Pleroma là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,022 từ
Chia sẻ:

Pleroma Là Gì?

Trong hành trình nghiên cứu Lời Chúa, chúng ta thường bắt gặp những thuật ngữ thần học sâu sắc, mang tầm vóc vũ trụ, mở ra cho chúng ta cái nhìn về sự vĩ đại của Đấng Christ và kế hoạch cứu chuộc trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Một trong những từ ngữ như vậy là **Pleroma** (πλήρωμα), một từ Hy Lạp đầy quyền năng và ý nghĩa, xuất hiện trọng yếu trong các thư tín của Sứ đồ Phao-lô. Hiểu được Pleroma không chỉ là một bài tập về từ nguyên học, mà còn là chìa khóa mở ra sự hiểu biết về sự đầy đủ, trọn vẹn, và uy quyền tối thượng của Chúa Giê-xu Christ, cùng với vị trí của chúng ta trong Ngài.

I. Định Nghĩa Từ Nguyên và Bối Cảnh Kinh Thánh

Từ **Pleroma (πλήρωma)** xuất phát từ động từ Hy Lạp **plēroō (πληρόω)**, có nghĩa là "làm cho đầy," "làm cho trọn," "hoàn thành," hoặc "làm ứng nghiệm." Do đó, danh từ Pleroma mang các ý nghĩa chính như: **"sự đầy trọn," "sự viên mãn," "toàn bộ số lượng," "sự hoàn thành," hoặc "điều làm cho đầy đủ."**

Trong Bản Bảy Mươi (bản dịch Cựu Ước sang tiếng Hy Lạp), từ này được dùng để chỉ sự đầy đủ của trái đất (Thi Thiên 24:1), hay sự đong đầy (Xuất Ê-díp-tô Ký 9:8). Tuy nhiên, trong Tân Ước, đặc biệt là qua ngòi bút của Sứ đồ Phao-lô, Pleroma được nâng lên một tầm cao mới với ý nghĩa thần học trọng tâm về Đấng Christ.

Bối cảnh đặc biệt quan trọng để hiểu Pleroma là thư tín gửi cho Hội thánh tại **Cô-lô-se**. Thành phố này chịu ảnh hưởng bởi một hỗn hợp tà giáo sơ khai, thường được gọi là "tà thuyết Cô-lô-se," kết hợp giữa Do Thái giáo (các quy định về thức ăn, ngày lễ) với triết lý Hy Lạp và thuyết ngộ đạo (Gnosticism) sơ khai. Tà thuyết này dạy về một loạt các "bậc trung gian" (aeons, các thiên sứ, các quyền lực) giữa Đức Chúa Trời tối cao và thế giới vật chất, và rằng sự hiểu biết thần bí (gnosis) về các bậc này mới dẫn đến sự cứu rỗi. Họ xem thế giới vật chất là xấu xa và hạ thấp thân vị của Đấng Christ, coi Ngài chỉ là một trong nhiều bậc trung gian.

Chính trong bối cảnh đó, Phao-lô viết lên một trong những tuyên bố hùng hồn nhất về thần tính và sự tối cao của Chúa Giê-xu, và từ Pleroma là trọng tâm của lời tuyên bố ấy.

II. Pleroma Trong Chúa Giê-xu Christ: Sự Đầy Trọn Của Thần Tính

Phân đoạn then chốt nhất giải thích về Pleroma nằm trong sách Cô-lô-se:

"Vì chưng Cha đã cảm thương vui lóng, khiến mọi sự đầy dẫy (pān to plēroma) đều ở trong Ngài" (Cô-lô-se 1:19, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
"Vì sự đầy dẫy (pan to plēroma) của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình" (Cô-lô-se 2:9, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Câu 2:9 là câu giải thích rõ ràng và mạnh mẽ nhất. Ở đây, Phao-lô sử dụng từ **theotēs (θεότης)** - "bổn tánh Đức Chúa Trời," "thần tính," chứ không phải theiotēs (θειότης) chỉ "thần tánh" hay đặc tính thần thánh. Điều này khẳng định Chúa Giê-xu không chỉ mang các phẩm chất của Đức Chúa Trời, mà chính Ngài là hiện thân đầy đủ, trọn vẹn của thực tại thần thượng. Sự đầy trọn (Pleroma) của thần tính ngự trị trong Đấng Christ một cách cụ thể ("như có hình") - nghĩa là trong thân thể vật lý và nhân vị lịch sử của Giê-xu thành Na-xa-rét.

