Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
17 phút đọc
3,241 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào gây tranh cãi, thu hút sự tôn kính, và làm thay đổi thế giới sâu sắc như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” không chỉ là một câu hỏi lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi định mệnh đối với mỗi linh hồn. Chính Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi này cho các môn đồ Ngài: “Người ta nói Con người là ai?... Còn các ngươi thì nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:13, 15). Câu trả lời của Phi-e-rơ, “Thầy là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (câu 16), đã trở thành nền tảng cho niềm tin của Hội Thánh qua mọi thời đại. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá thân vị, cuộc đời, sự chết, sự sống lại và di sản vĩnh cửu của Ngài dựa trên Lời Mặc Khải của Đức Chúa Trời – Kinh Thánh.

I. Thân Vị Độc Nhất Vô Nhị: Con Đức Chúa Trời Và Con Người

Chúa Giê-su Christ không phải chỉ là một bậc thầy tôn giáo vĩ đại hay một nhà đạo đức. Ngài mang trong mình một thân vị kép đầy mầu nhiệm, một chân lý được gọi là “Sự Nhập Thể” (Incarnation).

1. Ngài Là Con Đức Chúa Trời Trọn Vẹn (Thần Tánh): Kinh Thánh khẳng định rõ ràng thần tánh của Chúa Giê-su. Chính Ngài tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30). Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm bằng lời xác chứng hùng hồn: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong tiếng Hy Lạp là Logos, biểu thị lý trí, lời phán quyền năng và sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là Logos ấy, là hiện thân của Đức Chúa Trời. Ngài nhận sự thờ phượng (Ma-thi-ơ 14:33), có quyền tha tội (Mác 2:5-7), và tuyên bố mình hiện hữu trước khi Áp-ra-ham sinh ra (Giăng 8:58), ám chỉ danh xưng “Ta Là” (I AM) của Đức Giê-hô-va trong Cựu Ước (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14).

2. Ngài Là Con Người Trọn Vẹn (Nhân Tánh): Đồng thời, Chúa Giê-su hoàn toàn là con người. Ngài được sinh ra bởi một nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:23), lớn lên trong một gia đình (Lu-ca 2:52), biết đói, khát, mệt mỏi, đau đớn và khóc lóc (Giăng 4:6, 11:35). Từ ngữ “Con người” (Son of Man) mà Ngài thường dùng để tự xưng, vừa nhấn mạnh nhân tánh của Ngài, vừa ám chỉ đến hình ảnh đầy quyền uy trong sách Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 7:13-14). Sự nhập thể này không phải Ngài tạm thời “đóng vai” con người, mà Ngài thật sự trở nên giống như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi (Hê-bơ-rơ 4:15). Điều này là tuyệt đối cần thiết để Ngài có thể đại diện cho nhân loại, chịu thay hình phạt tội lỗi và trở nên Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đầy lòng thương xót (Hê-bơ-rơ 2:17).

II. Sứ Mạng Cứu Chuộc: Công Việc Của Đấng Christ

Danh xưng “Giê-su” (Iēsous trong Hy Lạp, Yeshua trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi” hoặc “Đấng Cứu Rỗi” (Ma-thi-ơ 1:21). Danh xưng “Christ” (Christos trong Hy Lạp, Mashiach trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “Đấng được xức dầu”, chỉ về Đấng Mê-si được hứa trong Cựu Ước. Cuộc đời Chúa Giê-su là sự ứng nghiệm trọn vẹn ba chức vụ quan trọng của Đấng được xức dầu: Tiên Tri, Thầy Tế Lễ và Vua.

1. Chức Vụ Tiên Tri: Chúa Giê-su là Đấng Tiên Tri vĩ đại nhất, là chính Lời của Đức Chúa Trời đến để bày tỏ Cha cho nhân loại (Hê-bơ-rơ 1:1-2). Ngài rao giảng Tin Lành về nước Đức Chúa Trời, dạy dỗ với thẩm quyền chưa từng có (Ma-thi-ơ 7:28-29), và bày tỏ con đường đến với Cha.

