Sự Trở Lại Của Đấng Christ: Dự Báo Hay Tỉnh Thức?
Trong lịch sử Hội Thánh, có lẽ không có đề tài nào vừa khơi dậy niềm hy vọng mãnh liệt, vừa tạo nên sự tò mò và đôi khi là những suy đoán sai lầm, như đề tài về sự trở lại của Đấng Christ. Các tín hữu qua mọi thời đại luôn đặt câu hỏi: “Khi nào Chúa sẽ trở lại?” và liệu chúng ta có thể “dự báo” được thời điểm ấy hay không. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để tìm hiểu một cách cân bằng: những gì chúng ta biết chắc, những gì chúng ta có thể nhận biết, và điều then chốt hơn cả – thái độ mà Đức Chúa Trời mong đợi nơi chúng ta khi chờ đợi ngày trọng đại đó.
I. Lời Hứa Không Thể Chối Cãi và Tính Chất Bất Ngờ
Nền tảng đầu tiên cho niềm tin của chúng ta là lời hứa chắc chắn về sự trở lại của Chúa Giê-xu. Trước khi thăng thiên, các thiên sứ đã tuyên bố: “Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.”
(Công vụ 1:11). Sự kiện này không phải là một khả năng, mà là một lời hứa thần thượng sẽ ứng nghiệm.
Tuy nhiên, ngay lập tức, Kinh Thánh cũng xác lập rõ ràng một chân lý về thời điểm. Chúa Giê-xu phán: “Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng chẳng biết, chỉ một mình Cha biết thôi.”
(Ma-thi-ơ 24:36). Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “biết” ở đây là oiden (οἶδεν), mang nghĩa hiểu biết qua quan sát và kinh nghiệm. Ngay cả trong thần tánh của Ngài khi ở trên đất, Chúa Giê-xu cũng vâng phục sự tể trị thời gian của Cha. Điều này là một lời cảnh cáo mạnh mẽ chống lại mọi sự tính toán, dự đoán ngày giờ cụ thể.
Ngài còn ví sự trở lại của Con Người giống như “trong kíp đặng nước Nô-ê thể nào, thì sự hiện đến của Con người cũng thể ấy.”
(Ma-thi-ơ 24:37). Mọi người vẫn ăn, uống, cưới, gả cho đến chính ngày Nô-ê vào tàu. Sự phán xét ập đến một cách bất ngờ đối với thế gian đang mê ngủ. Vì vậy, mọi nỗ lực “dự báo” một ngày cụ thể đều đi ngược lại với lời dạy minh bạch này của Chúa.
II. Các Dấu Hiệu của Thời Đại: Nhận Biết Mùa, Không Biết Giờ
Mặc dù không thể biết giờ, nhưng Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta những “dấu hiệu của thời đại” (Ma-thi-ơ 16:3) để chúng ta nhận biết mùa (tính chất của thời kỳ) đang tiến gần. Đây không phải là công cụ để tính toán, mà là những chỉ dẫn để Hội Thánh tỉnh thức và sẵn sàng. Trong Ma-thi-ơ 24:3-14, Chúa liệt kê một loạt các dấu hiệu:
- Dấu hiệu giả mạo: Nhiều christ giả, tiên tri giả sẽ dấy lên (c.5, 11). Từ Hy Lạp pseudochristos (ψευδόχριστος) nhấn mạnh những kẻ mạo danh, tự xưng là đấng cứu thế.
- Dấu hiệu xã hội và thiên nhiên: Chiến tranh, tiếng đồn về chiến tranh, đói kém, động đất (c.6-7). Đây là “sự đau đớn của thai sản” (ōdin - ὠδίν), ngụ ý các cơn đau sẽ gia tăng về tần suất và cường độ khi thời điểm đến gần.
- Dấu hiệu thuộc linh: Sự bội đạo, sự yêu thương của nhiều người nguội lạnh, và sự lan truyền của Phúc Âm cho muôn dân (c.10-14).
Sứ đồ Phao-lô cũng bổ sung những chi tiết quan trọng trong thư II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3, nói về “sự bỏ đạo”
(apostasia - ἀποστασία) và sự hiện ra của “kẻ nghịch cùng Chúa”
– tức là Antichrist – trước ngày Chúa đến. Những dấu hiệu này cho thấy một khuynh hướng, một bối cảnh lịch sử sẽ đặc trưng cho thời kỳ cuối cùng, chứ không phải là một lịch trình có thể điểm từng mốc.
III. Mục Đích Của Các Lời Tiên Tri: Không Phải Để Thỏa Mãn Sự Tò Mò, Mà Để Biến Đổi Đời Sống
Đây là điểm then chốt. Khi nghiên cứu các lời tiên tri về thời kỳ cuối, chúng ta phải luôn tự hỏi: Đức Chúa Trời muốn chúng ta đáp ứng thế nào? Câu trả lời xuyên suốt Tân Ước không phải là “hãy tính toán”, mà là:
1. Hãy tỉnh thức (Ma-thi-ơ 24:42; 25:13). Từ Hy Lạp grēgoreō (γρηγορέω) có nghĩa là “thức canh”, mang ý nghĩa tinh thần cảnh giác, không mê ngủ. Sự tỉnh thức là trạng thái tâm linh luôn hướng về Chúa, không bị cuốn vào sự mê đắm của thế gian.
