Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
13 phút đọc
2,577 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào gây nhiều tranh luận, tôn kính, và biến đổi cuộc đời như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là một cuộc điều tra lịch sử hay thần học thuần túy, mà là câu hỏi định mệnh cho mọi linh hồn, như chính Chúa Giê-su đã hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Bài nghiên cứu này sẽ khám phá sâu sắc danh tính, cuộc đời, và di sản đời đời của Chúa Giê-su Christ qua lăng kính của Lời Đức Chúa Trời – Kinh Thánh.

I. DANH TÍNH TỐI THƯỢNG: CON ĐỨC CHÚA TRỜI VÀ LỜI NHẬP THỂ

Kinh Thánh mặc khải Chúa Giê-su không phải là một nhà cải cách tôn giáo hay một giáo chủ, mà chính là **Con Đức Chúa Trời** trong một mối quan hệ độc nhất vô nhị. Danh hiệu “**Con Một**” (Tiếng Hy Lạp: Monogenēs - μονογενὴς) trong Giăng 3:16 không chỉ nói đến sự sinh ra, mà còn nói đến sự độc nhất trong loại, chia sẻ trọn vẹn bản thể với Đức Chúa Cha. Ngài hiện hữu từ trước vô cùng, như lời chứng trong Giăng 1:1-2, 14: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta.”

Động từ “trở nên” (Tiếng Hy Lạp: egeneto - ἐγένετο) trong câu 14 diễn tả một sự kiện lịch sử mang tính bước ngoặt: **Ngôi Lời vĩnh cửu** (Logos - Λόγος) đã mặc lấy bản chất con người. Đây là sự nhập thể, một mầu nhiệm mà Phao-lô tóm tắt: “Đức Chúa Trời đã được tỏ ra trong xác thịt” (1 Ti-mô-thê 3:16). Ngài là Em-ma-nu-ên, nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” (Ma-thi-ơ 1:23).

II. BẢN TÍNH HAI CHẤN: THẬT LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI VÀ THẬT LÀ NGƯỜI

Chúa Giê-su Christ sở hữu một bản tính kép, trọn vẹn thần tính và trọn vẹn nhân tính trong một Ngôi vị duy nhất. Thần tính của Ngài được biểu lộ qua quyền năng tha tội (Mác 2:5-7), quyền làm chủ ngày Sa-bát (Mác 2:28), và sự nhận lãnh sự thờ phượng (Ma-thi-ơ 14:33). Ngài tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30).

Đồng thời, nhân tính trọn vẹn của Ngài được bày tỏ qua việc Ngài lớn lên trong khôn ngoan và tầm thước (Lu-ca 2:52), kinh nghiệm đói khát (Ma-thi-ơ 4:2), mệt mỏi (Giăng 4:6), đau buồn (Giăng 11:35), và sự hấp hối trong vườn Ghết-sê-ma-nê. Sứ đồ Giăng nhấn mạnh điều các sứ đồ đã nghe, thấy, và rờ tận tay về “Lời sự sống” (1 Giăng 1:1). Sự kết hợp này là thiết yếu cho công tác cứu chuộc: Là Đức Chúa Trời, sự chết của Ngài có giá trị vô hạn; là người, Ngài có thể đại diện và chịu tội thay cho nhân loại.

III. CHỨC VỤ CỨU THẾ: ĐẤNG MÊ-SI-A, CHIÊN CON VÀ THẦY TẾ LỄ THƯỢNG PHẨM

Danh xưng “**Christ**” (Tiếng Hy Lạp: Christos - Χριστός) là phiên âm của từ “Mê-si-a” (Tiếng Hê-bơ-rơ: Mashiach - מָשִׁיחַ), có nghĩa “Đấng được xức dầu”. Ngài là Đấng ứng nghiệm hàng trăm lời tiên tri trong Cựu Ước, từ nơi sinh tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2), dòng dõi Đa-vít (2 Sa-mu-ên 7:12-13), cho đến sự chết đền tội (Ê-sai 53).

Trọng tâm chức vụ của Ngài là trở thành “**Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội gian thế đi**” (Giăng 1:29). Hình ảnh Chiên Con Lễ Vượt Qua (Xuất Ê-díp-tô Ký 12) tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn nơi Ngài. Ngài là của lễ chu toàn, “một lần đủ cả” (Hê-bơ-rơ 10:10), chấm dứt hệ thống tế lễ tượng trưng.

Hơn nữa, Chúa Giê-su là **Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm** trọn đời theo ban Mên-chi-xê-đéc (Thi thiên 110:4, Hê-bơ-rơ 7). Khác với các thầy tế lễ phải dâng tế lễ nhiều lần, Ngài đã dâng chính mình Ngài làm tế lễ một lần đủ cả, và nay đang “sống mãi mãi để cầu thay” cho các tín đồ (Hê-bơ-rơ 7:25).

