Trái Đầu Mùa Trong Kinh Thánh
Khái niệm "trái đầu mùa" (firstfruits) là một chủ đề xuyên suốt Kinh Thánh, mang nhiều tầng ý nghĩa phong phú từ nghi lễ, kinh tế cho đến biểu tượng cứu chuộc trọng đại. Nó không chỉ là một phần của Luật pháp Cựu Ước mà còn là một hình ảnh then chốt để hiểu về công trình cứu chuộc của Đấng Christ và địa vị của tín đồ trong Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các phân đoạn Kinh Thánh, khai triển ý nghĩa từ nguyên văn Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, đồng thời đúc kết những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.
Trong Cựu Ước, từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "trái đầu mùa" là רֵאשִׁית (re'shit), có nghĩa căn bản là "phần đầu tiên", "khởi nguyên", hay "tốt nhất". Khái niệm này gắn liền mật thiết với đời sống nông nghiệp và niềm tin của dân Y-sơ-ra-ên vào Đức Giê-hô-va là Chủ của mọi vật.
1. Lễ Trái Đầu Mùa và Nghi Thức Dâng Hiến:
Luật pháp quy định rõ ràng về việc dâng trái đầu mùa lên cho Đức Chúa Trời. Đây là hành động công nhận Ngài là Đấng ban cho mùa màng và bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính.
"Ngươi chớ trễ nải mà dâng cho ta trái đầu mùa về mùa gặt, và huê lợi đầu mùa về mùa hái nho." (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:29a)
"Hễ vật gì đầu lòng, thì sẽ thuộc về ngươi; còn mọi con đầu lòng của loài người, và con đầu lòng của loài thú vật ô uế, thì ngươi phải chuộc lại." (Dân Số Ký 18:15)
Việc dâng trái đầu mùa là một hành động đức tin, thể hiện rằng dân sự tin cậy Chúa sẽ tiếp tục ban phước cho phần còn lại của mùa vụ. Phần đầu tiên và tốt nhất được biệt riêng ra thánh cho Đức Giê-hô-va.
2. Lễ Các Tuần Lễ (Ngũ Tuần) và Biểu Tượng:
Lễ Các Tuần Lễ, hay Lễ Ngũ Tuần, thực chất là lễ dâng trái đầu mùa của mùa gặt lúa mì. Đây là thời điểm quan trọng trong niên lịch Y-sơ-ra-ên.
"Cũng hãy giữ lễ các tuần lễ, tức là lễ trái đầu mùa về mùa gặt lúa mì." (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:22a)
Lễ này xảy ra 50 ngày sau Lễ Vượt Qua, và sự kiện này về sau trở nên vô cùng quan trọng trong Tân Ước khi Đức Thánh Linh giáng lâm vào đúng ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2), khai mạc một "mùa gặt" thuộc linh mới.
3. Trái Đầu Mùa Như Một Phần Của Giao Ước:
Việc trung tín dâng trái đầu mùa là dấu hiệu của sự vâng lời và gắn bó với giao ước. Nó đi kèm với lời hứa phước hạnh:
"Hãy đem hết thảy phần mười vào kho, hầu cho có lương thực trong nhà ta; và từ nay các ngươi khá lấy điều nầy mà thử ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng!" (Ma-la-chi 3:10)
Mặc dù câu này nói về phần mười, nguyên tắc "dâng phần đầu tiên" cũng tương tự. Chúa hứa sẽ ban phước dư dật cho những ai đặt Ngài lên hàng đầu trong mọi của cải, hoa lợi của mình.
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được dùng là ἀπαρχή (aparchē), cũng mang nghĩa "vật dâng đầu tiên", "phần đầu mùa". Khái niệm này được nâng lên một tầm cao mới, mang ý nghĩa thiêng liêng và cứu chuộc sâu sắc, tập trung vào Chúa Giê-xu Christ.