Điều này là một đòn chí mạng vào tà thuyết Cô-lô-se. Phao-lô tuyên bố: Không cần tìm kiếm sự đầy đủ thuộc linh qua các bậc trung gian, các thiên sứ hay sự hiểu biết bí mật nào. Tất cả sự đầy trọn của Đức Chúa Trời đã hiện diện một cách trọn vẹn và có thể tiếp cận được trong một Ngôi Vị duy nhất: Chúa Giê-xu Christ. Ngài không phải là một mắt xích trong chuỗi dài, mà là Đấng chứa đựng mọi sự trong chính Ngài.

III. Các Khía Cạnh Khác Của Pleroma Trong Tân Ước

Ngoài ý nghĩa trung tâm là "sự đầy trọn của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ," từ Pleroma còn được Phao-lô sử dụng theo những cách phong phú khác, đều xoay quanh chủ đề về sự viên mãn trong kế hoạch của Đức Chúa Trời.

1. Pleroma Của Đấng Christ (Hội Thánh là Thân Thể đầy trọn của Ngài):

"Hội thánh là thân thể của Ngài, tức là sự đầy đủ (to plēroma) của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài." (Ê-phê-sô 1:23).
Ở đây có một nghịch lý thần học kỳ diệu: Đấng Christ là Đấng đầy trọn mọi sự, nhưng Ngài lại chọn lấy Hội Thánh làm **Pleroma của chính Ngài**. Điều này không có nghĩa Hội Thánh bổ sung cho sự thiếu sót của Đấng Christ, nhưng nói lên mối quan hệ mật thiết, sống động giữa Đầu (Christ) và Thân (Hội thánh). Hội Thánh là phương tiện qua đó sự đầy trọn của Đấng Christ được biểu lộ, bày tỏ ra trong thế giới. Chúng ta là "chi thể" của thân thể mà Ngài là đầu, và cùng nhau chúng ta phản chiếu sự đầy đủ của Ngài.

2. Pleroma Của Thời Gian:

"Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn (plērōmatos tou chronou), Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài..." (Ga-la-ti 4:4).
Ở đây, Pleroma ám chỉ **"sự viên mãn của thời gian."** Đức Chúa Trời là Chủ Tể của lịch sử. Mọi diễn biến, các đế chế, các tiên tri đều dẫn đến một điểm hội tụ: thời điểm đã được định trước, khi mọi điều kiện đã chín muồi, Đức Chúa Trời sai chính Con Một của Ngài xuống thế. Sự giáng sinh của Đấng Christ không phải là một sự kiện ngẫu nhiên, mà là sự hoàn thành trọn vẹn kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời trong dòng lịch sử.

3. Pleroma Của Đức Tin và Sự Trưởng Thành:

"Cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn (eis metron hēlikias tou plēromatos) của Đấng Christ." (Ê-phê-sô 4:13).
Mục đích của các ân tứ và chức vụ trong Hội thánh là để dẫn dắt các thánh đồ đến sự **trưởng thành, đến tầm vóc đầy trọn (Pleroma) của Đấng Christ**. Đây là một tiến trình: từ chỗ còn non trẻ, bị sóng đánh trôi dạt, đến chỗ vững vàng trong đức tin, hiểu biết chân lý, và sống theo gương mẫu của Đầu, là Đấng Christ.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Giáo lý về Pleroma không phải là lý thuyết suông, mà có sức biến đổi sâu sắc đời sống hằng ngày của chúng ta.

