Chúa Giê-xu có liên hệ gì với sự sáng tạo?

06 December, 2025
15 phút đọc
2,848 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu có liên hệ gì với sự sáng tạo?

Khi nói về Chúa Giê-xu, nhiều người chỉ nghĩ đến vai trò Cứu Chúa của Ngài, Đấng chịu chết trên thập tự giá vì tội lỗi nhân loại. Tuy nhiên, Kinh Thánh còn bày tỏ một khía cạnh vĩ đại khác: Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa, Đấng tạo dựng nên vũ trụ và muôn loài. Bài viết này sẽ khám phá mối liên hệ sâu sắc giữa Chúa Giê-xu và sự sáng tạo qua lời Kinh Thánh, và áp dụng vào đời sống tin kính.

1. Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa

Kinh Thánh Tân Ước nhiều lần khẳng định trực tiếp rằng Chúa Giê-xu Christ chính là Đấng tạo dựng muôn vật. Trước hết, Giăng 1:1-3 viết: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài." Cùng với đó, câu 14 cho biết: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta." Như vậy, Ngôi Lời (Logos) chính là Chúa Giê-xu, và Ngài là Đức Chúa Trời, Đấng tạo nên mọi thứ. Từ "Logos" trong tiếng Hy Lạp mang ý "Lời", chỉ về sự bày tỏ của Đức Chúa Trời; Ngài chính là Lời sáng tạo đã khiến vũ trụ hiện hữu.

Cô-lô-se 1:15-17 cũng trình bày rõ ràng: "Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên. Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài." Ở đây từ "Đấng sanh ra đầu hết" (πρωτότοκος – prototokos) không hàm ý Ngài là thụ tạo, nhưng nói lên địa vị tối cao, quyền trưởng tử, tức là Đấng thừa hưởng và cai quản mọi sự. Cả đoạn này xác nhận Chúa Giê-xu là Đấng tạo dựng và là mục đích của mọi vật.

Hê-bơ-rơ 1:2 viết: "Đức Chúa Trời… đã phán dạy chúng ta bởi Con Ngài… cũng bởi Con mà Ngài dựng nên thế gian." 1 Cô-rinh-tô 8:6 tuyên bố: "Chỉ có một Chúa, là Đức Chúa Jêsus Christ, bởi Ngài mà muôn vật được dựng nên, và chúng ta nhờ Ngài mà được sống." Khải Huyền 3:14 gọi Chúa Giê-xu là "Amen, là chứng nhân thành tín chân thật, là khởi nguyên của sự sáng tạo Đức Chúa Trời" (hoặc "nguyên nhân của sự sáng tạo").

Cựu Ước cũng hé lộ về Đấng Tạo Hóa là Chúa Giê-xu. Trong Sáng Thế Ký 1, Đức Chúa Trời sáng tạo bằng lời phán: "Đức Chúa Trời phán: Phải có sự sáng; thì có sự sáng." Lời phán sáng tạo đó được đồng nhất với Ngôi Lời – Chúa Giê-xu. Thi Thiên 33:6 nói: "Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có." Châm Ngôn 8:22-31 mô tả sự khôn ngoan hiện diện từ trước vô cùng, tham dự vào công trình sáng tạo. Nhiều nhà giải kinh xem đây là lời tiên tri về Chúa Giê-xu – sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 1:24).

2. Chúa Giê-xu duy trì sự sáng tạo

Chúa Giê-xu không chỉ là Đấng tạo dựng ban đầu, Ngài còn là Đấng tiếp tục giữ gìn và duy trì vũ trụ. Cô-lô-se 1:17 tuyên bố: "Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài." Bản dịch khác: "trong Ngài muôn vật được liên kết." Hê-bơ-rơ 1:3 cũng viết: "Ngài là sự chói sáng của vinh quang Đức Chúa Trời, là hình ảnh của bản thể Ngài, lấy lời quyền năng mình nâng đỡ muôn vật." Từ Hy Lạp "φέρων" (pherōn) trong câu này có nghĩa "mang, chịu đựng, nâng đỡ". Chúa Giê-xu đang nâng đỡ toàn bộ vũ trụ, giữ cho nó vận hành trật tự. Nếu Ngài rút lại sự nâng đỡ ấy, mọi thứ sẽ tan rã.

Điều này chứng tỏ Ngài toàn năng, hiện diện khắp nơi và vẫn đang tích cực cai quản thế giới. Mỗi định luật vật lý, mỗi quỹ đạo thiên thể, sự sống của mọi sinh vật – tất cả đều phụ thuộc vào quyền năng duy trì của Đấng Christ.

3. Chúa Giê-xu cứu chuộc sáng tạo

Sự sa ngã của con người đã đem sự rủa sả và hư nát đến cho cả tạo vật (Sáng thế 3:17-18). Tuy nhiên, công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu không chỉ dành cho con người mà còn cho toàn bộ sự sáng tạo. Rô-ma 8:19-22 mô tả: "Muôn vật… đang trông đợi sự tỏ ra của con cái Đức Chúa Trời… muôn vật đã bị lâm vào cảnh hư không… nhưng bởi Đấng bắt nó phải chịu, vì có sự trông cậy rằng chính muôn vật cũng sẽ được giải phóng khỏi cảnh hư nát…" Sự hư nát này sẽ chấm dứt khi Chúa Giê-xu trở lại và hoàn tất sự cứu chuộc.

