Ý Nghĩa Của Cầu Vồng Ngọc Lục Bảo Trong Khải Huyền 4:3
Trong hành trình khám phá Kinh Thánh, sách Khải Huyền luôn là một kho tàng chứa đựng những hình ảnh biểu tượng phong phú và sâu sắc, mặc khải về thực tại thiên thượng và sự tể trị tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Một trong những hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đầu sách là “cầu vồng giống như ngọc lục bảo” vòng quanh ngai Đức Chúa Trời (Khải Huyền 4:3). Hình ảnh này không chỉ là một nét chấm phá thẩm mỹ; nó là một mặc khải thần học trọng yếu về bản tính, giao ước và sự tể trị của Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai triển ý nghĩa của biểu tượng này dựa trên bối cảnh Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên bản, và mối liên hệ với toàn bộ câu chuyện cứu chuộc.
Để hiểu đúng hình ảnh cầu vồng ngọc lục bảo, chúng ta phải đặt nó vào đúng văn mạch. Khải Huyền chương 4 đánh dấu một bước ngoặt: sự chuyển từ những sứ điệp cho bảy Hội thánh trên đất (chương 2-3) sang một khải tượng cao trọng về ngai trên trời. Sứ đồ Giăng được mời lên trời để nhìn thấy “những điều sau nầy” (Khải Huyền 4:1). Điều đầu tiên ông thấy là một chiếc ngai đặt ở trên trời và Đấng ngự trên ngai.
Mô tả về Đấng ngự trên ngai mang tính biểu tượng cao, nhấn mạnh sự uy nghi, thánh khiết và vinh quang không thể diễn tả trọn vẹn của Ngài:
“Đấng ngự đó rực rỡ như bích ngọc và mã não; có cầu vồng giống như ngọc lục bảo bao vòng chung quanh ngai.” (Khải Huyền 4:3, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Ngai là biểu tượng tối thượng của quyền tể trị, quyền phán xét và vương quyền. Hình ảnh cầu vồng ngọc lục bảo bao vòng chung quanh ngai cho thấy nó là một phần không thể tách rời của khải tượng về sự cai trị thần thượng. Nó không phải là thứ yếu, mà là yếu tố bao bọc và định hình cách chúng ta hiểu về ngai của Đức Chúa Trời.
1. “Cầu vồng” (ἶρις - iris): Trong tiếng Hy Lạp nguyên bản, từ được dùng là “iris”. Từ này trực tiếp chỉ về cầu vồng, nhưng trong văn học Hy Lạp và bối cảnh Kinh Thánh, nó mang ý nghĩa của sự biểu hiện vinh quang. Điều quan trọng hơn là sự liên tưởng bắt buộc về Cựu Ước. Từ Hy Lạp iris này chính là từ được dùng trong bản Bảy Mươi (bản dịch Kinh Thánh tiếng Hy Lạp) ở Sáng Thế Ký 9:13 khi Đức Chúa Trời lập giao ước với Nô-ê: “Ta đặt mống Ta trên từng mây, và nó sẽ là dấu chỉ về sự giao ước của Ta với đất.” Cầu vồng là dấu chỉ của giao ước berith (ברית) - một lời hứa long trọng, không điều kiện rằng Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ lại hủy diệt mọi loài xác thịt bởi nước lụt nữa.
2. “Ngọc lục bảo” (σμάραγδος - smaragdos): Đây là một loại đá quý màu xanh lục biếc, thường được liên kết với vẻ đẹp, giá trị, và sự sống. Màu xanh lục (xanh lá cây) trong Kinh Thánh thường gợi liên tưởng đến sự sống, sự tươi mới, sự phục hưng, và sự phì nhiêu (ví dụ: Thi Thiên 1:3; Ê-sai 61:11; Khải Huyền 22:2). Trong bảng mô tả của Ê-xê-chi-ên về vinh quang Đức Giê-hô-va, ngai của Ngài cũng có hình dạng như “ngọc bích” (xanh lam) và “ngọc lục bảo” (Ê-xê-chi-ên 1:26, 27; 10:1). Sự kết hợp giữa hình ảnh cầu vồng (iris) và chất liệu ngọc lục bảo (smaragdos) tạo nên một biểu tượng kép cực kỳ mạnh mẽ.
