Tôi là Nhân Chứng Giê-hô-va. Tại Sao Tôi Nên Xem Xét Trở Thành Cơ Đốc Nhân?
Kính gửi bạn, một người chân thành tìm kiếm lẽ thật về Đức Chúa Trời. Việc bạn đặt câu hỏi này chứng tỏ bạn có một tấm lòng khao khát thuộc linh thật sự. Là một Nhân Chứng Giê-hô-va, bạn đã được dạy dỗ để yêu mến Đức Chúa Trời, siêng năng rao truyền và có lối sống đạo đức. Chúng tôi trân trọng lòng nhiệt thành đó. Bài viết này không nhằm chỉ trích, nhưng mời gọi bạn cùng chúng tôi nghiên cứu Lời Đức Chúa Trời cách trực tiếp và sâu sắc, với tấm lòng rộng mở, để xem xét nền tảng của niềm tin nơi Chúa Giê-xu Christ theo như Kinh Thánh dạy.
Điểm khác biệt đầu tiên và quan trọng nhất nằm ở sự hiểu biết về chính thân vị của Đức Chúa Trời và Chúa Giê-xu Christ. Kinh Thánh dạy rõ ràng về thần tính đầy đủ của Chúa Giê-xu.
1. Chúa Giê-xu Là Đức Chúa Trời Thật: Bản dịch Kinh Thánh của Hội Watchtower (Tháp Canh) thường dịch Giăng 1:1 là “Ngôi Lời là một vị thần”. Tuy nhiên, nghiên cứu nguyên ngữ Hy Lạp cho thấy câu này phải được hiểu là “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (θεὸς ἦν ὁ λόγος – Theos en ho Logos). Trong cú pháp Hy Lạp, từ “Theos” (Đức Chúa Trời) ở đây không có mạo từ, nhưng nó được đặt ở vị trí chủ ngữ, hàm ý nói về bản chất. Chính Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30). Ngài cũng chấp nhận sự thờ phượng của người khác (Giăng 20:28, Ma-thi-ơ 14:33), điều mà chỉ dành riêng cho Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-5). Sứ đồ Phao-lô viết về Ngài: “Vì chưng trong Ngài có mọi sự đầy đủ của bổn tánh Đức Chúa Trời, ở như trong thân vị” (Cô-lô-se 2:9).
2. Danh của Đức Chúa Trời và Chúa Giê-su: Bạn được dạy nhấn mạnh danh Giê-hô-va. Điều này tốt, vì Đức Chúa Trời thật sự có danh. Tuy nhiên, trong Tân Ước, trọng tâm được đặt vào danh của Chúa Giê-xu. Chính Chúa Giê-xu dạy các môn đồ cầu nguyện nhân danh Ngài (Giăng 14:13-14). Phi-e-rơ tuyên bố: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12). Danh “Giê-su” (Iēsous trong Hy Lạp, Yeshua trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi”. Vậy, khi tôn cao danh Giê-xu, chính là chúng ta đang tôn cao Đức Giê-hô-va, vì Ngài là Đấng Cứu Rỗi mà Đức Giê-hô-va đã sai đến.
Đây có lẽ là khác biệt thần học sâu sắc nhất. Giáo lý của Nhân Chứng Giê-hô-va thường nhấn mạnh đến công việc (rao giảng, tham dự nhóm họp, trung thành với tổ chức) như một phần thiết yếu để được cứu rỗi và nhận sự sống đời đời. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy một con đường rõ ràng khác.
1. Cứu Rỗi Là Món Quà Nhưng Không Của Ân Điển: Kinh Thánh nhấn mạnh: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Ê-phê-sô 2:8-9). Từ “ân điển” (χάρις – charis) có nghĩa là ơn huệ nhưng không, không thể mua hoặc kiếm được. Sự cứu rỗi hoàn toàn dựa trên công việc đã hoàn tất của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá, nơi Ngài gánh thay tội lỗi của chúng ta (1 Phi-e-rơ 2:24).
2. Đức Tin Nơi Con Một của Đức Chúa Trời: Điều kiện duy nhất để nhận món quà này là đức tin. “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Đức tin không phải là một công việc, mà là thái độ tin cậy, phó thác hoàn toàn vào Chúa Giê-xu. Sứ đồ Giăng viết mục đích của sách Phúc Âm mình: “Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống” (Giăng 20:31).
3. Vai Trò Của Việc Lành: Điều này không có nghĩa Cơ Đốc nhân sống buông thả. Việc lành là kết quả chứ không phải điều kiện của sự cứu rỗi. “Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10). Chúng ta làm việc lành vì biết ơn và yêu mến Chúa, chứ không phải để giành lấy sự cứu rỗi.
Giáo lý của Nhân Chứng Giê-hô-va dạy rằng Đức Thánh Linh chỉ là một “sức mạnh hoạt động” vô ngã của Đức Chúa Trời, tương tự như điện. Kinh Thánh lại trình bày Đức Thánh Linh là một thân vị (Person).
Trong nguyên ngữ Hy Lạp, đại từ nhân xưng giống đực “Ngài” (ἐκεῖνος – ekeinos) được dùng để chỉ Đức Thánh Linh (Giăng 14:26, 15:26, 16:13-14). Ngài có tri thức (1 Cô-rinh-tô 2:11), tình cảm (Ê-phê-sô 4:30), ý chí (1 Cô-rinh-tô 12:11). Ngài dạy dỗ, phán, nghe, làm chứng, dẫn dắt, và làm buồn (Công vụ 8:29, 13:2, Giăng 16:13). Điều này chỉ có thể áp dụng cho một thân vị có nhân cách. Hơn nữa, trong công thức làm báp-tem, Chúa Giê-xu truyền dạy: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ” (Ma-thi-ơ 28:19). Ba danh hiệu này đặt ngang hàng nhau, cho thấy Đức Thánh Linh cũng là Đức Chúa Trời.
