Đồng Tính Luyến Ái và Sự Dạy Dỗ của Kinh Thánh
Trong bối cảnh xã hội đương đại, câu hỏi về đồng tính luyến ái là một chủ đề gây nhiều tranh cãi và đau đớn, cả trong xã hội lẫn trong Hội Thánh. Là Cơ Đốc nhân, niềm tin và lập trường của chúng ta phải được xây dựng vững chắc trên Lời Đức Chúa Trời, chứ không phải trên cảm xúc, xu hướng văn hóa, hay chính trị. Bài nghiên cứu này sẽ cẩn trọng xem xét những lời dạy trực tiếp và nguyên tắc nền tảng của Kinh Thánh, trong cả Cựu Ước và Tân Ước, để tìm kiếm sự hiểu biết rõ ràng, được soi dẫn bởi tinh thần của chân lý trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15).
I. Nền Tảng Sáng Thế: Kế Hoạch Nguyên Thủy Của Đức Chúa Trời Cho Tình Dục Và Hôn Nhân
Mọi cuộc thảo luận về tình dục của con người phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký, nơi Đức Chúa Trời thiết lập khuôn mẫu và mục đích nguyên thủy. Trong Sáng Thế Ký 1:27-28, chúng ta đọc: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất". Mô hình được thiết lập rõ ràng là "người nam và người nữ". Sự bổ sung sinh học và chức năng này không phải ngẫu nhiên mà là một phần của sự sáng tạo "rất tốt lành" (Sáng Thế Ký 1:31).
Trong Sáng Thế Ký 2:18-24, chúng ta thấy chi tiết hơn: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Giê-hô-va Đức Chúa Trời khiến cho A-đam ngủ mê... Ngài lấy xương sường của A-đam đã lấy ra, làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... loài người sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt". Từ ngữ Hy Lạp trong Tân Ước dùng cho "một thịt" (hen sarka) nhấn mạnh sự hợp nhất toàn diện về thể xác, tình cảm và thuộc linh, được thiết kế đặc biệt trong mối quan hệ dị tính (heterosexual). Đây là khuôn mẫu độc nhất và chuẩn mực cho mọi mối quan hệ tình dục.
II. Sự Dạy Dỗ Trong Luật Pháp Cựu Ước (Torah)
Luật pháp Môi-se đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng. Đoạn Kinh Thánh then chốt nằm trong Lê-vi Ký 18:22: "Chớ nên nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ; ấy là một sự gớm ghiếc". Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là to'ebah, một từ mạnh mẽ thường dùng để chỉ những hành vi làm ô uế nghiêm trọng trong sự thánh khiết của dân sự Đức Chúa Trời và đi ngược lại bản chất Ngài. Điều này được lặp lại trong Lê-vi Ký 20:13 với hình phạt nghiêm khắc. Bối cảnh của các câu này nằm trong một loạt các luật về sự thánh khiết tình dục (ngoại tình, loạn luân, tà dâm) nhằm phân biệt Y-sơ-ra-ên với các dân tộc ngoại giáo xung quanh, như người Ca-na-an, nơi các nghi thức tôn giáo thường bao gồm cả hành vi đồng tính luyến ái (xem Phục Truyền 23:17-18, từ qadesh chỉ "người nam hiến thân" trong sự thờ phượng thần tượng).
Câu chuyện về Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19:1-11) thường được viện dẫn. Trong khi tội lỗi của thành này bao gồm nhiều mặt (tham lam, kiêu ngạo, thiếu lòng hiếu khách - Ê-xê-chi-ên 16:49-50), thì ý định "biết" (yada) các thiên sứ một cách tình dục và cưỡng bức của đám đông nam giới là một biểu hiện rõ ràng của sự đồi bại tình dục, bị Đức Chúa Trời phán xét (Giu-đe 1:7 cũng xác nhận điều này).
III. Sự Dạy Dỗ Nhất Quán Trong Tân Ước
Tân Ước tiếp nối và làm sáng tỏ sự dạy dỗ này trong ánh sáng của Phúc Âm. Sứ đồ Phao-lô, dưới sự linh cảm của Đức Thánh Linh, đưa ra những lời dạy rõ ràng nhất.
