Bảy Ấn và Bảy Kèn Trong Sách Khải Huyền
Sách Khải Huyền, sách cuối cùng của Kinh Thánh, là một sự mặc khải (tiếng Hy Lạp: apokalypsis - nghĩa là "vén màn") từ Đức Chúa Jêsus Christ ban cho sứ đồ Giăng. Trong đó, các biểu tượng như bảy ấn, bảy kèn, và bảy bát đại diện cho những giai đoạn phán xét và sự chuộc tội của Đức Chúa Trời trong lịch sử nhân loại. Hiểu được ý nghĩa của bảy ấn và bảy kèn không chỉ giúp chúng ta giải mã những hình ảnh huyền nhiệm mà còn củng cố đức tin, sự trông cậy và lời kêu gọi sống thánh khiết giữa một thế đang ngày càng hỗn loạn.
Sách Khải Huyền được cấu trúc xung quanh những chuỗi sự kiện có tính biểu tượng cao. Khải Huyền chương 4 và 5 mô tả cảnh thiên đàng với Đức Chúa Trời ngự trên ngôi và cuộn sách được niêm bảy ấn. Chỉ Chiên Con (Đức Chúa Jêsus Christ) là xứng đáng mở các ấn này (Khải Huyền 5:9). Việc mở bảy ấn (Khải Huyền 6:1 – 8:1) dẫn đến một loạt các phán xét và khải tượng. Sau ấn thứ bảy, bảy vị thiên sứ với bảy cây kèn được giới thiệu, và việc thổi bảy kèn (Khải Huyền 8:6 – 11:19) đánh dấu một loạt phán xét khác, nặng nề và cụ thể hơn. Cần hiểu rằng đây không chỉ là những sự kiện tương lai thuần túy, mà còn là những nguyên tắc phán xét và sự cảnh báo của Đức Chúa Trời đã, đang và sẽ diễn ra trong dòng lịch sử cho đến ngày tận thế.
Bảy ấn đầu tiên có thể được chia thành hai nhóm: bốn ấn đầu (tứ kỵ mã) và ba ấn sau.
Ấn thứ nhất (Con ngựa bạch - Khải Huyền 6:1-2): "Tôi nhìn xem, khi Chiên Con mở ấn thứ nhứt trong bảy ấn, thì tôi thấy một con trong bốn con sanh vật nói tiếng như sấm rằng: Hãy đến! Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa bạch. Kẻ cỡi ngựa ấy có một cái cung; có kẻ ban cho người một cái mão triều thiên, và người đi như kẻ đã thắng lại đến đâu cũng thắng." Con ngựa bạch thường tượng trưng cho sự chinh phục. Nhiều nhà giải kinh xem đây là biểu tượng của Phúc Âm được rao truyền (Ma-thi-ơ 24:14), hoặc của các thế lực giả mạo, chinh phục bằng vẻ ngoài hòa bình nhưng dẫn đến sự lừa dối (sự giả dạng của Đấng Christ – Ma-thi-ơ 24:5). Trong ngữ cảnh các ấn là phán xét, đây có thể là sự chinh phục bằng chiến tranh hoặc tư tưởng giả dối.
Ấn thứ nhì (Con ngựa hồng - Khải Huyền 6:3-4): "Khi Chiên Con mở ấn thứ nhì, tôi nghe con sanh vật thứ hai nói: Hãy đến! Liền có con ngựa khác sắc hồng hiện ra. Kẻ cỡi ngựa được quyền cất lấy cuộc hòa bình khỏi thế gian, hầu cho người ta giết lẫn nhau; và có kẻ ban cho người một thanh gươm lớn." Đây rõ ràng là biểu tượng của chiến tranh, sự tàn sát lẫn nhau. Chữ "hồng" (tiếng Hy Lạp: pyrros) có nghĩa là màu lửa, màu đỏ, chỉ về máu đổ.
