“Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” trong Ma-thi-ơ 3:17
Lời tuyên bố từ trời trong sự kiện Chúa Giê-xu chịu báp-têm, được ghi lại trong Ma-thi-ơ 3:17, là một trong những lời mặc khải quan trọng và trọng tâm nhất trong Tân Ước. Nó không chỉ là một sự kiện lịch sử mà còn là một tuyên ngôn thần học, mở ra chức vụ công khai của Đấng Cứu Thế. Để hiểu thấu đáo ý nghĩa của câu nói: “Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng”, chúng ta cần đặt nó trong bối cảnh Kinh Thánh rộng lớn hơn, khám phá ngôn ngữ gốc và rút ra những áp dụng sâu sắc cho đời sống đức tin hôm nay.
Phân đoạn này diễn ra tại sông Giô-đanh, nơi Giăng Báp-tít đang kêu gọi dân chúng ăn năn và làm báp-têm. Báp-têm của Giăng là một nghi thức thanh tẩy, biểu tượng cho sự ăn năn tội lỗi và chuẩn bị cho sự xuất hiện của Đấng Mê-si (Ma-thi-ơ 3:1-12). Sự xuất hiện của Chúa Giê-xu tại đây đặt ra một câu hỏi thần học: Tại sao Đấng vô tội, Con Đức Chúa Trời, lại cần một báp-têm biểu thị sự ăn năn?
Giăng Báp-tít nhận biết sự nghịch lý này và đã can ngăn: “Chính tôi cần phải chịu Ngài làm báp-têm, mà Ngài lại trở đến cùng tôi sao!” (Ma-thi-ơ 3:14). Câu trả lời của Chúa Giê-xu là then chốt: “Bây giờ cứ làm đi, vì chúng ta nên làm cho trọn mọi việc công bình như vậy” (câu 15). Từ “công bình” ở đây (tiếng Hy Lạp: dikaiosunē) không chỉ là sự ngay thẳng cá nhân, mà là sự hoàn thành trọn vẹn ý muốn và kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đồng hóa mình hoàn toàn với nhân loại tội lỗi mà Ngài đến để cứu, dù bản thân Ngài vô tội. Ngài đứng vào vị trí của tội nhân, báo trước sự chết thay và sự phục sinh của Ngài (Rô-ma 6:3-4). Hành động này là sự vâng phục trọn vẹn đầu tiên trong chức vụ công khai, một sự “làm trọn” Luật Pháp và tiên tri.
Sau khi Chúa Giê-xu chịu báp-têm, ba dấu hiệu siêu nhiên xảy ra đồng thời: (1) Các từng trời mở ra – biểu tượng cho sự thông công được phục hồi giữa Đức Chúa Trời và con người, một điều bị đóng lại từ sau sự sa ngã. (2) Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu – đây là sự xức dầu bằng Thánh Linh cho Chức Vụ Mê-si (Ê-sai 61:1; Lu-ca 4:18). (3) Có tiếng từ trời phán rằng – Lời tuyên bố trực tiếp từ Đức Chúa Cha. Đây là sự hiện ra rõ ràng của Ba Ngôi Đức Chúa Trời: Chúa Con vâng phục trong dòng nước, Chúa Thánh Linh ngự xuống, và Chúa Cha tuyên bố từ trời.
Lời tuyên bố từ trời có hai phần chính, cả hai đều cắm rễ sâu trong Cựu Ước và mang ý nghĩa Mê-si trọng đại.
1. “Đây là Con yêu dấu của Ta” (οὗτός ἐστιν ὁ υἱός μου ὁ ἀγαπητός)
- “Con” (ὁ υἱός μου): Danh xưng này xác định rõ ràng mối quan hệ độc nhất vô nhị giữa Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời. Đây không phải là danh hiệu chung cho mọi tín hữu (“con cái Đức Chúa Trời”), mà là địa vị Con độc sanh, đồng bản thể với Đức Chúa Cha (Giăng 1:14, 18; 3:16). Trong bối cảnh Mê-si, nó gợi nhớ đến Thi thiên 2:7: “Con là Con ta; ngày nay ta đã sanh Con.” Đây là lễ đăng quang của Vua Mê-si.