1. Chúa Giê-xu Christ: Trái Đầu Mùa Của Sự Sống Lại
Đây là khải tượng trọng tâm nhất. Sự sống lại của Chúa Giê-xu được mô tả chính xác như "trái đầu mùa", báo hiệu và đảm bảo cho sự sống lại của tất cả những người thuộc về Ngài.
"Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ." (1 Cô-rinh-tô 15:20)
"Mọi người nhờ A-đam mà chết, thì cũng nhờ Đấng Christ mà sống lại. Mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại." (1 Cô-rinh-tô 15:22-23)
Trong bối cảnh 1 Cô-rinh-tô 15, Sứ đồ Phao-lô đang bảo vệ chân lý về sự sống lại của thân thể. Chúa Giê-xu không phải là một trường hợp sống lại đơn lẻ, biệt lệ. Giống như trái đầu mùa báo trước và đảm bảo cho cả mùa gặt sắp tới, sự sống lại của Ngài là sự đảm bảo chắc chắn và là mẫu mực cho sự sống lại của toàn thể Cơ Đốc nhân. Chúa Giê-xu đã "đến mùa" trước, và chúng ta sẽ theo sau trong mùa gặt cuối cùng.
2. Tín Đồ: Trái Đầu Mùa Của Muôn Vật Thọ Tạo
Những người tin nhận Chúa Giê-xu cũng được gọi là "trái đầu mùa", bởi vì họ được Chúa biệt riêng ra và là những người đầu tiên kinh nghiệm sự sống mới trong Đấng Christ, báo trước cho sự phục hồi sau cùng của muôn vật.
"Vì Ngài đã dùng lời chơn thật sanh chúng ta, hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựng nên." (Gia-cơ 1:18)
Qua Tin Lành, chúng ta được tái sanh, trở nên một "tạo vật mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17). Chúng ta là những "trái đầu mùa" của công trình tái tạo vĩ đại của Đức Chúa Trời, báo hiệu một thế giới mới, nơi mọi sự sẽ được phục hồi và làm mới.
"Nhưng ấy chính chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh, cũng than thở trong lòng đang khi trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu chuộc thân thể chúng ta." (Rô-ma 8:23)
Đức Thánh Linh đang ngự trong chúng ta là "trái đầu mùa" (aparchē), là sự đảm bảo và kinh nghiệm đầu tiên của sự vinh hiển trọn vẹn sẽ đến trong tương lai. Sự hiện diện của Ngài khiến chúng ta khao khát ngày toàn thể thân thể và muôn vật được cứu chuộc trọn vẹn.
3. Những Người Đầu Tiên Tin Chúa: Trái Đầu Mùa Cho Một Nhóm Người
Kinh Thánh cũng dùng hình ảnh này cho những người đầu tiên trong một khu vực hoặc một nhóm người tin nhận Chúa.
"Tôi cũng xin anh hỏi thăm Bê-rít-sin, là người rất yêu dấu của tôi, làm một trong những trái đầu mùa của xứ A-chai cho Đấng Christ." (Rô-ma 16:5b - bản diễn ý)
Ê-pa-nết, Bê-rít-sin được xem là những "trái đầu mùa" ở vùng A-chai, có nghĩa họ là những người đầu tiên tin Chúa tại đó, đại diện và báo trước cho một mùa gặt linh hồn lớn hơn sẽ đến.
Giáo lý về "trái đầu mùa" không chỉ là lý thuyết thần học, mà còn mang đến những nguyên tắc sống động cho đời sống đức tin hằng ngày.
1. Nguyên Tắc "Phần Đầu Tiên và Tốt Nhất Thuộc Về Chúa":
Nguyên tắc dâng hiến phần đầu tiên và tốt nhất vẫn còn nguyên giá trị. Điều này áp dụng cho:
- Tài chính: Dâng phần đầu tiên của thu nhập (phần mười và của dâng) trước khi chi tiêu cho các nhu cầu khác, thể hiện Chúa là ưu tiên tối cao và lòng tin cậy Ngài sẽ chu cấp.
