Thánh Linh đầy dẫy có phải lần thứ hai?

05 December, 2025
12 phút đọc
2,373 từ
Chia sẻ:

Thánh Linh đầy dẫy có phải lần thứ hai?

Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân thắc mắc: “Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh có phải chỉ xảy ra một lần, hay chúng ta có thể kinh nghiệm nhiều lần?” Câu hỏi này không chỉ liên quan đến thần học mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống thuộc linh của mỗi tín hữu. Kinh Thánh, đặc biệt sách Công vụ, ghi lại nhiều trường hợp các môn đồ được đầy dẫy Đức Thánh Linh, và có những lần sau đó họ lại được đầy dẫy nữa. Vậy “Thánh Linh đầy dẫy có phải lần thứ hai?” Bài viết này sẽ khảo sát Kinh Thánh cẩn thận để tìm câu trả lời, đồng thời đưa ra ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc hôm nay.

1. Ý Nghĩa Của “Đầy Dẫy Đức Thánh Linh”

Trong tiếng Hy Lạp, Kinh Thánh sử dụng hai từ chính để mô tả sự đầy dẫy: “πίμπλημι” (pimplēmi)“πληρόω” (plēroō). Từ pimplēmi thường diễn tả một sự đầy tràn tức thời, xuất hiện trong Công vụ (2:4; 4:8,31; 13:9). Từ plēroō trong Ê-phê-sô 5:18 mang ý nghĩa liên tục, thường được dịch là “hãy đầy dẫy” nhưng thực chất là “hãy cứ tiếp tục được đầy dẫy”. Về bản chất, “đầy dẫy Đức Thánh Linh” có nghĩa là được Ngài chiếm hữu, điều khiển, ban năng lực và hướng dẫn để sống đẹp ý Đức Chúa Trời và hầu việc Ngài cách hiệu quả. Đó không phải là vấn đề lượng nhưng là vấn đề quyền kiểm soát – Đức Thánh Linh làm chủ toàn bộ con người chúng ta.

2. Những Lần Đầy Dẫy Lặp Lại Trong Sách Công Vụ

Sách Công vụ cho thấy rõ ràng rằng kinh nghiệm đầy dẫy Thánh Linh có thể xảy ra nhiều lần đối với cùng một người:

  • Công vụ 2:4: “Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi nói các thứ tiếng khác…” Đây là lần đầu tiên các môn đồ nhận lãnh sự đầy dẫy tại Lễ Ngũ Tuần.
  • Công vụ 4:8: “Bấy giờ, Phi-e-rơ, đầy dẫy Đức Thánh Linh, nói…” Trước mặt các nhà lãnh đạo, Phi-e-rơ lại được đầy dẫy để làm chứng dạn dĩ.
  • Công vụ 4:31: “Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động; ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ.” Các tín hữu lúc này lại được đầy dẫy lần nữa, mặc dù họ đã từng trải qua kinh nghiệm tương tự trước đó.
  • Công vụ 13:9: “Nhưng Sau-lơ, cũng gọi là Phao-lô, đầy dẫy Đức Thánh Linh, đối mặt với người ấy…” Phao-lô được đầy dẫy để đối diện với thầy bói Ba-giê-su.
  • Công vụ 13:52: “Còn môn đồ thì được đầy sự vui mừng và Đức Thánh Linh.” Điều này cho thấy tại An-ti-ốt, các môn đồ cũng đã kinh nghiệm sự đầy dẫy.

Rõ ràng, các sứ đồ và tín hữu thời Hội Thánh đầu tiên đã nhiều lần được đầy dẫy Thánh Linh. Điều này không phải là “lần thứ hai” mà có thể là lần thứ ba, thứ tư… tùy theo nhu cầu và sự khao khát của họ.

3. Mệnh Lệnh “Hãy Đầy Dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5:18)

Trong thư Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô viết: “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng hãy đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5:18). Trong nguyên văn Hy Lạp, động từ “đầy dẫy” (πληροῦσθε, plērousthe) là thì hiện tại thụ động mệnh lệnh, hàm ý một hành động liên tục, không ngừng: “hãy cứ tiếp tục được đầy dẫy”. Điều này cho thấy sự đầy dẫy không phải là trạng thái một lần rồi thôi, mà là một điều kiện cần được duy trì và tái lập. Chúng ta phải thường xuyên để Đức Thánh Linh làm chủ đời sống mình.