- “Yêu dấu” (ὁ ἀγαπητός): Từ Hy Lạp agapētos nhấn mạnh đến tình yêu đặc biệt, duy nhất và sự quý báu. Nó cũng được dùng trong Sáng thế ký 22:2 (Bản LXX) khi Đức Chúa Trời gọi Y-sác là con “yêu dấu” (độc nhất) của Áp-ra-ham. Y-sác là con của lời hứa, sẵn sàng bị dâng làm sinh tế. Điều này ám chỉ mạnh mẽ đến Chúa Giê-xu là Con Độc Sanh, sẽ trở thành sinh tế thay thế trên đồi Gô-gô-tha (Giăng 19:17).
2. “Đẹp lòng Ta mọi đàng” (ἐν ᾧ εὐδόκησα)
- Cụm từ này mang ý nghĩa mạnh mẽ về sự hài lòng trọn vẹn, sự vui thích và chấp thuận. Nó không chỉ nói về thời điểm hiện tại, mà còn bao hàm một thái độ liên tục. Đức Chúa Cha hoàn toàn hài lòng với Chúa Con.
- Đây là sự vang vọng trực tiếp của lời tiên tri trong Ê-sai 42:1 về Người Đầy Tớ chịu khổ của Đức Giê-hô-va: “Nầy là đầy tớ ta mà ta nâng đỡ; ấy là kẻ chọn của ta, mà linh hồn ta lấy làm đẹp ý.” Ma-thi-ơ trích dẫn chính xác lời tiên tri này trong Ma-thi-ơ 12:18, áp dụng cho Chúa Giê-xu. Điều này kết nối chặt chẽ địa vị Con độc sanh với vai trò Người Đầy Tớ chịu khổ, Đấng sẽ gánh tội lỗi của dân Ngài (Ê-sai 53:5-6).
- Sự “đẹp lòng” này dựa trên sự vâng phục trọn vẹn của Chúa Con. Trước khi bắt đầu chức vụ, Ngài đã hoàn toàn vâng theo ý muốn Cha trong mọi sự, kể cả việc đồng hóa với tội nhân qua báp-têm.
Lời tuyên bố này được lặp lại, với một chút thay đổi, trong hai dịp quan trọng khác:
- Trên Núi Hóa Hình (Ma-thi-ơ 17:5): “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng; hãy nghe lời Người!” Lần này, lời tuyên bố xác nhận thẩm quyền tối thượng của Chúa Giê-xu trước mặt Môi-se (luật pháp) và Ê-li (các tiên tri), và kêu gọi mọi người vâng phục Ngài.
- Trong Giăng 12:28: Trước giờ thương khó, Chúa Giê-xu cầu nguyện: “Lạy Cha, xin làm vinh hiển danh Cha.” Tiếng từ trời đáp lại: “Ta đã làm vinh hiển rồi, ta lại còn làm cho vinh hiển nữa!” Đây là một sự xác nhận gián tiếp khác về thân phận và con đường thập tự giá của Ngài.
Sự lặp lại này nhấn mạnh tính nhất quán trong sự chấp nhận và ưu ái của Đức Chúa Cha dành cho Chúa Con. Tại sông Giô-đanh, lời tuyên bố công bố sự khởi đầu chức vụ; trên núi, nó xác nhận con đường thập tự giá; và trong Giăng 12, nó củng cố cho sự hy sinh sắp xảy ra.
Lẽ thật vĩ đại này không chỉ dành cho nghiên cứu, mà còn biến đổi đời sống chúng ta.
