Kinh Thánh nói gì về cờ bạc? Cờ bạc có phải là tội?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,765 từ
Chia sẻ:

Cờ Bạc Qua Lăng Kính Kinh Thánh

Trong một thế giới mà cờ bạc xuất hiện dưới nhiều hình thức, từ sòng bạc tráng lệ đến những trò chơi “vui vẻ” trên điện thoại, người tin Chúa cần có một lập trường rõ ràng, dựa trên nền tảng Lời Đức Chúa Trời. Kinh Thánh không trực tiếp ghi lại cụm từ “cấm đánh bạc”, nhưng nó trình bày đầy đủ các nguyên tắc nền tảng, bản chất của tấm lòng, và hệ quả của các hành động cho phép chúng ta phân định cách sáng suốt. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các phân đoạn Kinh Thánh, khai thác ý nghĩa gốc từ ngữ Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, để làm sáng tỏ quan điểm của Đức Chúa Trời về chủ đề này.

I. Bản Chất Của Cờ Bạc: Sự Tham Lam Và Sự May Rủi

Trọng tâm của vấn đề không nằm ở hành động “đặt cược” cụ thể, mà nằm ở động cơ và hệ quả tâm linh đằng sau nó.

1. Sự Tham Lam (Pleonexia - Πλεονεξία): Kinh Thánh liên tục cảnh báo về tội tham lam. Trong Cô-lô-se 3:5 chép: “Vậy hãy giết chết các chi thể của anh em ở dưới đất, ấy là sự dâm dục, ô uế, tình dục, sự ham muốn xấu xa, và lòng tham lam, mà tham lam cũng là sự thờ hình tượng.” Từ Hy Lạp được dùng cho “lòng tham lam” ở đây là “pleonexia” (πλεονεξία), mang nghĩa sự thèm muốn có thêm, lòng ham hố của cải hoặc lợi ích của người khác. Sứ đồ Phao-lô xếp nó ngang hàng với sự thờ hình tượng, vì nó đặt sự tin cậy và khao khát vào của cải thay vì Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 6:24). Cờ bạc được thúc đẩy bởi mong muốn kiếm được tiền một cách nhanh chóng, dễ dàng, mà không cần lao động chân chính, chính là biểu hiện rõ rệt của pleonexia.

2. Tin Cậy Vào Sự May Rủi Thay Vì Sự Quan Phòng của Đức Chúa Trời: Người tin Chúa được kêu gọi sống bởi đức tin, tin cậy vào sự chu cấp và dẫn dắt của Chúa trong mọi hoàn cảnh (Châm Ngôn 3:5-6). Cờ bạc, ngược lại, đặt nền tảng trên sự ngẫu nhiên, “vận may” (luck), một khái niệm không tồn tại trong thế giới quan Kinh Thánh, nơi Đức Chúa Trời tể trị. Nó phủ nhận nguyên tắc “tay làm hàm nhai” và sự ban cho của Chúa. Châm Ngôn 16:33 nói: “Người ta bắt thăm trong vạt áo; Song sự nhứt định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến.” Ngay cả việc bắt thăm (một hình thức quyết định), người Ít-ra-en xưa cũng nhận biết kết quả sau cùng là do Chúa định đoạt, chứ không phải là một trò chơi may rủi để trục lợi cá nhân.

II. Những Nguyên Tắc Kinh Thánh Liên Quan Trực Tiếp

1. Quản Lý Tài Chính Cách Trung Tín: Chúng ta không phải là chủ nhân, mà là quản gia của những gì Chúa giao. 1 Phi-e-rơ 4:10 dạy: “Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời.” Tiền bạc là một trong những “ơn” đó. Cờ bạc là sự quản lý tồi tệ: nó liều lĩnh đánh mất những gì Chúa giao phó để phục vụ cho gia đình, Hội Thánh và người nghèo, với hy vọng ích kỷ là thu về nhiều hơn cho bản thân. Đó là hành động trung tín hay bất trung?

2. Yêu Thương Người Lân Cận: Điều răn lớn thứ hai là “yêu người lân cận như mình” (Ma-thi-ơ 22:39). Ngành công nghiệp cờ bạc tồn tại dựa trên sự thua lỗ của số đông để làm giàu cho số ít. Khi tham gia, dù có ý thức hay không, chúng ta đang ủng hộ một hệ thống khai thác lòng tham và sự tuyệt vọng của người khác, thường dẫn đến nợ nần, gia đình tan vỡ, và thậm chí tự tử. Điều này có phải là yêu thương người lân cận không?

3. Tránh Mọi Hình Thức Của Sự Ác: 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:22 khuyên: “Hãy tránh mọi thứ hình dáng của sự ác.” Từ “hình dáng” trong nguyên văn Hy Lạp là “eidos” (εἶδος), có nghĩa là hình thức, bề ngoài, loại. Chúng ta được kêu gọi tránh xa ngay cả những gì mang “hình dáng” của điều ác. Cờ bạc, với bản chất gây nghiện, hủy hoại tài chính và tinh thần, chắc chắn mang hình dáng của sự hủy diệt mà ma quỷ dùng để cướp, giết và hủy diệt (Giăng 10:10).

