Hôn nhân được định nghĩa là gì?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,642 từ
Chia sẻ:

Định Nghĩa Hôn Nhân Theo Quan Điểm Kinh Thánh

Trong một thời đại mà các định nghĩa về hôn nhân và gia đình đang bị xói mòn và thay đổi một cách nhanh chóng, điều cấp thiết đối với Cơ Đốc nhân là phải quay về với nguồn gốc thần thượng và định nghĩa nguyên thủy về hôn nhân từ chính Đấng Tạo Hóa. Hôn nhân không phải là một sản phẩm văn hóa hay một định chế xã hội thuần túy, mà là một thiết lập thần thượng, một kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá định nghĩa, bản chất, mục đích và những nguyên tắc nền tảng của hôn nhân theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

I. Nguồn Gốc Thần Thượng: Hôn Nhân Là Một Thiết Lập Của Đức Chúa Trời

Kinh Thánh mở đầu bằng sự sáng tạo và ngay trong chương đầu tiên, chúng ta đã thấy ý định của Đức Chúa Trời về hôn nhân. Sáng-thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất...". Tại đây, chúng ta thấy ngay từ đầu, "loài người" (mankind) được định nghĩa là "người nam và người nữ". Sự kết hợp này là một phần của thiết kế nguyên thủy.

Tuy nhiên, sự mô tả chi tiết và đẹp đẽ nhất về nguồn gốc hôn nhân được tìm thấy trong Sáng-thế Ký 2:18-24. Sau khi dựng nên A-đam và đặt ông trong vườn Ê-đen, Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (câu 18). Từ "giúp đỡ" trong tiếng Hê-bơ-rơ là **`ezer`** (עֵזֶר), không phải một sự trợ giúp hạ đẳng, mà thường được dùng để mô tả sự giúp đỡ của chính Đức Chúa Trời (ví dụ trong Thi-thiên 121:1-2). Đây là một sự bổ sung, một đối tác tương xứng.

Sau khi tạo dựng Ê-va từ xương sườn của A-đam và dẫn nàng đến với ông, A-đam đã thốt lên một lời tuyên bố thi ca và thần học đầu tiên: "Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà ra" (câu 23). Và Kinh Thánh đưa ra một lời bình luận mang tính định nghĩa trong câu 24: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt".

Chúa Giê-xu chính Ngài đã trích dẫn phân đoạn căn bản này khi Ngài xác định lại ý nghĩa nguyên thủy của hôn nhân. Trong Ma-thi-ơ 19:4-6, Ngài đáp lại những người Pha-ri-si: "Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa hồi ban đầu, dựng nên một người nam và một người nữ sao? Ngài lại phán: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt. Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp". Lời của Chúa Giê-xu khẳng định mạnh mẽ: Hôn nhân là sự phối hiệp do Đức Chúa Trời thiết lập và định nghĩa, giữa một người nam và một người nữ, với mục đích trở nên "một thịt" vĩnh viễn.

II. Bản Chất Của Hôn Nhân: Một Giao Ước Thánh

Hôn nhân trong Kinh Thánh không đơn thuần là một hợp đồng xã hội có thể bị hủy bỏ bởi ý muốn của một hoặc hai bên. Nó là một **giao ước** (covenant). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ giao ước là **`berith`** (בְּרִית), mang ý nghĩa một sự ràng buộc long trọng, có tính chất vĩnh viễn, thường được đóng ấn bằng máu. Sách Ma-la-chi, khi nói về tội bội nghịch của dân Y-sơ-ra-ên, đã dùng hình ảnh hôn nhân để mô tả giao ước: "Vì Đức Giê-hô-va làm chứng giữa ngươi và vợ ngươi lúc tuổi trẻ, mà ngươi đã bội nghịch với nàng, dầu nàng là bạn ngươi và là vợ giao ước của ngươi" (Ma-la-chi 2:14). Ở đây, Đức Chúa Trời chính là Nhân Chứng cho giao ước hôn nhân.

Giao ước hôn nhân có ba bên: Người chồng, người vợ và chính Đức Chúa Trời. Điều này làm cho hôn nhân trở nên thiêng liêng và nghiêm trọng hơn bất kỳ thỏa thuận pháp lý nào. Sứ đồ Phao-lô, khi dạy về mối quan hệ vợ chồng, đã kết thúc bằng lời nhắc nhở: "Dầu vậy, mỗi người trong anh em cũng phải hết lòng yêu vợ mình như chính mình, còn vợ thì phải kính chồng" (Ê-phê-sô 5:33). Toàn bộ phân đoạn Ê-phê-sô 5:22-33 đặt hôn nhân trong bối cảnh lớn hơn của mối tương giao giữa Đấng Christ và Hội Thánh, cho thấy hôn nhân trần thế là một hình bóng, một sự phản chiếu của giao ước cứu chuộc vĩ đại.