- Thời gian: Dành thì giờ đầu tiên trong ngày để gặp gỡ Chúa qua sự cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, bày tỏ rằng Ngài quan trọng hơn mọi công việc, kế hoạch.
- Tài năng, năng lực: Dâng những tài năng, sức lực tốt nhất của chúng ta cho công việc Chúa và để phục vụ người khác, không phải phần dư thừa cuối cùng.
Hành động này rèn luyện lòng biết ơn, chống lại chủ nghĩa vật chất, và nuôi dưỡng đức tin nơi Chúa là Đấng chu cấp.
2. Sống Với Niềm Hy Vọng Chắc Chắn Về Tương Lai:
Chúa Giê-xu là "trái đầu mùa của những kẻ ngủ" cho chúng ta một niềm hy vọng vững chắc. Sự sống lại của Ngài là bằng chứng không thể chối cãi rằng:
- Sự chết không phải là dấu chấm hết.
- Thân thể phục sinh là một thực tại tương lai cho mỗi tín đồ.
- Những đau khổ, bệnh tật, sự hư nát hiện tại sẽ bị nuốt mất bởi sự sống đời đời.
Giữa những thử thách, chúng ta có thể vững lòng vì biết rằng mình chỉ mới nếm trước "trái đầu mùa" (Đức Thánh Linh), và một mùa gặt vinh hiển trọn vẹn đang chờ đợi phía trước.
3. Nhận Biết Giá Trị và Trách Nhiệm Của Chính Mình:
Nếu chúng ta là "trái đầu mùa của muôn vật thọ tạo" (Gia-cơ 1:18), điều đó nói lên:
- Giá trị: Chúng ta được Chúa trân quý, là "tác phẩm đầu tay" của công trình tái tạo mới.
- Trách nhiệm: Chúng ta phải sống xứng đáng với danh hiệu đó, thể hiện sự thánh khiết, yêu thương và hy vọng của Nước Trời ngay giữa thế gian này. Đời sống chúng ta là lời công bố về một thế giới mới sẽ đến.
4. Tham Gia Vào Công Cuộc Gặt Hái Linh Hồn:
Hình ảnh "trái đầu mùa" gắn liền với mùa gặt. Chúa Giê-xu phán: "Mùa gặt thì thật trọng, song con gặt thì ít. Vậy, hãy cầu xin Chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa của mình" (Ma-thi-ơ 9:37-38). Là những người đã kinh nghiệm ơn cứu chuộc (được gặt), chúng ta được kêu gọi trở nên "con gặt", cầu nguyện và tích cực đem Tin Lành đến cho người khác, để họ cũng trở thành những "trái đầu mùa" trong cánh đồng của Chúa.
Khái niệm "trái đầu mùa" trong Kinh Thánh là một sợi chỉ đỏ tuyệt đẹp, kết nối từ sự vâng lời thực tiễn trong Cựu Ước đến sự cứu chuộc vinh hiển trong Tân Ước. Nó chỉ về Chúa Giê-xu Christ, Đấng sống lại đầu tiên, là bảo đảm cho sự sống lại của chúng ta. Nó cũng mô tả về Cơ Đốc nhân - những người được Đức Thánh Linh đóng ấn, là những tác phẩm đầu tiên của tạo vật mới.
Sống theo nguyên tắc "trái đầu mùa" là một đức tin hành động: dâng cho Chúa phần đầu tiên và tốt nhất của đời sống chúng ta, sống với niềm hy vọng trọn vẹn vào tương lai Ngài đã hứa, và tích cực tham gia vào mùa gặt linh hồi của Ngài. Ước mong mỗi chúng ta, với tư cách là "trái đầu mùa" của Ngài, ngày càng kết quả nhiều hơn cho vinh quang của Đấng đã lấy chính mình Ngài làm của lễ đầu mùa trọn vẹn nhất dâng lên cho Đức Chúa Trời.