Tại Sao Thuyết Sáng Tạo Theo Kinh Thánh Lại Quan Trọng Đến Vậy?
Trong một thời đại mà các thuyết về nguồn gốc vũ trụ và con người đa dạng và nhiều khi mâu thuẫn, niềm tin về Sự Sáng Tạo theo Kinh Thánh không chỉ là một chương mở đầu trong sách Sáng Thế Ký, mà còn là viên đá góc nền tảng của toàn bộ đức tin Cơ Đốc. Sự hiểu biết và đứng vững trên lẽ thật này có tầm quan trọng hệ trọng, ảnh hưởng đến nhân sinh quan, thế giới quan, và đạo đức quan của mỗi tín hữu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá lý do tại sao giáo lý Sáng Tạo lại không thể thiếu, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên thủy và các hệ quả thần học then chốt.
Kinh Thánh mở đầu với một tuyên bố uy quyền và rõ ràng: "Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" (Sáng Thế Ký 1:1). Động từ "dựng nên" trong tiếng Hê-bơ-rơ là **bara** (בָּרָא), một từ được dành riêng cho hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời, hàm ý sự hình thành từ hư vô (creation ex nihilo) hoặc một sự sáng tạo cấp thiên thượng, vượt quá năng lực của loài thọ tạo. Khác với các động từ như asah (làm) hay yatsar (nắn nên), bara nhấn mạnh quyền năng tuyệt đối và đặc quyền của Đấng Tạo Hóa.
Trình tự sáng tạo trong Sáng Thế Ký chương 1 và 2 không phải là một báo cáo khoa học theo nghĩa hiện đại, nhưng là một trình tự thần học có chủ ý, khải thị bản tính, quyền năng và trật tự của Đức Chúa Trời. Mỗi ngày sáng tạo đều theo công thức: "Đức Chúa Trời phán... Đức Chúa Trời thấy điều ấy là tốt lành... Vậy, có buổi chiều và buổi mai". Điều này cho thấy:
1. Lời phán có quyền năng: Vũ trụ được hình thành bởi Lời của Ngài (Thi Thiên 33:6, 9: "Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va... Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền").
2. Sự tốt lành bẩm sinh: Thế giới vật chất nguyên thủy là "tốt lành", không có sự dữ tự thân. Điều này bác bỏ thuyết nhị nguyên (vật chất là xấu) và khẳng định giá trị của công trình sáng tạo.
3. Trật tự và mục đích: Sự sáng tạo diễn ra từ chỗ "hỗn độn, trống không" (Sáng 1:2) đến chỗ trật tự, đa dạng và sự sống, đỉnh điểm là sự sáng tạo loài người.
Sự kiện then chốt làm nên tầm quan trọng đặc biệt của thuyết Sáng Tạo nằm ở Sáng Thế Ký 1:26-27: "Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta... Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ."
Từ "hình" (tselem - צֶלֶם) và "tượng" (demuth - דְּמוּת) trong tiếng Hê-bơ-rơ không chỉ về thể chất, mà chủ yếu về khả năng đạo đức, tâm linh và trí tuệ. Con người được tạo dựng để:
- Phản chiếu bản tính của Đức Chúa Trời như sự thánh khiết, yêu thương, công bình và sáng tạo.
- Thông công với Ngài một cách cá nhân và có ý thức.
- Cai quản công trình sáng tạo với tư cách là người quản gia (Sáng 1:28).
Điều này thiết lập phẩm giá tuyệt đối và giá trị bẩm sinh của mỗi con người, không dựa trên chủng tộc, giới tính, năng lực hay địa vị, mà dựa trên sự kiện họ là tác phẩm của Đấng Tạo Hóa. Đây là nền tảng Kinh Thánh cho nhân quyền, đạo đức sinh học và sự tôn trọng sự sống.
Niềm tin vào sự Sáng Tạo theo Kinh Thánh không tồn tại biệt lập. Nó là nền móng cho toàn bộ cấu trúc đức tin Cơ Đốc. Nếu tháo bỏ viên đá góc này, toàn bộ tòa nhà thần học sẽ lung lay.
1. Nền Tảng Cho Sự Cứu Rỗi: Sứ đồ Phao-lô liên kết chặt chẽ giữa A-đam và Chúa Giê-xu Christ. "... bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết... thì ân điển cũng bởi một người là Đức Chúa Jêsus Christ mà được chan chứa cho nhiều người như vậy" (Rô-ma 5:12, 15). Nếu A-đam không phải là một nhân vật lịch sử thật, là tổ phụ của toàn thể nhân loại, thì sự so sánh giữa "người thứ nhất" và "người thứ hai" (1 Cô-rinh-tô 15:45-47) sẽ mất ý nghĩa. Sự sa ngã lịch sử của một con người thật mới giải thích được nguồn gốc của tội lỗi và sự chết, và từ đó mới làm bật lên sự cần thiết của sự cứu chuộc lịch sử qua Chúa Giê-xu Christ.
2. Thẩm Quyền Tối Thượng Của Kinh Thánh: Chúa Giê-xu Christ chính Ngài đã nhắc đến các sự kiện trong Sáng Thế ký như những sự kiện lịch sử: Sự sáng tạo nam và nữ (Ma-thi-ơ 19:4-5), trận lụt thời Nô-ê (Ma-thi-ơ 24:37-39), và câu chuyện về Lót (Lu-ca 17:28-32). Nếu phần mở đầu của Kinh Thánh không đáng tin, thì làm sao chúng ta có thể tin cậy những lời dạy dỗ khác của Chúa Giê-xu và các sứ đồ? Thuyết Sáng Tạo bảo vệ sự trọn vẹn và thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời.