2. Hãy trung tín (Ma-thi-ơ 24:45-51; 25:14-30). Các ẩn dụ về đầy tớ trung tín và khôn ngoan, cùng các nén bạc, đều nhấn mạnh đến việc phải làm trong lúc chủ vắng mặt. Mục đích của sự chờ đợi là phục vụ, không phải nhàn rỗi ngước nhìn trời.
3. Hãy nên thánh và tin cậy (II Phi-e-rơ 3:11-14). Sứ đồ Phi-e-rơ viết: “Vì mọi vật đó phải tiêu tán thì anh em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào, trong khi anh em chờ đợi trông mong... Chớ nên chậm trễ về lời hứa của Chúa như mấy kẻ kia coi là chậm trễ, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.”
(II Phi-e-rơ 3:11, 9). Sự chậm trễ của Chúa là cơ hội cho sự ăn năn và truyền giáo, không phải sự hờ hững.
IV. Ứng Dụng Thực Tế: Sống Trong Ánh Sáng Của Sự Trở Lại Của Ngài
Làm thế nào để niềm tin về sự trở lại của Đấng Christ định hình đời sống hằng ngày của chúng ta một cách thiết thực?
1. Trong Đời Sống Cá Nhân: Ưu Tiên Thuộc Linh. Mỗi ngày thức dậy với câu hỏi: “Nếu hôm nay là ngày Chúa trở lại, tôi có hân hoan và không hổ thẹn không?”. Điều này thúc giục chúng ta giải quyết tội lỗi cách nhanh chóng (I Giăng 1:9), duy trì mối tương giao với Chúa qua sự cầu nguyện và Lời Ngài, và đầu tư vào những gì tồn tại đời đời.
2. Trong Gia Đình: Xây Dựng Gia Đình Trên Nền Tảng Chúa. Dạy dỗ con cái về hy vọng phước hạnh này. Sống yêu thương, tha thứ và phục vụ nhau, vì thời gian chúng ta có nhau dưới đất này là có hạn. Gia đình trở thành một “tiền đồn” của Nước Trời, nơi phản chiếu tình yêu và sự công bình của Chúa.
3. Trong Hội Thánh Địa Phương: Thúc Đẩy Sứ Mạng. Mệnh lệnh cuối cùng của Chúa Giê-xu là “hãy đi” (Ma-thi-ơ 28:19-20). Niềm tin vào sự trở lại của Ngài là động lực mạnh mẽ nhất cho công tác truyền giáo. Sự kiên nhẫn của Chúa là để nhiều người hơn được cứu (II Phi-e-rơ 3:9). Hội Thánh cần tích cực rao giảng Phúc Âm và sống làm chứng, trở thành cộng đồng của sự hy vọng trong một thế giới vô vọng.
4. Trong Xã Hội: Sống Như Muối Và Ánh Sáng. Dù biết rằng thế gian này đang trong quá trình hư mất, chúng ta vẫn được kêu gọi để yêu thương người lân cận, theo đuổi công lý, và quản lý môi trường cách có trách nhiệm. Chúng ta làm điều này không phải để cứu lấy thế gian, mà để bày tỏ đặc tính của Vua chúng ta, Đấng chúng ta đang chờ đợi.
Kết Luận: Niềm Hy Vọng Định Hình Hiện Tại
Sự trở lại của Đấng Christ là một chân lý chắc chắn nhưng với một thời điểm bất ngờ. Kinh Thánh cho chúng ta những dấu hiệu của mùa để sống tỉnh thức, chứ không phải công thức để tính toán ngày giờ. Bất kỳ ai tuyên bố biết chắc ngày nào đều đang đi ngược lại lời dạy rõ ràng của chính Đấng Christ.
Cuối cùng, mục đích của lời tiên tri về sự tái lâm không phải để thỏa mãn trí tò mò của chúng ta, mà để thanh tẩy hy vọng của chúng ta (I Giăng 3:3) và định hình cách sống của chúng ta trong hiện tại. Chúng ta không được kêu gọi để làm nhà chiêm tinh dự đoán tương lai, mà để làm đầy tớ trung tín và khôn ngoan, chăm sóc gia đình thuộc linh và tiếp tế lương thực đúng kỳ.
Hãy để niềm hy vọng tráng lệ về ngày “kẽ mắt xem thấy Ngài”
(Khải Huyền 1:7) và ngày mọi nước mắt sẽ được lau sạch (Khải Huyền 21:4) trở thành ngọn hải đăng dẫn lối cho mỗi bước đi, mỗi quyết định, và mỗi mối quan hệ của chúng ta hôm nay. “A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).