Có phải tất cả chúng ta đều là con của Đức Chúa Trời không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,200 từ
Chia sẻ:

Có Phải Tất Cả Chúng Ta Đều Là Con Của Đức Chúa Trời?

Trong thế giới ngày nay, chúng ta thường nghe cụm từ "chúng ta đều là con cái của Đức Chúa Trời" như một lời khẳng định về tình huynh đệ phổ quát và giá trị nội tại của con người. Nhưng liệu tuyên bố này có chính xác theo quan điểm của Kinh Thánh? Là Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta phải tìm kiếm câu trả lời từ Lời Đức Chúa Trời, vì chỉ có Kinh Thánh mới có thẩm quyền tối cao để định hình niềm tin và sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa Đấng Tạo Hóa và tạo vật. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh cách cẩn thận, phân tích ngôn ngữ gốc (Hy Lạp và Hê-bơ-rơ) để trả lời câu hỏi then chốt: Phải chăng mọi người đều là con của Đức Chúa Trời?

Phần 1: Loài Người - Tạo Vật Đặc Biệt Trong Sự Sáng Tạo

Trước hết, Kinh Thánh khẳng định mọi người đều được Đức Chúa Trời dựng nên và mang hình ảnh của Ngài. Sáng-thế-ký 1:26-27 chép: "Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta... Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ."

Từ "hình" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "tselem" (צֶלֶם), mang ý tượng trưng cho sự đại diện hoặc hình dáng. Từ "tượng" là "demuth" (דְּמוּת), nhấn mạnh sự tương tự, giống nhau. Điều này thiết lập một chân lý nền tảng: Mọi người, không phân biệt, đều mang phẩm giá và giá trị cao quý vì được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Đây là cơ sở cho nhân quyền và đạo đức. Công-vụ 17:28-29 cũng xác nhận: "Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có, y như xưa một vài thi nhơn của các ngươi có nói rằng: Chúng ta cũng là dòng dõi của Ngài. Vậy, bởi chúng ta là dòng dõi Đức Chúa Trời, thì chúng ta chớ nên ngờ rằng Chúa giống như vàng, bạc, hay là đá, bởi công nghệ và tài xảo của người ta chạm trổ nên." Ở đây, Phao-lô dùng lý lẽ rằng vì chúng ta được tạo dựng bởi Đức Chúa Trời ("dòng dõi" theo nghĩa tạo vật), nên Ngài không thể bị giới hạn trong các thần tượng do tay người làm ra.

Phần 2: Sự Sa Ngã và Sự Xa Cách - Mối Quan Hệ Bị Đứt Đoạn

Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở sự sáng tạo. Sáng-thế-ký chương 3 ghi lại sự sa ngã của loài người khi A-đam và Ê-va phạm tội bất tuân Đức Chúa Trời. Hậu quả là sự chết và sự xa cách khỏi Đức Chúa Trời đã vào thế gian. Mối quan hệ thân thiết ban đầu bị phá vỡ. Con người không còn sống trong sự hiệp thông trọn vẹn với Cha Thiên Thượng. Bản chất tội lỗi đã làm biến dạng hình ảnh Đức Chúa Trời trong con người, dù không hoàn toàn xóa bỏ nó.

Kinh Thánh bắt đầu mô tả nhân loại trong tình trạng tội lỗi không phải là "con cái", mà là "kẻ thù nghịch" cần được hòa giải. Rô-ma 5:10 tuyên bố: "Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã hòa thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu là dường nào!" Tình trạng tự nhiên của con người sau sự sa ngã là thù nghịch với Đức Chúa Trời, chứ không phải là con cái trong mối quan hệ thân tình.

Phần 3: Hai Cách Dùng Cụm Từ "Con Cái Đức Chúa Trời" Trong Kinh Thánh

Đây là điểm then chốt. Kinh Thánh sử dụng cụm từ "con cái Đức Chúa Trời" (huioi theou trong tiếng Hy Lạp, benei Elohim trong tiếng Hê-bơ-rơ) theo hai nghĩa khác biệt:

1. Nghĩa Rộng (Theo Sự Sáng Tạo - Rất Hiếm Gặp): Có một vài phân đoạn trong Cựu Ước, như Gióp 1:6 hay Sáng-thế-ký 6:2, có nhắc đến "các con trai của Đức Chúa Trời". Sự giải nghĩa về các câu này còn nhiều tranh luận (có thể chỉ các thiên sứ hoặc dòng dõi của Sết). Tuy nhiên, cách dùng này không bao giờ được áp dụng một cách phổ quát cho toàn thể nhân loại sau sự sa ngã trong toàn bộ mạch văn Kinh Thánh.

2. Nghĩa Hẹp và Thần Học (Theo Ân Điển và Sự Tái Sinh): Đây là cách dùng chủ đạo và quan trọng nhất trong Tân Ước. Làm "con cái Đức Chúa Trời" là một địa vị đặc biệt dành cho những người tin nhận Chúa Giê-xu Christ, được ban cho bởi ân điển, qua đức tin, và được xác lập bởi sự tái sinh.

Phần 4: Làm Thế Nâu Để Trở Nên Con Cái Đức Chúa Trời? - Sự Tái Sinh và Đức Tin

Phân đoạn then chốt làm sáng tỏ điều này là Giăng 1:11-13: "Ngài đã đến trong xứ mình, nhưng dân mình chẳng hề nhận lấy. Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sinh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sinh bởi Đức Chúa Trời vậy."

