Một người hầu việc Chúa làm sao để cân đối giữa việc làm theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, vâng phục tổ chức của giáo hội, và tổ chức xã hội?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,161 từ
Chia sẻ:

Sự Cân Đối Giữa Đức Thánh Linh, Giáo Hội Và Xã Hội Trong Đời Sống Người Hầu Việc Chúa

Trong hành trình thuộc linh, một trong những thách thức sâu sắc nhất đối với người hầu việc Chúa chính là tìm kiếm và duy trì sự cân bằng Thánh Linh trong mối quan hệ tam diện: vâng theo sự hướng dẫn trực tiếp và cá nhân của Đức Thánh Linh, sống vâng phục trong trật tự và sự dạy dỗ của Hội Thánh địa phương (tổ chức giáo hội), và sống như một công dân gương mẫu trong trật tự xã hội. Đây không phải là một sự lựa chọn một trong ba, mà là nghệ thuật sống trong sự hài hòa của cả ba, dưới uy quyền tối thượng của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào nền tảng Kinh Thánh, phân tích các nguyên tắc và đưa ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống phục vụ.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Ba Phạm Trì Quyền Bính

Kinh Thánh trình bày rõ ràng về ba phạm trì quyền bính mà con cái Chúa, đặc biệt là người lãnh đạo thuộc linh, cần nhận biết và tôn trọng.

1. Quyền Bính Tối Cao Của Đức Thánh Linh: Từ sau ngày Lễ Ngũ Tuần, Đức Thánh Linh ngự trong mỗi tín hữu (Công vụ 2:38) và trở thành Đấng dẫn dắt tối cao. Chúa Giê-xu phán: “Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật” (Giăng 16:13). Từ ngữ “dẫn vào” trong tiếng Hy Lạp là hodégeō (ὁδηγέω), mang nghĩa dắt đường, chỉ lối, hướng dẫn từng bước trên một con đường. Sự hướng dẫn này là cá nhân và sống động. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: “Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:14). Ở đây, “dắt dẫn” là agō (ἄγω) – dẫn đi, đưa đi, thể hiện sự chủ động và quyền năng của Thánh Linh.

2. Quyền Bính Trong Thân Thể Đấng Christ Là Hội Thánh: Chúa đã lập Hội Thánh và ban cho các chức vụ như sứ đồ, tiên tri, nhà truyền giáo, mục sư, giáo sư để “gây dựng thân thể Đấng Christ” (Ê-phê-sô 4:11-12). Hê-bơ-rơ 13:17 truyền dạy: “Hãy vâng lời kẻ dẫn anh em và chịu phục các người ấy… Điều này thiết lập nguyên tắc vâng phục và trật tự trong Hội Thánh địa phương. Từ “dẫn” trong câu này là hēgéomai (ἡγέομαι), nghĩa là người dẫn đầu, người chỉ huy. Đây không phải là sự vâng phục mù quáng, nhưng là sự thuận phục trong Chúa, nhằm gây dựng sự hiệp một.

3. Quyền Bính Trong Trật Tự Xã Hội Được Chúa Thiết Lập: Rô-ma 13:1 dạy rõ: “Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền bính đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định.” Từ “quyền bính” (exousia – ἐξουσία) chỉ thẩm quyền hợp pháp, quyền lực được ủy nhiệm. Đức Chúa Trời là nguồn gốc của mọi trật tự, và Ngài thiết lập chính quyền để duy trì sự ổn định và công lý trong xã hội. Sự vâng phục này có giới hạn khi nó mâu thuẫn trực tiếp với mạng lệnh của Chúa (Công vụ 5:29).

II. Sự Căng Thẳng Tiềm Tàng Và Nguyên Tắc Giải Quyết

Mâu thuẫn xảy ra khi sự hướng dẫn cá nhân từ Đức Thánh Linh dường như không phù hợp với quyết định tập thể của Hội Thánh, hoặc khi cả hai điều này có vẻ xung đột với luật lệ xã hội. Làm thế nào để phân định?