Do đó, bản chất giao ước của hôn nhân hàm chứa những đặc tính:
1. Tính Vĩnh Cửu: "Cho đến khi chết mới lìa nhau" là ý định nguyên thủy (Rô-ma 7:2-3; I Cô-rinh-tô 7:39).
2. Tính Độc Quyền: "Hai người sẽ cùng nên một thịt" - điều này loại trừ bất kỳ người thứ ba nào (Hê-bơ-rơ 13:4).
3. Tính Thánh Khiết: "Hôn nhân phải được tôn trọng bởi mọi người, chốn động phòng không được ô uế" (Hê-bơ-rơ 13:4). Từ "thánh khiết" (honourable) trong nguyên văn Hy Lạp **`timios`** (τίμιος) có nghĩa là quý giá, đáng tôn trọng.

III. Mục Đích Của Hôn Nhân Theo Kinh Thánh

Kinh Thánh chỉ ra ít nhất ba mục đích chính cho hôn nhân, vượt xa khỏi quan niệm "làm bạn đời" thuần túy về cảm xúc:

1. Sự Hiệp Một và Bổ Túc (Companionship & Completeness): Mục đích đầu tiên được nêu trong Sáng-thế Ký 2:18: "Ở một mình không tốt". Đức Chúa Trời tạo dựng con người có nhu cầu thân mật, hiệp thông và bổ túc. Sự "hiệp một" (one flesh) bao hàm không chỉ mối quan hệ tình dục, mà còn là sự hiệp nhất về tình cảm, trí tuệ, thuộc linh và mục tiêu sống. Nó là sự kết hợp toàn diện của hai con người.

2. Sự Sanh Sản và Quản Trị (Procreation & Stewardship): Sáng-thế Ký 1:28 ghi lại mạng lệnh: "Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất". Hôn nhân là bối cảnh được Đức Chúa Trời định sẵn để sinh ra và nuôi dạy thế hệ tiếp theo. Điều này đi kèm với trách nhiệm "quản trị" (subdue) và "cai quản" (have dominion) tạo vật. Gia đình là tế bào căn bản để thực hiện mạng lệnh văn hóa này.

3. Sự Phản Chiếu Hình Ảnh Đức Chúa Trời (Reflecting God's Image): Đây có lẽ là mục đích thần học cao trọng nhất. Sáng-thế Ký 1:27 nói Đức Chúa Trời dựng nên loài người "giống như hình Ngài". Hình ảnh đó được thể hiện qua "người nam và người nữ". Mối tương quan yêu thương, tôn trọng, hy sinh và trung tín trong hôn nhân là một bức tranh sống động về mối tương quan trong chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời (sự hiệp một trong đa dạng), và đặc biệt là về tình yêu của Đấng Christ dành cho Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:25-32).

IV. Các Thành Phần Cốt Lõi Của Một Cuộc Hôn Nhân Cơ Đốc

1. Tình Yêu Thương (Agapē - ἀγάπη): Đây không phải là tình cảm lãng mạn dựa trên cảm xúc (tiếng Hy Lạp là *eros*), mà là tình yêu mang tính lựa chọn, hy sinh và phục vụ. Phao-lô truyền lệnh: "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài cho Hội thánh" (Ê-phê-sô 5:25). Đây là tiêu chuẩn tối thượng: sự hy sinh đến tận cùng.

2. Sự Tôn Trọng và Phục Tùng Lẫn Nhau (Mutual Submission & Respect): Trong Ê-phê-sô 5:21, nguyên tắc nền tảng là: "Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau". Sự "phục tùng" của người vợ (câu 22) nằm trong bối cảnh của sự phục tùng lẫn nhau này, và nó được đáp lại bằng tình yêu hy sinh của người chồng. Người vợ được kêu gọi "phục tùng" (**`hupotassō`** - ὑποτάσσω), một từ quân sự có nghĩa là xếp đặt mình dưới một trật tự vì mục đích cao hơn. Người chồng được kêu gọi "yêu thương" và "tôn trọng" (I Phi-e-rơ 3:7).

