Ngồi Trong Các Nơi Trên Trời (Ê-phê-sô 2:6) Có Ý Nghĩa Gì?
Trong thư gửi cho Hội thánh tại Ê-phê-sô, Sứ đồ Phao-lô đã trình bày một trong những lẽ thật cao trọng và biến đổi nhất về căn tính của Cơ Đốc nhân: “Ngài đã khiến chúng ta đồng sống lại với Đấng Christ, và ngồi với Ngài trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Ê-phê-sô 2:6, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Đây không phải là một lời hứa xa vời cho tương lai, mà là một thực tại thuộc linh hiện tại dành cho mọi người tin nhận Chúa Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh, và ứng dụng thực tiễn của chân lý vĩ đại này.
Bối Cảnh Của Ê-phê-sô 2:1-10: Từ Sự Chết Đến Vị Trí Vinh Hiển
Để hiểu trọn vẹn câu 6, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của phân đoạn. Ê-phê-sô 2:1-3 mô tả hiện trạng bi thảm của con người ngoài Đấng Christ: “Còn anh em đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình” (câu 1). Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “chết” là νεκρός (nekros), không chỉ là sự chết thuộc thể, mà trước hết là tình trạng tách biệt thuộc linh khỏi Đức Chúa Trời (Ê-sai 59:2), bị cai trị bởi “thế gian”, “vua cầm quyền chốn không trung” (tức ma quỷ), và bởi xác thịt (câu 2-3).
Thế nhưng, mệnh đề “nhưng Đức Chúa Trời” (câu 4) đã đánh dấu một bước ngoặt thiên thu. Vì lòng thương xót lớn và tình yêu thương dư dật của Ngài, Đức Chúa Trời đã “khiến chúng ta lại sống với Đấng Christ” (câu 5). Động từ Hy Lạp συνεζωοποίησεν (synezōopoiēsen) có tiền tố συν (sun) nghĩa là “cùng với”, nhấn mạnh rằng sự sống mới của chúng ta không tách rời khỏi sự sống lại của Đấng Christ. Chúng ta được “cứu” bởi ân điển (χάριτί, chariti) qua đức tin (câu 8). Đỉnh điểm của sự mô tả này chính là câu 6: “và Ngài đã khiến chúng ta đồng sống lại với Đấng Christ, và ngồi với Ngài trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ”.
Phân Tích Ngôn Ngữ: “Ngồi” Trong Các Nơi Trên Trời
Động từ then chốt trong câu này là “ngồi”. Trong nguyên bản Hy Lạp, từ được dùng là συγκαθίσας (sygkathisas), xuất phát từ συν (cùng) + καθίζω (ngồi xuống, đặt ngồi). Nó diễn tả một hành động đã hoàn tất trong quá khứ (aorist tense) nhưng có hiệu lực lâu dài. Điều này cho thấy đây là một hành động của Đức Chúa Trời đối với tín hữu, chứ không phải một nỗ lực tự thân.
Vậy, “ngồi” mang ý nghĩa gì trong văn hóa và Kinh Thánh?
1. Ngồi Biểu Thị Công Việc Đã Hoàn Tất: Trong văn hóa Do Thái và La Mã, khi một thầy tế lễ hay một vị vua đã hoàn tất công tác dâng sinh tế hoặc chiến thắng kẻ thù, họ sẽ ngồi xuống, biểu thị sự hoàn thành. Sách Hê-bơ-rơ cũng nói rõ: “Còn Đấng nầy, vì đã dâng chỉ một của tế lễ về tội lỗi đời đời, rồi ngồi đời đời bên hữu Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 10:12). Chúa Giê-xu đã ngồi xuống vì công tác chuộc tội đã “hoàn thành” (Giăng 19:30).