Nguyên Tắc 1: Đức Chúa Trời Không Tự Mâu Thuẫn. Đức Chúa Trời là Đấng hòa thuận (1 Cô-rinh-tô 14:33). Sự hướng dẫn chân chính của Đức Thánh Linh sẽ không bao giờ mâu thuẫn với Lời Ngài đã được mặc khải (Kinh Thánh) – là nền tảng cho đức tin và sự dạy dỗ của Hội Thánh thật. Vì vậy, bước đầu tiên là kiểm tra mọi sự “thúc giục” hay “linh cảm” với Kinh Thánh. Nếu một sự hướng dẫn cá nhân khiến bạn phải bẻ cong hay phớt lờ Lời Chúa, đó không đến từ Thánh Linh của Đấng Christ.

Nguyên Tắc 2: Sự Xác Nhận Từ Thân Thể. Đức Thánh Linh cũng phán và xác nhận qua Hội Thánh – là thân thể của Đấng Christ. Trong Công vụ 13:1-3, chính Đức Thánh Linh phán với Hội Thánh tại An-ti-ốt khi họ đang thờ phượng và kiêng ăn: “Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ cho ta, đặng làm công việc ta đã gọi làm.” Lưu ý: Thánh Linh phán với Hội Thánh, và Hội Thánh vâng theo qua việc cầu nguyện, đặt tay và sai đi. Đây là mẫu mực của sự hài hòa: sự hướng dẫn cá nhân (của Phao-lô và Ba-na-ba) được xác nhận và ủy nhiệm bởi cộng đồng đức tin.

Nguyên Tắc 3: Sự Khôn Ngoan Và Tính Thời Điểm Của Đức Chúa Trời. Đôi khi, điều Thánh Linh hướng dẫn là đúng, nhưng thời điểm hoặc cách thức thực hiện cần sự khôn ngoan để không gây vấp phạm không cần thiết. Chúa Giê-xu là bậc thầy trong việc này. Ngài luôn vâng phục Cha một cách trọn vẹn, nhưng có lúc Ngài rút lui khỏi đám đông (Lu-ca 5:15-16), có lúc Ngài công khai đối chất (Giăng 2:13-16). Ngài dạy: “Hãy khôn ngoan như con rắn, đơn sơ như chim bò câu” (Ma-thi-ơ 10:16). Sự khôn ngoan (phrónimos – φρόνιμος) ở đây là sự thận trọng, suy xét thực tiễn, giúp chúng ta ứng xử cách thích hợp trong xã hội mà vẫn giữ lập trường thuộc linh.

III. Gương Mẫu Của Chúa Giê-xu Và Các Sứ Đồ

Chúa Giê-xu Christ: Cuộc đời Chúa Giê-xu là hình mẫu hoàn hảo. Ngài luôn làm theo ý muốn của Cha (Giăng 5:19), đầy dẫy và hành động bởi Đức Thánh Linh (Lu-ca 4:1, 14). Đồng thời, Ngài tôn trọng trật tự tôn giáo đương thời (dự lễ tại nhà hội, giữ lễ Vượt Qua), nhưng không ngần ngại khiển trách sự giả hình của những người lãnh đạo (Ma-thi-ơ 23). Ngài cũng tôn trọng chính quyền dân sự (Ma-thi-ơ 22:21), dù cuối cùng Ngài vâng theo ý Cha cách trọn vẹn dẫn đến thập tự giá – một hành động bị cả quyền lực tôn giáo lẫn chính quyền La Mã lên án. Ở đây, chúng ta thấy nguyên tắc tối thượng: Vâng phục Đức Chúa Trời là trên hết khi có sự xung đột không thể hòa giải (Công vụ 5:29).

Sứ đồ Phao-lô: Phao-lô là một ví dụ sống động về sự cân bằng. Ông nhận sự mặc khải trực tiếp từ Chúa (Ga-la-ti 1:12), nhưng vẫn thuận phục sự kiểm tra của các sứ đồ tại Giê-ru-sa-lem (Ga-la-ti 2:2). Ông rao giảng với đầy quyền năng Thánh Linh, nhưng cũng rất tôn trọng trật tự trong Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 14:40). Với chính quyền, ông sử dụng quyền công dân La Mã của mình để được xét xử công bằng (Công vụ 22:25-29), và dạy Hội Thánh cầu nguyện cho các bậc cầm quyền (1 Ti-mô-thê 2:1-2).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Người Hầu Việc Chúa Ngày Nay

Để sống trong sự cân bằng này, người hầu việc Chúa cần:

1. Nuôi Dưỡng Đời Sống Cá Nhân Với Đức Thánh Linh:

  • Cầu nguyện và lắng nghe cách đều đặn: Tạo thói quen thinh lặng để nhận biết tiếng Chúa qua Thánh Linh (Thi thiên 46:10).
  • Học Lời Chúa sâu nhiệm: Kinh Thánh là “thanh gươm của Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 6:17). Càng hiểu Lời Chúa, chúng ta càng dễ phân biệt được sự hướng dẫn chân chính của Ngài.
  • Bước đi trong sự thánh khiết: Tội lỗi làm tắt tiếng nói của Thánh Linh. Sự ăn năn và thanh sạch là điều kiện tiên quyết.

2. Sống Gắn Kết Và Có Trách Nhiệm Trong Hội Thánh Địa Phương:

  • Làm thành viên tích cực: Không phải là “cái rìu” độc lập bên ngoài rừng cây. Hãy đặt mình dưới sự chăm sóc, khuyên bảo của các trưởng lão, mục sư.
  • Trình bày và thảo luận cách khiêm nhường: Khi nhận được sự hướng dẫn cá nhân cho chức vụ lớn, hãy trình bày với những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành để tìm kiếm sự xác nhận, cầu nguyện chung, và khôn ngoan (Châm ngôn 11:14).
  • Tôn trọng các thủ tục và văn hóa lành mạnh của Hội Thánh: Trừ khi nó vi phạm nguyên tắc Kinh Thánh, đừng vì cá tính mà gây chia rẽ.

3. Sống Như Muối Và Ánh Sáng Giữa Xã Hội:

  • Tuân thủ luật pháp: Là công dân gương mẫu trong việc đóng thuế, tôn trọng luật lệ giao thông, các quy định cộng đồng… Điều này làm vinh hiển Danh Chúa (1 Phi-e-rơ 2:12).
  • Sử dụng quyền và trách nhiệm công dân cách khôn ngoan: Bày tỏ quan điểm Cơ Đốc cách xây dựng trong khuôn khổ pháp luật.
  • Biết giới hạn của sự vâng phục: Chuẩn bị tinh thần và tâm linh cho những tình huống hiếm hoi khi luật pháp buộc phải chối bỏ niềm tin cốt lõi. Khi đó, phải chọn vâng phục Đức Chúa Trời, với thái độ tôn trọng và sẵn sàng chịu hậu quả, như các sứ đồ.

4. Thực Hành Sự Phân Biệt Thuộc Linh (Discernment): Hãy tự hỏi:

  • Sự hướng dẫn này có phù hợp với toàn bộ tinh thần và lời dạy của Kinh Thánh không?
  • Nó có đem lại sự bình an từ Thánh Linh (Cô-lô-se 3:15) và kết quả của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23) không?
  • Các anh chị em thuộc linh trưởng thành có xác nhận điều này không?
  • Nó có xây dựng Hội Thánh và làm chứng cho thế giới cách lành mạnh không?

V. Kết Luận: Sự Hài Hòa Trong Tình Yêu Và Sự Vâng Phục Đấng Christ

Sự cân đối giữa Đức Thánh Linh, Hội Thánh và xã hội không phải là một công thức cứng nhắc, mà là một hành trình bước đi với Chúa trong sự khiêm nhường và khôn ngoan. Trung tâm của mọi sự không phải là các nguyên tắc khô khan, mà là chính Con Người của Chúa Giê-xu Christ. Ngài là Đầu của Hội Thánh (Cô-lô-se 1:18), và là Chúa của mọi quyền bính. Khi chúng ta đặt Ngài làm trung tâm tuyệt đối, tìm kiếm ý muốn Ngài trên hết, thì sự hướng dẫn của Thánh Linh, sự vâng phục trong Hội Thánh và đời sống trong xã hội sẽ tự tìm thấy trật tự đúng đắn của nó. Người hầu việc Chúa được kêu gọi không phải để sống trong sự sợ hãi về xung đột, nhưng trong sự tự do và khôn ngoan của Chúa Thánh Linh, để trở nên một khí cụ hiệp một, hiệu quả, và đẹp lòng Đức Chúa Trời trong mọi môi trường.

“Ấy vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31).

Quay Lại Bài Viết