Ấn thứ ba (Con ngựa ô - Khải Huyền 6:5-6): "Khi Chiên Con mở ấn thứ ba, tôi nghe con sanh vật thứ ba nói: Hãy đến! Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa ô. Kẻ cỡi ngựa ấy tay cầm cái cân. Tôi nghe ở giữa bốn con sanh vật như có tiếng nói rằng: Một đấu lúa mì bán một đơ-ni-ê, còn ba đấu mạch nha bán một đơ-ni-ê; và chớ làm hại dầu cùng rượu." Con ngựa ô (đen) và cái cân biểu thị nạn đói kém, sự khan hiếm lương thực và nạn lạm phát nghiêm trọng. Lương thực trở nên đắt đỏ một cách khủng khiếp ("một đơ-ni-ê" là tiền công một ngày). Lệnh "chớ làm hại dầu cùng rượu" cho thấy sự thiếu thốn này có chừng mực, không phải là sự hủy diệt hoàn toàn.
Ấn thứ tư (Con ngựa xanh nhạt - Khải Huyền 6:7-8): "Khi Chiên Con mở ấn thứ tư, tôi nghe con sanh vật thứ tư nói: Hãy đến! Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa vàng vàng hiện ra. Người cỡi ngựa ấy tên là Sự Chết, và Âm phủ theo sau người. Họ được quyền trên một góc tư thế gian, đặng sát hại bằng gươm dao, bằng đói kém, bằng dịch lệ và bằng các loài thú dữ trên đất." Con ngựa "vàng vàng" (tiếng Hy Lạp: chlōros, cũng có nghĩa là xanh xao, tái nhợt) biểu thị sự chết chóc. Ấn này là tổng hợp của ba ấn trước (chiến tranh, đói kém) cộng thêm dịch bệnh và thú dữ. Đây là sự chết với quy mô rộng lớn ("một góc tư thế gian").
Ấn thứ năm (Linh hồn kẻ chịu giết vì đạo - Khải Huyền 6:9-11): "Khi Chiên Con mở ấn thứ năm, tôi thấy dưới bàn thờ những linh hồn của kẻ đã bị giết vì đạo Đức Chúa Trời, và vì lời chứng mình đã làm." Ấn này chuyển từ những tai họa trên đất sang cảnh tượng thiên thượng, nơi các thánh đồ tử đạo kêu cầu sự công bình. Họ được ban cho áo trắng (sự công bình và nghỉ ngơi) và được bảo chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa. Ấn này nhấn mạnh sự đồng cảm của Đức Chúa Trời với nỗi đau của con dân Ngài và sự đảm bảo rằng sự báo thù thuộc về Ngài (Rô-ma 12:19).
Ấn thứ sáu (Các hiện tượng trên trời và sự ẩn núp - Khải Huyền 6:12-17): Ấn này mô tả những biến động vũ trụ kinh hoàng: động đất lớn, mặt trời trở nên tối tăm, mặt trăng hóa máu, các vì sao sa xuống. Mọi người từ vua đến tôi mọi đều trốn vào hang đá và kêu với núi non rằng: "Hãy đổ xuống trên chúng tôi... vì ngày thạnh nộ lớn của Chiên Con đã đến." Đây là hình ảnh của "Ngày của Chúa" (tiếng Hê-bơ-rơ: Yom Yahweh) được các tiên tri Cựu Ước mô tả (Giô-ên 2:30-31, Ê-sai 2:19). Nó báo trước sự phán xét cuối cùng và khiến nhân loại nhận biết cơn thạnh nộ của Đấng Tạo Hóa.
Ấn thứ bảy (Sự im lặng và chuẩn bị cho bảy kèn - Khải Huyền 8:1): "Khi Chiên Con mở ấn thứ bảy, thì trên trời yên lặng như khoảng nửa giờ." Sự im lặng trang nghiêm này là khoảnh khắc trước cơn bão, sự chuẩn bị cho những phán xét nghiêm trọng hơn – bảy tiếng kèn – sẽ được ban ra từ bảy vị thiên sứ. Nó nhấn mạnh sự uy nghi và quan trọng của những gì sắp xảy ra.