1. Tìm Kiếm Sự Đầy Đủ Thuộc Linh Chỉ Trong Đấng Christ:
Thế giới ngày nay cũng đầy dẫy những "tà thuyết Cô-lô-se" mới: triết lý tự cứu, chủ nghĩa vật chất, sự tôn sùng các lãnh tụ tâm linh, niềm tin vào các nguồn năng lượng hay kiến thức bí truyền để tìm sự thỏa mãn. Lời Chúa nhắc chúng ta: **Mọi sự đầy trọn đều ở trong Ngài (Christ).** Chúng ta không cần tìm kiếm đâu khác. Sự cứu rỗi, sự thánh hóa, sự khôn ngoan, tình yêu thương, niềm vui và bình an trọn vẹn – tất cả đều có sẵn trong mối liên hệ với Ngài. Hãy dừng lại việc chạy theo những thứ phụ thuộc, và "bén rễ, lập nền" trong Ngài (Cô-lô-se 2:7).

2. Sống Trong Uy Quyền Của Sự Đầy Trọn:
Vì sự đầy trọn của thần tính ở trong Đấng Christ, và chúng ta được "ở trong Ngài" (Cô-lô-se 2:10), chúng ta có thể sống với thẩm quyền và sự tự do của con cái Đức Chúa Trời. Chúng ta không còn là nô lệ cho tội lỗi, các lễ nghi hình thức (Cô-lô-se 2:16-17), hay các quyền lực tối tăm (Cô-lô-se 2:15). Sự sống phục sinh đầy quyền năng của Đấng Christ là sự sống của chúng ta. Điều này mang lại sự bình an và can đảm để đối diện mọi thử thách.

3. Góp Phần Vào Sự Đầy Trọn Của Thân Thể Đấng Christ:
Chúng ta được kêu gọi để góp phần vào việc Hội thánh – Thân thể Đấng Christ – đạt đến "tầm vóc đầy trọn" (Ê-phê-sô 4:13). Điều này đòi hỏi:
- Sống hiệp một: Phá bỏ những bức tường ngăn cách, tha thứ, yêu thương anh em (Cô-lô-se 3:12-14).
- Tăng trưởng trong sự hiểu biết: Học hỏi Lời Chúa cách nghiêm túc để không bị "hư chuyện phỉnh phờ" dẫn dụ (Cô-lô-se 2:4, 8).
- Tích cực sử dụng ân tứ: Mỗi tín hữu đều có một chức năng để gây dựng thân thể (Ê-phê-sô 4:11-12). Hãy trung tín trong sự phục vụ dù nhỏ bé.

4. Sống Với Lòng Biết Ơn Vì Kế Hoạch Đầy Trọn Của Đức Chúa Trời:
Hãy nhớ rằng, chúng ta đang sống trong "sự đầy trọn của thời gian" theo nghĩa cứu chuộc. Mọi lời hứa của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ đều là "phải" (2 Cô-rinh-tô 1:20). Chúng ta có thể tin cậy tuyệt đối vào sự thành tín của Ngài. Sự nhìn biết này giúp chúng ta sống với lòng biết ơn (Cô-lô-se 3:15-17) và hy vọng trọn vẹn vào ngày Chúa trở lại, khi mọi sự sẽ được hiệp một trong Ngài (Ê-phê-sô 1:10).

V. Kết Luận

Pleroma là một viên ngọc thần học quý giá, mở ra cho chúng ta cái nhìn về một Đấng Christ vĩ đại, trọn vẹn, và đầy uy quyền. Ngài không phải là một "lựa chọn" trong muôn vàn con đường tâm linh; Ngài chính là Con Đường, là hiện thân đầy đủ của Đức Chúa Trời cho nhân loại. Tất cả kho báu của sự khôn ngoan và hiểu biết đều chứa đựng trong Ngài (Cô-lô-se 2:3).

Hôm nay, lời mời gọi dành cho mỗi chúng ta là hãy **đến và nhận lấy** sự đầy trọn này bởi đức tin. Hãy để cho Đấng Christ chiếm chỗ trọn vẹn trong đời sống, tâm trí và tấm lòng chúng ta. Khi chúng ta càng ở trong Ngài, chúng ta càng kinh nghiệm được sự viên mãn thật sự – không phải sự đầy đủ về vật chất hay cảm xúc chóng qua, mà là sự đầy trọn của Đức Chúa Trời, tuôn tràn qua chúng ta để chạm đến một thế giới đang khát khao. Nguyện xin chúng ta "được đầy dẫy (plēroō) mọi sự dư dật của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 3:19).

Quay Lại Bài Viết