1. Lời Nhắc Nhở Vĩnh Cửu Về Giao Ước Và Sự Thành Tín Của Đức Chúa Trời:
Cầu vồng quanh ngai trước hết là “Cầu Vồng Của Giao Ước”. Nó cho thấy Đấng ngự trên ngai, Đấng Toàn Năng đang cai trị vũ trụ, cũng chính là Đức Chúa Trời của giao ước. Ngai của Ngài không phải là một ngai lạnh lùng, xa cách của một nhà độc tài, mà là một ngai được bao bọc bởi lời hứa và sự thành tín. Dù Ngài sắp bày tỏ sự phán xét khủng khiếp trên đất trong các chương sau (qua các ấn, kèn, và bát), thì tất cả những sự phán xét ấy đều diễn ra dưới cái ô của giao ước và lòng thương xót. Ngài vẫn là Đức Chúa Trời giữ lời hứa. Giao ước với Nô-ê là nền tảng, và nó chỉ về giao ước ân điển cuối cùng qua huyết của Chúa Giê-xu Christ (Ma-thi-ơ 26:28).
2. Biểu Tượng Của Sự Sống, Hy Vọng Và Sự Phục Hồi:
Màu xanh lục của ngọc bảo mang đến chiều kích thứ hai. Nếu cầu vồng nhắc về lời hứa không hủy diệt, thì màu xanh lục bảo nói về lời hứa ban sự sống. Sau cơn đại hồng thủy, sự sống mới đã nảy nở trên đất. Cầu vồng ngọc lục bảo quanh ngai thiên đàng tuyên bố rằng Đấng Tạo Hóa là nguồn gốc và người duy trì sự sống. Trong bối cảnh sách Khải Huyền được viết cho các Cơ Đốc nhân đang chịu bắt bớ, hình ảnh này là một nguồn hy vọng lớn lao: Dù thế giới có điêu tàn, Hội Thánh có bị tấn công, thì ngai thiên đàng vẫn là một ngai của SỰ SỐNG. Nó báo trước “trời mới đất mới” nơi sự sống đời đời ngự trị (Khải Huyền 21:1-5; 22:1-2).
3. Sự Hiện Diện Và Vinh Quang Bao Phủ Của Đức Chúa Trời:
Trong Ê-xê-chi-ên 1:28, tiên tri mô tả: “Ấy là tỏ ra hình trạng của sự vinh hiển Đức Giê-hô-va. Vừa thấy thì, ta sấp mặt xuống, và nghe tiếng của một Đấng phán cùng ta.” Điều gì ông thấy? “Hình dạng của cái cầu vồng trong mây khi trời mưa.” Ở đây, cầu vồng được đồng nhất với chính “hình trạng của sự vinh hiển Đức Giê-hô-va”. Vì vậy, cầu vồng ngọc lục bảo trong Khải Huyền 4 cũng là một cách mô tả về shekinah – sự vinh hiển hiện diện hữu hình của Đức Chúa Trời. Nó cho thấy vinh quang của Đức Chúa Trời vừa oai nghi (như ngai), vừa đẹp đẽ đầy ân điển (như cầu vồng và ngọc lục bảo).
Khải tượng này không chỉ để chiêm ngưỡng, mà để biến đổi cách chúng ta sống và tin cậy mỗi ngày.
