Chúa Giê-xu sẽ trở lại như kẻ trộm đến viếng trong ban đêm có nghĩa là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,768 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu Sẽ Trở Lại Như Kẻ Trộm Trong Ban Đêm

Trong hành trình đức tin, lời hứa về sự tái lâm của Chúa Giê-xu Christ là ngôi sao Bắc Đẩu dẫn lối cho Hội Thánh. Tuy nhiên, một trong những hình ảnh sống động và gây nhiều suy ngẫm nhất về sự kiện này được chính Chúa và các sứ đồ mô tả: “Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm.” Hình ảnh này không nhằm gieo rắc sợ hãi, nhưng là một lời cảnh tỉnh nghiêm túc và một lời kêu gọi sống tỉnh thức. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn của chân lý quan trọng này.

I. Bối Cảnh Kinh Thánh và Nguồn Gốc của Hình Ảnh

Hình ảnh Chúa đến như kẻ trộm được nhắc đến nhiều lần trong Tân Ước, cho thấy đây là một giáo lý then chốt:

  • Ma-thi-ơ 24:42-44: “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến. Hãy biết rõ điều nầy: Nếu chủ nhà biết canh nào kẻ trộm sẽ đến, thì sẽ tỉnh thức, không để cho đào ngạch nhà mình. Vì vậy, các ngươi cũng hãy chực cho sẵn, vì Con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ.” Đây là lời dạy trực tiếp của Chúa Giê-xu trong bài giảng về thời kỳ cuối cùng.
  • 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:2: “Vì chính anh em biết rõ lắm rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm.” Sứ đồ Phao-lô nhắc lại cho các tín hữu mới.
  • 2 Phi-e-rơ 3:10: “Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm; trong ngày đó, các từng trời sẽ có tiếng vang rất lớn mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.”
  • Khải Huyền 3:3, 16:15: Lời cảnh báo này được lặp lại trong sách Khải Huyền cho Hội Thánh.

Trong nguyên ngữ Hy Lạp, từ “kẻ trộm” là “κλέπτης” (kleptēs), mang nghĩa kẻ ăn trộm, kẻ đến cách lén lút, bí mật để chiếm đoạt. Còn “ban đêm” là “νυκτός” (nyktos), thời điểm bóng tối bao phủ, con người dễ mất cảnh giác và chìm vào giấc ngủ. Sự kết hợp của hai hình ảnh này vẽ nên một bức tranh về tính cách bất ngờ, không báo trướckhông thể dự đoán của thời khắc Chúa tái lâm.

II. Giải Nghĩa Hình Ảnh “Như Kẻ Trộm Trong Ban Đêm”

Hình ảnh này chứa đựng nhiều lớp ý nghĩa thần học sâu sắc:

1. Tính Chất Bất Ngờ và Không Thể Dự Đoán Thời Gian: Kẻ trộm không gửi thiệp mời hay báo trước giờ đến. Tương tự, dù Kinh Thánh cho chúng ta những “dấu chỉ thời đại” (Ma-thi-ơ 24:3-14), nhưng ngày giờ chính xác thì không ai biết: “Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng chẳng biết, chỉ một mình Cha biết thôi.” (Ma-thi-ơ 24:36). Sự “không ngờ” này là then chốt. Nó loại bỏ thái độ tính toán, suy đoán ngày tháng, và thay vào đó đòi hỏi một tinh thần sẵn sàng thường trực.

2. Sự Phân Biệt Rõ Ràng Giữa Hai Hạng Người: Hình ảnh này phác họa hai phản ứng trái ngược: - Người tỉnh thức (người chủ nhà cảnh giác): Là người tin Chúa, sống trong sự chờ đợi tích cực, luôn sẵn sàng dù Chúa đến bất cứ lúc nào. Họ thuộc về “ban ngày” và “ánh sáng” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:4-5). - Người mê ngủ/người ở trong tối tăm: Là người thế gian hoặc thậm chí là Cơ Đốc nhân hình thức, chìm đắm trong sự an ninh giả tạo, lo lắng về đời này và không mong đợi Chúa. Họ sẽ bị “bất thình lình” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:3).

3. Hậu Quả của Sự Không Sẵn Sàng: Kẻ trộm đến để lấy đi những gì có giá trị. Trong bối cảnh cánh chung, sự “không sẵn sàng” sẽ dẫn đến mất mát lớn: mất cơ hội, mất phần thưởng, thậm chí là sự phán xét. Trong ẩn dụ mười trinh nữ (Ma-thi-ơ 25:1-13), năm cô khờ dại bị loại ra vì không sẵn dầu, dù họ cũng có đèn (biểu tượng đức tin bề ngoài). Hình ảnh kẻ trộm nhấn mạnh cùng một kết luận: Sự chậm trễ sẽ phải trả giá.

4. Không Phải là Hình Ảnh Về Tính Ác: Điều quan trọng cần làm rõ: Chúa Giê-xu không được ví như một tên trộm theo nghĩa đạo đức (gian ác, vô luật), nhưng là về phương cách đến của Ngài – cách bí mật và bất ngờ đối với thế gian. Ngài là Đấng Cứu Chuộc đang trở lại cho những ai trông đợi Ngài, nhưng đồng thời cũng là Quan Án cho những kẻ khước từ Ngài.

