Chúa cứu thế Giê-xu tái lâm là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,099 từ
Chia sẻ:

Sự Tái Lâm của Chúa Cứu Thế Giê-xu

Lời hứa về sự trở lại của Chúa Giê-xu Christ là ngôi sao Bắc Đẩu của niềm hy vọng Cơ Đốc, là điểm hội tụ của toàn bộ lịch sử cứu chuộc và là nguồn an ủi tối thượng cho Hội Thánh qua mọi thời đại. Sự kiện này, thường được gọi là "Sự Tái Lâm" (từ "tái" nghĩa là lần thứ hai, và "lâm" nghĩa là đến), không phải là một giáo lý phụ thuộc, mà là nền tảng của đức tin sống động, được xác nhận bởi chính lời của Đấng Christ, các sứ đồ và toàn bộ lời tiên tri trong Kinh Thánh. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát ý nghĩa, bản chất, dấu hiệu và ứng dụng thực tiễn của lẽ thật trọng đại này.

I. Định Nghĩa Thần Học: Sự Tái Lâm Là Gì?

Sự tái lâm của Chúa Giê-xu Christ là sự kiện Ngài sẽ trở lại thế gian một cách hữu hình, cá nhân, đột ngột và vinh hiển trong thân thể vinh quang của Ngài, để hoàn tất kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Điều này phân biệt rõ với sự hiện đến lần thứ nhất của Ngài trong thân thể khiêm nhường, chịu khổ nạn. Trong tiếng Hy Lạp, từ ngữ chính được sử dụng là παρουσία (parousia), có nghĩa là "sự hiện diện" hoặc "sự đến." Từ này nhấn mạnh đến sự hiện diện đầy đủ và uy quyền của Chúa (Ma-thi-ơ 24:3, 27; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:15). Một từ khác là ἀποκάλυψις (apokalypsis), nghĩa là "sự bày tỏ" hay "sự khải huyền," chỉ về việc Ngài được bày tỏ ra cho cả thế gian thấy (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7; I Phi-e-rơ 1:7). Và ἐπιφάνεια (epiphaneia) nghĩa là "sự hiện ra" hay "sự biểu hiện vinh quang" (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:8; Tít 2:13).

Lời tuyên bố của các thiên sứ sau khi Chúa thăng thiên là nền tảng: "Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy" (Công vụ 1:11). Sự trở lại này sẽ có tính chất:

1. Hữu hình và Thể xác: Mọi mắt sẽ trông thấy Ngài (Khải Huyền 1:7).
2. Cá nhân: Chính Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, sẽ trở lại (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16).
3. Đột ngột và Bất ngờ: Như kẻ trộm trong đêm (Ma-thi-ơ 24:43-44).
4. Vinh hiển và Quyền năng: Ngài sẽ đến trong vinh quang của Cha Ngài cùng với các thiên sứ (Ma-thi-ơ 16:27).

II. Bằng Chứng Kinh Thánh: Lời Hứa Và Sự Mặc Khải

Kinh Thánh tràn ngập những lời tiên tri và lời hứa về sự kiện này.

A. Từ Chính Miệng Chúa Giê-xu: Ngài nhiều lần phán về sự trở lại của chính mình.

- "Lúc đó, điềm Con người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc dưới đất sẽ đấm ngực, và thấy Con người lấy đại quyền đại vinh mà đến trên đám mây trên trời" (Ma-thi-ơ 24:30).
- "Ta đi để sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi Ta đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với Ta, hầu cho Ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó" (Giăng 14:3). Đây là lời hứa cá nhân và đầy yêu thương cho môn đồ Ngài.
- Trong dụ ngôn về những nén bạc, Ngài phán: "Hãy buôn bán cho đến chừng ta trở lại" (Lu-ca 19:13).

