Các sách Phúc Âm còn ghi nhận những sự ứng nghiệm Cựu Ước nào khác về Chúa Giê-xu?
Kinh Thánh là một bức tranh thống nhất về kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời, và Chúa Giê-xu Christ chính là trung tâm của kế hoạch ấy. Các sách Phúc Âm (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng) không chỉ đơn thuần ghi lại tiểu sử của Ngài, mà còn liên tục chỉ ra rằng mọi khía cạnh trong đời sống, chức vụ, sự chết và sự sống lại của Ngài đã được báo trước qua các lời tiên tri trong Cựu Ước. Sự ứng nghiệm chính xác của những lời tiên tri này là bằng chứng mạnh mẽ rằng Chúa Giê-xu thật sự là Đấng Mê-si, Con Đức Chúa Trời, và là Cứu Chúa của nhân loại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khảo sát nhiều sự ứng nghiệm Cựu Ước về Chúa Giê-xu được các tác giả Phúc Âm ghi nhận, qua đó thấy được sự kỳ diệu của Lời Chúa và củng cố niềm tin của chúng ta nơi Ngài.
1. Những Ứng Nghiệm về Sự Giáng Sinh và Thời Thơ Ấu
Ngay từ lúc Chúa Giê-xu giáng sinh, các tiên tri đã báo trước nhiều chi tiết quan trọng. Ma-thi-ơ, đặc biệt, thường xuyên dùng cụm "hầu cho ứng nghiệm lời đấng tiên tri" để liên kết các sự kiện với Cựu Ước.
a. Sinh bởi nữ đồng trinh (Ê-sai 7:14 – Ma-thi-ơ 1:22-23)
Tiên tri Ê-sai đã nói: "Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên" (Ê-sai 7:14). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "almah" (עלמה) có nghĩa là "thiếu nữ", nhưng bản Bảy Mươi (LXX) dịch sang tiếng Hy Lạp là "parthenos" (παρθένος) – "trinh nữ". Ma-thi-ơ trích dẫn lời này và khẳng định sự đồng trinh của Ma-ri là ứng nghiệm: "Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta" (Ma-thi-ơ 1:23). Điều này chứng tỏ Chúa Giê-xu được sinh ra một cách siêu nhiên, và Ngài thật sự là "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta".
b. Sinh tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2 – Ma-thi-ơ 2:5-6; Lu-ca 2:4-7)
Mi-chê 5:2 tiên tri: "Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi nhỏ hơn hết trong các chi phái Giu-đa, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng". Cả Ma-thi-ơ và Lu-ca đều ghi nhận Chúa Giê-xu sinh tại Bết-lê-hem, dù cha mẹ Ngài đang sống ở Na-xa-rét. Sự kiện hoàng đế Au-gút-tơ ra chiếu kiểm tra dân số đã khiến Giô-sép và Ma-ri phải về quê, và Chúa Giê-xu ra đời đúng nơi tiên tri đã báo.
c. Được gọi ra khỏi Ai Cập (Ô-sê 11:1 – Ma-thi-ơ 2:15)
Sau khi Hê-rốt tìm giết Hài nhi, gia đình Giô-sép chạy sang Ai Cập. Ma-thi-ơ 2:15 viết: "Ta đã gọi Con ta ra khỏi Ê-díp-tô", trích Ô-sê 11:1. Trong nguyên văn, Ô-sê nói về dân Y-sơ-ra-ên được gọi ra khỏi Ai Cập, nhưng Ma-thi-ơ thấy nơi đó hình bóng về Chúa Giê-xu – dân Y-sơ-ra-ên thật – cũng trải qua kinh nghiệm tương tự.
d. Tiếng khóc ở Ra-ma (Giê-rê-mi 31:15 – Ma-thi-ơ 2:17-18)
Khi Hê-rốt giết các bé trai từ hai tuổi trở xuống tại Bết-lê-hem, Ma-thi-ơ nhớ đến lời Giê-rê-mi: "Ở Ra-ma nghe tiếng khóc than, than khóc, và thảm sầu; ấy là Ra-chên khóc con cái mình, không chịu yên ủi về con cái nó, vì chúng nó không còn nữa" (Ma-thi-ơ 2:18). Sự tàn bạo của Hê-rốt đã làm ứng nghiệm lời tiên tri này, cho thấy sự đau khổ gắn liền với sự giáng sinh của Đấng Cứu Thế.