4. Sự Lao Động Chân Chính: Nguyên tắc xuyên suốt Kinh Thánh là phần thưởng đến từ lao động chân chính. 2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:10 nói rõ: “Vả, lúc chúng tôi ở với anh em, chúng tôi rao bảo cho anh em rằng: nếu ai không khứng làm việc, thì cũng không nên ăn nữa.” Cờ bạc tìm kiếm của cải mà không cần làm việc, đi ngược lại nguyên tắc này. Châm Ngôn 13:11 cảnh báo: “Của phi nghĩa được hoạ may, sẽ giảm bớt đi; Còn ai thâu góp từng phân từng chút, của ấy sẽ thêm nhiều lên.” “Của phi nghĩa” (Hê-bơ-rơ: “hôn” - tài sản thu được cách vội vã, không chân chính) sẽ không tồn tại lâu.

III. Câu Chuyện Cảnh Báo: Sự Bốc Thăm Cho Áo Xống Của Chúa Giê-xu

Một sự kiện mang tính biểu tượng trong Kinh Thánh liên quan đến may rủi là việc lính lấy áo xống của Chúa Giê-xu. Giăng 19:23-24 chép: “Quân lính... lấy áo xống của Ngài làm bốn phần, mỗi người một phần; họ cũng lấy cái áo dài, nhưng áo dài đó không có đường may, nguyên một tấm vải dệt ra, từ trên chí dưới. Vậy họ nói với nhau rằng: Đừng xé áo nầy ra, nhưng chúng ta hãy bắt thăm, lấy ai nấy phần. Hầu cho lời Kinh Thánh được ứng nghiệm...”

Điều đáng chú ý là hành động “bắt thăm” (Hy Lạp: “lanchanō” - λάγχανω) ở đây được thực hiện bởi những kẻ không tin, vô tình làm ứng nghiệm lời tiên tri (Thi Thiên 22:18). Hành động này gắn liền với sự nhạo báng, sự chết của Đấng Christ, và lòng tham lam tranh giành tài sản của người chết. Ngữ cảnh này cho thấy việc sử dụng sự may rủi để phân chia tài sản, trong bối cảnh ấy, không phải là một hình ảnh tích cực.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Tự Kiểm Lòng Mình: Hãy tự hỏi: Động cơ tham gia trò chơi có tiền cược của tôi là gì? Giải trí thuần túy, hay là sự phấn khích vì có thể thắng tiền? Nếu tiền cược bị mất, tôi có cảm thấy bứt rứt, muốn gỡ gạc không? Đó chính là dấu hiệu của lòng tham. Hãy nhớ lời Chúa trong Lu-ca 12:15: “Hãy giữ mình cho khỏi sự tham lam; vì chẳng phải sự sống của người nào cố tại của cải mình đâu.”

2. Tìm Kiếm Sự Vui Thỏa Đích Thực: Thay vì tìm sự phấn khích nơi cờ bạc, hãy tìm niềm vui trong Chúa (Thi Thiên 37:4), trong các mối quan hệ lành mạnh, trong công việc phục vụ, và những thú tiêu khiển không dựa trên sự trục lợi từ sự mất mát của người khác.

3. Quản Lý Tài Chính Có Kế Hoạch và Rộng Rãi: Lập ngân sách, dâng hiến trung tín, tiết kiệm cho tương lai và sẵn sàng giúp đỡ người có need. Điều này lấp đầy tấm lòng và thời gian bằng những điều có ý nghĩa đời đời (Ma-thi-ơ 6:19-21).

4. Chạy Trốn Sự Cám Dỗ: Nếu bạn biết mình dễ bị thu hút bởi cờ bạc, hãy theo lời khuyên của 2 Ti-mô-thê 2:22: “Hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ, mà tìm những đều công bình, đức tin, yêu thương, hòa thuận với kẻ lấy lòng tinh sạch mà kêu cầu Chúa.” “Tình dục trai trẻ” ở đây có thể hiểu rộng ra là mọi đam mê tội lỗi của tuổi trẻ. Hãy chạy trốn, đừng thương lượng với nó.

5. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ và Tính Trách Nhiệm: Nếu bạn hoặc người thân đang sa vào cờ bạc, đừng xấu hổ. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, các nhóm tương trợ Cơ Đốc, và quan trọng nhất là sự phục hồi qua quyền năng của Đấng Christ (Phi-líp 4:13).

V. Kết Luận: Tự Do Để Phục Vụ, Không Phải Để Thỏa Mãn Xác Thịt

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi đến sự tự do (Ga-la-ti 5:1). Nhưng sứ đồ Phao-lô cũng cảnh báo: “Hỡi anh em, anh em đã được gọi để được tự do; song đừng cậy sự tự do để làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau.” (Ga-la-ti 5:13). Sự tự do trong Christ không phải là giấy phép để tham gia vào những điều có hại, mà là quyền năng để từ chối những điều ràng buộc và hủy hoại.

Cờ bạc, xét theo các nguyên tắc Kinh Thánh về sự quản lý, lòng tham, tình yêu thương và sự thờ phượng, là một thực hành nguy hiểm về mặt tâm linh. Nó không chỉ đơn thuần là “tội” ở hành động, mà còn là triệu chứng của một tấm lòng đang tìm kiếm sự thỏa mãn, an ninh và phấn khích ở nơi không phải là Đức Chúa Trời. Hãy để lòng chúng ta hướng về kho báu trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, kẻ trộm không đào ngạch và ăn cắp (Ma-thi-ơ 6:20). Trong Ngài, chúng ta tìm thấy sự phong phú thật sự và bền vững.




Quay Lại Bài Viết