Các phán xét của bảy kèn có vẻ tác động trực tiếp và cụ thể hơn đến thiên nhiên và loài người không ăn năn. Bốn kèn đầu thường được gọi là "những tai họa" cho thiên nhiên, hai kèn tiếp theo (kèn 5 & 6) là "những nỗi đau đớn" cho loài người, và kèn thứ bảy công bố sự trị vì của Đấng Christ.
Kèn thứ nhất (Khải Huyền 8:7): Mưa mưa đá lửa pha máu xuống đất, đốt cháy một phần ba cây cối và cả cỏ xanh. Đây là sự tàn phá hệ thực vật trên diện rộng.
Kèn thứ nhì (Khải Huyền 8:8-9): Một hòn núi lớn đang cháy bị quăng xuống biển, khiến một phần ba biển hóa máu, một phần ba sinh vật biển chết, và một phần ba tàu bè bị hủy diệt. Đây là sự tàn phá hệ sinh thái biển và hàng hải.
Kèn thứ ba (Khải Huyền 8:10-11): Một ngôi sao lớn tên là Ngải Cứu (tiếng Hy Lạp: Apsinthos, nghĩa là đắng) rơi xuống một phần ba sông ngòi và các suối nước, khiến nước trở nên đắng và nhiều người chết. Đây là sự ô nhiễm và đầu độc nguồn nước ngọt.
Kèn thứ tư (Khải Huyền 8:12): Một phần ba mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao bị đánh, khiến chúng tối đi một phần ba. Điều này tượng trưng cho sự rối loạn và u ám trong trật tự tự nhiên và tâm linh.
Kèn thứ năm (Loa đầu tiên - Khải Huyền 9:1-12): Một ngôi sao từ trời sa xuống (được hiểu là Satan hoặc một thiên sứ sa ngã) được chìa khóa vực sâu. Nó mở vực, khói và châu chấu khổng lồ bay ra, được quyền hành hạ những người không có ấn của Đức Chúa Trời trên trán trong năm tháng. Những "con châu chấu" này được mô tả như những sinh vật ghê sợ, giống như chiến xa, với vua của chúng là thiên sứ của vực sâu tên là A-ba-đôn (tiếng Hê-bơ-rơ) hay A-bô-ly-ôn (tiếng Hy Lạp), nghĩa là "sự hủy diệt". Đây là sự tra tấn tâm linh và thuộc thể dành cho những kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời.
Kèn thứ sáu (Loa thứ nhì - Khải Huyền 9:13-21): Bốn thiên sứ bị trói ở Sông Ơ-phơ-rát được thả ra, dẫn một đạo quân hai trăm triệu người kỵ mã giết hại một phần ba nhân loại. Tuy nhiên, những người còn lại vẫn không ăn năn, vẫn thờ lạy ma quỷ và tượng tượng. Phán xét này nhấn mạnh sự cứng lòng đáng kinh ngạc của con người (Xuất Ê-díp-tô Ký 8:15).
Kèn thứ bảy (Khải Huyền 11:15-19): "Nước của thế gian đã trở nên nước của Chúa chúng ta và của Đấng Christ của Ngài, và Ngài sẽ trị vì đời đời." Kèn thứ bảy không mô tả một tai họa cụ thể, mà là sự công bố chiến thắng cuối cùng của Đấng Christ và sự phán xét cuối cùng cho kẻ chết. Các từng trời mở ra, hòm giao ước hiện ra, và có sấm sét, động đất, mưa đá lớn. Đây là đỉnh điểm của mọi sự: Vương Quốc của Đức Chúa Trời được thiết lập trọn vẹn.
Việc nghiên cứu bảy ấn và bảy kèn không phải để chúng ta sợ hãi, mê tín về ngày tận thế, hay tranh cãi về biểu đồ thời gian. Thay vào đó, nó mang lại những bài học thuộc linh sâu sắc cho đời sống hằng ngày:
1. Chủ Quyền Tuyệt Đối của Đức Chúa Trời: Mọi sự kiện đều bắt đầu khi Chiên Con mở ấn. Điều này khẳng định Chúa Jêsus Christ hoàn toàn kiểm soát lịch sử. Không có điều gì xảy ra ngoài thẩm quyền và sự cho phép của Ngài. Trong một thế giới đầy bất an, chúng ta có thể yên nghỉ trong sự chủ tể của Ngài (Đa-ni-ên 4:35).