1. Nền Tảng cho Sự Xác Quyết Cá Nhân của Chúng Ta: Chúa Giê-xu là Con yêu dấu và đẹp lòng Đức Chúa Trời thay cho chúng ta. Khi chúng ta tin nhận Ngài, chúng ta được “kể là công bình” và được nhận vào trong mối tương giao yêu thương đó. Ê-phê-sô 1:6 nói rằng Đức Chúa Trời “đã nhận chúng ta làm con nuôi bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo ý tốt của Ngài, để khen ngợi sự vinh hiển của ân điển Ngài, mà Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài.” Sự “đẹp lòng” mà Đức Chúa Trời dành cho Chúa Giê-xu trở thành nền tảng cho sự chấp nhận của Ngài dành cho chúng ta.
2. Gương Mẫu của Sự Vâng Phục Trọn Vẹn: Chúa Giê-xu không phải chỉ được yêu dấu vì thân phận, mà còn vì sự vâng phục trọn vẹn của Ngài. Đời sống chúng ta được kêu gọi bắt chước tấm gương đó. Chúng ta tìm kiếm sự “đẹp lòng” Chúa không phải để được cứu, mà vì đã được cứu. Như Cô-lô-se 1:10 khích lệ: “Hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đàng.”
3. Sự An Ủi trong Những Lúc Bị Từ Chối hoặc Hiểu Lầm: Chúa Giê-xu, dù là Con yêu dấu, vẫn bị thế gian chối bỏ và hiểu lầm. Tuy nhiên, Ngài luôn an nghỉ trong tình yêu và sự chấp nhận của Cha. Khi chúng ta trung tín với Chúa mà bị hiểu lầm, chỉ trích, hoặc cảm thấy cô đơn, chúng ta có thể tìm thấy sự an ủi sâu xa trong lẽ thật rằng: Sự chấp nhận tối thượng của chúng ta đến từ Đức Chúa Trời, là Đấng đã phán về Con Ngài.
4. Động Lực cho Sự Thờ Phượng và Phục Vụ: Mọi sự chúng ta làm phải bắt nguồn từ và hướng về Chúa Giê-xu, Con yêu dấu của Đức Chúa Trời. Bài giảng, lời cầu nguyện, sự phục vụ và đời sống hằng ngày của chúng ta phải quy tôn Ngài. Chúng ta rao giảng về Ngài, không phải chỉ về những lợi ích từ Ngài.
5. Sự Bảo Đảm về Tính Chính Xác của Lời Chúa: Lời tuyên bố này là một trong những lần hiếm hoi Ba Ngôi hiện ra đồng thời và rõ ràng. Nó xác nhận thần tính của Chúa Giê-xu, công tác của Thánh Linh, và thẩm quyền của Đức Chúa Cha. Điều này củng cố niềm tin của chúng ta vào Kinh Thánh là Lời được mặc khải chân thật từ Đức Chúa Trời.
Lời tuyên bố “Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” vang lên từ trời tại sông Giô-đanh là cột mốc thiên thượng, đánh dấu sự khai mạc chức vụ cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Nó xác nhận Ngài là Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời, là Vua Mê-si được hứa ban, và là Người Đầy Tớ chịu khổ sẽ gánh tội lỗi thế gian. Sự vâng phục trọn vẹn của Ngài là nguyên nhân khiến Đức Chúa Cha hoàn toàn hài lòng.
Đối với chúng ta ngày nay, lẽ thật này là nguồn sống. Nó cho chúng ta sự xác quyết rằng, trong Đấng Christ, chúng ta cũng được yêu thương và chấp nhận. Nó thôi thúc chúng ta sống một đời sống vâng phục để làm đẹp lòng Ngài. Và trên hết, nó dẫn mắt chúng ta hướng về Chúa Giê-xu, Con yêu dấu duy nhất, là nền tảng cho mọi hy vọng, mọi ân điển và mọi sự vinh hiển đời đời. Ước gì cuộc đời chúng ta luôn là một lời đáp lại lời tuyên bố thiên thượng đó: “Lạy Chúa, đây là Con yêu dấu của Ngài, xin cho đời sống con luôn làm đẹp lòng Ngài trong mọi sự.”