2. Chức Vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Đây là trọng tâm của sứ mạng Ngài. Các thầy tế lễ trong Cựu Ước dâng của lễ chuộc tội thay cho dân chúng. Chúa Giê-su chính là của lễ toàn hảo và là Thầy Tế Lễ dâng của lễ ấy. Ngài “đã hiến dâng chính mình Ngài một lần đủ cả, để cất tội lỗi của nhiều người” (Hê-bơ-rơ 9:28). Sự chết của Ngài trên thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử, mà là sự chu toàn kế hoạch cứu chuộc từ đời đời. Ngài gánh thay tội lỗi của cả nhân loại, chịu hình phạt mà chúng ta đáng phải chịu, để ai tin nhận Ngài thì được xưng công bình (Ê-sai 53:5-6; Rô-ma 5:8). Thập tự giá là nơi tình yêu thương thánh và sự công bình thánh của Đức Chúa Trời gặp nhau.

3. Chức Vụ Vua: Ngay từ lúc giáng sinh, các đạo sĩ đã hỏi: “Vua dân Giu-đa mới sinh tại đâu?” (Ma-thi-ơ 2:2). Dù vương quốc của Ngài “chẳng thuộc về thế gian này” (Giăng 18:36), Ngài vẫn là Vua trên muôn vua. Sự sống lại của Ngài từ kẻ chết là bằng chứng tối hậu về chiến thắng của Ngài trên tội lỗi, sự chết và Sa-tan, và xác nhận địa vị Vua của Ngài. Hiện nay Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cai trị và cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34).

III. Sự Sống Lại Và Sự Thăng Thiên: Bảo Chứng Của Chiến Thắng

Nếu sự chết của Chúa Giê-su là điểm thấp nhất của lịch sử, thì sự sống lại của Ngài là bình minh của hy vọng vĩnh cửu. Sự kiện này không phải là một huyền thoại hay ảo tưởng tập thể. Nó được chứng thực bởi những nhân chứng đáng tin cậy, những người đã thấy, nghe và chạm đến Ngài sau khi Ngài sống lại (1 Giăng 1:1). Ngôi mộ trống, những lần hiện ra (cho Ma-ri Ma-đơ-len, các môn đồ, hơn 500 anh em một lần – 1 Cô-rinh-tô 15:3-8), và sự thay đổi triệt để của các môn đồ sợ hãi trở nên dạn dĩ làm chứng, tất cả đều xác nhận sự sống lại bằng xương bằng thịt của Ngài.

Sự sống lại của Đấng Christ là nền tảng cho đức tin Cơ Đốc: “Nếu Đấng Christ chẳng từ kẻ chết sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Nó bảo đảm rằng:
- Công việc chuộc tội của Ngài đã được chấp nhận.
- Quyền năng của sự chết đã bị đánh bại.
- Những ai ở trong Ngài cũng sẽ được sống lại.
- Lời hứa của Ngài là đáng tin cậy.

Bốn mươi ngày sau khi sống lại, Chúa Giê-su thăng thiên về trời trước sự chứng kiến của các môn đồ (Công vụ 1:9-11). Sự kiện này đánh dấu sự kết thúc thời kỳ Ngài hạn chế trong thân xác tại thế và mở ra thời kỳ Ngài hiện diện khắp mọi nơi qua Đức Thánh Linh. Nó cũng xác nhận địa vị tôn cao của Ngài và là lời hứa về sự trở lại trong vinh hiển.

IV. Di Sản Vĩnh Cửu Và Ứng Dụng Thực Tiễn

Di sản của Chúa Giê-su không chỉ nằm trong sách vở, mà là một thực tại sống động đang tiếp tục biến đổi thế giới qua Hội Thánh và trong lòng mỗi tín hữu.

1. Ngài Ban Cho Sự Sống Đời Đời: Lời hứa trọng tâm của Ngài là: “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống và tin ta thì không hề chết” (Giăng 11:25-26). Tin nhận Chúa Giê-su không phải là gia nhập một tôn giáo, mà là tiếp nhận một sự sống mới, được tái sinh bởi Đức Thánh Linh (Giăng 3:3).

