A.W. Tozer là ai?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,101 từ
Chia sẻ:

A.W. Tozer

Trong dòng chảy của lịch sử Hội Thánh, Đức Chúa Trời thường dấy lên những tiên tri cho thời đại của họ—những tiếng nói mạnh mẽ kêu gọi dân sự Ngài trở về với sự đơn sơ thuần khiết của đức tin nơi Đấng Christ và sự kính sợ thánh khiết đối với Đức Chúa Trời. Aiden Wilson Tozer (1897-1963) chính là một trong những tiếng nói như vậy của thế kỷ 20. Thường được mệnh danh là "tiên tri của thế kỷ 20", Tozer không phải là một nhà thần học có bằng cấp cao, nhưng là một mục sư, tác giả, và trên hết, là một người đàn ông hằng khao khát Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ đi sâu vào cuộc đời, tư tưởng thần học, và di sản thuộc linh của A.W. Tozer, đối chiếu với nền tảng Kinh Thánh để rút ra những bài học quý giá cho Hội Thánh ngày nay.

I. Cuộc Đời và Chức Vụ: Từ Một Công Nhân Đến Tiếng Nói của Hội Thánh

A.W. Tozer sinh năm 1897 tại một thị trấn nhỏ ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, trong một gia đình lao động. Ông không được đào tạo chính thức tại các chủng viện thần học. Năm 17 tuổi, trên đường về nhà từ chỗ làm, ông nghe một người thuyết giảng trên đường phố kêu gọi: "Nếu bạn không biết cách được cứu... hãy cầu xin Đức Chúa Trời." Về đến nhà, ông lên gác và quỳ gối cầu nguyện, kinh nghiệm sự tái sinh thật sự. Đây là bước ngoặt định mệnh. Chỉ vài năm sau, ông bắt đầu chức vụ giảng dạy và trở thành mục sư của Hội Thánh Alliance (Christian and Missionary Alliance), phục vụ tại các Hội Thánh ở Chicago và Toronto trong suốt 44 năm.

Triết lý mục vụ của Tozer được tóm gọn trong phương châm: **“Chất lượng hơn số lượng.”** Ông không theo đuổi những con số lớn hay các chương trình hào nhoáng. Thay vào đó, ông tập trung vào việc đào sâu đời sống thuộc linh của tín hữu. Các bài giảng của ông là những phân tích sắc bén về tình trạng hời hợt của Hội Thánh đương thời và lời kêu gọi tha thiết trở về với Đức Chúa Trời toàn tại. Ông dành hàng giờ trong phòng nghiên cứu và cầu nguyện, và chính sự kết hợp giữa sự học hỏi Kinh Thánh sâu sắc và đời sống cầu nguyện đã khiến lời giảng của ông có uy quyền và sức cáo trách đặc biệt.

II. Các Chủ Đề Thần Học Trọng Tâm Trong Tác Phẩm Của Tozer

Tư tưởng của Tozer xoay quanh một vài chủ đề chính, tất cả đều quy về việc tôn cao Đức Chúa Trời và phục hồi vị trí trung tâm của Ngài trong đời sống Hội Thánh và cá nhân tín đồ.

1. Bản Chất của Đức Chúa Trời: Đấng Toàn Tại và Siêu Việt

Tozer nhấn mạnh mạnh mẽ về **sự siêu việt (transcendence)** và **sự toàn tại (sovereignty)** của Đức Chúa Trời. Ông cáo trách "Thần học Thấp" đã thu nhỏ Đức Chúa Trời thành một "ông già tốt lành" trên thiên đàng, làm mất đi sự kính sợ và kinh ngạc thánh khiết. Trong tác phẩm kinh điển *"Sự Nhận Biết Đấng Thánh" (The Knowledge of the Holy)*, ông viết: "Điều quan trọng nhất mà một người nghĩ về Đức Chúa Trời là điều quan trọng nhất về người ấy." Quan niệm của chúng ta về Đức Chúa Trời quyết định toàn bộ đời sống đạo của chúng ta.

Kinh Thánh định nghĩa: **“Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1)**. Từ "Đức Chúa Trời" trong câu này là *Theos* (Θεὸς) trong tiếng Hy Lạp, danh từ chỉ Đấng Tạo Hóa tối cao, vĩnh hằng. Tozer nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời là **Đấng Tự Hữu Hằng Hữu** (I AM), như Ngài đã bày tỏ với Môi-se: **“Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu; rồi Ngài lại rằng: Ngươi hãy nói cho con cái Y-sơ-ra-ên như vầy: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sai ta đến cùng các ngươi.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14)**. Danh xưng **YHWH** (Gia-vê) này nói lên sự tự tồn tại, bất biến và siêu việt tuyệt đối của Ngài.

2. Sự Theo Đuổi Đức Chúa Trời và Sự Thờ Phượng Thật

Cuốn sách nổi tiếng nhất của Tozer, *"Sự Theo Đuổi Đức Chúa Trời" (The Pursuit of God)*, mở đầu bằng một nhận định đầy thách thức: "Sự khao khát sâu xa nhất của con người là khao khát Đức Chúa Trời." Ông lập luận rằng Đức Chúa Trời luôn đi bước trước trong việc tìm kiếm con người, nhưng Ngài cũng kêu gọi một sự đáp ứng toàn diện, một sự theo đuổi không mệt mỏi từ phía chúng ta.