2. Ngồi Biểu Thị Địa Vị, Thẩm Quyền và Quyền Cai Trị: Ngai vàng là biểu tượng của quyền cai trị. Chúa Giê-xu, sau khi sống lại, đã được Đức Chúa Trời đặt “bên hữu Ngài trong các nơi trên trời, cao hơn mọi quyền cai trị, thế lực, quyền lực…” (Ê-phê-sô 1:20-21). Khi chúng ta được “ngồi cùng” với Ngài, điều đó nói lên rằng chúng ta được chia sẻ địa vị và thẩm quyền thuộc linh của Ngài. Chúng ta không còn là nô lệ dưới quyền lực của tội lỗi và Sa-tan, mà đã được đưa vào vương quốc của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13).
3. Ngồi Biểu Thị Sự Yên Nghỉ và Hiệp Thông: Ngồi chung với ai thể hiện mối quan hệ thân mật, hiệp nhất. Chúng ta được mời gọi vào sự yên nghỉ và hiệp thông với chính Đấng Christ.
“Trong Các Nơi Trên Trời” Nghĩa Là Gì?
Cụm từ “trong các nơi trên trời” (ἐν τοῖς ἐπουρανίοις, en tois epouraniois) không phải là một địa điểm địa lý, mà là một phạm trù thuộc linh, một lãnh địa thực tại. Trong thư Ê-phê-sô, Phao-lô sử dụng cụm từ này 5 lần (1:3, 1:20, 2:6, 3:10, 6:12), cho thấy tầm quan trọng của nó.
Nó đề cập đến:
1. Nơi Ngự Trị của Đức Chúa Trời và Đấng Christ: Đó là nơi Đấng Christ đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (1:20). Khi chúng ta được ngồi cùng Ngài, có nghĩa là về phương diện thuộc linh, địa vị và căn tính của chúng ta đã được chuyển dịch vĩnh viễn. Chúng ta thuộc về thiên giới, dù thân thể vẫn còn ở trần gian (Phi-líp 3:20).
2. Chiến Trường Thuộc Linh: Đồng thời, các nơi trên trời cũng là nơi diễn ra trận chiến thuộc linh. Ê-phê-sô 6:12 cho biết: “Vì chúng ta đánh trận… với các quyền thế, với các thế lực, với các vua chúa của thế gian mờ tối nầy, với các thần dữ ở các nơi trên trời”. Vị trí “ngồi trên” của chúng ta cho phép chúng ta chiến đấu từ vị trí chiến thắng, chứ không phải để giành lấy chiến thắng.
3. Nguồn Phước Hạnh Thuộc Linh: Ê-phê-sô 1:3 tuyên bố: “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời”. Vị trí của chúng ta ở nơi đó chính là chìa khóa để tiếp nhận và sống trong những phước hạnh đó.
Quan trọng nhất, tất cả điều này xảy ra “trong Đức Chúa Jêsus Christ”. Chúng ta chỉ được đồng sống lại và đồng ngồi trong Ngài, như một cành nho trong thân nho (Giăng 15:5). Sự hiệp nhất này là nền tảng cho mọi đặc ân thuộc linh.
Liên Hệ Với Sự Phục Sinh và Thăng Thiên Của Đấng Christ
Hành động “khiến… đồng sống lại” và “ngồi với” của Đức Chúa Trời đối với chúng ta là một phần không tách rời của kinh nghiệm Phục Sinh và Thăng Thiên của Đấng Christ. Đây là một khải tượng tuyệt vời:
- Khi Đấng Christ chết trên thập tự giá, chúng ta (về phương diện thuộc linh) cũng đã chết với Ngài đối với quyền lực của tội lỗi (Rô-ma 6:6-8).
- Khi Đấng Christ sống lại, chúng ta được cùng Ngài sống lại để bước đi trong đời sống mới (Rô-ma 6:4).
- Khi Đấng Christ thăng thiên và ngồi xuống bên hữu Đức Chúa Trời, chúng ta cũng đã được đặt ngồi cùng Ngài trong các nơi trên trời.
Điều này không có nghĩa là chúng ta không còn hiện diện trên đất, mà là về phương diện thuộc linh và địa vị trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta đã được cất lên và ở cùng với Đấng Christ (Cô-lô-se 3:1-3).
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày
Chân lý này không phải để ngắm nhìn, mà để biến đổi cách chúng ta sống, suy nghĩ và chiến đấu.