2. Tính Nghiêm Trọng của Tội Lỗi và Sự Phán Xét Công Bình: Các phán xét này cho thấy Đức Chúa Trời không nhắm mắt bỏ qua tội lỗi. Sự công bình đòi hỏi một sự đoán phạt. Điều này nhắc nhở chúng ta về sự kinh khiếp của tội lỗi và thôi thúc chúng ta sống thánh khiết, "là người hầu việc Đức Chúa Trời... với lòng kính sợ" (Hê-bơ-rơ 12:28-29).
3. Lời Kêu Gọi Ăn Năn và Trung Tín: Giữa các phán xét, vẫn có những lời cảnh báo và cơ hội ăn năn (Khải Huyền 9:20-21). Sách Khải Huyền luôn là lời kêu gọi: "Ai có tai, hãy nghe!" (Khải Huyền 13:9). Chúng ta được kêu gọi ăn năn khỏi sự thờ hình tượng (tham lam, tình dục, quyền lực...) và trung tín làm chứng cho Christ, ngay cả khi phải trả giá.
4. Sự Đảm Bảo về Sự Cứu Chuộc và Phần Thưởng: Trước khi các phán xét xảy ra, chúng ta thấy các tôi tớ của Đức Chúa Trời được đóng ấn trên trán (Khải Huyền 7:1-8), được bảo vệ về mặt thuộc linh. Các thánh đồ tử đạo dưới bàn thờ (ấn thứ năm) được an ủi và ban cho áo trắng. Điều này đảm bảo với chúng ta rằng dù có trải qua hoạn nạn, sự sống đời đời và phần thưởng là chắc chắn cho những ai thuộc về Chiên Con.
5. Điểm Hướng về Sự Hy Vọng Tối Hậu: Tất cả các phán xét cuối cùng đều dẫn đến kèn thứ bảy: "Nước của thế gian đã trở nên nước của Chúa chúng ta." Mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời không phải là hủy diệt, mà là tái tạo, phục hồi và thiết lập vương quốc đời đời của sự công bình và hòa bình. Đây là niềm hy vọng vững chắc cho Cơ Đốc nhân: Chúa chúng ta đang thắng thế và sẽ trở lại để cai trị.
Ứng dụng hằng ngày: Khi chứng kiến chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh (những hình ảnh phản chiếu các ấn và kèn), thay vì hoảng sợ, chúng ta hãy:
- Cầu nguyện: Cầu thay cho thế gian, cho sự ăn năn của người khác.
- Sốt sắng làm chứng: Thời điểm khó khăn là cơ hội để chia sẻ hy vọng của Phúc Âm.
- Sống thánh sạch: Từ bỏ mọi hình tượng trong đời sống, gắn bó với Đấng Christ.
- Trông đợi và nôn nả: Ngước mắt lên trời, trông đợi ngày Chúa đến và nỗ lực trong chức vụ Ngài giao.
Bảy ấn và bảy kèn trong sách Khải Huyền là những biểu tượng mạnh mẽ về sự phán xét công bình, lòng thương xót kiên nhẫn, và sự cứu chuộc vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúng vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về cuộc chiến thuộc linh và sự tể trị tối cao của Chiên Con là Chúa Jêsus Christ. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không cần phải sợ hãi những điều này, vì chúng ta đã thuộc về Đấng đã chiến thắng. Thay vào đó, hãy để những lẽ thật này thúc đẩy chúng ta sống một đời sống tỉnh thức, thánh khiết, trung tín làm chứng, và luôn hướng lòng về niềm hy vọng vinh quang: "Phải, lạy Chúa là Đức Chúa Trời Toàn năng, công việc Ngài là lớn và lạ lùng!... Các nước đã giận dữ, nhưng cơn thạnh nộ Ngài đã nổi lên..." (Khải Huyền 15:3, 11:18). Hãy vững tin, vì Chiên Con đang ngự trên ngôi, và Ngài cầm quyển sách cùng những ấn niêm phong trong tay Ngài.