Điều này hoàn toàn phù hợp với lời kêu gọi trong Kinh Thánh: **“Hãy gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ gần anh em.” (Gia-cơ 4:8)**. Sự thờ phượng, theo Tozer, không phải là nghi thức, mà là thái độ của tấm lòng hướng về Đấng Tạo Hóa. Ông định nghĩa sự thờ phượng thật là **“sự đánh giá đúng mức về bản chất của Đức Chúa Trời.”** Sự thờ phượng phải bắt nguồn từ **“tâm linh và lẽ thật”** như Chúa Giê-xu đã dạy: **“Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.” (Giăng 4:24)**. Từ "tâm thần" (*pneuma* - πνεύμα) chỉ phần thuộc linh sâu thẳm nhất của con người, nơi gặp gỡ với Thánh Linh của Đức Chúa Trời.

3. Sự Thánh Khiết Cá Nhân và Sự Tách Biệt Khỏi Thế Tục

Tozer là tiếng kêu báo động chống lại sự thế tục hóa đang len lỏi vào Hội Thánh. Ông tin rằng tình bạn với thế gian là sự thù nghịch với Đức Chúa Trời (Gia-cơ 4:4). Ông kêu gọi một đời sống **“tách biệt” (separated)** không phải theo nghĩa tu viện khổ hạnh, mà là một sự tách biệt trong tấm lòng, khỏi những hệ giá trị, sự ham mê, và triết lý trái ngược với Đấng Christ của thế gian.

Sứ đồ Phi-e-rơ viết: **“Nhưng về phần anh em, là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài.” (I Phi-e-rơ 2:9)**. Từ "thánh" (*hagios* - ἅγιος) có nghĩa là "được biệt riêng ra." Sự thánh khiết, do đó, là chức phẩm và bản chất của dân sự Đức Chúa Trời. Tozer thúc giục Cơ Đốc nhân sống xứng đáng với danh hiệu đó, không bằng sự tự công bố, mà bằng một đời sống được biến đổi từ bên trong.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Di sản của Tozer không chỉ nằm trong sách vở, mà còn là những nguyên tắc sống động có thể áp dụng vào đời sống hằng ngày của mỗi tín đồ.

1. Ưu Tiên Cho Sự Hiểu Biết Đúng Về Đức Chúa Trời: Chúng ta cần dành thời gian nghiên cứu các thuộc tính của Đức Chúa Trời qua Kinh Thánh. Đừng hài lòng với một hình ảnh Đức Chúa Trời méo mó, nhân tạo. Hãy tìm kiếm Ngài như Ngài đã bày tỏ chính mình: Đấng Thánh Khiết, Yêu Thương, Công Bình và Toàn Năng. Như Đa-vít khao khát: **“Hỡi Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của tôi, Chúa là; Vừa sáng tôi tìm cầu Chúa... Tôi đã nhìn xem Chúa trong nơi thánh.” (Thi Thiên 63:1-2)**.

2. Nuôi Dưỡng Đời Sống Cầu Nguyện Thân Mật: Tozer sống trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần học tập kỷ luật này. Cầu nguyện không chỉ là việc liệt kê những nhu cầu, mà là sự trò chuyện, tương giao, và lắng nghe. Hãy dành những khoảng thời gian yên tĩnh, không vội vã, chỉ để ở trong sự hiện diện của Chúa.

3. Đánh Giá Lại Sự Thờ Phượng Cá Nhân và Tập Thể: Hãy tự hỏi: Sự thờ phượng của tôi có thật sự hướng về Đấng Christ và tôn cao các thuộc tính của Ngài, hay chỉ là một trải nghiệm cảm xúc? Thờ phượng bằng "lẽ thật" đòi hỏi chúng ta phải hiểu biết Lời Chúa và để Lời đó định hình sự ngợi khen của chúng ta.

4. Sống Tách Biệt Thuộc Linh: Điều này có nghĩa là chúng ta phải có can đảm nói "không" với những xu hướng, giải trí, và cách sống của thế gian đi ngược lại với nguyên tắc Kinh Thánh. Sự tách biệt không phải để tỏ ra mình đạo đức hơn người, mà là để bảo vệ mối tương giao trong sạch với Đức Chúa Trời và làm chứng cho thế gian về một vương quốc khác. **“Chớ yêu thế gian, cùng những vật ở thế gian nữa... vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” (I Giăng 2:15-16)**.

Kết Luận: Di Sản Của Một Người Khao Khát Đức Chúa Trời

A.W. Tozer đã qua đời cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng lời của ông vẫn vang vọng mạnh mẽ và cần thiết hơn bao giờ hết trong một thời đại Hội Thánh thường bị cuốn vào chủ nghĩa thực dụng, chạy theo số lượng và đánh mất sự kính sợ thánh khiết. Ông không để lại một tổ chức lớn hay một giáo phái, nhưng ông để lại một kho tàng các tác phẩm viết thách thức các thế hệ và trên hết, là một tấm gương về một con người không ngừng theo đuổi chính Đức Chúa Trời.

Lời mời gọi của ông cũng chính là lời mời gọi của Đức Thánh Linh cho Hội Thánh ngày nay: Hãy trở về với Đấng Christ là trung tâm; hãy khôi phục sự thờ phượng chân thật trong tâm linh và lẽ thật; hãy sống một đời sống thánh khiết, được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Như lời Sứ đồ Phao-lô khích lệ: **“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (I Cô-rinh-tô 10:31)**. Ước mong mỗi chúng ta, được cảm động bởi gương và lời dạy của những đầy tớ như Tozer, sẽ trở thành những người khao khát và theo đuổi Đức Chúa Trời không mệt mỏi cho đến ngày chúng ta được thấy Ngài mặt đối mặt.

Quay Lại Bài Viết