Quan Điểm Của Người Tin Sáng Thế Luận Về Chọn Lọc Tự Nhiên
Trong bối cảnh học thuật và thần học hiện đại, một trong những chủ đề gây nhiều tranh luận nhất chính là mối tương quan giữa đức tin nơi sự Sáng Tạo của Đức Chúa Trời như được mặc khải trong Kinh Thánh, và các học thuyết khoa học như thuyết tiến hóa và cơ chế trung tâm của nó: chọn lọc tự nhiên. Là những nhà nghiên cứu Kinh Thánh Tin Lành, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa các sự kiện quan sát được (như sự biến đổi, thích nghi trong loài) và các hệ tư tưởng giải thích (như thuyết tiến hóa vĩ mô, thuyết duy vật). Bài viết này sẽ đi sâu vào niềm tin của những tín hữu Sáng Thế luận (Creationists) – những người tin vào sự sáng tạo trực tiếp và có mục đích của vũ trụ và sự sống bởi Đức Chúa Trời – về hiện tượng chọn lọc tự nhiên, dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời.
Để hiểu quan điểm của người tin Sáng Thế, trước hết phải nắm vững khuôn khổ Kinh Thánh về lịch sử trái đất. Sách Sáng Thế ký chương 1-3 ghi lại:
- Sáng Thế Ký 1:31: "Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành". Thế giới ban đầu được tạo dựng trong sự trọn vẹn, hài hòa, không có sự chết, đau đớn hay ăn thịt lẫn nhau (xem thêm Rô-ma 5:12; Ê-sai 11:6-9).
- Sáng Thế Ký 1:11-12, 21, 24-25 nhấn mạnh nguyên tắc "tùy theo loài" (theo nguyên văn Hê-bơ-rơ: "lə·mî·nê·hū" - theo loại của nó). Sự sống được tạo dựng với khả năng sinh sản "tùy theo loài" của nó, cho phép sự đa dạng trong phạm vi loài (vi thích nghi) nhưng không phải sự biến đổi từ loài này sang loài khác (vĩ thích nghi).
- Sáng Thế Ký 3 ghi lại sự Sa Ngã của loài người. Sự bất tuân của A-đam đã đem tội lỗi và sự rủa sả vào thế gian (Rô-ma 8:20-22). Hệ quả là sự chết, sự đau đớn, sự dữ và sự suy đồi đã xâm nhập vào toàn bộ sáng tạo. Thế giới mà chúng ta quan sát ngày nay không còn là thế giới "rất tốt lành" nguyên thủy, mà là một thế giới đang "rên siết" dưới sự hư nát.
Như vậy, người tin Sáng Thế luận nhìn nhận lịch sử trái đất qua ba giai đoạn then chốt: Sáng Tạo Trọn Vẹn -> Sa Ngã & Sự Rủa Sả -> Sự Chuộc Tội & Phục Hồi Trong Đấng Christ. Điều này thiết lập một lăng kính hoàn toàn khác để giải thích các hiện tượng sinh học, địa chất.
Người tin Sáng Thế luận không phủ nhận sự tồn tại của chọn lọc tự nhiên. Họ công nhận đây là một cơ chế sinh học có thật và có thể quan sát được. Tuy nhiên, họ bác bỏ việc nâng nó lên thành cơ chế sáng tạo chính có khả năng tạo ra những cấu trúc phức tạp, thông tin mới và các loài hoàn toàn mới từ một tổ tiên chung.
Thay vào đó, họ xem chọn lọc tự nhiên là:
- Một Cơ Chế Bảo Tồn (Conservation Mechanism): Sau sự Sa Ngã, thế giới trở nên khắc nghiệt. Chọn lọc tự nhiên hoạt động như một "cỗ máy lọc", loại bỏ những cá thể yếu, không thích nghi được với môi trường suy đồi, từ đó giúp bảo tồn các loài. Nó là một quá trình phân loại thông tin di truyền đã có sẵn, chứ không tạo ra thông tin di truyền mới.
- Một Hệ Quả Của Sự Rủa Sả và Sự Hư Nát (Rô-ma 8:20-22): Sự cạnh tranh sinh tồn, bệnh tật, sự ăn thịt và cái chết là những phần của "sự rên siết" chung, chứ không phải là công cụ sáng tạo nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Nó phản ánh một thế giới đã bị phá vỡ.
- Một Quá Trình Phân Hóa Trong Phạm Vi Loài (Micro-variation): Người tin Sáng Thế đồng ý rằng chọn lọc tự nhiên, cùng với đột biến và các cơ chế di truyền khác, có thể dẫn đến sự đa dạng lớn bên trong một loài được tạo dựng (hay "kiểu gốc" - created kind, tiếng Hê-bơ-rơ là "min"). Ví dụ, từ một "kiểu gốc" chó sói được tạo dựng, có thể phát sinh ra sự đa dạng của chó, sói, chó rừng, cáo... thông qua chọn lọc tự nhiên và nhân tạo. Đây là sự thích nghi và phân hóa, không phải tiến hóa từ chất vô cơ lên con người.
"Vì muôn vật đã bị Đức Chúa Trời làm cho suy đồi và hư không, chẳng phải bởi ý muốn mình, nhưng bởi cớ Đấng bắt phục muôn vật trong sự trông cậy" (Rô-ma 8:20).
Sự khác biệt then chốt nằm ở thế giới quan (worldview):
- Thuyết Tiến Hóa Duy Vật (Naturalistic Evolution) xem chọn lọc tự nhiên kết hợp với đột biến ngẫu nhiên là động cơ vô mục đích (unguided) tạo ra tất cả sự phức tạp của sự sống từ vật chất vô tri. Nó phủ nhận sự can thiệp của một Đấng Sáng Tạo siêu nhiên.