2. Ngài Lập Nên Hội Thánh: Chúa Giê-su phán: “Ta sẽ lập Hội thánh ta” (Ma-thi-ơ 16:18). Hội Thánh là thân thể của Ngài trên đất, là cộng đồng những người được cứu chuộc, có nhiệm vụ rao truyền Tin Lành, làm môn đồ và thờ phượng Ngài.

3. Ngài Sai Đức Thánh Linh Đến: Trước khi về trời, Chúa Giê-su hứa sẽ sai Đấng Yên ủi (Paraklētos – Đấng được gọi đến bên cạnh để giúp đỡ) đến, tức là Đức Thánh Linh (Giăng 14:16-17). Thánh Linh ngự trong mỗi tín hữu, dạy dỗ, hướng dẫn, ban năng lực và làm nên bông trái thánh (Ga-la-ti 5:22-23).

Ứng Dụng Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày:

Hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống.

  • Tin Cậy và Vâng Phục: Câu hỏi “Các ngươi nói Ta là ai?” đòi hỏi một sự đáp cá nhân. Đời sống chúng ta phải xây dựng trên nền tảng là Chúa Giê-su – Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống. Sự vâng phục Ngài là bằng chứng của tình yêu thật (Giăng 14:15).
  • Sự Thờ Phượng: Nhận biết thần tánh và công việc cứu chuộc của Ngài phải đưa chúng ta vào sự thờ phượng, tôn cao và cảm tạ không ngừng (Khải Huyền 5:12-13).
  • Môn Đồ Hóa: Chúng ta được kêu gọi bước đi như Ngài đã bước đi (1 Giăng 2:6), học theo gương mẫu khiêm nhường, yêu thương và phục vụ của Ngài (Phi-líp 2:5-8).
  • Làm Chứng: Di sản của Chúa Giê-su được truyền lại qua lời làm chứng của chúng ta. Chúng ta có đặc ân và trách nhiệm rao báo cho người khác về Đấng Cứu Rỗi đã thay đổi đời mình (Công vụ 1:8).
  • Sống Với Hy Vọng: Sự sống lại của Chúa Giê-su ban cho chúng ta hy vọng chắc chắn về tương lai. Dù đối diện với nghịch cảnh, thử thách hay sự chết, chúng ta biết rằng Đấng đã chiến thắng sự chết đang nắm giữ tương lai của chúng ta.

V. Kết Luận: Lời Mời Gọi Cá Nhân

Chúa Giê-su không phải là một nhân vật lịch sử mờ nhạt để chúng ta chỉ ngưỡng mộ từ xa. Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, Đấng đã bước vào lịch sử để tìm kiếm và cứu kẻ bị hư mất (Lu-ca 19:10). Ngài là Con Đường duy nhất dẫn đến Đức Chúa Trời (Giăng 14:6), là nguồn Sự Sống và là Ánh Sáng cho nhân loại đang ở trong bóng tối của tội lỗi và sự chết.

Di sản vĩ đại nhất Ngài để lại không phải là giáo lý khô khan, mà là mối tương giao sống động mà Ngài mở ra cho bất cứ ai tin nhận Ngài. Câu hỏi Ngài đặt ra cho Phi-e-rơ năm xưa vẫn vang vọng đến hôm nay: “Còn ngươi, thì ngươi nói ta là ai?”. Câu trả lời của chúng ta không chỉ bằng môi miệng, mà bằng cả cuộc đời đầu phục dưới quyền tể trị yêu thương của Vua Muôn Vua, Chúa Giê-su Christ. Hãy đến với Ngài, tin cậy nơi sự chết chuộc tội và sự sống lại đắc thắng của Ngài, và bước đi trong di sản của sự sống đời đời, tự do và hy vọng mà Ngài đã ban cho.

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất, mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)
Quay Lại Bài Viết