1. Rô-ma 1:24-27: Đây là phân đoạn thần học quan trọng nhất. Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại ngoại đạo như là hậu quả của việc họ "cầm giữ lẽ thật trong sự không công bình" (câu 18) và không tôn vinh, cảm tạ Đức Chúa Trời. Một trong những sự phán xét của Đức Chúa Trời ("nên Ngài phó họ") là để họ sa vào sự ô uế tình dục: "Ấy vì vậy mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu xa: vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên; những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình". Phao-lô mô tả cả hành vi đồng tính nữ và đồng tính nam như một minh họa điển hình của sự nổi loạn chống lại trật tự sáng tạo ("cách dùng tự nhiên") và là dấu hiệu của sự phán xét thuộc linh.
2. 1 Cô-rinh-tô 6:9-10: Trong danh sách những người sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời, Phao-lô liệt kê: "Chớ nên dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu đuối, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu". Từ Hy Lạp được dịch là "kẻ đắm nam sắc" là arsenokoitai. Từ này là sự kết hợp của "arsen" (nam giới) và "koite" (giường, hàm ý quan hệ tình dục). Nhiều học giả tin rằng Phao-lô đã tạo ra hoặc sử dụng từ này trực tiếp từ bản dịch tiếng Hy Lạp của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13, cho thấy sự liên tục rõ ràng trong giáo lý. Người "làm giáng yếu đuối" (malakoi) có thể ám chỉ người nam thụ động trong quan hệ đồng tính.
3. 1 Ti-mô-thê 1:8-10: Phao-lô một lần nữa liệt kê arsenokoitai trong số những kẻ "trái luật pháp" và "nghịch đạo", cùng với những tội khác như giết người, buôn người, nói dối. Điều này đặt hành vi đồng tính luyến ái trong phạm trù tội lỗi chống lại luật pháp của Đức Chúa Trời.
Cần nhấn mạnh rằng Chúa Giê-xu, trong các bài giảng của Ngài, cũng xác nhận lại khuôn mẫu hôn nhân nguyên thủy là giữa một người nam và một người nữ (Ma-thi-ơ 19:4-6, Mác 10:6-9), khi Ngài trích dẫn trực tiếp Sáng Thế Ký 2:24.
IV. Hiểu Đúng Về Tội Lỗi, Ân Điển Và Bản Thể
Sau khi xem xét các phân đoạn Kinh Thánh, chúng ta có thể kết luận rằng Kinh Thánh, một cách nhất quán từ đầu đến cuối, xem các hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, một sự lệch lạc so với kế hoạch tốt đẹp nguyên thủy của Đức Chúa Trời cho tình dục và hôn nhân.
Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng phải được làm rõ ngay:
- Đây không phải là "tội đặc biệt" hay "tội không thể tha thứ". Danh sách trong 1 Cô-rinh-tô 6:9-10 bao gồm kẻ trộm, kẻ tham lam, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ hà hiếp. Tất cả đều là tội nhân cần đến ân điển. Phao-lô ngay lập tức nói thêm: "Ấy là một ít người trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, và nhân Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh em đã được nên thánh, được xưng công bình rồi" (câu 11). Phúc Âm có quyền năng biến đổi mọi tội nhân.
- Phân biệt giữa Xu Hướng (Temptation) và Hành Vi (Sin). Kinh Thánh công nhận rằng sau sự sa ngã, bản chất con người đã bị bẻ cong theo mọi chiều hướng (khuynh hướng tội lỗi). Cảm giác thu hút đồng giới (Same-Sex Attraction - SSA) có thể là một phần của những khuynh hướng tội lỗi phức tạm mà một người phải đối diện, tương tự như khuynh hướng giận dữ, kiêu ngạo, hay tham lam. Bản thân sự cám dỗ không phải là tội; tội nằm ở việc nuôi dưỡng, đồng ý trong tư tưởng, và hành động theo nó (Gia-cơ 1:14-15). Cuộc chiến thuộc linh nằm ở việc từ chối đồng hóa bản thân với khuynh hướng đó và tìm kiếm sự nên thánh trong Đấng Christ.
- Mọi Tội Lỗi Đều Làm Phiền Lòng Đức Chúa Trời. Sự dạy dỗ của Kinh Thánh về đồng tính luyến ái phải được đặt trong bối cảnh rộng hơn của giáo lý về tội lỗi. Sự đoán xét của Hội Thánh thường không công bằng khi tập trung quá mức vào tội này trong khi xem nhẹ tội ngoại tình, tham lam, gian dối, hay sự kiêu ngạo thuộc linh (Lu-ca 18:9-14).