IV. CÁI CHẾT CHUỘC TỘI VÀ SỰ SỐNG LẠI KHẢI HOÀN

Cái chết của Chúa Giê-su trên thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử hay sự tử đạo của một người tốt. Đó là một hành động cứu chuộc có chủ đích. Ngài tuyên bố: “Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người” (Mác 10:45). Từ “giá chuộc” (Tiếng Hy Lạp: lytron - λύτρον) chỉ giá tiền phải trả để giải phóng một nô lệ. Chúng ta là nô lệ cho tội lỗi và sự chết, và huyết Ngài là giá chuộc.

Sự sống lại của Ngài từ kẻ chết vào ngày thứ ba là bằng chứng tối hậu xác nhận thần tính của Ngài và sự chấp nhận của Đức Chúa Cha về của lễ chuộc tội (Rô-ma 1:4). Sự sống lại không chỉ là một phép lạ, mà là sự chiến thắng nguyên thủy của sự sống trên sự chết, của ân điển trên tội lỗi. Phao-lô khẳng định: “Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Sự sống lại là nền tảng vững chắc cho đức tin Cơ Đốc.

V. VỊ TRÍ HIỆN TẠI VÀ SỰ TRỞ LẠI VINH HIỂN

Sau khi sống lại, Chúa Giê-su thăng thiên và hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19, Hê-bơ-rơ 10:12). Vị trí “bên hữu” biểu thị quyền uy tối thượng và sự quản trị. Ngài đang cai trị với tư cách là **Chúa** (Kyrios - Κύριος). Danh này, vốn được dùng để dịch danh xưng GIA-VÊ (Yahweh) trong bản Bảy Mươi (Septuagint), được áp dụng cho Chúa Giê-su cách trọn vẹn (Phi-líp 2:9-11).

Kinh Thánh long trọng tuyên bố Ngài sẽ trở lại trong thân vị và vinh hiển, không phải như Chiên Con chịu nạn, mà như Vua vinh quang và Quan Án công bình. Lời hứa “**ta sẽ trở lại**” (Giăng 14:3) là niềm hy vọng trọng tâm của Hội Thánh. Sự tái lâm này sẽ kết thúc lịch sử, phán xét thế gian, và thiết lập vương quốc đời đời của Ngài (Công vụ 1:11, Khải Huyền 22:12).

VI. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN

Việc hiểu biết Chúa Giê-su là ai phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống chúng ta.

1. Đặt Niềm Tin và Sự Vâng Phục Trọn Vẹn Nơi Ngài: Nếu Ngài thật là Chúa và là Đấng Cứu Chuộc, thì phản ứng duy nhất thích hợp là ăn năn tội và tin nhận Ngài (Công vụ 2:36-38). Điều này không phải là chấp nhận một giáo lý, mà là đầu phục một Ngôi vị.

2. Sống Trong Mối Quan Hệ Con Thảo: Vì Ngài là Con Đức Chúa Trời, ai tin Ngài thì được quyền “trở nên con cái Đức Chúa Trời” (Giăng 1:12). Chúng ta có thể đến với Cha trong sự cầu nguyện với lòng tin cậy, nhờ danh Chúa Giê-su.

3. Tìm Kiếm Sự Cầu Thay và Sức Mạnh Từ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Trong những lúc yếu đuối, cám dỗ, hay đau khổ, chúng ta có thể đến gần “ngôi ân điển” với lòng đầy tin cậy, vì chúng ta có một Thầy Tế Lễ Thượng Phẩh cảm thương sự yếu đuối chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15-16).

4. Rao Truyền Danh Ngài: Hiểu biết về Chúa Giê-su không phải để giữ cho riêng mình. Mệnh lệnh của Ngài là “hãy đi... làm cho muôn dân thành môn đồ... dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi” (Ma-thi-ơ 28:19-20). Chúng ta được giao phó sứ điệp hòa giải về Đấng Christ cho thế giới (2 Cô-rinh-tô 5:18-20).

5. Sống Với Niềm Hy Vọng Sự Tái Lâm: Cuộc sống hiện tại của chúng ta phải được định hình bởi lẽ thật rằng Chúa chúng ta sẽ trở lại. Điều này thúc giục chúng ta sống thánh khiết, trung tín trong chức vụ, và nhẫn nại trong khổ nạn (Tít 2:11-13, 2 Phi-e-rơ 3:11-14).

KẾT LUẬN

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là **Ngôi Lời vĩnh cửu nhập thể**, là **Con Một của Đức Chúa Trời**, là **Đấng Christ (Mê-si-a)** hứa ban, là **Chiên Con của Đức Chúa Trời** gánh tội thế gian, là **Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm** đang cầu thay, là **Chúa** đang cai trị, và là **Quan Án** sẽ trở lại. Như C.S. Lewis từng nói, với những tuyên bố của Ngài, Ngài chỉ có thể là Chúa, là người điên, hoặc là tên lừa đảo. Kinh Thánh và lịch sử Hội Thánh làm chứng hùng hồn rằng Ngài là Chúa. Câu trả lời của Phi-e-rơ vẫn còn vang vọng cho mỗi chúng ta hôm nay: “Thầy là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Ước mong mỗi chúng ta không chỉ trả lời bằng môi miệng, mà bằng cả một đời sống đầu phục, tôn thờ và theo Ngài.

Quay Lại Bài Viết