Cơ Đốc nhân có cần giữ ngày Sa-bát không?

06 December, 2025
14 phút đọc
2,788 từ
Chia sẻ:

Cơ Đốc nhân có cần giữ ngày Sa-bát không?

Trong cộng đồng Cơ Đốc giáo, câu hỏi về việc giữ ngày Sa-bát thường gây nhiều tranh luận. Một số tín hữu tin rằng việc tuân giữ ngày Sa-bát (thứ Bảy) là điều răn vĩnh viễn từ Đức Chúa Trời, trong khi số khác cho rằng dưới giao ước mới, luật về Sa-bát không còn bắt buộc. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá Kinh Thánh để hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa và vị trí của ngày Sa-bát trong đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Sa-bát

Ngày Sa-bát được thiết lập đầu tiên trong sách Sáng Thế Ký. Sau sáu ngày sáng tạo, Đức Chúa Trời nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy (Sáng-thế Ký 2:2-3). Tại đây Ngài ban phước cho ngày thứ bảy và làm nên ngày thánh. Tuy nhiên, trong Cựu Ước, điều răn giữ ngày Sa-bát được ban hành rõ ràng qua Môi-se. Mười điều răn bao gồm: “Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh.” (Xuất Ê-díp-tô 20:8-11). Ngày Sa-bát là dấu hiệu của giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên (Xuất Ê-díp-tô 31:13, Ê-xê-chi-ên 20:12). Đó là ngày nghỉ ngơi khỏi công việc thường nhật, để tưởng nhớ công cuộc sáng tạo của Chúa và sự giải phóng khỏi ách nô lệ tại Ai Cập (Phục Truyền 5:15).

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “Sa-bát” (שַׁבָּת) có nghĩa là “nghỉ ngơi”. Việc giữ ngày Sa-bát không chỉ là sự kiêng việc mà còn là cơ hội để thờ phượng, suy ngẫm Lời Chúa và phục hồi sức lực thể chất lẫn tâm linh.

2. Chúa Giê-xu và ngày Sa-bát

Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu thường xuyên đối diện với sự chỉ trích của người Pha-ri-si vì các hành động của Ngài trong ngày Sa-bát. Ngài chữa lành người bệnh (Lu-ca 13:10-17), cho phép môn đồ bứt lúa ăn (Mác 2:23-28), và tuyên bố: “Vì loài người mà lập ngày Sa-bát, chớ chẳng phải vì ngày Sa-bát mà dựng nên loài người. Vậy thì Con người cũng làm chủ ngày Sa-bát.” (Mác 2:27-28). Qua đó, Chúa Giê-xu nhấn mạnh rằng mục đích của ngày Sa-bát là để phục vụ con người, chứ không phải là gánh nặng luật lệ. Ngài cũng xác nhận quyền tối thượng của mình đối với ngày Sa-bát: “Vì Con người là Chúa ngày Sa-bát.” (Ma-thi-ơ 12:8).

Chúa Giê-xu không hủy bỏ ngày Sa-bát nhưng hoàn thành ý nghĩa thật của nó. Ngài chỉ ra rằng việc làm lành trong ngày Sa-bát là hợp lệ, và sự nghỉ ngơi thật sự chỉ có thể tìm thấy nơi Ngài (Ma-thi-ơ 11:28-30).

3. Quan điểm của các Sứ đồ về ngày Sa-bát

Sau khi Chúa Giê-xu phục sinh và thăng thiên, các tín hữu ban đầu – phần lớn là người Do Thái – vẫn tiếp tục thờ phượng trong đền thờ và nhà hội vào ngày Sa-bát (Công vụ 13:14; 16:13). Tuy nhiên, họ cũng nhóm lại vào ngày thứ nhất trong tuần (Chủ nhật) để bẻ bánh và thông công (Công vụ 20:7; 1 Cô-rinh-tô 16:2). Ngày thứ nhất được gọi là “ngày của Chúa” (Khải Huyền 1:10), kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giê-xu.