3. Sự Khải Thị Về Bản Tính Đức Chúa Trời Ba Ngôi: Trong Sáng Thế Ký 1:26, Đức Chúa Trời phán: "Chúng ta hãy làm nên loài người..." (số nhiều). Dù Cựu Ước chưa mặc khải đầy đủ về Ba Ngôi, nhưng cách diễn đạt này mở ra cho sự hiểu biết về sự hiệp một trong đa ngôi vị của Đức Chúa Trời, được bày tỏ trọn vẹn hơn trong Tân Ước (Ma-thi-ơ 28:19; 2 Cô-rinh-tô 13:14).
4. Lời Giải Thích Duy Nhất Cho Sự Hiện Diện Của Sự Dữ Và Đau Đớn: Kinh Thánh dạy rằng sự đau đớn, bệnh tật, và sự chết không phải là một phần của công trình sáng tạo "tốt lành" nguyên thủy. Chúng là kết quả của sự sa ngã vào tội lỗi (Sáng Thế Ký 3:16-19; Rô-ma 8:20-22). Thuyết Sáng Tạo giải thích tại sao thế giới vừa phản ánh vẻ đẹp, trật tự kỳ diệu (chứng tích của Đấng Tạo Hóa), vừa đầy rẫy sự đau khổ và bất toàn (hậu quả của sự nổi loạn).
Niềm tin vào Đấng Sáng Tạo không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống mỗi ngày.
1. Sống Với Lòng Biết Ơn và Sự Thờ Phượng: Nhận biết chúng ta là tác phẩm được dựng nên bởi Đức Chúa Trời sẽ đưa chúng ta vào sự thờ phượng. "Hỡi Đức Giê-hô-va, Chúa là Đấng cao cả... Chúa đã dựng nên trời và đất... Hết thảy đều trông cậy nơi Chúa... Chúa giơ tay Chúa lên, chúng nó được no nê phước hảo" (Thi Thiên 104:1, 27-28). Mỗi hơi thở, từng tế bào, sự phức tạp của thiên nhiên đều kêu gọi chúng ta cảm tạ Ngài.
2. Nhìn Nhận Đúng Phẩm Giá Của Bản Thân và Người Khác: Khi gặp khủng hoảng về giá trị bản thân, hãy nhớ rằng bạn được tạo nên "cách lạ lùng, đáng sợ" (Thi Thiên 139:14) theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Điều này cũng thúc đẩy chúng ta tôn trọng mọi người, dù họ có niềm tin khác, vì họ cũng mang hình ảnh của Đấng Tạo Hóa. Điều này ảnh hưởng đến cách ta đối xử với người nghèo, người yếu đuối, người chưa sinh ra và người già cả.
3. Sống Với Tư Cách Người Quản Gia Trách Nhiệm: Mạng lệnh "làm cho đất phục tùng" và "cai quản" (Sáng 1:28) là mạng lệnh quản gia, không phải khai thác bừa bãi. Niềm tin Sáng Tạo thúc đẩy chúng ta bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên khôn ngoan, vì đó là công trình tốt lành của Chúa mà chúng ta được giao phó.
4. Tìm Kiếm Ý Nghĩa và Mục Đích Đời Sống: Trong một thế giới duy vật, vô thần, cuộc sống có thể trở nên vô nghĩa. Nhưng Kinh Thánh dạy rằng chúng ta được tạo dựng "bởi Ngài và vì Ngài" (Cô-lô-se 1:16). Mục đích tối thượng của đời sống là làm sáng danh Đức Chúa Trời và vui hưởng mối tương giao với Ngài đời đời. Điều này đem lại sự bình an và định hướng giữa mọi hoàn cảnh.
5. Có Nền Tảng Vững Vàng Để Đối Thoại và Bảo Vệ Đức Tin: Hiểu biết thấu đáo về thuyết Sáng Tạo trang bị cho tín hữu khả năng trình bày đức tin một cách mạch lạc, giải đáp những thách thức từ khoa học tự nhiên (trong phạm vi của nó), và chỉ ra rằng niềm tin vào Đấng Sáng Tạo là hợp lý và đáng tin cậy hơn thuyết vô thần cho rằng vũ trụ phức tạp này xuất hiện từ hư vô, ngẫu nhiên, không mục đích.
Thuyết Sáng Tạo theo Kinh Thánh quan trọng đến vậy bởi vì nó không đơn thuần là một lý thuyết về nguồn gốc. Đó là cánh cửa mở ra để chúng ta hiểu biết Đức Chúa Trời là ai, chúng ta là ai, tại sao thế giới lại như hiện tại, và tương lai chúng ta đi về đâu. Nó là nền tảng không thể thương lượng cho sự cứu rỗi, cho thẩm quyền của Kinh Thánh, và cho phẩm giá con người. Khi chúng ta đứng vững trên lẽ thật này, chúng ta có được một căn tính vững chắc, một mục đích rõ ràng, và một niềm hy vọng vững bền—hy vọng rằng Đấng đã sáng tạo vũ trụ kỳ diệu này cũng chính là Đấng đã trở nên Cứu Chúa chúng ta trong Chúa Giê-xu Christ, và một ngày Ngài sẽ tạo dựng trời mới đất mới, nơi sự công bình ngự trị (Khải Huyền 21:1-5).
"Hỡi Đức Giê-hô-va, Chúa chúng tôi, Danh Chúa được sang cả trên khắp trái đất là dường nào!" (Thi Thiên 8:1, 9).