4. Phân Biệt Giữa Sự Ngự Trị, Báp-têm Và Đầy Dẫy Đức Thánh Linh

Để tránh nhầm lẫn, cần phân biệt ba khía cạnh công tác của Đức Thánh Linh trong đời sống tín hữu:

  • Sự ngự trị của Đức Thánh Linh: Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh ngự vào lòng họ và ở đó mãi mãi (Rô-ma 8:9; 1 Cô-rinh-tô 3:16; Ê-phê-sô 1:13-14). Đây là một sự kiện duy nhất và vĩnh viễn – người tin Chúa luôn có Thánh Linh ngự trong mình.
  • Báp-têm bằng Đức Thánh Linh: 1 Cô-rinh-tô 12:13 khẳng định: “Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu phép báp-têm chung một Thánh Linh để hiệp làm một thân”. Báp-têm Thánh Linh là việc Thánh Linh đặt chúng ta vào trong Thân Thể Đấng Christ, xảy ra ngay lúc tái sanh, cũng là một lần duy nhất.
  • Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh: Đây là kinh nghiệm lặp đi lặp lại khi tín hữu hoàn toàn vâng phục và để Thánh Linh kiểm soát mọi lãnh vực đời sống. Sự đầy dẫy có thể được tái lập nhiều lần, nhất là khi chúng ta thấy mình thiếu sức lực thuộc linh hoặc đối diện với thử thách. Nó không liên quan đến việc nhận thêm Thánh Linh (vì Ngài đã ngự trong chúng ta) nhưng liên quan đến việc Thánh Linh chiếm hữu chúng ta nhiều hơn.

Như vậy, sự đầy dẫy không phải là “lần thứ hai” của một sự kiện duy nhất nào đó, mà là một trải nghiệm liên tục, có thể được lặp lại mỗi khi chúng ta hạ mình, cầu xin và bước đi theo Thánh Linh.

5. Làm Thế Nào Để Được Đầy Dẫy Đức Thánh Linh?

Kinh Thánh cho chúng ta những điều kiện để kinh nghiệm sự đầy dẫy Thánh Linh:

  • Thú tội và từ bỏ tội lỗi (1 Giăng 1:9; Công vụ 3:19). Tội lỗi không xưng ra ngăn trở dòng chảy của Thánh Linh.
  • Dâng đời sống cho Chúa (Rô-ma 12:1-2). Tận hiến toàn thân làm của lễ sống, không còn thuộc về mình nữa.
  • Vâng phục Lời Chúa (Giăng 14:15-16,21). Lòng vâng phục mở cửa cho Thánh Linh hành động.
  • Cầu nguyện (Lu-ca 11:13; Công vụ 4:31). Chúa ban Thánh Linh cho kẻ cầu xin Ngài.
  • Sống bởi đức tin và bước đi theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16,25). Mỗi ngày chúng ta phải chọn để Thánh Linh dẫn dắt.

Không có một công thức ma thuật, nhưng khi chúng ta hạ mình trước mặt Chúa, ăn năn, và khao khát Ngài, Thánh Linh sẽ đầy dẫy chúng ta.

6. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để duy trì sự đầy dẫy Thánh Linh trong đời sống thường nhật?

  • Bắt đầu mỗi ngày bằng sự tận hiến: Dâng ngày mới cho Chúa, cầu xin Ngài đầy dẫy Thánh Linh để mọi tư tưởng, lời nói, việc làm đều được Ngài hướng dẫn.
  • Sống kết quả Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23): Tình yêu, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ – đó là bằng chứng của sự đầy dẫy.
  • Dạn dĩ làm chứng: Như các môn đồ trong Công vụ, khi đầy dẫy Thánh Linh, chúng ta sẽ có can đảm và khôn ngoan để chia sẻ Tin Lành.
  • Nhạy bén với sự hướng dẫn của Thánh Linh: Lắng nghe tiếng Ngài qua Kinh Thánh, tâm linh và hoàn cảnh, sẵn sàng vâng theo.
  • Tái cam kết khi cảm thấy khô khan: Nếu nhận thấy mình đang nguội lạnh, hãy quay lại với Chúa, xưng tội, và cầu xin sự đầy dẫy một lần nữa. Không bao giờ là quá muộn để được tái lập.

Sự đầy dẫy Thánh Linh không phải là cảm xúc nhất thời, mà là một thực tại thuộc linh cần được nuôi dưỡng liên tục.

Kết Luận

Tóm lại, Kinh Thánh dạy rõ rằng sự đầy dẫy Đức Thánh Linh có thể và cần phải xảy ra nhiều lần trong đời sống tín hữu. Các sứ đồ đã nhiều lần được đầy dẫy, và chính chúng ta cũng được lệnh “hãy cứ tiếp tục được đầy dẫy” (Ê-phê-sô 5:18). Điều này không phải là “lần thứ hai” như một sự kiện đặc biệt hiếm hoi, mà là một kỷ luật thuộc linh thường xuyên: chúng ta phải luôn để Thánh Linh chiếm hữu và điều khiển đời sống mình. Hãy bước đi mỗi ngày trong sự đầy dẫy của Ngài, và kinh nghiệm quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời. Chúng ta không cần phải sợ hãi rằng mình chỉ có thể được đầy dẫy một lần; thay vào đó, hãy liên tục khao khát, cầu xin, và vâng phục để Thánh Linh đổ đầy trên chúng ta hết lần này đến lần khác.

Quay Lại Bài Viết