Trong các thư tín, Sứ đồ Phao-lô trình bày rõ ràng về vị trí của ngày Sa-bát dưới giao ước mới:

  • Rô-ma 14:5-6: “Người nầy tưởng ngày nầy hơn ngày khác, kẻ kia tưởng mọi ngày đều bằng nhau; ai nấy hãy tin chắc ở trí mình. Kẻ giữ ngày là giữ vì Chúa.” Ở đây Phao-lô khuyên các tín hữu đừng xét đoán nhau về việc giữ ngày đặc biệt, vì đó là vấn đề của đức tin cá nhân.
  • Cô-lô-se 2:16-17: “Vậy chớ có ai đoán xét anh em về của ăn, thức uống, hoặc ngày lễ, hoặc ngày trăng mới, hoặc ngày Sa-bát, ấy đều chỉ là bóng của các việc sẽ tới, còn hình thì ở trong Đấng Christ.” Phao-lô giải thích rằng các quy định về lễ nghi, kể cả ngày Sa-bát, chỉ là “bóng” của những thực tại thuộc linh được tìm thấy trong Đấng Christ.
  • Ga-la-ti 4:9-11: Phao-lô lo ngại khi các tín hữu quay lại giữ các ngày, tháng, mùa, năm như một sự nô lệ; ông khẳng định họ được tự do trong ân điển.

Hê-bơ-rơ 4 nói về một “sự nghỉ ngơi Sa-bát” còn lại cho dân Đức Chúa Trời (câu 9). Tác giả giải thích rằng sự nghỉ ngơi thật là sự nghỉ ngơi thuộc linh mà chúng ta có trong Đấng Christ, khi chúng ta tin nhận Ngài và ngưng dựa vào công việc của mình để được cứu (Hê-bơ-rơ 4:3,10).

4. Thần học về sự tự do khỏi Luật pháp

Kinh Thánh dạy rằng Cơ Đốc nhân không còn dưới luật pháp Môi-se, nhưng dưới ân điển (Rô-ma 6:14). Chúa Giê-xu đã hoàn thành luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17) và qua sự chết của Ngài, chúng ta được giải phóng khỏi ách của luật pháp (Rô-ma 7:4-6; Ga-la-ti 3:23-25). Luật pháp là thầy giáo đưa chúng ta đến với Đấng Christ, và bây giờ chúng ta sống bởi đức tin và Thánh Linh (Ga-la-ti 5:18).

Điều này không có nghĩa là Cơ Đốc nhân phớt lờ những nguyên tắc đạo đức của luật pháp, nhưng những nguyên tắc ấy được viết trong lòng (Hê-bơ-rơ 8:10) và chúng ta tuân giữ bởi tình yêu với Chúa. Riêng về các nghi lễ như cắt bì, thức ăn thanh sạch, ngày lễ… đều là bóng của Đấng Christ và không còn bắt buộc. Ngày Sa-bát thuộc về nhóm này.

5. Ý nghĩa của sự nghỉ ngơi và thờ phượng đối với Cơ Đốc nhân

Mặc dù việc giữ ngày Sa-bát theo nghi thức không còn là mệnh lệnh, nhưng nguyên tắc nghỉ ngơi và dành thời gian thánh để thờ phượng Chúa vẫn cực kỳ quan trọng. Chúa Giê-xu mời gọi: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:28). Sự nghỉ ngơi thật là sự bình an và phục hồi mà chúng ta nhận được khi ở trong mối liên hệ với Chúa.

Hê-bơ-rơ 4:9-11 thúc giục: “Vậy thì còn lại một ngày nghỉ cho dân Đức Chúa Trời. Vì ai vào sự nghỉ của Ngài, thì nghỉ công việc mình, cũng như Đức Chúa Trời đã nghỉ công việc của Ngài. Vậy, chúng ta phải gắng sức vào sự nghỉ đó, hầu cho không có người nào theo gương bội nghịch mà sa ngã.” Điều này không nói về một ngày trong tuần, mà về một trạng thái thuộc linh: dừng lại nỗ lực tự cứu mình và tin cậy hoàn toàn vào sự cứu rỗi của Đấng Christ.