III. Tương Phản với “Ngày của Chúa” và Sự Hiện Thấy Rõ Ràng

Có một nghịch lý thần học thú vị: trong khi sự đến của Chúa cho Hội Thánh được ví như kẻ trộm (bất ngờ, không ai thấy), thì sự hiện ra của Ngài trong “Ngày của Chúa” lại là một sự kiện công khai, rõ ràng và vinh hiển. “Vì như chớp nháng ra từ phương đông, nháng đến phương tây, thì sự Con người đến cũng sẽ như vậy.” (Ma-thi-ơ 24:27).

Điều này gợi ý về hai giai đoạn hoặc hai khía cạnh của sự tái lâm: 1. Khía cạnh “như kẻ trộm” (dành cho Hội Thánh): Sự kiện Chúa đến để đón Hội Thánh (sự cất lên, hay rapture) sẽ xảy ra trong nháy mắt, bí mật đối với thế gian, như một sự “đánh cắp” những người thuộc về Ngài ra khỏi thế gian (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17). 2. Khía cạnh “công khai, hiển nhiên” (dành cho muôn dân): Sau thời kỳ đại nạn, Chúa sẽ trở lại cách công khai với toàn thể nhân loại để thiết lập vương quốc nghìn năm của Ngài, mọi mắt sẽ thấy (Khải Huyền 1:7).

Như vậy, hình ảnh “kẻ trộm” chủ yếu áp dụng cho giai đoạn đầu tiên – thời điểm ân điển cuối cùng trước khi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời giáng xuống.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Trong Tư Thế Tỉnh Thức và Sẵn Sàng

Lời cảnh báo này không nhằm để chúng ta sống trong nỗi sợ hãi co cụm, nhưng để thúc đẩy một đời sống đức tin năng động, có mục đích.

1. Đời Sống Cầu Nguyện và Tỉnh Thức Thuộc Linh: Chúa Giê-xu phán: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu cho các ngươi được tránh khỏi mọi đều sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con người.” (Lu-ca 21:36). Tỉnh thức không phải là nhìn lên trời mỗi ngày, mà là gìn giữ tấm lòng mình khỏi sự nặng nề của đời sống tội lỗi và sự ham mê thế gian (Lu-ca 21:34). Đó là thái độ tâm linh nhạy bén với tiếng Chúa.

2. Trung Tín Trong Chức Vụ và Ơn Gọi: Trong ẩn dụ các ta-lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30), chủ khen đầy tớ trung tín: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc việc lớn; hãy đến hưởng sự vui mừng của chủ ngươi.” Sự sẵn sàng được chứng minh bằng sự trung tín trong những việc “nhỏ” hàng ngày: chức vụ, công việc, gia đình, và việc làm chứng về Chúa.

3. Mặc Lấy Giáp Trang Thuộc Linh và Sống Trong Ánh Sáng: Sứ đồ Phao-lô kết nối trực tiếp hình ảnh này với lời kêu gọi thực tiễn: “Nhưng, hỡi anh em, anh em chẳng phải ở nơi tối tăm, nên nỗi ngày đó đến thình lình như kẻ trộm. Hết thảy chúng ta đều là con của sự sáng… Vậy, chúng ta chớ ngủ như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và dè giữ.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:4-6). Sau đó ông liệt kê “giáp trang” của sự sáng: đức tin, sự yêu thương, và sự trông cậy về sự cứu rỗi (câu 8).

4. Giữ Lửa Yêu Thương và Công Việc Lành: Sứ đồ Gia-cơ nhắc nhở: “Vì anh em không biết ngày mai sẽ ra thế nào.” (Gia-cơ 4:14). Sự bất định của tương lai nhắc chúng ta sống trọn vẹn trong hiện tại, tích cực làm việc lành và gây dựng nhau. Tình yêu thương lạnh dần là dấu hiệu của sự mê ngủ thuộc linh (Ma-thi-ơ 24:12).

V. Kết Luận: Niềm Hy Vọng và Lời Thúc Giục

Hình ảnh Chúa đến như kẻ trộm trong ban đêm cuối cùng không phải là một bức tranh đen tối, mà là một lời hứa đầy hy vọng cho những ai đang trông đợi Ngài. Nó nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử nhân loại không phải là một vòng xoáy vô định, mà đang tiến đến một hồi kết có chủ đích, nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ hoàn tất kế hoạch cứu chuộc của Ngài.

Đối với thế gian, đó là sự bất ngờ kinh hoàng. Nhưng đối với con cái của sự sáng, đó là ngày trông đợi từ lâu: “Anh em cũng vậy, hãy chực cho sẵn, vì Con người sẽ đến trong giờ anh em không ngờ.” (Ma-thi-ơ 24:44). Sự “chực cho sẵn” chính là đời sống mỗi ngày được đặt trong tay Chúa, bước đi với Ngài, và hết lòng phục vụ Ngài.

Ước mong mỗi chúng ta không để mình bị cuốn vào giấc ngủ tâm linh của sự tự mãn, nhưng luôn giữ cho ngọn đèn đức tin đầy dầu Thánh Linh, sốt sắng trong sự phục vụ, và khát khao thốt lên với Chúa: “Lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).


“Vậy thì, anh em chớ hề ngủ mê như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và dè giữ.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:6)

Quay Lại Bài Viết