B. Từ Các Thư Tín Của Các Sứ Đồ:

- **Sứ đồ Phao-lô** dạy: "Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết" (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16). Ngài cũng gọi sự trông đợi Chúa tái lâm là "phước hạnh trông cậy" (Tít 2:13).
- **Sứ đồ Phi-e-rơ** cảnh báo về những kẻ nhạo báng lời hứa này, và giải thích sự chậm trễ là vì lòng nhịn nhục của Chúa, không muốn một người nào chết mất (II Phi-e-rơ 3:3-9).
- **Sứ đồ Giăng** khẳng định: "Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy Ngài, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy; hết thảy các họ hàng trên đất sẽ vì Ngài mà khóc lóc" (Khải Huyền 1:7).

C. Từ Các Tiên Tri Cựu Ước: Mặc dù sự phân biệt giữa lần đến thứ nhất và thứ hai không được tiên tri Cựu Ước thấy rõ ràng, nhưng nhiều lời tiên tri về Ngày của Đức Giê-hô-va và sự trị vì của Đấng Mê-si sẽ được ứng nghiệm trọn vẹn trong sự tái lâm. Chẳng hạn, Đa-ni-ên 7:13-14 mô tả: "Nầy, có một người như con người đến với những đám mây trên trời... Người được ban cho quyền thế, vinh hiển, và nước..." Chính Chúa Giê-xu đã ám chỉ phân đoạn này về chính mình (Ma-thi-ơ 24:30).

III. Mục Đích Và Sự Kiện Liên Quan Của Sự Tái Lâm

Sự trở lại của Đấng Christ không phải là một sự kiện đơn lẻ, mà là khởi điểm cho một chuỗi các sự kiện hệ trọng:

1. Để Cất Hội Thánh Lên (Sự Cất Lên - The Rapture): Theo I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17, Chúa sẽ đem những tín đồ đang sống và những tín đồ đã chết trong Ngài ra khỏi thế gian để gặp Ngài trên không trung. Đây là sự giải cứu Hội Thánh khỏi cơn thạnh nộ sắp đến (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:10; 5:9).

2. Để Phán Xét và Thưởng Cho Các Tín Đồ: Tại tòa phán xét của Đấng Christ (Βῆμα τοῦ Χριστοῦ - Bema tou Christou), công việc và đời sống của các tín đồ sẽ được xét để nhận phần thưởng, không phải để xét về sự cứu rỗi (II Cô-rinh-tô 5:10; I Cô-rinh-tô 3:11-15).

3. Để Thiết Lập Vương Quốc Ngàn Năm Bình An: Khải Huyền 20:1-6 cho biết Chúa Christ và những người được cứu chuộc sẽ trị vì trên đất trong một ngàn năm. Đây là sự ứng nghiệm lời tiên tri về triều đại công bình và hòa bình của Đấng Mê-si (Ê-sai 11:1-10).

4. Để Phán Xét Thế Gian Và Tiêu Diệt Kẻ Chống Nghịch: Ngài sẽ trở lại để đoán phá những kẻ không biết Đức Chúa Trời và không vâng phục Tin Lành (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-9), dẹp yên mọi sự chống đối và hiệp muôn vật lại trong Ngài (I Cô-rinh-tô 15:24-28).

IV. Dấu Hiệu Và Thời Điểm: "Các Ngươi Không Biết Ngày Nào"

Chúa Giê-xu đã liệt kê một loạt các dấu hiệu về "sự cuối cùng của đời" (Ma-thi-ơ 24:3-14), bao gồm: sự xuất hiện của Christ giả và tiên tri giả, chiến tranh và tiếng đồn về chiến tranh, đói kém, động đất, sự bội đạo, sự yêu thương của nhiều người nguội lạnh, và Tin Lành được giảng ra khắp đất. Những điều này như "cơn đau chuyển bụng" của một người đàn bà có thai, ngày càng dồn dập và rõ ràng hơn (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:3).