Câu Kinh Thánh này phân biệt rõ ràng:
- "Dân mình" (dân Y-sơ-ra-ên, đại diện cho nhân loại) đã không nhận Ngài.
- "Hễ ai đã nhận Ngài" (tin nhận Chúa Giê-xu) thì được ban cho QUYỀN PHÉP (tiếng Hy Lạp: exousia - thẩm quyền, đặc quyền) trở nên con cái Đức Chúa Trời.
- Họ được sinh bởi Đức Chúa Trời (tái sinh), chứ không phải chỉ do sự sinh ra tự nhiên.

Điều kiện rõ ràng: Đức Tin nơi Danh Chúa Giê-xu. Đây không phải là địa vị tự động hay phổ quát. Đó là một đặc ân được tiếp nhận.

Chúa Giê-xu cũng dạy về sự tất yếu của sự tái sinh trong Giăng 3:3: "Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sinh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời." Từ "sinh lại" trong nguyên bản là "gennaō anōthen", có nghĩa là "sinh ra từ trên cao" hoặc "sinh ra lần nữa". Sự sinh ra thuộc linh này là công việc của Đức Thánh Linh (Giăng 3:5-8) và là cửa ngõ để bước vào gia đình của Đức Chúa Trời.

Phần 5: Đặc Quyền và Bản Chất Của Người Làm Con

Trong thư Ga-la-ti, sứ đồ Phao-lô giải thích sự cao trọng của địa vị làm con: Ga-la-ti 3:26: "Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Jêsus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời."Ga-la-ti 4:4-7 mô tả một cách đẹp đẽ: "Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi đàn bà sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài... Vậy, đã biết ngươi là con, thì cũng biết ngươi là kẻ kế tự bởi Đức Chúa Trời."

Từ "con nuôi" ở đây là "huiothesia" (υἱοθεσία), có nghĩa đen là "đặt làm con trai". Trong văn hóa La Mã, đây là một hành động pháp lý trang trọng, qua đó một người được đưa vào gia đình với đầy đủ quyền thừa kế. Chúng ta được Đức Chúa Trời nhận làm con một cách hợp pháp và trọn vẹn nhờ sự chuộc tội của Chúa Giê-xu.

Rô-ma 8:14-17 cũng khẳng định: "Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời... Thánh Linh mình làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ." Đặc điểm nhận dạng của con cái Đức Chúa Trời là được Đức Thánh Linh dắt dẫn và Ngài làm chứng trong lòng chúng ta.

Phần 6: Sự Khác Biệt Giữa "Con Cái" và "Tạo Vật" - Ứng Dụng Thực Tế

Vậy, làm thế nào để áp dụng chân lý này vào đời sống Cơ Đốc nhân?

1. Sự Tự Tin Trong Cầu Nguyện: Vì là con cái, chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời cách thân mật gọi Ngài là "Abba, Cha" (Rô-ma 8:15). Đây là một từ thân mật, gần gũi, như "Ba" hay "Cha ơi". Chúng ta không đến với một Đấng xa cách, mà với một Người Cha yêu thương.

2. Sự An Toàn và Danh Tính: Danh tính căn bản của chúng ta không còn là "tội nhân đáng chết" mà là "con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 5:1). Điều này thay đổi cách chúng ta nhìn nhận bản thân và đối diện với thế giới.

3. Sống Xứng Đáng Với Địa Vị Làm Con: 1 Giăng 3:1 nói: "Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời!" Và câu 3 tiếp: "Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch." Hiểu biết về địa vị cao quý của mình thúc đẩy chúng ta sống thánh sạch, vâng lời và phản chiếu tâm tính của Cha Thiên Thượng.

4. Động Lực Truyền Giáo: Khi nhận biết rằng không phải ai cũng đang ở trong gia đình của Đức Chúa Trời, lòng chúng ta thôi thúc phải chia sẻ Tin Lành, để nhiều người khác cũng có thể nhận được đặc ân làm con cái Ngài qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ.

Kết Luận

Vậy, có phải tất cả chúng ta đều là con của Đức Chúa Trời? Câu trả lời theo Kinh Thánh là vừa "Có" vừa "Không".

Trên phương diện tạo vật và phẩm giá: Mọi người đều được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời, mang giá trị vô hạn và là đối tượng yêu thương của Ngài (Giăng 3:16). Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa của mọi người.

Trên phương diện mối quan hệ cá nhân và gia đình: Không phải mọi người đều là con cái Đức Chúa Trời. Địa vị làm "con" là một mối quan hệ giao ước đặc biệt, được khôi phục qua sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá, và được tiếp nhận bởi đức tin cá nhân nơi Ngài. Đó là đặc quyền cho những người được tái sinh bởi Đức Thánh Linh.

Lời mời gọi của Tin Lành chính là: Từ một tạo vật xa cách, hãy trở nên con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu Christ. Đây là ân điển trọn vẹn, là trung tâm của sự cứu rỗi. Nếu bạn đã tin nhận Chúa Giê-xu, hãy bước đi mỗi ngày trong sự tự hào và biết ơn về địa vị làm con quý báu của mình. Nếu bạn chưa, thì lời hứa quý báu trong Giăng 1:12 vẫn dành cho bạn: "Hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời."

Quay Lại Bài Viết