Cô-lô-se 1:19-20 nói: "Vì Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy đủ ở trong Ngài, và bởi Ngài mà làm cho muôn vật hòa thuận với chính mình, bất luận vật ở dưới đất hay vật ở trên trời, đã làm nên hòa bình bởi huyết của thập tự giá Ngài." Chúa Giê-xu đã dùng huyết Ngài trên thập tự giá để hòa giải muôn vật với Đức Chúa Trời, khôi phục sự hòa thuận nguyên thủy.

Ê-phê-sô 1:9-10 cũng tiết lộ: "… theo ý định của Ngài… quy tụ muôn vật trong Đấng Christ, cả vật trên trời lẫn vật dưới đất." Khải Huyền 21:1,5 cho thấy cảnh tượng sau cùng: "Đoạn, tôi thấy trời mới đất mới… Đấng ngự trên ngôi phán: Này, ta làm mới lại mọi sự." Như vậy, Chúa Giê-xu là Đấng cứu chuộc và tái tạo toàn bộ vũ trụ.

4. Chúa Giê-xu là mục đích của sự sáng tạo

Không những tạo dựng và cứu chuộc, Chúa Giê-xu còn là mục tiêu tối hậu của mọi sự. Cô-lô-se 1:16 nêu rõ: "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài… đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên." Mọi thứ tồn tại là để tôn vinh Ngài, để bày tỏ vinh quang của Đấng Christ. Khải Huyền 4:11 (dù hướng đến Đức Chúa Cha) cũng phản ánh mục đích đó: "Chúa đáng được vinh hiển, tôn quý, quyền năng; vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và ấy là vì ý muốn Ngài mà muôn vật mới có và đã được dựng nên." Trong toàn bộ Kinh Thánh, Chúa Giê-xu nhận sự thờ phượng như Đức Chúa Trời, là Đấng đáng được tôn cao vì công trình sáng tạo.

Do đó, vũ trụ này không phải ngẫu nhiên, cũng không phải vì con người là trung tâm, mà trung tâm của mọi sự chính là Chúa Giê-xu Christ.

5. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc

Hiểu biết về mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu và sự sáng tạo không chỉ là giáo lý khô khan, nhưng phải biến đổi cách chúng ta sống. Dưới đây là một số áp dụng cụ thể:

a. Thờ phượng đúng đắn: Khi nhận thức Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa, chúng ta sẽ thờ phượng Ngài với lòng kính sợ, tôn cao và yêu mến sâu xa. Ngài không chỉ là một nhà lãnh đạo tôn giáo hay một vị thầy đạo đức, Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng, xứng đáng mọi sự ca ngợi. Hãy dâng lên Ngài sự thờ phượng chân thật, từ tấm lòng và qua đời sống.

b. Quản lý tạo vật cách trách nhiệm: Vì muôn vật thuộc về Chúa và được tạo vì Ngài (Cô-lô-se 1:16), chúng ta – những người được Chúa giao quyền quản trị (Sáng thế 1:28) – phải có trách nhiệm chăm sóc môi trường, sử dụng tài nguyên cách khôn ngoan, bảo vệ sự sống. Điều này bao gồm việc tiết kiệm, giảm thiểu ô nhiễm, và tôn trọng mọi loài thọ tạo.

c. Tin cậy trong mọi hoàn cảnh: Cùng một quyền năng đã sáng tạo vũ trụ từ hư không đang hoạt động trong chúng ta (Ê-phê-sô 1:19-20). Khi đối diện khó khăn, hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu đang nâng đỡ muôn vật, Ngài cũng có thể nâng đỡ chúng ta. Ngài làm chủ mọi tình huống, và chúng ta có thể hoàn toàn phó thác cho Ngài.

d. Hy vọng về sự phục hồi trọn vẹn: Sự sáng tạo hiện nay đang rên siết, nhưng ngày kia sẽ được giải phóng (Rô-ma 8:21). Chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị, không còn đau đớn, chết chóc (Khải Huyền 21:4). Hy vọng này giúp chúng ta kiên trì trong đức tin và sống với tâm tình hướng về tương lai vinh quang.

e. Truyền giảng Phúc Âm toàn diện: Chúa Giê-xu là Chủ của mọi loài, mọi người cần nhận biết Ngài. Chúng ta rao giảng về Đấng Tạo Hóa đã trở nên Cứu Chúa, Ngài yêu thương thế gian đến nỗi chịu chết để cứu chuộc những ai tin. Nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa sẽ củng cố thẩm quyền của Tin Lành và kêu gọi con người quay về với Ngài.

6. Kết luận

Chúa Giê-xu Christ không chỉ là Cứu Chúa mà còn là Đấng Tạo Hóa, Đấng duy trì, cứu chuộc, và là mục đích của toàn bộ vũ trụ. Lẽ thật này làm sâu sắc đức tin của chúng ta, củng cố lòng thờ phượng, và thúc đẩy chúng ta sống theo ý muốn Ngài. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta thuộc về Đấng đã tạo dựng nên chúng ta và đang nắm giữ mọi quyền phép trên trời dưới đất. Nguyện đời sống chúng ta ngày càng tôn cao Danh Ngài!

Quay Lại Bài Viết