Tôi đã được báp-têm không đúng Kinh Thánh. Tôi có cần làm báp-têm lại không?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,449 từ
Chia sẻ:

Báp-têm Không Đúng Kinh Thánh: Có Cần Làm Lại?

Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân chân thành đôi khi đối diện với một câu hỏi day dứt: “Tôi đã được báp-têm không đúng Kinh Thánh. Tôi có cần làm báp-têm lại không?”. Sự bối rối này thường xuất phát từ việc nhìn lại lễ báp-têm của mình qua lăng kính của sự hiểu biết Kinh Thánh sâu sắc hơn, hoặc khi phát hiện ra rằng nghi thức mình nhận lãnh thiếu mất những yếu tố căn bản theo Lời Chúa. Nỗi lo này không chỉ là vấn đề giáo lý khô khan, mà chạm đến tận gốc rễ của lương tâm, sự vâng phục và khao khát có một nền tảng vững chắc với Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ cùng bạn đào sâu vào Kinh Thánh để tìm ra nguyên tắc của Đức Chúa Trời về báp-têm, xác định thế nào là “không đúng,” và trên hết, tìm kiếm sự bình an và hướng dẫn từ Chúa Thánh Linh.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Báp-têm Là Gì và Ý Nghĩa Của Nó?

Trước khi trả lời câu hỏi về việc làm lại, chúng ta phải hiểu rõ bản chất của báp-têm theo Kinh Thánh. Từ ngữ “báp-têm” xuất phát từ gốc Hy Lạp “βαπτίζω” (baptizō), mang nghĩa “dìm xuống,” “nhận chìm,” hay “rửa.” Hành động này không chỉ là nghi thức bề ngoài mà là một biểu tượng đầy quyền năng của thực tại thuộc linh.

1. Mệnh Lệnh và Mẫu Mực của Chúa Giê-xu (Đại Mạng Lệnh):
“Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ” (Ma-thi-ơ 28:19). Đây là mệnh lệnh rõ ràng từ Chúa Phục Sinh. Cụm từ “nhân danh” (εἰς τὸ ὄνομα - eis to onoma) không chỉ là công thức đọc lên, mà hàm ý vào trong thẩm quyền, vào trong mối quan hệ với Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Báp-têm là hành động công khai xác nhận sự thuộc về và sự vâng phục Đấng Christ.

2. Ý Nghĩa Thần Học của Báp-têm:
Sứ đồ Phao-lô giải thích sâu sắc trong Rô-ma 6:3-4: “Hay là, anh em chẳng biết rằng chúng ta thảy đều đã chịu phép báp-têm trong Đức Chúa Jêsus Christ, tức là chịu phép báp-têm trong sự chết Ngài sao? Vậy, chúng ta đã bị chôn với Ngài bởi phép báp-têm trong sự chết Ngài, hầu cho Đấng Christ nhờ vinh hiển của Cha được từ kẻ chết sống lại thể nào, thì chúng ta cũng sống trong đời mới thể ấy.”
Báp-têm là hình ảnh: - Chôn với Đấng Christ: Con người cũ, tội lỗi bị đóng đinh cùng Ngài. - Sống lại trong đời mới: Được quyền năng Phục Sinh của Ngài nâng lên để sống cuộc đời mới.
Như vậy, báp-têm là dấu hiệu bề ngoài của giao ước bên trong, minh chứng cho đức tin cá nhân nơi sự chết và sống lại của Đấng Christ để được cứu.

3. Điều Kiện Tiên Quyết: Đức Tin và Sự Ăn Năn
Trong suốt sách Công Vụ, trật tự luôn rõ ràng: Nghe đạo → Tin nhận Đấng Christ → Chịu báp-têm. “Ai tin và chịu phép báp-têm, sẽ được rỗi; nhưng ai chẳng tin, sẽ bị đoán phạt” (Mác 16:16). Báp-têm của người tin Chúa (tín đồ) luôn đi sau sự ăn năn và đức tin nơi Phúc Âm. Ví dụ rõ nhất là người cai ngục ở Phi-líp: “Hai người nói đạo Chúa cho người, và cho mọi kẻ ở trong nhà mình... Lập tức, người và mọi kẻ thuộc về mình đều chịu phép báp-têm” (Công vụ 16:32-33). Sự hiểu biết và tin Chúa là then chốt.

