Việc kêu cầu huyết Chúa Giê-su có căn cứ trong Kinh Thánh không?

03 December, 2025
17 phút đọc
3,239 từ
Chia sẻ:

Việc Kêu Cầu Huyết Chúa Giê-su

Trong đời sống đức tin của nhiều tín hữu Tin Lành, cụm từ “kêu cầu huyết Chúa Giê-su” là một lời tuyên xưng và cầu nguyện quen thuộc. Tuy nhiên, thực hành này có căn cứ vững chắc trong Kinh Thánh không, hay chỉ là một truyền thống tôn giáo? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát nền tảng Kinh Thánh cho thẩm quyền và quyền năng của huyết Chúa Giê-su, phân tích ý nghĩa thần học từ nguyên văn Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, đồng thời đưa ra những ứng dụng đúng đắn cho đời sống Cơ Đốc nhân.


I. Nền Tảng Cựu Ước: Huyết và Giao Ước

Để hiểu trọn vẹn về huyết Chúa Giê-su, chúng ta phải bắt đầu từ Cựu Ước, nơi huyết giữ một vị trí trung tâm trong sự thờ phượng và giao ước giữa Đức Chúa Trời với dân Ngài.

Nguyên tắc nền tảng đầu tiên được thiết lập trong Lê-vi Ký 17:11: “Vì sanh mạng của xác thịt ở trong huyết; ta đã cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn mình; vì nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được.” Từ “sanh mạng” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “nephesh” (נֶפֶשׁ), mang nghĩa sự sống, linh hồn. Vậy, huyết tượng trưng cho chính sự sống. Sự đổ huyết của con sinh tế là sự thay thế, một sinh mạng thay cho một sinh mạng, để chuộc tội (“kaphar” - כָּפַר, có nghĩa là che đậy, chuộc tội).

Sự kiện quan trọng nhất minh họa điều này là Lễ Vượt Qua (Xuất Ê-díp-tô Ký 12). Huyết của chiên con được bôi lên mày cửa là dấu hiệu cứu rỗi. Đức Chúa Trời phán: “Thấy huyết đó, ta sẽ vượt qua...” (câu 13). Huyết ở đây không phải là bùa chú, mà là bằng chứng bên ngoài của đức tin vâng lời bên trong, chỉ về sự cứu chuộc hoàn hảo sẽ đến.

Giao ước tại núi Si-na-i cũng được lập bằng huyết (Xuất Ê-díp-tô Ký 24:8). Môi-se rưới phân nửa huyết của con sinh trên bàn thờ (đại diện cho Đức Chúa Trời) và phân nửa trên dân chúng, nói: “Nầy là huyết giao ước của Đức Giê-hô-va...” Hành động này thiết lập một mối quan hệ giao ước dựa trên sự chuộc tội.


II. Sự Ứng Nghiệm Trong Tân Ước: Huyết Của Giao Ước Mới

Toàn bộ sự hình bóng trong Cựu Ước tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn nơi Chúa Giê-su Christ. Chính Ngài là “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29).

Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su đã cầm lấy chén và phán một lời định tính cho giao ước mới: “Nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội” (Ma-thi-ơ 26:28). Từ “giao ước” trong tiếng Hy Lạp là “diathēkē” (διαθήκη), nhấn mạnh đến một di chúc, một ý định chủ động của Đức Chúa Trời. Huyết của Ngài là phương tiện thiết lập giao ước vĩnh cửu ấy.

Sứ đồ Phi-e-rơ xác nhận: “Ấy chẳng phải bởi vật hay hư nát, như bạc hoặc vàng, mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại, bèn là bởi huyết báu của Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít” (I Phi-e-rơ 1:18-19). Từ “chuộc” (“lutroō” - λυτρόω) mang ý giải phóng khỏi sự nô lệ bằng một giá chuộc. Huyết Chúa là giá chuộc tối thượng.