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
1. Đối Với Cá Nhân Đang Vật Lộn Với Khuynh Hướng Đồng Tính:
- Chạy Đến Với Đấng Christ, Không Chạy Trốn Ngài: Sự xấu hổ và sợ hãi có thể khiến người ta trốn tránh Chúa. Hãy nhớ, Chúa Giê-xu đã chết cho mọi tội lỗi. Sự tha thứ và quyền năng biến đổi là thật. Hãy thành thật với Chúa trong sự cầu nguyện (Thi thiên 62:8).
- Tìm Kiếm Môn Đồ Hóa Và Sự Hỗ Trợ An Toàn: Đừng cô lập bản thân. Hãy tìm một người môn đồ đạo đức, trưởng thành, đầy lòng thương xót (có thể là mục sư hay nhà tư vấn Cơ Đốc) để chia sẻ cuộc đấu tranh và nhận sự cầu thay, khích lệ, và tính trách nhiệm.
- Sống Bằng Quyền Năng Đức Thánh Linh: Sự nên thánh không phải bằng ý chí con người, mà bằng việc đầu phục Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16-25). Hãy nuôi dưỡng tâm linh bằng Lời Chúa, cầu nguyện, và vâng lời trong những bước nhỏ.
- Định Hình Lại Nhận Thức Về Tình Dục Và Tình Yêu: Kinh Thánh mở rộng tình yêu vượt ra ngoài quan hệ tình dục. Tình bạn thân thiết, tình yêu thương trong gia đình thuộc linh (Hội Thánh), và sự hiến dâng trọn vẹn cho Chúa là những con đường sâu sắc để thỏa mãn nhu cầu được kết nối và yêu thương.
2. Đối Với Hội Thánh Và Gia Đình Cơ Đốc:
- Là Một Cộng Đồng Của Ân Điển Và Chân Lý: Hội Thánh phải là nơi an toàn để thú nhận sự yếu đuối và đấu tranh, nhưng không phải là nơi chấp nhận hay cổ vũ cho tội lỗi. Chúng ta phải cầm giữ chân lý với tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15).
- Yêu Thương Người, Không Ủng Hộ Tội Lỗi: Chúng ta được kêu gọi yêu thương mọi người, bao gồm cả người đồng tính, như Chúa Giê-xu đã yêu thương những người thu thuế và kẻ tội lỗi. Tình yêu thật sự mong muốn điều tốt nhất thuộc linh cho người khác, điều đó có nghĩa là mời gọi họ đến với sự ăn năn và sự sống trong Đấng Christ. Yêu thương không có nghĩa là tán thành mọi lựa chọn của họ.
- Từ Bỏ Thái Độ Kết Án Và Kỳ Thị: Thái độ khinh bỉ, sợ hãi, hay bắt nạt là tội lỗi và phá hỏng chứng nhân của Phúc Âm. Hãy phân biệt giữa tội và tội nhân.
- Đồng Hành Cùng Nhau Trong Hành Trình: Hãy sẵn lòng đi cùng anh chị em mình trong cuộc chiến dài hạn, với sự kiên nhẫn, cầu nguyện, và khích lệ, giống như một gia đình.
Kết Luận: Phúc Âm Là Hy Vọng Cho Mọi Người
Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng hành vi đồng tính luyến ái không phù hợp với ý muốn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, sứ điệp trọng tâm của Cơ Đốc giáo không phải là "đừng phạm tội này", mà là "Đấng Christ đã chết vì tội nhân". Vấn đề cốt lõi không phải là xu hướng tình dục, mà là tình trạng tội lỗi của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết. Phúc Âm kêu gọi mọi người—dù có khuynh hướng nào—ăn năn, tin cậy nơi sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu, và bước đi trong sự biến đổi bởi quyền năng của Đức Thánh Linh.
Hội Thánh phải là nơi phản chiếu cả sự thánh khiết của Đức Chúa Trời và tình yêu thương vô điều kiện của Ngài. Tại đây, mọi tội nhân được biến đổi—kẻ trộm, kẻ nói dối, kẻ kiêu ngạo, và cả người từng phạm tội tình dục mọi loại—đều có thể tìm thấy sự tha thứ, một căn tính mới trong Đấng Christ, và một cộng đồng để đồng hành trong hành trình nên thánh cho đến ngày cuối cùng.
"Vì Đức Chúa Trời chẳng phán rằng: Ta sẽ sai Đấng Ta yêu dấu đến cùng các ngươi, và các ngươi sẽ từ chối Ngài ư? Hỡi các ngươi, chính các ngươi hãy suy xét. Đấng Christ đã vì kẻ có tội chịu khổ... hầu cho Ngài dẫn các ngươi đến cùng Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 3:17-18).