II. Thế Nào Là “Báp-têm Không Đúng Kinh Thánh”?

Dựa trên nền tảng trên, chúng ta có thể xác định một số tình huống thường khiến con dân Chúa băn khoăn về tính hợp lệ của lễ báp-têm mình đã nhận:

1. Báp-têm Trẻ Sơ Sinh (Báp-têm cho Trẻ Em):
Đây là thực hành phổ biến trong một số truyền thống. Tuy nhiên, xét theo Kinh Thánh, không có ví dụ nào về việbáp-têm cho trẻ chưa có khả năng nghe, hiểu và tự mình bày tỏ đức tin nơi Đấng Christ. Báp-têm luôn gắn liền với lời đáp lại đức tin cá nhân (“hãy hết lòng ăn năn... ai tin sẽ chịu phép báp-têm” – Công vụ 2:38, 41). Báp-têm trẻ sơ sinh thường dựa trên quan niệm về “tội tổ tông cần được rửa sạch,” một khái niệm không tương thích với giáo lý Tin Lành về ân điển và đức tin cá nhân. Nếu bạn chỉ được báp-têm khi còn là trẻ sơ sinh mà chưa từng có cơ hội tuyên xưng đức tin chân thật của mình, đó có thể là dấu hiệu của một lễ báp-têm “không đúng” theo trình tự Kinh Thánh.

2. Báp-têm Chỉ “Nhân Danh Chúa Giê-xu” Mà Thiếu Mất Ba Ngôi:
Một số nhóm chỉ làm báp-têm nhân danh Chúa Giê-xu (dựa trên Công vụ 2:38, 8:16, 10:48 trong bối cảnh lịch sử cụ thể). Tuy nhiên, mệnh lệnh cuối cùng và đầy đủ của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 28:19 rõ ràng là “nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh.” Cụm từ Hy Lạp “εἰς τὸ ὄνομα” (eis to onoma) là số ít, chỉ về một Danh duy nhất nhưng trong Ba Ngôi. Báp-têm thiếu đi công thức Ba Ngôi có thể không phản ánh đầy đủ chân lý về Đức Chúa Trời mà chúng ta tuyên xưng.

3. Báp-têm Không Dựa Trên Sự Ăn Năn và Đức Tin Cá Nhân:
Có người được báp-têm vì áp lực gia đình, vì muốn thuộc về một cộng đồng, hoặc thậm chí trước khi thực sự hiểu và tin nhận Phúc Âm. Nếu lễ báp-têm đó diễn ra trước khi bạn thực sự kinh nghiệm sự tái sinh bởi Đức Thánh Linh (Giăng 3:5), thì đó có thể chỉ là nghi thức rỗng tuếch. Báp-têm là dấu hiệu của điều đã xảy ra bên trong, không phải phương tiện để đạt được điều đó.

4. Báp-têm Bằng Phương Pháp Khác (Rảy Nước, Tưới Nước):
Từ ngữ baptizō và hình ảnh “chôn,” “xuống nước, lên khỏi nước” (như trong Công vụ 8:38-39 – “cả hai đều xuống dưới nước... lên khỏi nước”) mạnh mẽ ủng hộ phương pháp dìm mình. Trong khi không nên biến phương pháp thành điều kiện cứu rỗi, nhưng việc rời xa hình ảnh Kinh Thánh rõ ràng (dìm/chôn) có thể làm mờ đi ý nghĩa biểu tượng phong phú của báp-têm.

III. Trường Hợp Kinh Điển: “Báp-têm của Giăng” và Báp-têm Lại Trong Công Vụ 19

Phân đoạn then chốt để chúng ta suy ngẫm là Công vụ 19:1-7. Khi Phao-lô đến Ê-phê-sô, ông gặp một nhóm môn đồ. Câu hỏi của ông rất quan trọng: “Khi anh em đã tin, có lãnh được Đức Thánh Linh chăng?” Họ đáp: “Chúng tôi cũng chưa nghe có Đức Thánh Linh nào.” Phao-lô hỏi tiếp: “Vậy thì anh em đã chịu phép báp-têm nào?” Họ trả lời: “Phép báp-têm của Giăng.”

Phao-lô giải thích: “Giăng đã làm phép báp-têm về sự ăn năn, mà truyền rằng dân chúng phải tin Đấng đến sau mình, nghĩa là tin Đức Chúa Jêsus.” Sau khi nghe điều đó, họ “chịu phép báp-têm nhân danh Đức Chúa Jêsus.” Rồi Phao-lô đặt tay, họ nhận lãnh Đức Thánh Linh.
Bài học ở đây: - Họ đã có một phép báp-têm (của Giăng), nhưng đó là báp-têm của sự chuẩn bị, hướng về Đấng Christ sẽ đến. - Họ thiếu sự hiểu biết đầy đủ về Đấng Christ và chưa nhận lãnh Đức Thánh Linh. - Khi đã nghe và tin Phúc Âm trọn vẹn về Chúa Giê-xu, họ được báp-têm lại một cách hợp lệ, nhân danh Ngài.

Trường hợp này cho thấy một lễ báp-têm không đầy đủ (về kiến thức và đối tượng đức tin) cần được làm lại khi người đó đã đến với đức tin chân thật và trọn vẹn nơi Đấng Christ.