Tuy nhiên, phân đoạn then chốt nhất giải thích về hiệu quả của huyết Chúa là Hê-bơ-rơ 9:11-14, 22. Tác giả so sánh giữa huyết của con sinh tế tạm bợ với huyết của Đấng Christ:

“Nhưng Đấng Christ đã hiện đến... không phải bởi huyết của dê đực và bò con, nhưng bởi chính huyết mình, mà vào nơi rất thánh một lần đủ cả, đã được sự chuộc tội đời đời... Vì nếu huyết của dê đực, bò đực, tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác thịt họ, thay lẽ nào huyết của Đấng Christ... lại chẳng càng làm sạch lương tâm anh em... hầu cho anh em hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống?” (câu 11-14).
Và câu 22 khẳng định nguyên tắc: “Theo luật pháp thì gần như mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha tội.” Huyết Chúa Giê-su có quyền năng biến đổi từ bên trong, làm sạch lương tâm, chứ không chỉ tẩy sạch nghi lễ bên ngoài.


III. “Kêu Cầu” Huyết Chúa: Ý Nghĩa và Thực Hành trong Kinh Thánh

Vậy, Kinh Thánh có ghi lại việc “kêu cầu” huyết Chúa không? Cụm từ này không xuất hiện nguyên văn theo hình thức “Ôi huyết Chúa Giê-su, xin bảo vệ con”. Tuy nhiên, nguyên lý và thực hành của việc tin cậy, nhờ cậy, và tuyên xưng quyền năng cứu chuộc của huyết Ngài thì rõ ràng và mạnh mẽ.

1. Tuyên Xưng Trong Sự Thờ Phượng và Chiến Trận Thuộc Linh: Sách Khải Huyền cho chúng ta một khải tượng sống động:

“Chúng thắng nó bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình” (Khải Huyền 12:11).
Đây là câu Kinh Thánh then chốt. Các thánh đồ chiến thắng ma quỷ (“nó”) bằng hai điều: (1) Huyết Chiên Con(2) Lời làm chứng của mình. “Huyết Chiên Con” ở đây là thực tại khách quan của sự cứu chuộc đã hoàn thành. “Lời làm chứng” là hành động chủ quan của đức tin - tức là rao ra, tuyên bố, làm chứng về hiệu quả của huyết đó trong đời sống mình. Việc “kêu cầu” hay “nhân danh huyết Chúa” trong lời cầu nguyện chính là một phần của “lời làm chứng” này, một lời tuyên xưng đức tin vào thẩm quyền tối cao của sự chết thay của Đấng Christ.

2. Tiếp Cận Trong Đức Tin: Sứ đồ Phao-lô viết: “Ấy vậy, hỡi anh em, nhờ huyết Đức Chúa Giê-su, chúng ta được lòng dạn dĩ vào nơi rất thánh” (Hê-bơ-rơ 10:19). Từ “nhờ” trong tiếng Hy Lạp là “en” (ἐν), có nghĩa là “trong”, “bởi”, hoặc “thông qua”. Chúng ta không thể đến gần Đức Chúa Trời bằng công đức mình, mà chỉ có một con đường duy nhất: trong (bởi, thông qua) huyết của Chúa Giê-su. Khi cầu nguyện, chúng ta tiếp cận Đức Chúa Trời trên cơ sở của huyết giao ước đó.

3. Rửa Sạch và Đắc Thắng Tội Lỗi: Sứ đồ Giăng viết: “Huyết của Đức Chúa Giê-su, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta” (I Giăng 1:7). Động từ “làm sạch” (“katharizō” - καθαρίζω) ở thì hiện tại, diễn tả một hành động liên tục. Điều này không có nghĩa chúng ta phải “đổ thêm” huyết Chúa mỗi lần phạm tội, nhưng có nghĩa là hiệu quả của huyết Ngài có giá trị vĩnh viễn và liên tục áp dụng cho người tin. Khi bị cáo trách bởi tội lỗi, chúng ta có thể đứng trên lời hứa này và tuyên bố đức tin của mình vào sự thanh tẩy liên tục của huyết Ngài.


IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

Việc hiểu biết và áp dụng chân lý về huyết Chúa Giê-su có thể biến đổi đời sống Cơ Đốc nhân:

1. Trong Sự Cầu Nguyện Cá Nhân: Khi bắt đầu thời gian tĩnh nguyện, hãy nhớ rằng bạn đang bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời Thánh Khiết chỉ nhờ huyết Chúa Giê-su. Có thể thầm nguyện: “Lạy Cha, con đến trước mặt Ngài hôm nay, không dựa trên sự công bình của con, mà hoàn toàn dựa trên huyết báu của Con Ngài là Chúa Giê-su Christ, Đấng đã mở cho con con đường mới và sống.” Điều này giữ cho tâm linh khiêm nhường và tập trung vào ân điển.

2. Trong Trận Chiến Thuộc Linh Chống Lại Sự Kết Tội: Khi bị ma quỷ cáo trách, tấn công bởi cảm giác tội lỗi, hổ thẹn, hay không xứng đáng, hãy sử dụng “lời làm chứng” của bạn. Hãy tuyên bố ra lời dựa trên Khải Huyền 12:11: “Ma quỷ hỡi, ta cáo buộc ngươi dựa trên huyết Chiên Con! Ta đã được chuộc, được tha thứ, và được tẩy sạch bởi huyết quý báu của Chúa Giê-su. Ngươi không có quyền gì trên ta.” Đây không phải là câu thần chú, mà là lời tuyên xưng đức tin vào thực tại đã hoàn thành của thập tự giá.

3. Trong Sự Thờ Phượng và Cảm Tạ: Hãy làm cho lời cảm tạ về huyết giao ước trở thành một phần trong sự thờ phượng của bạn. Ca ngợi Chúa vì huyết Ngài đã mua chuộc bạn, thánh hóa bạn, và ban cho bạn quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời (Khải Huyền 5:9).

4. Cảnh Báo Quan Trọng: Cần tránh biến việc kêu cầu huyết Chúa trở thành một công thức ma thuật hoặc một “bùa hộ mệnh” thuộc linh. Quyền năng không nằm trong âm tiết của lời nói, mà nằm trong thực tại của sự hy sinh thay thế mà lời nói đó đại diện, và quan trọng hơn hết là nằm trong mối quan hệ sống với chính Đấng Christ. Trọng tâm phải là Chúa Giê-su, Đấng đã đổ huyết, chứ không phải chính huyết như một thực thể tách rời. Chúng ta kêu cầu Danh Ngài, và nhờ cậy vào công giá của sự chết Ngài (được biểu thị bằng huyết).


V. Kết Luận

Vậy, việc kêu cầu huyết Chúa Giê-su có căn cứ Kinh Thánh không? Câu trả lời là có, nếu được hiểu và thực hành đúng đắn trong khuôn khổ của đức tin nơi sự cứu chuộc hoàn thành của Đấng Christ.

Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng huyết của Chúa Giê-su Christ là:
Giá chuộc cho tội lỗi chúng ta (I Phi-e-rơ 1:18-19).
Phương tiện thiết lập Giao Ước Mới (Ma-thi-ơ 26:28).
Phương cách thanh tẩy lương tâm và cho phép chúng ta đến gần Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 9:14; 10:19).
Cơ sở cho sự đắc thắng thuộc linh của chúng ta trước ma quỷ (Khải Huyền 12:11).

Do đó, “kêu cầu huyết Chúa” trong lời cầu nguyện thực chất là hành động của đức tin: tuyên xưng, nhờ cậy, và áp dụng quyền năng cứu chuộc của sự hy sinh thay thế của Đấng Christ vào mọi hoàn cảnh của đời sống. Đây không phải là sự mê tín, mà là sự vận dụng thuộc linh của Giao Ước mà chính Đức Chúa Trời đã lập. Ước mong mỗi chúng ta sống mỗi ngày với lòng biết ơn sâu xa về huyết báu của Chúa Giê-su, và can đảm sống, cầu nguyện, chiến đấu dựa trên nền tảng vững chắc và đắc thắng ấy.


“Đáng khen ngợi Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài theo sự thương xót cả thể của mình mà khiến chúng ta lại sanh... là có sự sống hay còn lại, bởi sự sống lại của Đức Chúa Jêsus Christ từ trong kẻ chết, vì một cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, không suy tàn, để dành trong các từng trời cho anh em (I Phi-e-rơ 1:3-4). Cơ nghiệp này được bảo đảm bằng chính huyết của Con Ngài.

Quay Lại Bài Viết