e. Được gọi là người Na-xa-rét (Ma-thi-ơ 2:23)
Ma-thi-ơ 2:23 ghi: "Ngài sẽ được gọi là người Na-xa-rét", và ông nói rằng điều này ứng nghiệm lời các đấng tiên tri. Không có một câu Cựu Ước riêng lẻ nào nói rõ điều này, nhưng có thể liên hệ đến Ê-sai 11:1 nói về "Chồi" (tiếng Hê-bơ-rơ: "netser") từ gốc Y-sai, hoặc một số lời tiên tri về sự khinh dể đối với Đấng Mê-si (ví dụ Thi-thiên 22:6-7). Dù sao, Ma-thi-ơ muốn nhấn mạnh rằng việc Chúa Giê-xu lớn lên tại Na-xa-rét cũng nằm trong ý định tiên tri của Đức Chúa Trời.
2. Những Ứng Nghiệm về Chức Vụ và Tính Cách của Chúa Giê-xu
Trong suốt chức vụ công khai của mình, Chúa Giê-xu đã thực hiện nhiều điều ứng nghiệm các lời tiên tri về Đấng Mê-si. Các sách Phúc Âm thường trưng dẫn những lời tiên tri này để chứng minh Ngài là Đấng được hứa.
a. Giăng Báp-tít – tiếng kêu trong đồng vắng (Ê-sai 40:3; Ma-la-chi 3:1 – Ma-thi-ơ 3:3; Mác 1:2-3; Lu-ca 3:4-6; Giăng 1:23)
Ê-sai 40:3 nói: "Có tiếng kêu rằng: Hãy mở đường trong đồng vắng cho Đức Giê-hô-va; hãy ban bằng đường cái trong sa mạc cho Đức Chúa Trời chúng ta". Ma-la-chi 3:1 cũng tiên tri về sứ giả dọn đường. Cả bốn sách Phúc Âm đều xác nhận Giăng Báp-tít chính là người dọn đường cho Chúa, ứng nghiệm lời tiên tri đó. Giăng tự nhận mình là "tiếng kêu trong đồng vắng" (Giăng 1:23).
b. Chức vụ tại Ga-li-lê (Ê-sai 9:1-2 – Ma-thi-ơ 4:14-16)
Ê-sai 9:1-2 tiên tri rằng dân ở đất Sa-bu-lôn và Nép-ta-li, trên con đường từ biển, bên kia sông Giô-đanh, sẽ thấy ánh sáng lớn. Ma-thi-ơ 4:13-16 cho biết Chúa Giê-xu đến ở tại Ca-bê-na-um, gần biển Ga-li-lê, trong địa phận Sa-bu-lôn và Nép-ta-li, để ứng nghiệm lời tiên tri này. Ngài bắt đầu chức vụ tại vùng đất của dân ngoại, mang ánh sáng cứu rỗi đến cho muôn dân.
c. Chữa lành bệnh tật (Ê-sai 53:4 – Ma-thi-ơ 8:17)
Ê-sai 53:4 viết: "Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta". Ma-thi-ơ 8:17 giải thích rằng khi Chúa Giê-xu chữa lành nhiều bệnh tật, Ngài đã ứng nghiệm lời tiên tri này. Điều này cho thấy sự thương xót của Đấng Mê-si và sự liên đới của Ngài với nỗi đau nhân loại.
d. Tính cách nhu mì, khiêm nhường (Ê-sai 42:1-4 – Ma-thi-ơ 12:17-21)
Ê-sai 42:1-4 mô tả Đầy tớ của Đức Giê-hô-va: Ngài sẽ không kêu la, không lớn tiếng, không bẻ cây sậy đã gãy, không tắt ngọn đèn leo lét. Ma-thi-ơ 12:17-21 trích dẫn đoạn này để chứng minh Chúa Giê-xu chính là Đầy tớ đó. Ngài không tranh cãi ồn ào, nhưng rao giảng sự công bình cách âm thầm và đầy quyền năng.
e. Dùng dụ ngôn (Thi-thiên 78:2 – Ma-thi-ơ 13:35)
Thi-thiên 78:2 nói: "Ta sẽ mở miệng ra mà nói lời ví dụ, Ta sẽ tỏ ra điều kín nhiệm từ khi nguyên thủy". Ma-thi-ơ 13:35 cho rằng Chúa Giê-xu dùng dụ ngôn để dạy dỗ là ứng nghiệm lời này. Qua các dụ ngôn, Ngài bày tỏ những mầu nhiệm về Nước Thiên Đàng.