Sự ngự trị của Thánh Linh trong lòng tín đồ (1 Cô-rinh-tô 6:19) là một mối quan hệ thân mật, mang đến sự đảm bảo, an ủi, và năng lực để sống đẹp lòng Đức Chúa Trời – điều vượt xa khái niệm về một “lực” vô tri vô giác.
Bạn được dạy rằng chỉ có 144,000 người được sống trên trời, còn đa số người tốt sẽ sống đời đời trên đất mới. Kinh Thánh mở ra một hy vọng vinh quang hơn cho mọi tín đồ.
1. Sự Sống Lại Của Thân Thể: Kinh Thánh hứa về sự sống lại của thân thể. “Ngài sẽ biến hóa thân thể hèn mạt chúng ta ra giống như thân thể vinh hiển của Ngài” (Phi-líp 3:21). “Kìa, tôi tỏ cho anh em một sự mầu nhiệm: Chúng ta không ngủ hết, nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa… vì kẻ chết sẽ sống lại không hay hư nát, và chúng ta sẽ đều biến hóa” (1 Cô-rinh-tô 15:51-52). Sự sống lại này là cho mọi người tin, không giới hạn số lượng (Giăng 5:28-29).
2. Nơi Ở Cuối Cùng Của Tín Đồ: Chúa Giê-xu nói: “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ… Ta lại đến và sẽ đem các ngươi đi với Ta, hầu cho Ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14:2-3). Sứ đồ Giăng thấy khải tượng về “trời mới đất mới” (Khải huyền 21:1), và tiếng phán từ ngôi: “Kìa, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; còn chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng” (Khải huyền 21:3). Trọng tâm không phải là địa lý (trên trời hay dưới đất), mà là sự hiện diện đời đời với Đức Chúa Trời. Mọi tín đồ đều được kế thừa sự sống đời đời và ở với Chúa.
Nếu bạn tiếp nhận Chúa Giê-xu là Chúa và Cứu Chúa của cá nhân mình, đời sống bạn sẽ bước vào một mối quan hệ mới.
1. Sự Cầu Nguyện Trực Tiếp Với Chúa Cha, Nhân Danh Chúa Giê-xu: Bạn có thể đến trực tiếp với Đức Chúa Trời mà không cần một tổ chức trung gian nào. “Hãy bởi Ngài mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra” (Hê-bơ-rơ 13:15). Bạn được mời gọi “hãy lấy lòng tin thật… đến gần Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 10:22).
2. Học Kinh Thánh Cá Nhân Với Sự Hướng Dẫn Của Thánh Linh: Bạn có thể đọc và nghiên cứu Kinh Thánh trực tiếp, tin cậy rằng Đức Thánh Linh sẽ dạy dỗ bạn (Giăng 16:13). Hãy bắt đầu với sách Giăng, Rô-ma, rồi dần đọc cả Kinh Thánh. Gia nhập một Hội Thánh Tin Lành trung tín với Kinh Thánh, nơi bạn được khích lệ và sửa dạy.
3. Sự Bình An Và Đảm Bảo Về Sự Cứu Rỗi: Bạn có thể biết chắc mình được cứu, không dựa trên việc làm đủ tốt, mà dựa trên lời hứa của Đức Chúa Trời. “Tôi đã viết những điều đó cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời” (1 Giăng 5:13). Sự bình an này đến từ Chúa (Phi-líp 4:7).
4. Sự Thờ Phượng Trong Thần Và Lẽ Thật: Sự thờ phượng không còn bị giới hạn bởi hình thức hay tổ chức, nhưng là cả đời sống dâng lên cho Chúa (Rô-ma 12:1). Bạn sẽ thờ phượng Chúa Giê-xu cách công khai và vui mừng trong các buổi nhóm lại với các tín đồ khác.
Thưa bạn, mục đích của bài viết này là trình bày cho bạn “Chúa Giê-xu Christ, Đấng bị đóng đinh” (1 Cô-rinh-tô 2:2) theo như Lời Kinh Thánh nguyên bản mạc khải. Sự cứu rỗi không hệ tại việc bạn thuộc về tổ chức nào, nhưng hệ tại bạn có thuộc về Chúa Giê-xu Christ hay không. Ngài là Con Đường, Lẽ Thật và Sự Sống (Giăng 14:6).
Chúng tôi mời bạn hãy cầu nguyện một cách đơn sơ với Đức Chúa Trời: “Lạy Chúa, nếu Ngài thật sự hiện hữu và Chúa Giê-xu thật là Con Ngài, là Đức Chúa Trời, xin hãy bày tỏ lẽ thật cho con. Con muốn biết Ngài cách chân thật.” Hãy mở Kinh Thánh và đọc với tấm lòng tìm kiếm. Hãy tìm đến một Hội Thánh Tin Lành để trò chuyện với một mục sư hoặc tín hữu trưởng thành.
Hành trình thuộc linh là hành trình của cả đời. Bước đầu tiên là đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chết và sống lại vì bạn. “Hãy hối cải, và mỗi người trong các ngươi hãy nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh” (Công vụ 2:38). Ân điển của Chúa Giê-xu Christ đang chờ đợi bạn.