- Thuyết Sáng Tạo (Creation) tin rằng chọn lọc tự nhiên chỉ là một cơ chế được Đức Chúa Trời thiết lập để quản lý và bảo tồn sự sống trong một thế giới đã sa ngã. Động lực và nguồn gốc của sự sống là từ sự khôn ngoan và quyền năng có mục đích của Đức Chúa Trời (Thi-thiên 139:13-16; Giê-rê-mi 1:5).
Kinh Thánh liên tục quy vinh hiển cho sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa (Châm-ngôn 3:19-20; Thi-thiên 104:24). Niềm tin vào sự Sáng Tạo bảo vệ chân lý rằng con người không phải là sản phẩm của sự ngẫu nhiên, mà được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (Sáng Thế Ký 1:26-27), có mục đích, giá trị đời đời và phải chịu trách nhiệm trước mặt Ngài.
Người tin Sáng Thế luận tin vào một trận Lụt Toàn Cầu trong thời Nô-ê (Sáng Thế Ký 6-9). Biến cố thảm khốc này giải thích phần lớn các tầng địa chất và hóa thạch trên toàn cầu. Các hóa thạch không phải là "sổ ghi chép tiến hóa chậm chạp qua hàng triệu năm", mà là biên niên sử về một thảm họa toàn cầu, nơi các sinh vật bị chôn vùi nhanh chóng và theo trình tự sinh thái. Sự vắng mặt của các "mắt xích trung gian" trong hồ sơ hóa thạch, thay vào đó là sự xuất hiện đột ngột và đầy đủ của các nhóm sinh vật phức tạp, là bằng chứng phù hợp với sự sáng tạo riêng biệt và sự hủy diệt bởi nước lụt.
"Nầy, ta sẽ đem nước lụt trên mặt đất đặng hủy diệt các xác thịt có sinh khí ở dưới trời; hết thảy vật nào ở trên đất đều chết hết" (Sáng Thế Ký 6:17).
Niềm tin vào Sáng Thế luận không chỉ là vấn đề học thuật, mà có những hệ quả sâu sắc cho đời sống đức tin và thuộc linh hằng ngày:
- Củng Cố Nền Tảng Phúc Âm: Nếu Sáng Thế Ký không đáng tin, thì lời hứa về sự cứu chuộc qua dòng dõi của người nữ (Sáng Thế Ký 3:15) và Chúa Giê-xu là A-đam cuối cùng (I Cô-rinh-tô 15:22, 45) sẽ mất đi nền tảng lịch sử. Đức tin nơi sự Sáng Tạo củng cố đức tin nơi sự Chuộc Tội.
- Sống Với Mục Đích và Phẩm Giá: Hiểu rằng mình được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời giúp chúng ta sống với phẩm giá, tôn trọng sự sống (từ trong bụng mẹ đến lúc tuổi già), và tìm kiếm mục đích đời sống trong mối tương giao với Đấng Tạo Hóa.
- Quản Lý Sáng Tạo Có Trách Nhiệm: Chúng ta được giao trách nhiệm quản lý sáng tạo của Ngài (Sáng Thế Ký 1:28), không phải để bóc lột tàn phá, mà để chăm sóc với tư cách là người quản gia. Quan điểm Sáng Thế thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường dựa trên mạng lệnh thần thượng.
- Hy Vọng Về Sự Phục Hồi Cuối Cùng: Sự hiện diện của sự chết, bệnh tật và đau khổ là do tội lỗi, không phải ý muốn tốt lành nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Điều này hướng chúng ta về niềm hy vọng trọn vẹn: một trời mới đất mới, nơi sự rủa sả sẽ bị cất đi, và sự hòa thuận trong sáng tạo sẽ được phục hồi (Khải Huyền 21:1-5; 22:3).
- Tiếp Cận Khoa Học Với Sự Khiêm Nhường: Chúng ta có thể nghiên cứu khoa học một cách say mê, xem đó như việc "nghiên cứu tác phẩm của Đấng Tạo Hóa". Tuy nhiên, chúng ta luôn nhớ rằng Lời Đức Chúa Trời là thẩm quyền tối cao để giải thích lịch sử và nguồn gốc, trong khi khoa học thực nghiệm giải thích các cơ chế vận hành của hiện tại.
Tóm lại, những người tin vào Sáng Thế luận không từ chối sự tồn tại của chọn lọc tự nhiên như một hiện tượng sinh học có thể quan sát. Tuy nhiên, họ từ chối vai trò sáng tạo toàn năng mà thuyết duy vật gán cho nó. Họ xem nó như một cơ chế thứ cấp, hoạt động trong một thế giới đã bị hư nát vì tội lỗi, có khả năng tạo ra sự đa dạng vi mô và bảo tồn loài, nhưng hoàn toàn bất lực trong việc giải thích nguồn gốc của sự sống, thông tin di truyền phức tạp, và ý thức của con người. Niềm tin này bắt nguồn từ sự giải nghĩa trực tiếp và nhất quán Kinh Thánh, đặt Chúa Giê-xu Christ – Lời sáng tạo (Giăng 1:1-3) và là Đấng gìn giữ muôn vật (Cô-lô-se 1:17) – làm trung tâm của mọi hiểu biết. Khi giữ vững lẽ thật về sự Sáng Tạo, chúng ta không chỉ bảo vệ sự toàn vẹn của Kinh Thánh, mà còn tôn cao Đấng Tạo Hóa và củng cố nền tảng cho Phúc Âm về sự cứu rỗi trong Đấng Christ, là A-đam cuối cùng đã đến để phục hồi những gì mà A-đam thứ nhất đã đánh mất.
"Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều thay! Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan; Trái đất đầy dẫy tài sản Ngài." (Thi-thiên 104:24)