f. Vào thành Giê-ru-sa-lem trên lừa con (Xa-cha-ri 9:9 – Ma-thi-ơ 21:4-5; Giăng 12:14-15)
Xa-cha-ri 9:9 tiên tri: "Hỡi con gái Si-ôn, hãy vui mừng cả thể! Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trổi tiếng reo vui! Kìa, Vua ngươi đến cùng ngươi; Ngài là công bình và được cứu rỗi, nhu mì, cỡi lừa, tức là con của lừa cái". Cả Ma-thi-ơ và Giăng đều ghi lại việc Chúa Giê-xu cỡi lừa con vào thành Giê-ru-sa-lem, ứng nghiệm lời tiên tri này. Điều này cho thấy Ngài là Vua hòa bình, khiêm nhường.
g. Hòn đá bị loại bỏ (Thi-thiên 118:22-23 – Ma-thi-ơ 21:42; Mác 12:10-11; Lu-ca 20:17)
Thi-thiên 118:22-23 nói: "Hòn đá bị thợ xây nhà bỏ ra, đã trở nên đá góc nhà. Điều nầy bởi Đức Giê-hô-va làm thành, là một sự lạ trước mắt chúng ta". Chúa Giê-xu đã áp dụng lời này cho chính mình (Ma-thi-ơ 21:42), chỉ ra rằng dù bị các nhà lãnh đạo Do Thái từ chối, Ngài sẽ trở nên đá góc của Hội Thánh.
h. Sự phản bội của Giu-đa (Thi-thiên 41:9 – Giăng 13:18)
Thi-thiên 41:9 viết: "Chính người bạn hữu thân tín của tôi, đã ăn bánh tôi, cũng giơ gót lên nghịch cùng tôi". Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-xu trích dẫn câu này và áp dụng cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, kẻ phản Ngài (Giăng 13:18). Điều này cho thấy sự phản bội cũng nằm trong kế hoạch tiên tri của Đức Chúa Trời.
i. Bị ghét không nguyên cớ (Thi-thiên 35:19; 69:4 – Giăng 15:25)
Chúa Giê-xu nói: "Họ ghét ta vô cớ" (Giăng 15:25), ứng nghiệm Thi-thiên 35:19 và 69:4. Sự thù ghét mà Ngài nhận từ thế gian là điều đã được báo trước.
j. Chức vụ giải phóng và chữa lành (Ê-sai 61:1-2 – Lu-ca 4:18-21)
Tại hội đường Na-xa-rét, Chúa Giê-xu đọc Ê-sai 61:1-2: "Thần của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo... công bố năm ban ơn của Chúa". Sau đó Ngài tuyên bố: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà các ngươi vừa nghe" (Lu-ca 4:21). Đây là lời tuyên bố long trọng rằng Ngài chính là Đấng Mê-si được xức dầu.
k. Bị kể vào hàng kẻ dữ (Ê-sai 53:12 – Lu-ca 22:37)
Trước khi bị bắt, Chúa Giê-xu nói với các môn đồ: "Vì ta nói cùng các ngươi, lời chép về ta phải được ứng nghiệm: Ngài đã bị kể vào hàng kẻ dữ" (Lu-ca 22:37). Điều này ứng nghiệm Ê-sai 53:12: "Người đã bị kể vào hàng kẻ dữ". Ngài bị đóng đinh giữa hai tên trộm cướp, thật sự bị xem như một tội nhân.
3. Những Ứng Nghiệm về Sự Chết và Sự Phục Sinh
Các sự kiện xung quanh sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu được các tiên tri mô tả chi tiết một cách đáng kinh ngạc. Các sách Phúc Âm ghi nhận nhiều lời ứng nghiệm trong giờ phút cuối cùng của Ngài.
a. Sự phản bội và ba mươi miếng bạc (Xa-cha-ri 11:12-13; Giê-rê-mi 18:2-3; 32:6-9? – Ma-thi-ơ 27:9-10)
Xa-cha-ri 11:12-13 nói về ba mươi miếng bạc mà người chăn bị trả, và số bạc đó bị ném vào nhà của Chúa cho thợ gốm. Ma-thi-ơ 27:9-10 ghi rằng việc Giu-đa nhận ba mươi miếng bạc để phản Chúa, sau đó ném bạc vào đền thờ và các thầy tế lễ dùng số bạc đó mua ruộng thợ gốm, đã ứng nghiệm lời tiên tri. Ma-thi-ơ trích dẫn Giê-rê-mi, có lẽ vì Giê-rê-mi cũng có liên quan đến việc mua ruộng (Giê-rê-mi 32:6-9) và hình ảnh thợ gốm (Giê-rê-mi 18:2-3). Dù sao, sự kiện này cho thấy mọi chi tiết đều nằm trong sự kiểm soát của Đức Chúa Trời.