1. Sống Với Địa Vị Mới – Từ Tâm Trí Của Kẻ Chiến Thắng:
Hãy tập nhận biết và xác quyết: “Tôi đã được đồng sống lại và đồng ngồi với Đấng Christ”. Điều này thay đổi cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Bạn không còn là nạn nhân của hoàn cảnh, tội lỗi cũ hay lời buộc tội của ma quỷ. Bạn là con cái Đức Chúa Trời, được ban cho địa vị vinh hiển trong Đấng Christ. Hãy “hãy nghĩ đến sự cao trọng trên trời” (Cô-lô-se 3:2).
2. Cầu Nguyện Với Thẩm Quyền Mới – Từ Ngai Ân Điển:
Vị trí “ngồi cùng” của chúng ta là tại “Ngai Ân Điển” (Hê-bơ-rơ 4:16). Chúng ta không đến với Đức Chúa Trời với tư cách kẻ ăn xin run sợ, mà như những đứa con được yêu thương, đến gần với sự “bạo dạn” (παρρησία, parrēsia – tự do phát ngôn, sự mạnh dạn). Chúng ta có thể cầu nguyện với thẩm quyền nhân danh Chúa Giê-xu, vì chúng ta đại diện cho Ngài và ở trong Ngài.
3. Chiến Đấu Thuộc Linh Từ Vị Trí Cao Hơn – Từ Chiến Thắng Của Đấng Christ:
Trong trận chiến thuộc linh, ma quỷ thường tấn công chúng ta bằng sự nghi ngờ, sợ hãi và tội lỗi. Hãy nhớ rằng bạn chiến đấu từ vị trí “trên trời”, nơi bạn đã ngồi với Đấng Christ. Bạn đã ở trên ma quỷ. Hãy sử dụng Lời Chúa (Ê-phê-sô 6:17) – Lời từ ngai Đấng Christ – để chống trả. Sự cầu nguyện trong Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 6:18) cũng là vũ khí từ vị trí đó.
4. Sống Với Sự Yên Nghỉ và Biết Ơn:
“Ngồi” là tư thế yên nghỉ. Chúng ta có thể yên nghỉ trong sự hoàn tất của công tác cứu chuộc Đấng Christ. Chúng ta không còn phải làm việc để được Chúa chấp nhận, nhưng sống và phục vụ từ sự chấp nhận đó. Mọi việc lành là “kết quả” của đời sống mới (Ê-phê-sô 2:10), chứ không phải “điều kiện” để được cứu.
Kết Luận: Sống Ra Vị Trí Đã Được Ban Cho
Ê-phê-sô 2:6 là một viên ngọc quý trong kho tàng lẽ thật của Phúc Âm. Nó mặc khải rằng ơn cứu rỗi không chỉ là sự tha tội (dù vô cùng quan trọng), mà còn là một sự biến đổi căn tính và chuyển dịch vũ trụ thuộc linh cho người tin. Chúng ta đã được đưa từ cõi chết, lên nơi sống, và lên tận các nơi trên trời, để ngồi cùng Con yêu dấu của Đức Chúa Trời.
Lời kêu gọi dành cho chúng ta hôm nay là: Hãy tin nhận lẽ thật này bằng đức tin, suy ngẫm nó trong tâm trí, và sống xứng đáng với địa vị cao trọng đó (Ê-phê-sô 4:1). Dù hoàn cảnh trần gian có thế nào, hãy nhìn lên nơi Đấng Christ đang ngự, và biết rằng trong Ngài, bạn cũng đang ở đó. Từ vị trí đó, hãy sống, cầu nguyện, chiến đấu và yên nghỉ, cho đến ngày chúng ta được thấy vinh quang ấy cách trọn vẹn.
“Như vậy, anh em chớ hề nói: Ta sẽ lấy điều ác trả điều ác; hãy chờ đợi Chúa, Ngài sẽ cứu giúp anh em.” (Châm-ngôn 20:22) – Sống từ vị trí trên trời cho phép chúng ta đáp ứng với những thách thức dưới đất bằng cái nhìn và quyền năng từ trên cao.