IV. Ứng Dụng Thực Tế: Tôi Nên Làm Gì?

Nếu bạn đang băn khoăn, đây là vài bước thực tiễn để tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa:

1. Tự Vấn Lương Tâm Trước Chúa và Kinh Thánh:
- Lễ báp-têm của tôi có diễn ra sau khi tôi thực sự ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa cá nhân không?
- Tôi có hiểu ý nghĩa của báp-têm khi tôi chịu lễ không? Hay đó chỉ là một truyền thống gia đình/xã hội?
- Lễ báp-têm đó có công khai tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giê-xu và Ba Ngôi Đức Chúa Trời không? Hãy thành thật với Chúa. Ngài biết rõ lòng bạn.

2. Tìm Kiếm Sự Hướng Dẫn Từ Mục Sư/Hội Thánh Trưởng Thành:
Trình bày mối băn khoăn của bạn với những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, am hiểu Kinh Thánh. Họ có thể giúp bạn phân định qua sự cầu nguyện và Lời Chúa. Đừng đưa ra quyết định trong cô lập hoặc dựa trên cảm xúc nhất thời.

3. Phân Biệt Giữa “Sự Cứu Rỗi” và “Dấu Hiệu của Giao Ước”:
Hãy nhớ: Báp-têm không cứu bạn. Chỉ có ân điển qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ mới cứu bạn (Ê-phê-sô 2:8-9). Báp-têm là dấu hiệu bề ngoài, là lời tuyên bố công khai về sự cứu rỗi bên trong. Nếu bạn thực sự đã tin Chúa, bạn đã được cứu, dù lễ báp-têm trước đó có thiếu sót. Việc cân nhắc báp-têm lại là về sự vâng phục, làm chứng trọn vẹn, và an tâm trong lương tâm, chứ không phải để “được cứu lại lần nữa.”

4. Cầu Nguyện và Bước Đi Bởi Đức Tin:
Cuối cùng, hãy đem mọi sự đến trong cầu nguyện. Xin Chúa Thánh Linh, Đấng dẫn dắt vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13), chỉ dạy bạn. Nếu Ngài đặt để trong lòng bạn sự bình an để làm lại báp-têm như một hành động vâng lời và tái khẳng định giao ước, thì hãy bước đi bởi đức tin. Hãy xem đó như một “Lễ Báp-têm Trên Nền Tảng Đức Tin Đã Có” – cơ hội để công khai tuyên xưng một cách trọn vẹn và rõ ràng điều Chúa đã làm trong lòng bạn.

Lời Cầu Nguyện Mẫu:
“Lạy Cha Thiên Thượng, con tìm đến Ngài với sự băn khoăn về lễ báp-têm của con. Xin Chúa Thánh Linh soi sáng để con nhìn thấy rõ lẽ thật. Nếu lòng con chưa thật sự an nghỉ, và nếu Ngài muốn con bước vào sự vâng phục trọn vẹn hơn qua lễ báp-têm đúng theo Lời Ngài, xin hãy dẫn dắt con, ban cho con sự bình an và can đảm. Trên hết, con cảm tạ Ngài vì sự cứu rỗi vững chắc trong Chúa Giê-xu Christ, là nền tảng duy nhất của đời sống con. Amen.”

V. Kết Luận: Ân Điển, Lẽ Thật và Sự Bình An

Câu hỏi về báp-têm lại xuất phát từ một tấm lòng chân thành khao khát làm đẹp ý Chúa. Đó là điều đáng trân trọng. Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời của chúng ta vừa đầy ân điển vừa là lẽ thật (Giăng 1:14). Ân điển Ngài bao phủ những thiếu sót và hiểu biết non yếu của chúng ta trong quá khứ. Nhưng lẽ thật Ngài cũng kêu gọi chúng ta bước đi trong sự vâng phục và hiểu biết ngày càng đầy trọn hơn.

Nếu sau khi cầu nguyện, nghiên cứu Lời Chúa và tham khảo Hội Thánh, bạn nhận thấy cần báp-têm lại, hãy làm điều đó với lòng biết ơn, như một sự tuyên xưng đẹp lòng Chúa. Nếu bạn nhận được sự bình an rằng đức tin bạn là thật và lễ báp-têm dù thiếu sót nhưng đã được Ngài nhìn thấy lòng chân thành, hãy an nghỉ trong ân điển Ngài. Dù quyết định thế nào, điều cốt yếu là đức tin chân thật của bạn nơi Chúa Giê-xu Christ – Đấng đã chết, đã sống lại, và là Chủ của mọi nghi lễ. Ngài không bỏ qua một tấm lòng khao khát làm theo ý muốn Ngài.

“Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con” (Châm Ngôn 3:5-6).

Quay Lại Bài Viết