b. Bị bạn hữu bỏ rơi (Xa-cha-ri 13:7 – Ma-thi-ơ 26:31; Mác 14:27)
Trên đường đến Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-xu nói với các môn đồ: "Đêm nay các ngươi sẽ vấp phạm vì cớ ta; vì có lời chép: Ta sẽ đánh kẻ chăn chiên, thì chiên trong bầy sẽ tan lạc" (Ma-thi-ơ 26:31). Đây là trích Xa-cha-ri 13:7. Sự tan lạc của các môn đồ khi Chúa bị bắt ứng nghiệm lời này.
c. Bị sỉ nhục và nhạo báng (Thi-thiên 22:7-8 – Ma-thi-ơ 27:39-44; Mác 15:29-32; Lu-ca 23:35)
Thi-thiên 22:7-8 mô tả: "Hết thảy những người thấy tôi đều nhạo báng tôi, trề môi, lắc đầu, rằng: Nó phó thác mình cho Đức Giê-hô-va; Ngài khá giải cứu nó đi, vì Ngài yêu mến nó!" Khi Chúa Giê-xu bị treo trên thập tự, những kẻ qua lại nhục mạ Ngài, các thầy tế lễ cũng chế nhạo, đúng như lời tiên tri.
d. Chia áo xống và bắt thăm (Thi-thiên 22:18 – Giăng 19:24)
Thi-thiên 22:18 nói: "Chúng nó chia nhau áo xống tôi, và bắt thăm về vạt áo tôi". Giăng 19:23-24 ghi lại rằng lính chia áo ngoài của Ngài làm bốn phần, còn áo trong không có đường may, họ bảo nhau: "Đừng xé áo ra, nhưng chúng ta hãy bắt thăm, lấy của ai nấy". Điều này ứng nghiệm lời Thánh vịnh.
e. Cho uống giấm (Thi-thiên 69:21 – Ma-thi-ơ 27:34,48; Giăng 19:28-30)
Thi-thiên 69:21 viết: "Chúng nó cho tôi ăn mật đắng, và cho uống giấm trong cơn khát". Khi Chúa Giê-xu bị đóng đinh, chúng cho Ngài uống giấm trộn với mật đắng (Ma-thi-ơ 27:34) và sau đó Ngài nói "Ta khát", chúng đưa giấm lên (Giăng 19:28-30).
f. Không một xương nào bị gãy (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:46; Thi-thiên 34:20 – Giăng 19:33-36)
Trong Lễ Vượt Qua, chiên con không được đánh gãy xương (Xuất 12:46). Thi-thiên 34:20 cũng nói: "Ngài giữ hết thảy xương cốt tôi, chẳng một cái nào bị gãy". Khi lính đến đánh gãy chân những người bị đóng đinh để họ chết nhanh, họ thấy Chúa Giê-xu đã chết nên không đánh gãy chân Ngài (Giăng 19:33). Giăng ghi nhận điều này ứng nghiệm lời Kinh Thánh.
g. Họ sẽ nhìn xem Đấng họ đã đâm (Xa-cha-ri 12:10 – Giăng 19:34,37)
Xa-cha-ri 12:10 tiên tri: "Chúng sẽ ngó xem ta là Đấng chúng đã đâm". Khi một tên lính lấy giáo đâm vào hông Ngài, nước và huyết chảy ra (Giăng 19:34). Giăng trích dẫn: "Chúng sẽ ngó xem Đấng mình đã đâm" (Giăng 19:37).
h. Chôn với kẻ giàu (Ê-sai 53:9 – Ma-thi-ơ 27:57-60)
Ê-sai 53:9 nói về Đầy tớ của Đức Giê-hô-va: "Người ta đặt mồ người với những kẻ ác, nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu". Chúa Giê-xu bị đóng đinh giữa hai tên trộm (kẻ ác), nhưng sau đó được chôn trong mộ của Giô-sép người A-ri-ma-thê, một người giàu có (Ma-thi-ơ 27:57-60).
i. Sự phục sinh (Thi-thiên 16:10; Giô-na 1:17 – Ma-thi-ơ 12:40; Lu-ca 24:46)
Thi-thiên 16:10 nói: "Vì Chúa chẳng hề bỏ linh hồn tôi trong âm phủ, cũng không để cho người thánh Chúa thấy sự hư nát". Sứ đồ Phi-e-rơ đã dùng câu này để chứng minh sự phục sinh của Chúa Giê-xu (Công vụ 2:25-31). Trong Phúc Âm, Chúa Giê-xu tự so sánh với Giô-na: "Như Giô-na đã ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, Con người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm" (Ma-thi-ơ 12:40). Ngài cũng phán sau khi sống lại: "Có lời chép rằng Đấng Christ phải chịu thương khó, ngày thứ ba sẽ sống lại từ kẻ chết" (Lu-ca 24:46). Như vậy, sự phục sinh của Ngài đã được báo trước.