1. Tìm Kiếm Sự Bình An Trong Sự Tể Trị Của Đức Chúa Trời:
Khi đối diện với hỗn loạn, bất công, hay đau khổ trong đời sống cá nhân và toàn cầu, chúng ta dễ nghi ngờ: “Chúa có thật sự kiểm soát không?”. Hình ảnh cầu vồng ngọc lục bảo quanh ngai trả lời: CÓ. Đấng cai trị vũ trụ không phải là một nhà cai trị tàn bạo hay thờ ơ, mà là Đấng đã lập giao ước yêu thương và hứa ban sự sống. Chúng ta có thể phó thác mọi lo âu cho Ngài, vì biết rằng ngai của Ngài là ngai của ân điển và thành tín (Hê-bơ-rơ 4:16).
2. Sống Với Niềm Hy Vọng Cánh Chung Vững Chắc:
Màu xanh lục của sự sống quanh ngai nhắc nhở chúng ta rằng câu chuyện của Đức Chúa Trời với thế giới này không kết thúc bằng sự hủy diệt, mà bằng sự phục hồi và sự sống mới. Điều này củng cố niềm hy vọng của chúng ta về sự sống lại, về thiên đàng, và về sự công bình cuối cùng. Nó giúp chúng ta sống với tầm nhìn đời đời, không bị cuốn vào những thất vọng tạm thời (2 Cô-rinh-tô 4:17-18).
3. Trở Nên Sứ Giả Của Giao Ước Và Sự Sống:
Là những người được bao bọc bởi giao ước huyết của Chúa Giê-xu (Giao ước mới), chúng ta được kêu gọi phản chiếu hình ảnh của “cầu vồng ngọc lục bảo” cho thế giới. Điều đó có nghĩa là:
- Sống thành tín như Đức Chúa Trời của chúng ta thành tín.
- Mang đến sự hòa giải và hy vọng (biểu tượng cầu vồng sau cơn giông) cho những người đang trong cơn bão của cuộc đời.
- Là nguồn mang lại sự sống và sự phục hưng (màu xanh lục) trong những mối quan hệ và cộng đồng khô hạn về mặt thuộc linh.
4. Thờ Phượng Với Sự Kính Sợ Và Niềm Vui:
Khải tượng của Giăng dẫn đến một cảnh tượng thờ phượng vĩ đại (Khải Huyền 4:8-11). Khi chúng ta thật sự hiểu rằng Đấng chúng ta thờ phượng vừa thánh khiết uy nghi (ngai), vừa đầy lòng thương xót và thành tín (cầu vồng giao ước), lòng chúng ta sẽ tràn ngập sự kính sợ thánh và lòng biết ơn vui mừng. Sự thờ phượng của chúng ta phải bao gồm cả hai phương diện này.
Hình ảnh “cầu vồng giống như ngọc lục bảo” trong Khải Huyền 4:3 là một viên ngọc thần học quý giá. Nó kết nối giao ước ban đầu với Nô-ê vào chính trung tâm của cảnh tượng tể trị tối cao. Nó tuyên bố rằng Đấng Toàn Năng cai trị vũ trụ cũng chính là Đức Chúa Trời của giao ước, của lòng thương xót, của sự thành tín, và là nguồn của mọi sự sống. Ngai của Ngài là nơi phán xét ra từ, nhưng trước hết và bao bọc lấy nó là vòng cung của lời hứa và hy vọng.
Đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, khải tượng này mời gọi chúng ta đặt lại niềm tin vào một Đức Chúa Trời đáng tin cậy, sống với hy vọng bất diệt về tương lai Ngài đã hứa, và trở thành những phản chiếu của ân điển và sự sống của Ngài trong một thế giới đầy bão tố. Cuối cùng, hình ảnh này chỉ về Chúa Giê-xu Christ, Đấng là sự thể hiện trọn vẹn của giao ước mới (Hê-bơ-rơ 8:6), là sự sống lại và sự sống (Giăng 11:25), và là ánh sáng của vinh quang Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 1:3). Qua Ngài, chúng ta có thể đến gần ngai ân điển, được bao bọc bởi cầu vồng giao ước yêu thương của Đức Chúa Trời.