Tuy nhiên, điểm nhấn mạnh xuyên suốt của Kinh Thánh là KHÔNG AI BIẾT NGÀY GIỜ. Chúa Giê-xu phán rõ: "Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha biết thôi" (Ma-thi-ơ 24:36). Do đó, mọi sự tính toán cụ thể ngày tháng đều đi ngược lại với lời dạy rõ ràng này. Thái độ đúng đắn không phải là suy đoán ngày giờ, mà là "hãy tỉnh thức" (γρηγορεῖτε - grēgoreite)"hãy sẵn sàng" (Ma-thi-ơ 24:42, 44).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Với Niềm Hy Vọng Tái Lâm

Lẽ đạo về sự tái lâm không phải để thỏa mãn tính tò mò tri thức, mà để biến đổi đời sống và cách cư xử hằng ngày của chúng ta.

1. Sống Tỉnh Thức Và Tiết Độ: Vì Ngài đến như kẻ trộm, chúng ta phải sống trong sự tỉnh táo thuộc linh, không mê ngủ trong tội lỗi và sự thế tục. "Vậy thì chúng ta chớ ngủ như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và tiết độ" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:6).

2. Sống Thánh Khiết Và Tin Kính: Niềm hy vọng về sự hiện ra vinh hiển của Chúa thúc giục chúng ta sống đẹp lòng Ngài trong hiện tại. "Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch" (I Giăng 3:3). Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: "Vì thế, hỡi anh em yêu dấu, vì anh em trông đợi những sự đó, hãy chuyên tâm cho được hẳn hoi không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời" (II Phi-e-rơ 3:14).

3. Phục Vụ Cách Trung Tín: Các đầy tớ được giao nén bạc phải tiếp tục "buôn bán" (phục vụ Chúa cách trung tín) cho đến chừng Chủ trở lại (Lu-ca 19:13). Chúng ta được kêu gọi quản lý thì giờ, tài năng, của cải và cơ hội Chúa ban với tinh thần của người đầy tớ trông đợi chủ.

4. Rao Truyền Tin Lành Cách Khẩn Trương: Nhận thức rằng thời gian là ngắn ngủi và sự phán xét sắp đến, chúng ta phải nhiệt thành trong sự làm chứng, vì Chúa "không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn" (II Phi-e-rơ 3:9).

5. Tìm Kiếm Sự Bình An Và Sự Đoàn Kết: Trong bối cảnh một thế giới đầy lo âu và chia rẽ, lời hứa về sự trở lại của Vua Hòa Bình ban cho chúng ta sự bình an nội tâm sâu sắc. "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời... sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:6-7).

Kết Luận: Phước Hạnh Của Sự Trông Đợi

Sự tái lâm của Chúa Giê-xu là lời hứa chắc chắn và phước hạnh trông cậy của mọi tín đồ. Đó là sự đảm bảo rằng công lao khổ nạn của Ngài trên thập tự giá không phải là vô ích, rằng sự công bình cuối cùng sẽ ngự trị, và rằng mọi nước mắt sẽ được lau sạch. Niềm hy vọng này không đưa chúng ta ra khỏi thế gian, nhưng đặt chúng ta vào trong thế gian với một thái độ hoàn toàn khác: một thái độ tỉnh thức, thánh khiết, phục vụ và rao truyền. Chúng ta không kết thúc bằng lời kêu gọi "Hãy đoán xem khi nào Chúa đến," mà bằng lời mời gọi thiết thực: "Hỡi anh em, vì anh em chẳng ở trong sự tối tăm... nên chúng ta hãy tỉnh thức và tiết độ... hãy mặc áo giáp bằng đức tin và lòng yêu thương, lấy sự trông cậy về sự cứu rỗi làm mão trụ" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:4-8).

Ước gì mỗi chúng ta đều có thể sống mỗi ngày với tấm lòng thiết tha thốt lên cùng với sứ đồ Giăng: "A-men, lạy Chúa Jêsus, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20).


Quay Lại Bài Viết