4. Ứng Dụng Thực Tiễn cho Đời Sống Cơ Đốc
Việc nghiên cứu các lời tiên tri ứng nghiệm về Chúa Giê-xu không chỉ là một bài học lịch sử, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đời sống đức tin của chúng ta ngày nay.
a. Củng cố niềm tin vào Lời Chúa
Sự chính xác của các lời tiên tri được ứng nghiệm cách chi tiết trong cuộc đời Chúa Giê-xu chứng minh rằng Kinh Thánh là Lời được Đức Chúa Trời soi dẫn, đáng tin cậy. Khi chúng ta thấy những lời tiên tri được viết hàng trăm năm trước đã thành hiện thực, chúng ta càng vững vàng tin cậy vào những lời hứa khác của Chúa trong Kinh Thánh, bao gồm sự tái lâm của Ngài và sự sống đời đời.
b. Công cụ hữu hiệu trong việc truyền giảng
Các lời tiên tri ứng nghiệm là bằng chứng mạnh mẽ khi chúng ta chia sẻ Phúc Âm, đặc biệt với những người hoài nghi hoặc có nền tảng Do Thái giáo. Chúng ta có thể chỉ ra rằng Chúa Giê-xu đã hoàn thành hơn 300 lời tiên tri Cựu Ước, xác nhận Ngài là Đấng Mê-si. Điều này có sức thuyết phục lớn, vì xác suất để một người ứng nghiệm tất cả là cực kỳ nhỏ, chỉ có thể là do ý muốn của Đức Chúa Trời.
c. Làm sâu sắc thêm sự thờ phượng
Khi hiểu rõ hơn về những gì Chúa Giê-xu đã trải qua để ứng nghiệm Lời Chúa, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc tình yêu và sự vâng phục của Ngài. Ngài đã hoàn toàn tuân theo ý muốn của Cha, ngay cả khi phải chịu đau đớn và sỉ nhục. Điều này thúc đẩy chúng ta thờ phượng Ngài với lòng biết ơn và kính sợ.
d. Khích lệ chúng ta sống vâng lời
Chúa Giê-xu là gương mẫu tuyệt đối của sự vâng phục Lời Đức Chúa Trời. Ngài đã sống để "làm cho trọn" mọi điều đã chép (Ma-thi-ơ 5:17). Là môn đồ Ngài, chúng ta cũng được kêu gọi sống vâng lời Chúa, để Lời Ngài được ứng nghiệm trong đời sống chúng ta qua việc bày tỏ tình yêu thương và sự thánh khiết.
e. Đảm bảo về sự thành tín của Đức Chúa Trời
Đức Chúa Trời đã hứa và Ngài thành tín thực hiện. Những lời tiên tri về Đấng Mê-si đã được ứng nghiệm cách trọn vẹn trong Chúa Giê-xu. Điều này đảm bảo với chúng ta rằng mọi lời hứa khác của Ngài cũng chắc chắn sẽ thành hiện thực. Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy Ngài trong mọi hoàn cảnh.
Kết Luận
Các sách Phúc Âm ghi lại vô số sự ứng nghiệm Cựu Ước về Chúa Giê-xu, từ sự giáng sinh cho đến sự phục sinh. Mỗi chi tiết nhỏ đều minh chứng Ngài chính là Đấng Mê-si, Con Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Rỗi duy nhất. Khi chúng ta đọc và suy ngẫm những lời tiên tri này, đức tin chúng ta được củng cố, lòng chúng ta được thúc giục thờ phượng, và miệng chúng ta được mở ra để rao truyền Tin Lành cứu rỗi. Hãy tiếp tục đào sâu Lời Chúa, tìm kiếm những hình bóng về Chúa Giê-xu trong Cựu Ước, và sống mỗi ngày với niềm hy vọng vững chắc nơi Ngài, Đấng đã và sẽ ứng nghiệm mọi lời hứa của Đức Chúa Trời.