguyện, tra xem Kinh Thánh. Đừng để nỗi sợ hãi hoặc định kiến xã hội quyết định.
Phân biệt giữa nguyên tắc của Đức Chúa Trời và tiêu chuẩn cá nhân: Tiêu chuẩn cá nhân về sự trong trắng là chính đáng, nhưng hãy đặt nó dưới sự dẫn dắt của Chúa. Có phải Chúa đang kêu gọi bạn thể hiện ân điển Ngài một cách sâu sắc trong mối quan hệ này không?
Đánh giá con người hiện tại, không chỉ quá khứ: Hãy nhìn vào đời sống thuộc linh, tính cách, sự trưởng thành và tình yêu của họ dành cho Chúa ngày nay. Một quá khứ đã được xử lý bằng huyết của Chúa Giê-xu không được định nghĩa con người đó.
Thành thật với chính mình: Bạn có thực sự tha thứ và chấp nhận họ hoàn toàn chưa, hay sẽ dùng điều đó như một "quyền lực" trong tương lai? Nếu chưa, hãy dừng lại và cầu nguyện.
2. Đối Với Người Không Còn Trinh Tiết Đang Tìm Kiếm Hôn Nhân:
Sống trong sự tự do của sự tha thứ: Đừng để quá khứ đè nặng bạn. Hãy tiếp nhận lời khẳng định từ Rô-ma 8:1. Bạn là con cái mới của Đức Chúa Trời.
Trung thực và khiêm nhường: Khi mối quan hệ trở nên nghiêm túc, trong thời điểm và cách thức phù hợp, hãy thành thật chia sẻ về quá khứ của mình (không cần chi tiết không cần thiết) với thái độ ăn năn và biết ơn Chúa. Sự trung thực này là nền tảng cho lòng tin.
Thể hiện đời sống biến đổi: Hãy để đời sống hiện tại đầy dẫy bông trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23) là minh chứng rõ ràng nhất cho sự mới mẻ của bạn.
3. Đối Với Cả Hai:
Tập trung vào tương lai trong Chúa: Hôn nhân Cơ Đốc không phải là việc quay lại quá khứ, mà là cùng nhau bước đi phía trước, xây dựng một gia đình làm sáng danh Chúa. "Nhưng một sự tôi quên hết những sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước"
(Phi-líp 3:13).
Tìm kiếm sự tư vấn tiền hôn nhân Cơ Đốc: Đây là bước bắt buộc. Một cố vấn có kinh nghiệm có thể giúp các bạn thảo luận những vấn đề nhạy cảm, đặt nền tảng Kinh Thánh và xây dựng kỹ năng giao tiếp lành mạnh.
Kết Luận: Tình Yêu, Ân Điển và Sự Khôn Ngoan
Cuối cùng, câu trả lời không nằm trong một luật lệ cứng nhắc "được" hay "không được", mà nằm trong sự hướng dẫn đầy khôn ngoan của Đức Thánh Linh dành cho từng cá nhân và từng mối quan hệ cụ thể. Về mặt thần học, Phúc Âm mở ra cánh cửa của khả năng và sự tha thứ trọn vẹn. Một người đã được tái sinh trong Đấng Christ là một tạo vật mới, và họ hoàn toàn xứng đáng được yêu thương và kết hôn.
Tuy nhiên, về mặt khôn ngoan thực tế và thuộc linh, cần có sự cân nhắc, cầu nguyện và thành thật sâu sắc. Hôn nhân là một giao ước thánh, không nên bước vào một cách hấp tấp hoặc với những ảo tưởng. Điều quan trọng nhất không phải là "tình trạng thể xác" của quá khứ, mà là "tình trạng thuộc linh" hiện tại và tương lai của cả hai: họ có đang cùng nhau bước đi với Chúa, yêu mến Ngài và vâng phục Ngài không?
Hãy nhớ lời dạy đầy khôn ngoan: "Dẫu vậy, mỗi người hãy theo sự Chúa đã chỉ cho, và mỗi người hãy theo sự Chúa đã gọi... ấy là điều tôi khuyên trong các Hội thánh vậy."
(1 Cô-rinh-tô 7:17). Trong vấn đề này, hãy tìm kiếm sự "chỉ cho" và "gọi" riêng của Chúa cho bạn. Dù quyết định cuối cùng là gì, hãy để nó được đặt nền trên tình yêu thương của Đấng Christ, sự tôn trọng Lời Ngài, và ước muốn xây dựng một mái ấm thật sự làm vinh hiển Danh Chúa.