Trong thực tế, hầu hết Hội Thánh khắp thế giới nhóm họp vào Chủ nhật – ngày của Chúa – để tưởng nhớ sự phục sinh và thông công. Đó không phải là “Sa-bát mới” nhưng là một tập tục tốt đẹp cho phép tín hữu dừng công việc, tập trung thờ phượng và khích lệ lẫn nhau.

6. Ứng dụng thực tiễn cho Cơ Đốc nhân ngày nay

Từ những lẽ thật Kinh Thánh, chúng ta có thể rút ra những nguyên tắc hướng dẫn cho đời sống:

  1. Tự do trong Đấng Christ: Mỗi tín hữu có quyền xác định cách mình áp dụng ngày Sa-bát. Một số có thể chọn giữ ngày thứ Bảy như một kỷ luật cá nhân để tôn vinh Chúa, số khác coi Chủ nhật là ngày thờ phượng chính, và có người xem mọi ngày đều là của Chúa. Điều quan trọng là không lên án hay xét đoán anh em khác (Rô-ma 14:4,10).
  2. Dành thời gian nghỉ ngơi và thờ phượng: Dù bạn làm việc cả tuần, hãy sắp xếp một ngày (thường là Chủ nhật) để nghỉ ngơi thể chất, nhóm lại với Hội Thánh, học Kinh Thánh, cầu nguyện và phục vụ. Đây là cách chúng ta bắt chước Chúa trong sáng tạo và duy trì sức khỏe toàn diện.
  3. Tránh chủ nghĩa hình thức: Đừng biến ngày nghỉ thành một luật lệ nặng nề với danh sách dài những điều cấm kỵ. Thay vào đó, hãy tận hưởng sự tự do trong Chúa, làm những việc lành, giúp đỡ người khác, và nuôi dưỡng mối quan hệ với Chúa.
  4. Tìm kiếm sự nghỉ ngơi thuộc linh mỗi ngày: Sự nghỉ ngơi thật sự là ở trong Đấng Christ. Hãy dành thời gian mỗi ngày để tĩnh lặng, đọc Lời Chúa và cầu nguyện, để linh hồn được bồi dưỡng.
  5. Tôn trọng lương tâm người khác: Nếu bạn thuộc Hội Thánh có truyền thống giữ ngày Sa-bát (thứ Bảy), hãy tôn trọng những quy định chung khi tham dự. Ngược lại, nếu bạn không giữ ngày Sa-bát, đừng xem thường những người làm vậy. Hãy sống trong tình yêu và sự hiệp một.
7. Kết luận

Vậy, Cơ Đốc nhân có cần giữ ngày Sa-bát không? Theo sự dạy dỗ của Tân Ước, chúng ta không còn bị buộc phải giữ ngày Sa-bát như một điều răn bắt buộc. Tuy nhiên, những giá trị đằng sau ngày Sa-bát – sự nghỉ ngơi, thờ phượng, nhớ ơn Chúa và chăm sóc bản thân – vẫn rất quan trọng. Chúa Giê-xu đã hoàn thành ý nghĩa của Sa-bát và ban cho chúng ta sự nghỉ ngơi đời đời qua Ngài. Vì thế, chúng ta được tự do để tôn vinh Chúa trong mọi ngày, đặc biệt qua việc nhóm lại thờ phượng vào ngày của Chúa, và sống mỗi ngày trong sự nghỉ ngơi thuộc linh của đức tin.

Hãy nhớ lời Phao-lô: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” (Ê-phê-sô 2:8-9). Sự nghỉ ngơi Sa-bát cuối cùng chỉ có thể được tìm thấy trong Đấng Christ, chứ không phải trong sự tuân thủ ngày tháng. Cầu xin Chúa giúp chúng ta bước đi trong tự do và yêu thương.

Quay Lại Bài Viết