3. Lòng Trung Tín (Faithfulness): Đây là nền tảng của giao ước. Hê-bơ-rơ 13:4 cảnh báo nghiêm khắc: "Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục và kẻ phạm tội ngoại tình". Trung tín không chỉ là không ngoại tình thể xác, mà còn là trung tín trong tấm lòng, tư tưởng và sự cam kết (Ma-thi-ơ 5:27-28).

4. Sự Tha Thứ và Ân Điển (Forgiveness & Grace): Vì cả hai đều là tội nhân, nên hôn nhân cần phải thấm nhuần tinh thần tha thứ. Cô-lô-se 3:13 dạy: "Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy". Ân điển của Chúa là khuôn mẫu cho ân điển trong hôn nhân.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Hôm Nay

1. Đối Với Người Độc Thân: Hiểu định nghĩa Kinh Thánh về hôn nhân giúp người độc thân có cái nhìn lành mạnh, tránh tình trạng thần tượng hóa hôn nhân hoặc coi thường nó. Hôn nhân là tốt lành, nhưng không phải là cứu cánh. Sự trọn vẹn cuối cùng chỉ có trong Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 7:7-8, 32-35).

2. Đối Với Người Đang Tìm Bạn Đời: Tiêu chuẩn đầu tiên không phải là ngoại hình hay địa vị, mà là đức tin chân thật và nhân cách giống Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 6:14). Hãy tìm kiếm một "người giúp đỡ" (**`ezer`**) hoặc một "người chồng yêu thương" (**`agapaō`**) theo khuôn mẫu Kinh Thánh.

3. Đối Với Các Cặp Vợ Chồng:
- Xây dựng trên nền tảng giao ước: Nhắc nhở nhau và nhắc nhở chính mình rằng hôn nhân của bạn là một giao ước trước mặt Đức Chúa Trời. Điều này mang lại sức mạnh để vượt qua những thời điểm khó khăn.
- Thực hành sự hiệp một: Đầu tư thời gian cho sự hiệp thông thuộc linh (cầu nguyện chung, học Kinh Thánh), hiệp thông tình cảm (chia sẻ, lắng nghe) và hiệp thông mục tiêu (cùng nhau phục vụ Chúa).
- Sống với mục đích: Đừng chỉ sống cho nhau, mà hãy cùng nhau sống cho vinh quang Đức Chúa Trời và sự mở rộng Vương Quốc Ngài. Hãy xem gia đình như một đội ngũ truyền giáo nhỏ.
- Áp dụng ân điển và tha thứ mỗi ngày: Hãy nhanh chóng xin lỗi và sẵn sàng tha thứ. Nhìn vào gương hy sinh của Đấng Christ để có động lực yêu thương khi đối phương không đáng yêu.

4. Đối Với Hội Thánh: Cần dạy dỗ rõ ràng về thần học hôn nhân, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cặp sắp kết hôn, và cung cấp sự hỗ trợ, tư vấn, cầu thay cho các gia đình. Hội Thánh phải là một cộng đồng nâng đỡ và bảo vệ giao ước hôn nhân.

Kết Luận

Hôn nhân, theo định nghĩa nguyên thủy và không thể thay đổi của Kinh Thánh, là một giao ước thánh, vĩnh viễn và độc quyền, do Đức Chúa Trời thiết lập giữa một người nam và một người nữ, với mục đích hiệp một, sanh sản và phản chiếu hình ảnh của Ngài. Trong một thế giới đang làm mờ những đường nét đẹp đẽ của thiết kế này, Hội Thánh của Đấng Christ được kêu gọi sống và công bố chân lý này với cả ân điển và sự thật.

Cho dù bạn đang ở trong giai đoạn nào của cuộc hành trình – độc thân, đang tìm kiếm, đang hẹn hò, đã kết hôn hay góa bụa – ơn phước lớn nhất là biết rằng Đấng Christ chính là Đấng Trung Bảo cho mọi giao ước. Ngài là Đấng đã hy sinh trọn vẹn cho Hiệp Thánh Ngài, và chính Ngài ban năng lực, ân điển và sự khôn ngoan để chúng ta sống trong mối quan hệ hôn nhân theo ý muốn tốt lành của Cha Thiên Thượng. Hãy xây dựng ngôi nhà của bạn trên nền đá là Lời Chúa và ân điển của Ngài (Ma-thi-ơ 7:24-25).


"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:31). Điều này áp dụng trọn vẹn cho hôn nhân và gia đình.

Quay Lại Bài Viết